Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/08/2018

Xã hội càng bế tắt, bộ máy đàn áp càng tỏ ra hung bạo

Tổng hợp

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng được giảm án một năm (RFA, 15/08/2018)

Phiên xử phúc thẩm nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng vào sáng 15/8/2018 kết thúc chỉ trong vòng chưa đầy hai giờ đồng hồ, và Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên 6 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với nhà hoạt động này, giảm một năm so với bản án sơ thẩm hồi ngày 15 tháng 4 vừa qua.

nq1

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng trước khi bị bắt - AFP

Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của nhà hoạt động này cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau :

"Phiên tòa bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút và kết thúc lúc 9 giờ kém. Bản án này là bản án bỏ túi của cộng sản, ngoài cha con tôi ra thì đâu có ai là người dân đâu ?!

Dũng đòi có luật sư và xin hoãn phiên tòa vì không có luật sư, nhưng tòa vẫn xử".

Luật sư Nguyễn Khả Thành, người được mời bào chữa duy nhất cho anh Dũng chỉ được thư ký phiên tòa thông báo một đêm trước phiên xử nên đã không thể có mặt kịp ở tòa vào sáng nay.

Luật sư Nguyễn Khả Thành cho biết, nếu Dũng yêu cầu luật sư và hoãn mà phiên tòa vẫn diễn ra thì việc đó là vi phạm pháp luật.

"Tôi không có mặt ở phiên tòa nên không biết thế nào, nhưng mà theo đúng quy định của pháp luật nếu Dũng chấp nhận xử thì tòa xử. Nhưng nếu thật sự Dũng không chấp nhận thì theo quy định của pháp luật tòa phải tạm hoãn. Có thể vì một phiên tòa như vậy họ phải chuẩn bị nhiều quá nên vẫn xử".

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng, thường được biết đến với biệt danh Dũng Phi Hổ, từng bị tù 12 tháng với cáo buộc tội "Gây rối trật tự công cộng", theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự 1999, sau khi tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội vào năm 2015.

Anh Nguyễn Viết Dũng, sinh năm 1986 trong một gia đình thuần nông ngụ tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Anh Nguyễn Viết Dũng thường được biết đến với biệt danh Dũng Phi Hổ.

Bản thân là một học sinh có thành tích học tập giỏi và đạt danh hiệu trong một đợt thi tháng của chương trình ‘Đường Lên Đỉnh Olympia’, một cuộc thi về kiến thức mang tính học thuật cao tại Việt Nam. Nhiều học sinh đoạt giải trong kỳ thi này đang học tập hay làm việc tại các nước ngoài như Úc.

Anh Nguyễn Viết Dũng vào năm 2004 thi đậu vào Khoa Công Nghệ Thông Tin, Đại Học Bách Khoa Hà Nội.

Anh sớm nhận ra những bất cập trong ngành giáo dục Việt Nam cũng như thực trạng đất nước hiện nay so với trước kia. Tin cho biết vào tháng tư năm 2015, anh Nguyễn Viết Dũng chủ xướng thành lập Hội Những Người Yêu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa’. Anh thường xuyên xuất hiện trong quân phục của lực lượng đó.

*********************

Ân Xá Quốc Tế lên tiếng về phiên sơ thẩm nhà hoạt động Lê Đình Lượng (RFA, 15/08/2018)

Tổ chức theo dõi nhân quyền Ân Xá Quốc Tế vào ngày 15 tháng 8 ra thông cáo báo chí trước ngày dự kiến diễn ra phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng tại tỉnh Nghệ An. Phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng dự kiến sẽ diễn ra tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 16/8.

nq2

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng - RFA edit

Ân Xá Quốc Tế yêu cầu Việt Nam phải hủy bỏ phiên xử có động cơ chính trị đối với ông Lê Đình Lượng, một nhà hoạt động vì nhân quyền và môi trường tại Việt Nam.

Bà Clare Algar, Giám đốc Chiến dịch Toàn Cầu của Ân Xá Quốc Tế, cho biết chỉ vì hoạt động ôn hòa cho ngư dân bị tác động bởi thảm họa môi trường biển do nhà máy thép Formosa gây nên mà ông Lê Đình Lượng có thể phải đối diện với án chung thân và thậm chí tử hình. Theo Ân Xá Quốc Tế, đây là một vụ án bất công và có động cơ chính trị, do vậy cần phải bị hủy bỏ và ông Lê Đình Lượng phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.

