Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/05/2018

Đinh La Thăng y án, thêm củi vào lò, xử cả phụ nữ lẫn trẻ em, đình công

Tổng hợp

Tổng bí thư Trọng sẽ ‘mất mặt’ nếu không công khai tài sản (VOA, 11/05/2018)

Nếu Tng bí thư Nguyn Phú Trng không minh bch hóa tài sn ca mình thì người dân s tiếp tc nghi ng ông không trong sch và cuc chiến chng tham nhũng ca ông được coi là không thực tâm.

tbt1

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng được yêu cu công khai tài sn cho dân chúng đ làm gương cho nhng đng viên khác noi theo.

Đó là nhận đnh ca ba trong s nhng người ký vào bc thư gi ti người đng đu Đng Cng sn Vit Nam đ ngày 6/5, trong đó kêu gi ông Trng "hãy làm gương là người công khai ‘Bn kê khai tài sn’ ca mình trên báo chí, cng thông tin điện t và Internet đu tiên.’

TBT Trọng, theo 2 nhà nghiên cu Nguyn Quang A và Nguyn Xuân Din, và nhà báo t do Võ Văn To, là người dn đu cuc chiến chng tham nhũng cho nên ông phi là người "gương mu" trong vic minh bch hóa tài sn ca mình "để làm gương cho nhng người khác làm theo".

Công khai tài sản để chống tham nhũng

Luật Phòng Chng Tham nhũng ca Vit Nam yêu cu các quan chc chính ph kê khai tài sn nhưng theo nhn đnh ca Tiến sĩ Lê Hng Hip ca Vin nghiên cu Đông Nam Á Singapore với VNExpress, "vic yêu cu quan chc kê khai tài sn ca mình cho thy không có hiu qu".

Theo Tiến sĩ Quang A, các quan chức Vit Nam kê khai tài sn "xong ri đút ngăn kéo, đ biết thế mà thôi".

Kêu gọi Tổng bí thư Trọng ‘làm gương’ công khai tài sản (VOA)

Do đó, ngày 3/10/2017, Ban Bí thư Trung ương ca Đng Cng sn Vit Nam, trong đó ông Trng là người đng đu, ban hành Quyết đnh 99 yêu cu cán b và đng viên các cp phi công khai tài sn ca mình trên các phương tin truyn thông đi chúng.

Tuy nhiên, theo nhà báo tự do Võ Văn To, vic ban hành quy đnh này ch mang tính "hình thc" và "chưa tr thành thc tế".

Cho tới thi đim này "vn chưa có mt công b kê khai tài sn nào c và gây bc xúc trong nhân dân", theo nhn đnh ca Tiến sĩ Quang A, cũng là một nhà hot đng xã hi.

Tiến sĩ Nguyn Xuân Din ca Vin Nghiên cu Hán-Nôm Vit Nam cũng nói rng "cho đến bây gi tôi chưa thy có mt ông nào, bà nào, mt quan chc nào làm vic y c. Ngay c công khai trên mng cũng không có". Người đng ký tên vào bức thư gi ông Trng t ra bc xúc khi cho biết "trong khi đó trước đây khi ng c đi biu quc hi, chúng tôi công khai toàn b tài sn và lý lch ca chúng tôi lên trên mng đ mi người biết".

"Chúng tôi làm việc này (gi thư ti ông Trng) là đ bày tỏ mt s tán thưởng đi vi công cuc chng tham nhũng và chúng tôi ghi nhn kết qu bước đu ca công cuc chng tham nhũng do ông Nguyn Phú Trng, Tng bí thư ca Đng Cng sn Vit Nam đ ra".

tbt2

Cựu y viên B Chính tr, Đinh La Thăng (trái), và cu lãnh đo ngành du khí Trnh Xuân Thanh b kết án trong cuc chiến chng tham nhũng mà ông Trng ví von là "đt lò".

Theo các chuyên gia thì cuộc chiến chng tham nhũng do Tổng bí thư Trng lãnh đo đã đng đến "nhng nơi nhy cm" tng được coi là "vùng cm" vi các v đi án đánh vào các quan chc cp cao và các nhóm li ích đy quyn lc. Ln đu tiên mt y viên B Chính tr, cu B trưởng Giao thông Vn ti Đinh La Thăng, bị kết án trong cuc chiến chng tham nhũng mà ông Trng ví von là "đt lò".

