Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/07/2018

Những vụ án chính trị ở Việt Nam và Ân Xá Quốc Tế

Tổng hợp

Việt Nam sắp xét xử 12 người thuộc tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" (RFA, 07/07/2018)

Truyền thông trong nước hôm 7/7 cho biết từ ngày 16 đến 19 tháng 7 tới, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xét xử 12 người thuộc tổ chức ‘Chính phủ quốc gia Việt Nam lầm thời’. Theo tờ Tuổi trẻ, những người này nhận nhiệm vụ tuyên truyền, kích động biểu tình, đã bị bắt và truy tố về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

an1

Hình chụp màn hình trang web của tổ chức chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời của ông Đào Minh Quân - Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời

Trong số những người bị xét xử có hai người Mỹ gốc Việt là Nguyen James Han và Phan Angel. Theo nguồn tin của RFA, 4 người bị xét xử trong số 12 người bao gồm Trương Nguyễn Minh Trí, Đỗ Tài Nhân, Võ Hoàng Ngọc và Trần Văn Vĩnh.

Theo truyền thông trong nước, Phan Angel và Nguyen James Han được cử về Việt Nam vào cuối tháng 2 năm 2017 để tập hợp, lôi kéo thành viên thực hiện kế hoạch chống phá dịp lễ 30 tháng 4 và 1 tháng 5.

Cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh được tờ Tuổi Trẻ trích đăng cho biết tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" do ông Đào Minh Quân, một công dân Mỹ gốc Việt, thành lập năm 1990 tại Mỹ. Ông Đào Minh Quân tự xưng là Thủ tướng. Mục tiêu của tổ chức này theo cáo trạng là nhằm lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2013 đến nay, ông Đào Minh Quân cùng những người khác giữ chức vụ chủ chốt trong tổ chức này đã củng cố tổ chức và thực hiện nhiều kế hoạch tuyên truyền xuyên tạc chính sách, chủ trương của Đảng và nhà nước Việt Nam, lôi kéo, móc nối thành lập tổ chức, phát triển lực lượng ở trong nước và đưa người từ nước ngoài về Việt Nam chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá.

CÁc hoạt động được tổ chức này khuyến khích thực hiện trong nước, theo cáo trạng, bao gồm giải truyền đơn kích động biểu tình, khủng bố phá hoại nhân các dịp lễ, tết.

Vào tháng 12 năm ngoái, Việt Nam đã đưa ra xét xử 16 người thuộc tổ chức này. Những người này bị kết tội ‘khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 84 Bộ luật Hình sự năm 1999. Đây là những người đã tham gia ném bom xăng đốt cháy 320 chiếc xe tại kho giữ xe của công an thành phố Biên Hòa hôm 8/4/2017, và ném bom xăng vào sân bay Tân Sơn Nhất.

*******************

Ân xá Quốc tế yêu cầu Việt Nam trả tự do cho blogger Lê Anh Hùng (VOA, 06/07/2018)

Tổ chc Ân xá Quc tế va lên tiếng yêu cu Vit Nam tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho blogger Lê Anh Hùng, mt cng tác viên thường xuyên ca VOA Tiếng Vit.

nhanquyen1

Blogger Lê Anh Hùng.

"Một ln na, nhà chc trách Vit Nam đã phi s dng đến các điu lut đàn áp nng n đ dp tt nhng ch trích chính đáng và ôn hòa", ông Minar Pimple, Giám đc cp cao ca t chc Ân xá Quc tế nói trong thông cáo ngày 5/7.

Nhà báo độc lp, blogger Lê Anh Hùng b chính quyn Hà Ni bt vào sáng 5/7 vi cáo buc vi phm Điu 331 B Lut hình sự v "li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, cá nhân".

Tổ chc Ân xá Quc tế cho rng cáo buc ca nhà nước Vit Nam là "vô căn c" và kêu gi Hà Ni chm dt vic s dng nhà tù như mt phương tin đ đàn áp nhng người ch trích.

"Ông Lê Anh Hùng cần phi được phóng thích ngay lp tc và vô điu kin, và cn phi chm dt cuc đàn áp t do ngôn lun đang din ra trên c nước", Ân xá Quc tế nói.

Blogger Lê Anh Hùng được biết đến qua nhiu bài viết v dân ch, nhân quyn và các bài bình lun v chính tr, thi s Vit Nam.