Hiện có quan ngại liệu nhà hoạt động Lê Đình Lượng có được xử một cách công bằng hay không khi mà ông này bị giam giữ hơn một năm và mãi chưa đầy một tháng trước khi phiên tòa diễn ra ông mới được gặp luật sư.

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng, 52 tuổi, là một cựu chiến binh và là người tham gia vận động đòi hỏi bồi thường thỏa đáng cho những ngư dân bị tác động bởi thảm họa môi trường biển từ tháng tư năm 2016 do Nhà máy Thép Formosa xả chất độc ra biển.

Thảm họa đó đã dẫn đến một phong trào xã hội vô cùng lớn tại Việt Nam. Từ phòng trào này, cơ quan chức năng đã ra tay đàn áp, với việc bắt giữ khoảng 40 người, và khiến hằng chục người khác phải trốn chạy khỏi Việt Nam.

Ngoài việc tham gia đòi hỏi quyền lợi cho ngư dân, ông Lê Đình Lượng còn đấu tranh cho các tù nhân chính trị cũng như phản đối các qui định hạn chế quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam.

Ông Lê Đình Lượng bị bắt vào ngày 24 tháng 7 năm ngoái với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam năm 1999.

********************

Xử phúc thẩm nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (RFA, 14/08/2018)

Phiên phúc thẩm Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 8 tại Nghệ An. Ông Nguyễn Viết Hùng, thân phụ của anh Nguyễn Viết Dũng, xác nhận thông tin với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 14 tháng 8 về phiên phúc thẩm như sau :

bdck1

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (trái) tại phiên tòa ở Nghệ An hôm 12/4/2018 AFP

"Chúng tôi nhận được thông báo xử phúc thẩm cách đây 2 ngày. Tòa cách nhà chừng 60 cây số nên ngày mai chúng tôi sẽ đi dự tòa".

Phiên sơ thẩm đối với anh Nguyễn Viết Dũng diễn ra ngày 12 tháng 4 năm 2018. Tại phiên sơ thẩm, tòa tuyên án Nguyễn Viết Dũng 7 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Nguyễn Viết Dũng, sinh năm 1986 trong một gia đình thuần nông, ngụ tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Anh Nguyễn Viết Dũng thường được biết đến với biệt danh Dũng Phi Hổ.

Bản thân Dũng là một học sinh có thành tích học tập giỏi, và đã đạt danh hiệu trong một đợt thi tháng của chương trình ‘Đường Lên Đỉnh Olympia’, một cuộc thi mang tính học thuật cao tại Việt Nam. Nhiều học sinh đoạt giải trong kỳ thi này đang học tập hay làm việc tại nước ngoài như Úc. Anh Nguyễn Viết Dũng vào năm 2004 thi đậu vào Khoa Công Nghệ Thông Tin, Đại Học Bách Khoa Hà Nội.

Nguyễn Viết Dũng sớm nhận ra những bất cập trong ngành giáo dục Việt Nam cũng như thực trạng đất nước hiện nay so với trước kia. Vào tháng tư năm 2015, Nguyễn Viết Dũng chủ xướng thành lập Hội Những Người Yêu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa’

Anh tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn với Việt Nam cũng như những cuộc tuần hành bảo vệ môi trường, cây xanh trong nước.

Vào tháng 12 năm 2015, anh bị khởi tố với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ và bị án 12 tháng tù. Vào ngày 27/9/2017, Nguyễn Viết Dũng bị bắt lại. Cách thức mà công an bắt anh được nhiều người cho là giống bắt cóc.

*******************

Tử vong sau khi bị đưa về đồn cảnh sát giao thông (CaliToday, 13/08/2018)

Anh Nguyễn Chí Hiếu (sinh năm 1989, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, Cần Thơ) bị đánh đập, sau đó đưa đi cấp cứu và tử vong sau khi từ đồn cảnh sát giao thông quận Ô Môn về. Người nhà nạn nhân vô cùng bất bình trước cái chết bí ẩn thân nhân của họ.

bdck2

Anh Nguyễn Chí Hiếu. Ảnh : Một Thế Giới

Tường thuật với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, anh T.V.C. cho biết, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 10/8, anh nhận được điện thoại của anh Hiếu báo tin xe bị cảnh sát giao thông quận Ô Môn bắt giữ từ tối hôm trước và ngỏ ý nhờ anh C. đến chở về.