Vì sao vẫn còn người ng h Nguyn Phú Trng 'chng tham nhũng'

Tuy nhiên những nhà quan sát chính trường Việt Nam cho rng cuc chiến chng tham nhũng ca ông Trng, hin đã lan sang c ngành ngân hàng và công an, là mt cuc thanh trng ni b và mang mc tiêu chính tr.

Việc không công khai tài sn ca các quan chc chính ph s to thêm tiêu cc và càng thêm tham nhũng trong xã hội, theo nhà báo To và ông cho rng "ch có con đường duy nht là kê khai và phi công khai đ người dân giám sát".

"Thường nhng cán b Đng viên có chc có quyn ít khi h kê tht. H giu bt tài sn nhưng tai mt nhân dân thì rt nhiu", theo ông To, người tng viết cho báo nhà nước.

Theo chỉ s tham nhũng ca Transparency International công b năm ngoái, Vit Nam đng th 107 trên 180 quc gia được kho sát.

Không công khai thì "mất mt"

Mặc dù cùng ký vào bc thư gi ông Trng, nhưng c Tiến sĩ Quang A, Tiến sĩ Din và nhà báo To đu không kỳ vng vic ông Trng s hi đáp hay công khai tài sn ca mình ra công chúng.

Nhưng theo h, nếu ông Trng không công khai tài sn đ làm gương thì người dân s tiếp tc mt lòng tin vào Đng.

"Thì người dân có quyn tiếp tc nghi ng là các ông không sch s gì trong chuyện là tài sản có vn đ. Và như vy là bt chp đòi hi chính đáng ca người dân", theo nhà báo To. "Mà chính (yêu cu công khai tài sn) là quy đnh ca ni b Đng. Trung ương Đng ra quyết đnh như thế nên chúng tôi yêu cu ông, là đng viên – đc bit là đảng viên cao cp và lãnh đo đng thì phi chp hành các quy đnh ca Đng. Nếu không làm thì ông ý t bc l b mt và thc cht ca ông ý".

Tiến sĩ Quang A nói nếu ông Trng không thc hin yêu cu này thì s "mt mt".

"Ban bí thư ra quy đnh như thế. Ông ấy là người đu trò và ông y phi gương mu làm đu tiên mà ông không làm thì có nghĩa là tt c nhng li nói ca ông ý và nhng quyết đnh ca Ban bí thư là không có ý nghĩa gì c. Tc là toàn b là gi di".

Nhưng v tiến sĩ tng viết cun sách "Tham nhũng và Nhân quyn Vit Nam" hy vng rng ông Trng "đ khôn đ không b lâm vào cnh tr trêu như vy".

******************

Đinh La Thăng bị đề nghị y án 13 năm tù tội "cố ý làm trái" (VOA, 11/05/2018)

Viện Kim sát nhân dân cp cao ti Hà Ni hôm 10/5 đ ngh gi nguyên bản án 13 năm tù giam được tuyên cho cu y viên B Chính tr Đinh La Thăng vào tháng 1 vì ti danh "c ý làm trái quy đnh ca Nhà nước gây hu qu nghiêm trng".

cui1

Cựu y viên B Chính tr Đinh La Thăng (b còng tay) không nhn ti ti phiên tòa phúc thm đang din ra ti Hà Ni. Vin Kim Sát Nhân dân cp cao Hà Ni đã đ ngh gi nguyên bn án 13 năm tù được tuyên vào tháng 1 va qua.

Theo ghi nhận ca truyn thông trong nước, Viện kiểm sát nhân dân đ ngh tòa phúc thm không gim nhnh phạt vi ông Đinh La Thăng, tng gi chc ch tch PetroVietnam (PVN) t 2008 đến 2011, và gi nguyên hình pht như án sơ thm.

Ông Thăng và 13 bị cáo khác, ch yếu là các cu lãnh đo ca PetroVietnam, đang kháng cáo ti các phiên tòa phúc thm kéo dài trong 10 ngày bắt đu hôm 7/5 ti Hà Ni. Mt cu lãnh đo khác ca PVN, Trnh Xuân Thanh, đã bt ng rút đơn kháng cáo và không tham d tòa phúc thm.