Ngoài việc cng tác vi VOA, ông còn là mt dch gi và là thành viên ca Hi Nhà báo Đc lp ti Vit Nam. Nhng bài viết gn đây ca ông bình lun v hai ch đ thi s mà dư lun đang quan tâm là d lut Đc khu và lut An ninh mng.

Trên trang blog cá nhân, ông Lê Anh Hùng còn đăng nhiều thư t cáo, ch trích các lãnh đo Vit Nam như Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, y viên B Chính tr-Bí thư thành y Hà Ni Hoàng Trung Hi và mt s lãnh đo khác.

Thân mẫu ca blogger Lê Anh Hùng, bà Trn Th Nim, cho VOA biết theo lnh bt ngày 5/7, ông Lê Anh Hùng s b tm giam 3 tháng.

Sau thời hn điu tra, blogger này có th phi đi mt vi bn án lên đến 7 năm tù giam nếu b kết tội.

********************

Ân Xá Quốc tế kêu gọi Việt Nam bảo vệ Đỗ Thị Minh Hạnh (RFI, 06/07/2018)

Trong tuần lễ cuối tháng 6/2018, nơi ở của nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh ở tỉnh Lâm Đồng, miền Trung Việt Nam, nhiều lần bị những kẻ lạ mặt tấn công, kể cả bằng thuốc nổ. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amesty International (Ân Xá Quốc Tế) kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo vệ bà Đỗ Thị Minh Hạnh.

nhanquyen2

Cảnh nhà của bà Minh Hạnh sau khi bị kẻ lạ mặt tấn công. @vietnamhumanrightsdefenders.net - Ảnh 3/07/2018.

Trong lời kêu gọi được đăng tải hôm qua, 05/07/2018, Ân Xá Quốc Tế yêu cầu chính quyền huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, "hành động khẩn cấp để bảo vệ an toàn của nhà tranh đấu cho quyền của người lao động Đỗ Thị Minh Hạnh". Ấn Xá Quốc Tế ghi nhận tổng cộng nhà của bà Đỗ Thị Minh Hạnh đã bị tấn công ba lần.

Lần thứ nhất vào tối ngày 24/06, hơn 10 người ném đá vào ngôi nhà bà Đỗ Thị Minh Hạnh đang ở với người cha 76 tuổi. Lần thứ hai, ngày 27/06, nhiều vật gây nổ đã được ném vào nhà. Và lần thứ ba, lần dữ dội nhất, là vào ngày 30/06. Cũng ngày 27/06, blogger Đinh Văn Hải – một người quen của bà Đỗ Thị Minh Hạnh – khi đến thăm nhà, đã bị một số kẻ côn đồ ở địa phương hành hung gây chấn thương.

Còn theo một số cơ sở truyền thông trong và ngoài nước, nhà bà Đỗ Thị Minh Hạnh một lần nữa lại bị đập cửa kính và xịt hơi cay hôm 4/7.

Bất chấp việc gia đình nhiều lần gọi điện đến công an, chính quyền không hề có phản ứng gì. Tổ chức Ấn Xá Quốc Tế tố cáo công an địa phương đã "thoái thác trách nhiệm", đồng thời yêu cầu chính quyền không lấy việc bà Đỗ Thị Minh Hạnh có nhiều hoạt động tranh đấu cho quyền lợi của người lao động làm cớ để "nhắm mắt làm ngơ" trước các hành động tội phạm nói trên.

Amesty International cũng đề nghị Việt Nam tiến hành một cuộc điều tra để đưa các thủ phạm ra tòa.

Bà Đỗ Thị Minh Hạnh là người đồng sáng lập Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông hồi 2006. Đây là một công đoàn độc lập tranh đấu cho các quyền lợi của người lao động. Tại Việt Nam, vào thời điểm đó, chính quyền vẫn chỉ công nhận một tổ chức công đoàn duy nhất, do Nhà nước lập ra. Hành động nói trên khiến nhà hoạt động công đoàn độc lập bị chính quyền kết án 7 năm tù, hồi 2010. Bà Đỗ Thị Minh Hạnh bất ngờ được trả tự do vào tháng 6/2014.

Trong quá trình thương thuyết gia nhập Hiệp định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương TPP những năm gần đây, chính quyền Việt Nam bước đầu thừa nhận quyền của công nhân thành lập các tổ chức công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tháng 3/2018, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tôn vinh Đỗ Thị Minh Hạnh là "anh hùng nhân quyền".