Trên đường về anh Hiếu liên tục than với bạn đau ở vùng bụng và nhờ chở về nhà thuộc phường Trà Nóc, quận Bình Thủy để nghỉ ngơi. Đến trưa, anh C. lại nhận được điện thoại từ anh Hiếu nhờ đến chở đi bịnh viện. Anh C. đến và đưa Hiếu tới Trạm Y tế phường Trà Nóc khám bịnh. Sau khi khám bịnh cho anh Hiếu, các bác sỹ tại đây đề nghị đưa anh lên bịnh viện lớn hơn để cấp cứu. Anh C. và gia đình đã đưa anh Hiếu lên Bịnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ để cấp cứu theo đề nghị của các bác sỹ.

Sức khỏe của anh Hiếu trở nên nghiêm trọng nên 18 giờ cùng ngày bác bác sỹ tại Bịnh viện Đa khoa Trung ương đã phải đưa anh vào mỗ. Cùng với đó, các bác sỹ cũng báo với thân nhân biết tình hình sức khỏe của anh Hiếu rất xấu để người nhà chuẩn bị tâm lý.
Sau khi được các bác sỹ Bịnh viên Đa khoa Trung ương Cần Thơ mỗ và chẩn đoán bịnh, anh Hiếu lại được cho xuất viện để chuyển sang điều trị tại Bịnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ. Tại đây, anh Hiếu được cho chạy thận. Đến 3 giờ sáng ngày 13/8/2018 anh Hiếu đã tử vong.

Giấy ra viện do Bịnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chẩn đoán anh Hiếu bị viêm phúc mạc cấp, sốc nhiễm khuẩn, bị người khác đánh đập, đá, vặn, cắn, cào, vỡ tá tràng, suy đa cơ quan.

bdck3

Giấy ra viện của anh Hiếu khẳng định nạn nhân bị tra tấn, đánh đập trong đồn cảnh sát giao thông quận Ô Môn. Ảnh : Một Thế Giới

Trong lúc tường thuật với phóng viên báo Một Thế Giới, anh C. còn cho biết, khi chở anh Hiếu trở về, anh này liên tục kêu đau và nói do cảnh sát tại đó đánh đập liên tục vào vùng bụng. Vì đánh quá đau nên khi được thả về anh Hiếu còn quên mang theo cả vật dụng lúc bị bắt về, nên khi chuyển vô bịnh viện, người nhà phải lên đồn để lấy lại đồ cho anh.

Trước cái chết quá oan ức và đầy bí ẩn của anh Hiếu, người nhà đã đến đồn cảnh sát giao thông quận Ô Môn để tìm hiểu sự việc. Tại đó, cảnh sát giao thông nói vào tối ngày 9/8, anh Hiếu bị chặn lại để kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, anh đã không chấp hành mà còn rủ cảnh sát giao thông đánh nhau.

Cảnh sát giao thông đã bắt giữ xe, đồng thời đưa anh Hiếu về đồn. Chỉ sau vài tiếng ở trong đồn anh trở ra với thương tích đầy người và sau đó trở thành người thiên cổ.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Phú Thương, cấp bậc thượng tá là Trưởng công an quận Ô Môn nói, sau khi sự việc xảy ra ông đã có báo cáo sự việc lên công an thành phố Cần Thơ để tiến hành khám nghiệm, cùng với đó đã chỉ thị tiến hành kiểm tra sự việc xảy ra vào tối hôm đó và sẽ trả lời báo chí khi có kết quả.

Việc người dân bị bắt đưa vào đồn công an, bị tra tấn, đánh đập là điều xảy ra thường xuyên ở Việt Nam. Công an là lực lượng kiêu binh tàn nhẫn nhất hiện nay. Lực lượng này được chính quyền cộng sản Việt Nam giao quá nhiều quyền lực làm cho ngày càng khó kiểm soát được hết những hành vi lạm quyền. Không những vậy, sau khi gây án, lực lượng công an lại còn được sự bảo kê, bao che của chính quyền nên các hành vi tội ác của họ không phải chịu sự trừng phạt của công lý.

