Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/07/2018

Lại hèn hạ ném đá vào nhà Đỗ Thị Hạnh

Tổng hợp

Gia đình cô Đỗ Thị Minh Hạnh tiếp tục bị tấn công (RFA, 04/07/2018)

Nhà của cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động về quyền của người lao động, ở thị trấn Di Linh, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục bị một nhóm người lạ mặt tấn công, xịt hơi cay vào đêm ngày 3/7. Cô Đỗ Thị Minh Hạnh cho Đài Á Châu Tự Do biết tin này vào ngày 4/7 từ nhà riêng của mình ở Di Linh.

dth1

Phòng ngủ bị ném gạch tại nhà của cô Đỗ Thị Minh Hạnh Courtesy FB Minh Hanh Do Maria

"Vào lúc 11g30 phút khi hai cha con đang ngủ thì gia đình bị cắt điện và tấn công. Tấn công đầu tiên là căn phòng của ba Minh Hạnh, đập vỡ kính cửa phòng ba Minh Hạnh và xịt hơi cay vào. Rất may sáng hôm đó đã chặn một cái cửa để che cửa sổ cho nên họ chỉ xịt được hơi cay mà kính không văng vào đầu ba Hạnh. Ba Hạnh báo cho Hạnh là có hơi độc nên khi Minh Hạnh đi lấy khăn lấy nước giúp ba thì họ liên tục tấn công. Hai ba con Minh Hạnh tìm chỗ trú ẩn. Hơi độc làm ba Minh Hạnh cảm thấy khó thở. Minh Hạnh cảm thấy tay chân tê nóng rát, mặt cũng nóng rát. Họ ném đá nhiều hơn mọi ngày. Minh Hạnh thu một thùng gạch to"

Vụ tấn công xảy ra ngay sau khi tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 2/7 ra thông cáo báo chí lên án các vụ tấn công liên tục nhắm vào gia đình cô Đỗ Thị Minh Hạnh. Theo tổ chức này "những vụ tấn công, ngày càng gia tăng về mức độ bạo lực, có nhiều khả năng là do các hoạt động dân sự gây chú ý của cô Hạnh" và kêu gọi chính quyền địa phương phải có những hành động ngay lập tức để bảo vệ cho sự an toàn của cô Hạnh và gia đình.

Trong vài tuần vừa qua, nơi ở của cô Hạnh và người cha của cô là ông Đỗ Ty, 76 tuổi, ở 19 Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Di Linh, liên tục bị các nhóm người lạ mặt tấn công.

dth2

Thùng gạch nhặt được sau vụ tấn công vào nhà cô Đỗ Thị Minh Hạnh Courtesy of FB Minh Hanh Do Maria

Hôm 24/6, một nhóm khoảng chục người đàn ông đã ném đá vào nhà cô. Ngày 26/6, một nhóm người lạ mặt tiếp tục ném đá vào nhà. Ngày tiếp theo, hai người bạn hoạt động dân sự khi đến thăm nhà cô Hạnh ra về đã bị tấn công bằng gậy gộc khiến một người bị thương. Sang ngày 27/6, những người lạ mặt ném bom xăng vào nhà của cô Hạnh. Theo Ân xá Quốc tế những tấn công nhắm vào nhà cô Hạnh trở nên nặng nề hơn các lần trước với nhiều hư hại cho nhà cửa, kính vỡ, gạch ngói vỡ và đồ đạc hư hại.

Cô Đỗ thị Minh Hạnh cho biết gia đình cô đã thông báo với công an thị trấn và huyện nhưng không nhận được sự trợ giúp nào.

"Mình đã báo công an, cả công an huyện và thị trấn nhưng họ đều không vào. Công an thị trấn khẳng định họ có vào mà ở bên ngoài nên mình không biết. Họ trả lời rất vòng vo và cúp máy nửa chừng khi mà đang nói chuyện"

Vào ngày 4/7, Đài Á Châu Tự Do liên hệ với trực ban công an thị trấn Di Linh về vụ tấn công gần nhất vào nhà cô Hạnh nhưng được cho biết công an không nhận được bất cứ thông báo nào từ gia đình.

Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 4/7 đã lên tiếng gọi những vụ tấn công này là các hành động trả thù rõ ràng nhắm vào việc đe dọa và để làm cho các nhà hoạt động phải im lặng. Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức này thúc giục "chính quyền phải thực hiện ngay lập tức một điều tra công bằng và trừng trị những kẻ đã tham gia vào các vụ tấn công cô Đỗ Thị Minh Hạnh. Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, tướng Bùi Văn Sơn phải đối mặt với những trừng phạt nghiêm khắc vì cho phép những hành động như vậy xảy ra ngay trong địa bàn do ông ta phụ trách"

Cô Đỗ Thị Minh Hạnh là một nhà hoạt động cho quyền của người lao động ở Việt Nam, người đã tham gia tổ chức một cuộc biẻu tình ôn hoà ở một nhà máy sản xuất giày dép thuộc tỉnh Trà Vinh hồi đầu năm 2010. Cô cùng hai nhà hoạt động khác là Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng đã bị bắt vào tháng 2/2010. Cô Đô Thị Minh Hạnh sau đó bị tuyên án tù 7 năm với tội danh "phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân" theo điều 89 Bộ Luật Hình sự cũ.

Dưới sức ép của quốc tế, chính quyền Việt Nam đã trả tự do cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh vào tháng 6 năm 2014 nhưng cô vẫn bị theo dõi tại địa phương.

Theo Human Right Watch, các vụ tấn công nhắm vào các blogger và các nhà hoạt động dân sự ở Việt Nam tiếp tục xảy ra thường xuyên. Báo cáo của tổ chức này công bố vào tháng 6 năm ngoái ghi nhận 36 trường hợp các nhà hoạt động và blogger ở Việt Nam bị tấn công trong giai đoạn từ tháng 1/2015 đến tháng 4/2017.

*******************

Nhà Đỗ Thị Minh Hạnh bị tấn công, Ân xá Quốc tế lên tiếng (VOA, 03/07/2018)

Tổ chc Ân xá Quc tế (Amnesty International) hôm 2/7 yêu cu chính quyn Vit Nam "phi hành đng lp tức để đm bo s an toàn cho bà Đ Th Minh Hnh, nhà hot đng vì quyn ca người lao đng, sau khi côn đ dùng đá tn công nhà bà 3 ln trong tun ri".

dth3

Amnesty International lên tiếng trường hp Nhà hot đng Đ Th Minh Hnh b tn công. nh chp Amnesty International.

Từ th trn Di Linh, tnh Lâm Đng, bà Đ Th Minh Hnh, Ch tch Phong trào Lao Đng Vit, nói vi VOA :

"Trong tuần va qua gia đình ca chúng tôi đã b khng b ti gia 3 ln, chưa k mt ln tôi b đánh bên ngoài. Gn mt tháng nay tôi b canh gi ti nhà ca mình".

Trong một thông cáo ph biến hôm 2/7, T chc Ân Xá Quc Tế nói : "Chính quyn th trn Di Linh phi hành đng ngay lp tc đ đảm bảo s an toàn cho nhà hot đng vì quyn ca người lao đng Đ Th Minh Hnh".

Theo Hội Ân xá Quc tế, nơi bà Minh Hnh cư ng đã b tn công ln đu vào ti 24/6, khi hàng chc người đàn ông ném đá vào nhà ca cha bà Di Linh. Căn nhà li b tn công vào ngày 27/6, lần này có thêm mt vt liu n được ném vào, cuc tn công ‘d di nht’ din ra vào ngày 30/6. Bà Minh Hnh cho biết thêm chi tiết :

"Trong các đợt tn công này thì đt 1 chưa có thit hi gì nhiu, ném đá làm v vài th ngoài sân. Đt 2 thì họ ném đá nhiu hơn và h quăng c cht n có tm xăng vào. Đt ba là đt khng kiếp nht : tt c ca kiếng đu v, t trước đến sau, k c máy nước nóng năng lượng mt tri. Gia đình tôi không có nơi trú n, các phòng đu có ca s và chúng tôi phi bt kín li".

Bà Đỗ Th Minh Hnh cho VOA biết là gn đây bà đã chuyn v nhà ti th Trn Di Linh, tnh Lâm Đng đ chăm sóc người cha cao tui, hai cha con đu có mt nhà trong khi din ra 3 cuc tn công mi đây. Minh Hnh cho biết đã gi đin cho công an khu vực sau cuc tn công đu tiên và cuc tn công ngày 2/7, nhưng cho đến nay vn chưa nhn được phn hi t cơ quan thi hành công lc này.

Ông Minar Pimple, Giám đốc cp cao ca Ân Xá Quc Tế cho biết trong bn lên tiếng : "Tht không th nào chp nhn được khi công an thoái thác trách nhim, cho phép các cuc tn công din ra mà hoàn toàn án binh bt đng. Những người bo v nhân quyn như Đ Th Minh Hnh phi được quyn tiến hành các hot đng ca mình mt cách hòa bình và không b đe da bi bo lc".