Trọng Thành

**********************

Blogger Lê Anh Hùng, bị bắt vì tố cáo lãnh đạo cấp cao (CaliToday, 06/07/2018)

Một Blogger khá nổi tiếng ở Việt Nam là Blogger Lê Anh Hùng (SN 27/8/1973. Cư trú : Số 19, ngõ 120/22/2 đường Kim Giang. P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) vào ngày 5/7/2018 đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công An Hà Nội bắt tạm giam với cáo buộc tội "Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ" theo Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, tức là Điều 258 Bộ luật hình sự 1999…

nhanquyen3

Blogger Lê Anh Hùng, nhân vật bài viết (ảnh : Facebook Le Anh Hung)

Bà Trần Thị Niệm, thân mẫu của Blogger Lê Anh Hùng đã cho Cali Today được biết là bà có chứng kiến vụ bắt giữ và thu tài sản tại nhà, thời điểm ấy khoảng tầm 7,8 giờ sáng ngày 5/7/2018. Bà Niệm cho biết hôm nay ngày 6/7/2018, bà và gia đình chưa đến trại tạm giam để gửi đồ cho ông Hùng nên không biết được tình hình có gì mới hay không ? Bà Niệm chia sẻ :

"Tôi chưa biết được gì cả. Hôm qua (ngày 5/7/2018), buổi sáng nó (ông Hùng) đang ăn sáng ở ngoài quán còn tôi thì đang đi chợ thì thấy nó bị bắt từ ở ngoài quán, nó bị còng tay rồi đem vào nhà đọc lệnh bắt. Bắt người với thu giữ mấy băng rôn biểu tình ba đặc khu gì đó, luật An ninh mạng. Và rồi sau đó họ còng đi luôn".

Có khoảng hơn 10 công an, an ninh và các thành phần cầm quyền Hà Nội tham gia bắt giữ và khám xét nhà ông Hùng. Phía An ninh điều tra Công an Hà Nội đọc lệnh bắt tạm giam và khởi tố ông Hùng cùng lúc.

"Đông lắm ! Khoảng hơn 10 người. Họ bắt với lý do lợi dụng dân chủ, lật đổ chế độ gì đó" - Lời của bà Niệm.

Theo thông báo số 16/TB-ANĐT-Đ2 của Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội do Thượng tá Nguyễn Quang Tuấn ký vào ngày 5/7/2018 về việc Bắt bị can là Blogger Lê Anh Hùng để tạm giam với cáo buộc hành vi : Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã phạm vào Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, tức là nhằm vào điều 258 Bộ luật hình sự 1999.

Thông báo số 16/TB-ANĐT-Đ2 cũng cho biết, ông Hùng hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam số 2- Công an TP.Hà Nội.

Ngoài việc đến nhà bắt tạm giam Blogger Lê Anh Hùng, bà Niệm còn cho Cali Today biết lực lượng Công an, An ninh Hà Nội đã khám xét nhà và thu giữ một số tài sản cá nhân của ông Hùng. Bà Niệm nói :

"Có. Họ lấy cái máy vi tính với hai chiếc điện thoại cùng với chiếc máy in của nó, ngoài ra còn mấy băng rôn nữa thôi".

Được biết Blogger Lê Anh Hùng là thành viên của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam và cũng là cộng tác viên thường xuyên của Ban Việt ngữ Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Giới đấu tranh dân chủ-nhân quyền Việt Nam ở trong và ngoài nước có quen biết với ông Hùng đều biết ông một người tích cực xuống đường phản đối Tàu Cộng xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam, tích cực lên tiếng các vấn đề bất công xã hội, vấn đề môi trường. Đặc biệt, ông Hùng đã có gần 140 lần gửi đơn từ đến các cấp lãnh đạo Việt Nam, một số Đại biểu Quốc hội Việt Nam như cá nhân ông Dương Trung Quốc tố cáo mạnh mẽ Phó Thủ tướng cộng sản Việt Nam-hiện đang giữ chức Bí Thư thành ủy Hà Nội ông Hoàng Trung Hải. Trong các đơn thư ông Hùng cho rằng ông Hải là người Việt gốc Hoa, là một gián điệp do Tàu Cộng cài cắm vào hàng ngũ chính trị Việt Nam nhằm mục đích gây nguy hiểm cho Việt Nam. Tuy nhiên, các đơn thư của ông Hùng cho đến nay vẫn chưa được các cấp chính quyền ở Việt Nam thụ lý, giải quyết.

Theo nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy thì gần đây nhất, vào tháng 5/2018, ông Hùng đã giăng biểu ngữ ở trước tòa nhà Quốc hội, ở cầu vượt ngã tư Tây Sơn- Chùa Bộc với nội dung yêu cầu bắt ông Hoàng Trung Hải và ông Nguyễn Phú Trọng.