Theo đại din Viện kiểm sát được ZingNews trích li nói, hu hết các b cáo đu nhn ti ti tòa phúc thm. Tuy nhiên ông Thăng, từng là Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh và B trưởng Giao thông vn ti, không nhn ti và khng đnh làm đúng quy trình và thm quyn trong vic ch đnh PVC, mt công ty con ca PetroVietnam, làm tng thu thi công D án Nhà máy Nhit đin Thái Bình 2.

Ông Thăng, 57 tuổi, ph nhn liên quan trách nhim trc tiếp khi tm ng hơn 1.000 t đng cho PVC, theo ghi nhn ca VnExpress v phiên tòa phúc thm.

Ngoài bản án 13 năm tù giam vì ti "c ý làm trái", ông Thăng còn nhn bn án 18 năm tù giam trong mt phiên tòa khác vào ngày 29/3 trong v án tht thoát 800 t đng (35 triu USD) ca PetroVietnam khi đu tư vào ngân hàng OceanBank.

Hãng tin AP nói vụ xử Đinh La Thăng là một phn trong cuc chiến bài tr tham nhũng chưa có tin l do Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng lãnh đo. Hãng này cho rng ông Trng có thêm quyn lc k t khi tái đc c vào năm 2016, sau khi ht cng Th tướng Nguyn Tn Dũng ra khi chính trường.

Cuộc chiến chng tham nhũng ca ông Trng đã lan sang ngành ngân hàng và công an.

*******************

Ông Đinh La Thăng bị khai trừ khỏi Đảng (BBC, 10/05/2018)

Hội nghị trung ương 7 hôm 9/5 đã ra quyết định khai trừ Đảng đối với Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương Đinh La Thăng, theo VnExpress.

cui2

Phiên tòa phúc thẩm vụ án "cố ý làm trái" ở PVN liên quan đến dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang diễn ra.

Ông Đinh La Thăng hiện đang phải hầu tòa vì hai tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN.

Trong vụ việc tại Tổng công ty xây lắp dầu khí PVC, thuộc PVN, ông Thăng bị cáo buộc cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC, và bị kết án 13 năm tù tại phiên tòa sơ thẩm.

Cụ thể là việc sử dụng khoản tiền 1.115 tỷ đồng sai mục đích từ dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 để xử lý theo quy định pháp luật.

Và dù PVC không đủ năng lực tài chính, chuyên môn nhưng ngoài tổng thầu dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tập đoàn này còn được chỉ định thầu xây dựng một số dự án lớn khác như dự án Ethanol Phú Thọ, Xơ sợi Đình Vũ.

Chính phủ xác định các dự án này cũng làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng, theo Vietnamnet hôm 23/1.

Vị cựu chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN còn bị kết án 18 năm tù khác trong vụ gây thiệt hại 800 tỷ đồng ngân sách khi PVN đầu tư vào Ocean Bank.

Ông Thăng đã kháng cáo cả hai bản án.

Ông đã bị Ủy ban trung ương Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật mức cao nhất tại kỳ họp vào cuối tháng 4.

Theo quy định 102 về xử lý đảng viên, đảng viên vi phạm pháp luật bị tòa tuyên phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên thì phải khai trừ.

Luật sư Nguyễn Khả Thành bình luận với BBC hôm 29/3 rằng : "Với chức vụ chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ông Thăng là người chịu trách nhiệm chính, để thất thoát một số tiền 800 tỷ là quá lớn".

"Ông phải bị đưa ra xét xử là điều tất yếu".

Phiên tòa phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái ở PVN liên quan đến dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang diễn ra.

******************

Thêm lãnh đạo công ty lọc hóa dầu Bình Sơn bị tạm giam để điều tra tham nhũng (RFA, 10/05/2018)

Hai lãnh đạo thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn vừa bị công an khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 10/5 với cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

cui3

Hình chụp do Thông tấn xã Việt Nam cung cấp : phiên tòa xử cựu Chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm (hàng đầu thứ hai từ phải sang) và cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn (hàng đầu thứ hai từ trái sang) tại Hà Nội hôm 29/9/2017 - AFP

Báo Zing trích nguồn tin từ Bộ công an cho biết Bộ công an hôm 10/5 tiến hành khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn với cáo buộc làm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.