Mới đây, tại huyện Châu Thành tỉnh Kiên Giang, anh Hứa Hoàng Anh chỉ vì lên Sài Gòn biểu tình chống lại Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng vào ngày 10/6 mà đã bị công an liên tục sách nhiễu trong suốt thời gian dài.

Đến ngày 2/8, công an bắt anh lên đồn và khi trở về nhà được biết là đã chết. Cái chết của anh khiến dư luận cho rằng anh đã bị công an tra tấn vì đã dám phản đối chính quyền cộng sản Việt Nam nhượng địa cho Trung Cộng. Trong khi phía công an lại cho biết anh Hứa Hoàng Anh tự sát.

Còn trước đó, vào tháng 5/2017, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo là anh Nguyễn Hữu Tấn đã bị công an cắt cổ chết ngay trong đồn công an thị xã Bình Minh. Các vết cắt cho thấy anh Tấn không thể nào tự sát, nhưng công an khẳng định nạn nhân đã tự lấy dạo rọc giấy của công an, sau đó tự cắt cổ mình đến chết.

Tất cả những vụ án oan do công an liên tục xảy ra khắp mọi miền trên nước Việt nhưng kẻ thù ác vẫn luôn luôn sống nhởn nhơ như thách thức công lý.

Người Quan Sát

*****************

Thanh niên cộng sản Việt Nam, Trung Quốc được kêu gọi hợp tác ‘chiếm lĩnh không gian mạng’ (VOA, 14/08/2018)

Một quan chc Đng Cng sn Vit Nam hôm 14/8 kêu gi đoàn viên thanh niên cộng sn ca Vit Nam và Trung Quc hp tác vi nhau v chiếm lĩnh không gian mng, theo tường thut ca báo chí Vit Nam.

bdck4

Trưởng ban Đi ngoi Trung ương Đcộng sản Việt Nam Hoàng Bình Quân tiếp đi din Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quc, 14/8/2018

Các báo cho hay ông Hoàng Bình Quân, Uỷ viên Trung Ương Đng, Trưởng Ban Đi ngoi Trung ương, đã tiếp đoàn đi biểu cp cao thanh niên Trung Quc do Bí thư Ban Bí thư Trung Ương Thanh niên Cng sn Trung Quc Phó Chn Bang làm trưởng đoàn.

Đoàn đại biu Trung Quc đang có mt Vit Nam đ tham d Gp g hu ngh Thanh niên Vit Nam-Trung Quc ln th 18.

Một bn tin của báo Thanh Niên viết rng trong bui tiếp Hà Ni, ông Hoàng Bình Quân "bày t mong mun quan h ca Đoàn Thanh niên hai nước tăng cường theo chiu sâu, đc bit là trong thi kỳ mi, thanh niên hai nước cn hc hi kinh nghim ln nhau v nhng vn đề mi như : thanh niên chiếm lĩnh không gian mng như thế nào, ng x như thế nào vi Cách mng công nghip 4.0"…

Các báo Thanh Niên và Tiền Phong trích li ông Quân phát biu rng vic hc hi kinh nghim gia hai nước là "rt quan trng". Người đng đu b phn đi ngoi ca Đcộng sản Việt Nam khng đnh Vit Nam và Trung Quc "rt ging nhau nhiu th, như h thng chính tr, kết cu xã hi" nên hai nước, đc bit là thanh niên, "cn hc hi tham kho ln nhau".

Theo các nhà quan sát và nhà nghiên cứu nước ngoài, Trung Quc có mt đi quân tuyên truyn viên trên mng được nhà nước hu thun vi s lượng thành viên được ước tính t 500.000 đến 2 triu người.

Đội quân này, xut hin hi đu nhng năm 2000, ch yếu tung ra các bài viết tích cc, ng h chính ph trên internet.

Cách đây 2 năm, chính phủ Trung Quc đã công b mt kế hoch có s tham gia ca Đoàn Thanh niên nước này đ "làmtrong sch" internet.