Tổ chc Ân Xá Quc Tế nhn mnh : "Nhng s vic đáng quan ngi va nêu là mt mi đe da nghiêm trng cho s an nguy ca Đ Th Minh Hnh, khiến bà và gia đình phải lo lng cho tính mng ca mình. Chính quyn Di Linh phi vào cuc ngay lp tc, trước khi tình hình tr nên xu hơn".

Ân xá Quốc tế đ ngh công an đa phương phi lp tc trin khai các bin pháp đ bo v bà Minh Hnh, và chính quyn Vit Nam cần điều tra và đưa nhng k chu trách nhim ra trước công lý.

Về lý do gia đình bà b tn công, Minh Hnh nói :

"Thời gian tôi b khng b cũng chính là thi gian nhng người công nhân xung đường. Là mt thành viên ca Phong trào Lao đng Vit, tôi luôn luôn bên cạnh công nhân - tôi luôn liên kết vi công nhân đ xem tình trng ca h ra sao. Có l chính vì vy mà an ninh mt v đây đã hành x vi tôi như vy".

Sau khi bị cm xut cnh sang Đc ngày 16/5/2018, Đ Th Minh Hnh cho biết bà v Di Linh vi thân ph và t đó v sau, căn nhà này luôn luôn b canh gác.

Theo Tổ chc Ân xá Quc tế, vào ngày 27/6 blogger Đinh Văn Hi ti nhà thăm gia đình bà Đỗ Th Minh Hnh. Khi ra v, ông b côn đ đa phương chn li và hành hung, khiến ông b gãy tay và vai.

Năm 2006, bà Đỗ Th Minh Hnh đng sáng lp Hip Hi Đoàn Kết Công Nông, mt công đoàn đc lp tranh đu đ đòi tăng lương cho công nhân và cải thin an toàn lao đng.

Tháng 10/ 2010, Minh Hạnh b kết án 7 năm tù v ti "xâm phm an ninh quc gia" theo b lut hình s 1999. Vào tháng 6/2014, bà bt ng được tr t do sm sau khi b giam 4 năm 4 tháng.

**********************

Việt Nam phải bảo vệ nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh (RFA, 03/07/2018)

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, Amnesty International, vào ngày 2 tháng 7 ra thông báo yêu cầu chính quyền thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng phải điều tra và đảm bảo sự an toàn cho nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh, sau khi gia đình cô bị những thành phần bất hảo tấn công liên tiếp ba lần trong hai tuần qua.

dth4

Nhà của Đỗ Thị Minh Hạnh bị tấn công bằng ném đá. FB Minh Hạnh Do Maria

Theo Ân Xá Quốc tế thì nơi ở của nhà hoạt động này bị một nhóm chừng hơn chục người dùng đá tấn công lần đầu tiên vào tối ngày 24 tháng 6. Đến ngày 27 tháng 6 lại bị tấn công bằng vật gây nổ ; sang đến ngày 30 tháng 6 tiếp tục bị tấn công.

Gia đình báo cho cảnh sát nhưng không được giúp đỡ.

Ông Minar Pimple, Giám đốc Cấp cao của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho rằng thật đáng sỉ nhục khi cảnh sát chối bỏ trách nhiệm và để cho những vụ tấn công diễn ra mà không có biện pháp nào.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, yêu cầu chính quyền Việt Nam phải đưa ra các biện pháp nhằm đảo bảo sự an toàn cho nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh và tiến hành một cuộc điều tra đưa những người chịu trách nhiệm ra pháp luật.

Ông Minar Pimple nói rõ những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền như cô Đỗ Thị Minh Hạnh cần được tiến hành các hoạt động ôn hòa của họ mà không bị sách nhiễu hay bị bạo hành.

Trong cùng diễn biến thì vào ngày 27 tháng 6 blogger Đinh Văn Hải cùng một nhà hoạt động khác đến thăm gia đình cô Đỗ Thị Minh Hạnh và trên đường về đã bị một nhóm an ninh tấn công và truy đuổi. Anh Đinh Văn Hải bị đánh gãy tay và xương bả vai.

Cô Đỗ Thị Minh Hạnh là một thành viên của Phong trào Lao Động Việt ủng hộ quyền lao động ở Việt Nam. Cô bị bắt vào tháng 10 năm 2010 với cáo buộc " tuyên truyền chống nhà nước" và cô được thả vào tháng 6 năm 2014 sau bốn năm bị bắt giam.

Quay lại trang chủ
Read 954 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)