Báo Zing cho biết việc bắt giam ông Giang dựa trên kết quả điều tra vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra ở công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Ngân hàng Đại Dương – Oceanbank.

Ngoài ông Giang, Bộ công an cũng có quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Xuân Quang, kế toán tưởng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn về cùng tội danh.

Trong phiên tòa hồi tháng 9 năm ngoái, cựu Tổng giám đốc Oceanbank, Nguyễn Minh Thu cho biết đã chi tiền chăm sóc cho 3 khách hàng lớn trong đó có Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn với số tiền gần 19 tỷ đồng. Theo lời khai, ông Nguyễn Hoàng Giang đã nhận tiền khoảng 7 đến 8 lần từ ngân hàng Oceanbank, mỗi lần từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Ông Giang đã bác bỏ lời khai này.

Bị cáo Thu cũng nói đã chi lãi ngoài cho ông Quang nhiều lần, mỗi lần từ 200 đến 300 triệu đồng. Ông Quang cũng đã bác bỏ cáo buộc này.

Hôm 27/4, Bộ công an cũng đã khởi tố và bắt tạm giam Vũ Mạnh tùng, Phó Tổng giám đốc công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn với cùng tội danh.

Đại án Oceanbank được đưa ra xét xử vào năm ngoái có liên quan đến nhiều quan chức của các tập đoàn nhà nước, trong đó có ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên Bộ Chính Trị, người vừa bị kết án tù hơn 30 năm vì tội cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

*****************

Xét xử 7 phụ nữ chặn xe chở cát chống ô nhiễm môi trường (RFA, 10/05/2018)

Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh ngày 10/5/2018 mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 phụ nữ cư ngụ ở ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.

cui4

7 nữ bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10/5/2018 -Screenshot of tuoitre.vn

Báo Tuổi trẻ trích cáo trạng cho biết, từ ngày 27 – 29/11/2017, do bức xúc việc xe tải chở cát của Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Úc - chi nhánh 2 chạy trên đường DH 805 gây ô nhiễm và nguy hiểm cho các phương tiện khác, 7 người phụ nữ này cùng những người dân địa phương khác đã 3 lần ra đường để đứng, ngồi, nằm trước đầu xe không cho lưu thông, dẫn đến ách tắc giao thông.

Cáo trạng quy buộc các hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến trật tực ông cộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của người dân và tình hình trật tự giao thông trên địa bàn.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ cho biết 7 bị cáo gồm bà Vũ Thị Cương, 52 tuổi, Trần Thị Nhẫn, 62 tuổi, Ngô Thị Trúc Mai, 50 tuổi, Trần Thị Thoại, 61 tuổi, Hà Thị Mơ, 61 tuổi, Đào Thị Tiến, 58 tuổi và Phạm Thị Bang, 72 tuổi đều có mặt ở tòa. Riêng Công ty Việt Úc không cử đại diện và cũng rút đơn yêu cầu bồi thường số tiền hơn 420 triệu đồng.

Bà Cương và bà Nhẫn bị bắt tạm giam 3 tháng hôm 12/12/2017 nhưng đến ngày 9/2 được cho bảo lãnh tại ngoại.

*******************

Bé gái 13 tuổi bị còng tay vì phản đối công an cướp đất (CaliToday, 10/05/2018)

Cả gia đình bé Nguyễn Đắc Q.H (13 tuổi) đã phản đối việc chính quyền thành phố Vũng Tàu cướp đất, thế nhưng sự việc bất thành liền bị lực lượng công an hùng hậu còng tay đưa về phường. Trong số đó có cả bé Q.H.

cui5

Bé Q.H. bị còng tay không được đến trường để thi cuối cấp. Ảnh : Facebook Hoàng Tuấn

Như thường lệ, sáng ngày 9/5/2018 bé Q.H (học lớp 7) chuẩn bị đến trường để thi học kỳ thì lực lượng cưỡng chế gồm đủ mọi thành phần, nhưng đông nhất là công an hú còi inh ỏi chặn trước cổng nhà.