Với hơn 89 triu đoàn viên trong đ tui t 14 đến 28, Đoàn Thanh niên Trung Quc được xem là hùng mnh hơn đội quân tuyên truyền viên k trên, cũng như có tính hp dn hơn đi vi nhng người s dng internet tr tui đt nước có hơn 1,4 t dân.

Vit Nam, hi cui tháng 12/2017, Thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa, Phó Ch nhim Tng cc Chính tr thuc quân đi, được báo chí dn li nói rng 10.000 người trong đi quân mang tên Lc lượng 47 là "ht nhân đu tranh trên không gian mng".

Ông Nghĩa cho hay họ là nhng người "va hng va chuyên, kiên đnh lp trường, có trình đ, k năng s dng công ngh cao".

Phát biểu mi đây ca quan chc đảng cộng sản Hoàng Bình Quân cho thy Vit Nam dường như mun đy mnh vic tham kho kinh nghim ca Trung Quc, đ huy động 6,4 triu đoàn viên phi hp vi Lc lượng 47 "làm trong sch" các tho lun ca người Vit trên internet.

Một nhà báo đc lp Vit Nam, ông Lê Văn Dũng, đưa ra quan sát cá nhân ca ông vi VOA rng lc lượng tuyên truyn viên ca chính quyn đc tài Trung Quốc có chc năng đưa ra các thông tin mt chiu, đánh phá các thông tin đa chiu, và bôi nh nhng người đăng các bài phn bin.

So sánh Việt Nam vi Trung Quc, ông Dũng, thành viên Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam, nói đt nước có hơn 90 triu dân đang học hi "ch khác gì c" t nước láng ging phương bc.

Ông Dũng chia sẻ nhn đnh ca ông vi VOA v tác đng ca lc lượng dư lun viên do nhà nước điu khin :

"Giới tr chưa có k năng, chưa biết cách xác lp đâu là thông tin tht và gi. Hai là không có tư duy đc lp đ phân tích. Đâm ra là lc lượng tuyên truyn viên đó trên mng xã hi đó, kiu Trung Quc và Vit Nam hc theo, nó s gây nguy hi cho gii tr Vit Nam và nguy hi cho cng đng".

Người còn được biết đến rng rãi trên mng vi biệt danh Dũng Vova nói thêm ông thy lo ngi khi ch ít người tr dưới 25 tui Vit Nam có tư duy đc lp, dù h có th tiếp cn internet d dàng vi nhng phương tin hin đi.

Theo ông Dũng, đó là hậu qu ca "giáo dc nhi s" và "tuyên truyn mt chiều" sut t cp tiu hc cho đến thm chí sau đi hc.

Cách khắc phc tình trng này thi đim hin nay, theo nhà báo đc lp này, là tn dng công c internet, vi nhng con người có kiến thc, dám nói, dám chia s, phân tích, phn bin đc lp trên mạng để giúp thanh niên có th hiu được các din biến, các chính sách Vit Nam.

Trong cuộc đi đu gia nhng tiếng nói như vy vi lc lượng dư lun viên ca nhà nước, ông Dũng có đánh giá cá nhân rng phía dư lun viên đang thế thua :

"Dư lun viên chính là những công c b nhi s. Chính vì không có tư duy đc lp, không có trình đ, cho nên h không có kh năng phn bin, tranh lun trên các din đàn mng. Dư lun viên ch biết s dng các trò đánh phá, và lên mng đ chi bi và n mt. Ti vì h cũng nhận ra rng h b thua v kiến thc, h đui v lý l, h kém hiu biết pháp lut".

Trong điều kin hin nay Vit Nam, chưa có kho sát xã hi hc nào được tiến hành đ đo đếm tm nh hưởng ca nhng tiếng nói phn bin hay ca phía dư lun viên.

Tính đến cui năm 2017, Vit Nam có 64 triu người dùng internet, đt s lượng người dùng internet đng th 6 Châu Á và th 12 trên thế gii.

Song song với vic trin khai lc lượng dư lun viên, nhà nước Vit Nam cũng xây dng các lut đ tăng cường kim soát thông tin trên internet.

Gần đây nht, hi tháng 7 năm nay, Quc hi Vit Nam đã thông qua Lut An ninh mng cho phép B công an quyn kim soát trc tiếp hơn đi vi vic kim duyt trên mng.

Quay lại trang chủ
Read 552 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)