Cali Today còn được biết thêm là ông Hùng còn cầm biểu ngữ xuống đường một, hai lần cũng với nội dung tương tự đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Vì lẽ này, việc ông Hùng bị bắt vào ngày 5/7 vừa qua dư luận có phần đoán được đây chỉ là vấn đề thời gian.

Với những hoạt động dấn thân của mình, ông Hùng đã hai lần bị cưỡng bức vào trại tâm thần, một lần là vào tháng 5/2010 và lần thứ hai là vào tháng 10/2012.

Vợ của ông Hùng là bà Lê Thị Phương Anh (nay đã ly hôn) cũng là một người hoạt động xã hội khá năng nổ ở Việt Nam. Vào 5/2018, trong một lần xuống đường phản đối giàn khoan HD 981 của Tàu Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam, bà Phương Anh cùng hai người bạn đã bị Công an Đồng Nai bắt giam rồi sau đó khởi tố với cáo buộc tội theo Điều 258 Bộ luật hình sự 1999 giống như Điều 331 của ông Hùng hiện tại.

Ngoài viết báo và viết Blog, ông Hùng còn được biết đến là một dịch giả, từng dịch giả của nhiều cuốn sách trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Thiên Hà

*******************

Thành viên Phong trào Lao động Việt bị tấn công (RFA, 06/07/2018)

Vụ việc côn đồ tấn công tư gia của gia đình cựu tù nhân lương tâm, nhà hoạt động vì quyền công nhân Đỗ Thị Minh Hạnh suốt gần 3 tuần qua, mà chính quyền và công an địa phương không can thiệp làm dấy lên luồng dư luận cho rằng Chính quyền Việt Nam tiếp tục trấn áp tổ chức cổ xúy cho công đoàn độc lập- Phong trào Lao Động Việt.

nhanquyen4

Thân phụ cô Đỗ Thị Minh Hạnh, ông Đỗ Ty quét dọn vụn cửa kính vỡ sau khi côn đồ ném gạch đá vào nhà. Courtesy : Facebook Minh Hanh Do Maria

Tấn công có chỉ đạo ?

"Bây giờ hiện tại chỉ có hai bố con Minh Hạnh, mà từng ngày từng giờ lúc nào cũng bị khủng bố, đêm nào cũng bị đe dọa. Cái nhà của tôi bị phá tang hoang hết rồi".

Ông Đỗ Ty, thân phụ của cựu tù nhân lương tâm, nhà hoạt động vì quyền công nhân Đỗ Thị Minh Hạnh, vào tối ngày 6 tháng 7, nói với RFA như vừa nêu. Ông Đỗ Ty cho biết trước thời điểm các cuộc biểu tình nổ ra hồi trung tuần tháng 6 vừa qua gia đình ông không gặp phải tình trạng mà theo lời ông là "đe dọa, khủng bố".

Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh cho Đài Á Châu Tự Do biết cô về cư ngụ tại nhà của thân phụ, ở thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng hồi trung tuần tháng 5 vừa qua. Vài ngày trước khi công nhân biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng, cô Minh Hạnh bị chặn giữ và cản trở trong việc đi lại. Sau khi các cuộc biểu tình của đông đảo công nhân diễn ra trong những ngày trung tuần tháng 6, thì côn đồ bắt đầu tấn công tư gia của gia đình cô kể từ ngày 26 tháng 6 và liên tục suốt gần 3 tuần qua. Côn đồ ném thiết bị nổ, gạch đá và xịt hơi cay vào nhà gây ra những tổn hại nặng nề về vật chất lẫn tinh thần cho cả hai bố con cô Minh Hạnh.

Vụ việc côn đồ tấn công được nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh gọi điện thoại trình báo với công an thị trấn Di Linh, công an huyện Di Linh và các cuộc trình báo này được livestream trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, đồng thời thư trình báo cũng được gửi phát nhanh (EMS) đến hai cơ quan công an này và cô Minh Hạnh đã nhận được biên lai hồi báo công an huyện Di Linh đã ký nhận. Cô Minh Hạnh còn thông báo vụ việc tấn công của côn đồ với đại diện của khu phố :

"Thậm chí mình còn mời cả ông Trưởng Ban an ninh trật tự khu phố tới và ông cũng có nói rằng ông đã trình báo với công an rồi, nhưng công an không xuống thì không thuộc thẩm quyền của ông".

