Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/05/2018

Tàu chiến Mỹ lờn vờn ngoài khơi Hoàng Sa

Tổng hợp

Hai tàu chiến Mỹ tiến lại gần quần đảo Hoàng Sa (VOA, 27/05/2018)

Hai tàu chiến ca hi quân M đã ti gn các hòn đo Trung Quc tuyên b ch quyn Bin Đông đ th hin "quyn t do hàng hi", Reuters đưa tin hôm 27/5, dn hai quan chc M.

tau1

Thủy th M trên tàu chiến Antietam.

Hãng tin Anh nhận đnh rng, dù bước đi này đã được hoch đnh nhiu tháng trước và nó đã tr thành thường l, đng thái din ra mt thi đim nhy cm, vài ngày sau khi Hoa Kỳ rút li li mi Trung Quc tham d mt cuc thao dượt hi quân uy mô ln do M t chc.

Reuters dẫn các quan chc M giu tên cho biết rng chiến hm được trang b trên la là Higgins và Antietam đã tiến vào phm vi 12 hi lý cách các hòn đo thuc Hoàng Sa như Tri Tôn và Phú Lâm mà Vit Nam cũng tuyên b ch quyn.

Hãng tin này cũng trích lời nhng người ch trích hot đng này nói rng đng thái như trên ít tác đng ti Trung Quc và gn như ch mang tính biu tượng.

Bộ Quc phòng Trung Quc hôm 27/5 phn đi "s khiêu khích" ca Washington.

Trong tuyên bố ngn được Reuters trích dẫn, B này nói rng hành đng ca M vi phm ch quyn ca Trung Quc vì hai tàu chiến tiến vào vùng lãnh hi ca Bc Kinh khi chưa được phép.

Bộ này cũng nói thêm rng tàu và máy bay ca Trung Quc đã được trin khai đ cnh cáo và yêu cu chiến hm M ri đi.

tau2

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình chp nh chung vi các thy th trên mt tàu chiến ca nước này Bin Đông hi tháng Tư.

Các bức nh chp t v tinh hôm 12/5 cho thy rng Trung Quc dường như đã trin khai các tên la đất đi không và tên la hành trình chng hm Phú Lâm.

Đầu tháng này, không lc Trung Quc đã cho các máy bay ném bom đáp xung các đo nhân to Bin Đông, gây quan ngi Vit Nam và Philippines.

Hoa Kỳ lâu nay muốn các nước khác cũng tham gia hot đng th hin "quyn t do hàng hi" Bin Đông.

Reuters cho rằng vic Tng thng M Donald Trump hy cuc hp thượng đnh vi lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un đã gây thêm căng thng trong quan h M - Trung trong bi cnh hai nn kinh tế ln nht thế gii tiếp tục tranh chp v thương mi.

Bộ Quc phòng Trung Quc hôm 24/5 ch trích M rút li li mi nước này tham d cuc din tp hi quân do Hoa Kỳ t chc có tên gi Vành đai Thái Bình Dương, viết tt là RIMPAC, vì vic quân s hóa Bin Đông.

Theo Reuters, Bắc Kinh từng tham gia cuc thao dượt hàng hi quc tế được coi là ln nht thế gii, din ra hai năm mt ln Hawaii vào tháng Sáu và tháng By.

Tin cho hay, RIMPAC tạo cơ hi cho lc lượng vũ trang ca hai nn kinh tế ln nht thế gii trao đi trc tiếp, và điều này s giúp gim bt căng thng cũng như tính toán sai lm nếu đôi bên đi đu trong tình thế xu hơn.

Theo Reuters, Lầu Năm Góc nói rút li li mi vì Bc Kinh quân s hóa các hòn đo Bin Đông.

Trong một tuyên b ngn, B Quc phòng Trung Quc nói rằng Hoa Kỳ đã "pht l s tht và làm rùm beng cái gi là quân s hóa Bin Đông", và ly đó là cái c đ không mi Trung Quc.

*********************

Tàu chiến Mỹ đi sát quần đảo Hoàng Sa (RFA, 27/05/2018)

Reuters hôm 27/5 trích nguồn tin từ hai giới chức Hoa Kỳ giấu tên cho biết hai tàu chiến Mỹ vừa tiến hành cuộc tuần tra trong vòng 12 hải lý gần quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc kiểm soát ở khu vực Biển Đông vào cùng ngày.

tau3

Hình ảnh vệ tinh đảo Phú Lâm với những vũ khí mới được Trung Quốc triển khai - AMTI (CSIS)

Hai giới chức được Reuters dẫn tin cho biết động thái mới này của Mỹ có thể khiến Bắc Kinh tức giận trong khi Tổng thống Donald Trump đang cần sự cộng tác của Trung Quốc về vấn đề Bắc Hàn. Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ vừa tuyên bố huỷ bỏ cuộc gặp với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jon Un dự định diễn ra ở Singapore trong tháng tới vì những lời nói mà ông cho là thù địch của Bắc Hàn nhắm vào Mỹ.

Theo hai giới chức Mỹ, hai tàu được nói là khu trục hạm có tên lửa dẫn đường Higgins và tuần dương hạn có tên lửa dẫn đường Antietam. Hai tàu đi qua các đảo Tree, Licoln, Triton và đảo Phú Lâm.

Đảo Phú Lâm là một căn cứ quân sự quan trọng của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi nước này triển khai những vũ khí quân sự và xây đường băng. Hình ảnh vệ tinh hôm 12/5 cho thấy Trung Quốc đã bố trí thêm những vũ khí mới ra đảo này, theo Chương trình Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI). Theo AMTI, các vũ khí này bao gồm tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình chống ngầm và hệ thống radar.

Hôm 18/5 vừa qua Trung Quốc cũng lần đầu tiên lên tiếng xác nhận đã điều máy bay ném bom H-6k đến Biển Đông. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, các máy bay này đã được triển khai đến đảo Phú Lâm.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ sau đó đã lên tiếng phản đối hành động này của Trung Quốc, coi đây là sự liên tục quân sự hoá Biển Đông của Trung Quốc.

Hoàng Sa là quần đảo hiện đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài Hoàng Sa, Trung Quốc cũng có tranh chấp về chủ quyền tại quần đảo Trường Sa với một số nước châu Á trong đó có Việt Nam.

Hoa Kỳ từ trước đến nay vẫn duy trì lập trường trung lập trong tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông nhưng nói Hoa Kỳ có quyền lợi về tự do hàng hải, và hàng không trong khu vực.

Từ năm 2015, Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra trong chương trình tự do hàng hải tại Biển Đông, theo đó các tàu chiến Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo ở khu vực Biển Đông, thách thức đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Quay lại trang chủ
Read 684 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)