Vào chiều ngày 4 tháng 7, Đài RFA liên lạc với công an huyện Di Linh qua điện thoại để hỏi về trường hợp trình báo vụ việc tấn công mới nhất xảy ra trong tối mùng 3 tháng 7 tại nhà của gia đình ông Đỗ Ty, và chúng tôi được trả lời :

"Không thấy hộ ông Đỗ Ty báo gì lên công an huyện tình hình tối hôm qua. Đề nghị một là gia đình lên trực tiếp, hoặc hai là báo qua điện thoại mà chưa nhận được thông tin gì".

Những người theo dõi sát diễn tiến xảy ra đối với gia đình của nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh cho rằng đợt tấn công là biện pháp trả đũa của chính quyền đối với Phong trào Lao Động Việt, do cô Minh Hạnh giữ chức vụ chủ tịch. Bản thân cô Minh Hạnh nhận định :

"Vấn đề chúng tôi đã báo và họ phớt lờ đi, chứng tỏ rằng có một sự chỉ đạo từ phía bên trên, chứ đơn thuần là họ thôi thì họ sẽ không dám làm những điều tàn bạo đến mức độ như vậy".

Việc đàn áp bị phản đối

nhanquyen5

Chủ tịch Phong trào Lao Động Việt-Nhà hoạt động dân sự Đỗ Thị Minh Hạnh Courtesy : Facebook Minh Hanh Do Maria

Một thành viên của Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn, ông Huỳnh Kim Báu nói với RFA Chính quyền Việt Nam không loại trừ bất kỳ một hình thức nào để đán áp giới đấu tranh ôn hòa ở trong nước :

"Chính quyền này, khi họ cầm quyền thì họ không từ điều gì hết. Khủng khiếp lắm ! Trong các chế độ độc đảng như Trung Quốc, Liên Xô trước đây, Bắc Triều Tiên, tất cả những nước gọi là ‘xã hội chủ nghĩa’, độc tài thì thuộc tính của nó là khủng bố. Hãy nhớ một điều : ai cũng thế, đầu tiên là phải sống, rồi mới sống của con người sống mà họ tấn công vào sinh tồn trước là cực kỳ ác".

Ông Huỳnh Kim Báu trưng dẫn các biện pháp đàn áp đối với các nhà hoạt động không chỉ qua việc dùng côn đồ tấn công, hành hung mà còn sử dụng rất nhiều cách thức khác đối với họ và cả thân nhân trong gia đình họ như triệt tiêu kế sinh nhai, đóng tất cả các cánh cửa công ăn việc làm hay làm áp lực không cho thuê mướn nơi ăn chốn ở…

Với tư cách là Chủ tịch Phong trào Lao Động Việt, cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh khẳng định tổ chức công đoàn độc lập này sẽ tiếp tục đồng hành cùng với công nhân tại Việt Nam. Riêng về vụ việc gia đình bị côn đồ tấn công trong gần 3 tuần lễ qua, cô Minh Hạnh cho biết nếu tình hình vẫn tiếp diễn thì "Chúng tôi buộc lòng phải lên tiếng ở cấp tỉnh và sẽ đưa vụ việc này ra trước công luận và quốc tế".

Đài Á Châu Tự Do ghi nhận các tổ chức nhân quyền như Tổ chức Ân Xá Quốc Tế-Amnesty International, Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền-Human Rights Watch ra thông cáo báo chí kêu gọi Chính quyền Việt Nam ngay lập tức can thiệp để chấm dứt vụ việc tấn công hành hung, nhắm vào nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh.

Phó Giám đốc đặc trách khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch, ông Phil Robertson, vào ngày 4 tháng 7 lên tiếng cho rằng chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng đồng lõa với côn đồ và không có biện pháp trừng phạt đối với các hành động này nhằm bịt miệng giới đấu tranh ôn hòa tại Việt Nam.

Vào ngày 5 tháng 7, Dân biểu Úc Chris Hayes viết thư gửi đến Đại sứ Australia tại Việt Nam, trình bày vụ việc của nhà hoạt động dân sự Đỗ Thị Minh Hạnh và bày tỏ mong muốn Đại sứ Úc tại Việt Nam hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho đời sống của gia đình cô Đỗ Thị Minh Hạnh nói riêng và các nhà hoạt động cho công bằng xã hội và nhân quyền tại Việt Nam nói chung.

****************

Tù chính trị Trương Minh Đức bị chuyển đến Trại Thanh Chương, Nghệ An (RFA, 06/07/2018)

Tù nhân chính trị Trương Minh Đức, một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, bị chuyển đến Trại 6, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

nhanquyen6

Ký giả Trương Minh Đức - Courtesy FB Duc Minh Truong

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, phu nhân của tù nhân lương tâm Trương Minh Đức xác nhận với đài Á Châu vào tối ngày 5 tháng 7, 2018 :

"Hôm nay tôi được thông tin người ta cho hay và cũng rất tin tưởng vào thông tin này. Anh đã chuyển từ trại B14 đến số 6 Thanh Trương, Nghệ An. Tôi có hỏi đến lâu chưa thì được biết đên trưa nay (ngày 05 tháng 7, 2018)".

Vẫn theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, theo đúng luật thì từ 5-7 ngày sau khi chuyển trại tù, Bộ Công an phải thông báo cho gia đình biết thông tin. Bà Thanh hiện đang chờ xác nhận và cũng mong muốn thông tin này được xác nhận từ chính chồng bà.

Bà Thanh cũng đang rất lo lắng về tình hình sức khỏe của chồng bà vì khí hậu Hà Nội hiện tại đang vào mùa hè có lúc trên 40 độc C. Ký giả Trương Minh Đức bị nhốt tầng lầu thứ 4 nên rất nóng gắt khắc nghiệt đặc biệt.

"Đợt vừa rồi tôi thăm, chính anh nói mỗi đợt thay đổi khí hậu từ lạnh qua nóng anh toàn bị bệnh, đợt này anh đợt gần 10 ngày nay. Nửa bên người đau nhức không nhấc nổi cánh tay lên, tại vì anh bị bệnh huyết áp, mỗi lần mà thời tiết như vậy làm anh rất mệt mỏi, và rất khó thở nên thật sự tôi rất lo lắng cho anh không biết qua trại này ở Thanh Trương, Nghệ An, thì thời tiết có thể khắc nghiệt hơn nữa hay như thế nào thật sự tôi đang rất lo lắng cho anh ấy mà không biết lam sao".

Ông Trương Minh Đức sinh năm 1960 từng là một ký giả độc lập, một nhà hoạt động công đoàn độc lập và là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. Ông bị kết án 13 năm tù và 5 năm quản chế tại phiên xử ngày 5 tháng 4 vừa qua ở Hà Nội cùng với 5 thành viên hay cựu thành viên của hội này với cáo buộc theo điều 79 ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’. Phiên phúc thẩm vào ngày 4 tháng 6 y án sơ thẩm.

*********************

Chưa có thông tin về 2 chị em biểu tình bị bắt giữ hôm 10/6 (RFA, 06/07/2018)

nhanquyen7

Hai chị em Nguyễn Thị Ngọc Phượng và Nguyễn Thị Trúc Anh tham gia cuộc biểu tình ngày 10/6/2018 đến nay vẫn chưa được thả. Courtesy Nhật Ký Biểu Tình

Hai chị em Nguyễn Thị Ngọc Phượng, sinh năm 1988 và Nguyễn Thị Trúc Anh, sinh năm 1994, ở giáo xứ Phúc Lâm, Hố Nai bị công an Biên Hòa bắt vì tham gia cuộc biểu tình ngày 10/6/2018 đến nay vẫn chưa được thả.

Gia đình của hai người bị bắt cho biết như vừa nêu hôm 5 tháng 7, và nói thêm là đã nhờ các văn phòng luật sư tư vấn nhưng đều bị từ chối.

Theo lời thuật lại của bà Vui, chị gái của hai người này thì hôm 10/6, rất nhiều người dân sống ở Đồng Nai đã kéo về Biên Hòa để biểu tình. Số người bị bắt trong ngày hôm đó khoảng 100 người, phần đông là công nhân. Cho đến nay vẫn chưa rõ bao nhiêu người còn bị giam giữ.

Gia đình hai chị Ngọc Phượng và Trúc Anh cho biết hai người hiện đang bị giam giữ tại trại tạm giam công an thành phố Biên Hòa

Hôm chủ nhật 10/6 vừa qua, hàng ngàn người từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam đã xuống đường biểu tình phản đối luật đặc khu hành chính kinh tế (luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng. Trong đó, Luật An ninh mạng đã được chính phủ thông qua ngày 12/6, còn Luật Đặc khu được Văn phòng chính phủ quyết định lùi lại để xem xét.

Quay lại trang chủ
Read 685 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)