Cả gia đình gồm người cha là Nguyễn Văn Đằng (56 tuổi), mẹ Lê Thị Loan, anh trai Nguyễn Hoàng T. (22 tuổi) liền đóng cửa lại để cố thủ bên trong. Lực lượng cưỡng chế hàng trăm người liền ào ào xông vào để bắt cả gia đình nhưng bị sự kháng cự quyết liệt của gia đình bé Q.H.

Theo công an thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, cả gia đình bé Q.H khóa trái cửa, từ trong nhà ném đá vào lực lượng cưỡng chế. Chưa hết, bà Lê Thị Loan còn đổ xăng lên người chảy tràn ra khắp nơi dọa sẽ tự thiêu nếu đoàn cưỡng chế tiếp tục cướp đất của bà.

Bất chấp sự kháng cự quyết liệt từ gia đình bé Q.H nhưng với lực lượng đông gấp bội, đoàn cưỡng chế đã xông vào nhà đánh đập và bắt cả gia đình bé Q.H. Những người này nhanh chóng bị còng tay đưa về phường, ngoại trừ bà Lê Thị Loan. Bà Loan đã cố thủ, đổ xăng lên người dọa tự thiêu. Trước việc phản đối gay gắt, đến 11h30 phút, đoàn cưỡng chế buộc phải rút lui.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Hoàng, trưởng công an phường Phước Nguyên (thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết gia đình bé Q.H đã chuẩn bị hai bình gas, 20 lít xăng để sống chết cùng lực lượng cưỡng chế nhằm giữ lại căn nhà cho mình. Bà Lê Thị Loan cũng đã thừa nhận điều này vì cho rằng chính quyền thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu đã o ép, không đền bù thỏa đáng cho gia đình.

Trả lời truyền thông, ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, việc còng tay ba cha con bé Q.H tại phường là không để cho cả nhà quay trở lại, nhằm gây nguy hiểm.

Chiều ngày 10/5, khi trả lời truyền thông, ông Lê Tôi Sủng- giám đốc công an thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu thừa nhận việc còng tay bé gái 13 tuổi là "sai sót" và yêu cầu lực lượng công an tham gia cưỡng chế phải giải trình với Bộ công an và tổ chức xin lỗi gia đình bé Q.H.

cui6

Ngôi nhà của gia đình bé Q.H. nơi xảy ra vụ cưỡng chế. Ảnh : Tuổi Trẻ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình ông Nguyễn Văn Đằng sở hữu ngôi nhà 28m2 và toàn bộ khu đất mua lại từ Quân khu 7 là 1030m2 nằm trong dự án xây dựng công viên thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu và buộc phải giải tỏa trắng. Có đến 100 hộ gia đình buộc phải di tản đi nơi khác, nhưng đó là những gia đình đã được đền bù một cách thỏa đáng. Trong khi nhà cửa và đất đai của gia đình ông Đằng đang sở hữu được mua lại từ đất của Quân khu 7, có giấy tờ chứng minh hẳn hoi. Rất nhiều lần ông Đằng yêu cầu chính quyền xuống đo đạc, kiểm đếm lại. Chính quyền cũng đã cho người xuống làm công việc trên, nhưng không chịu cấp số liệu cho gia đình ông Đằng.

Chính từ việc không rõ ràng, lập lờ nên đã không làm hài lòng gia đình. Ông Đằng cùng gia đình phải khiếu kiện khắp nơi. Chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cho phái đoàn Thanh tra tỉnh xác minh nội dung khiếu kiện và có văn bản ghi rõ sẽ cung cấp kết quả trước ngày 27/4/2018 nhưng vẫn không nhận được kết luận từ phái đoàn Thanh tra. Đang trong giai đoạn chờ kết luận từ phái đoàn thanh tra tỉnh thì bất ngờ ông nhận được thông báo cưỡng chế từ chính quyền thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra vào ngày 9/5.

Theo ông Đằng, việc chính quyền thành phố cưỡng chế gia đình ông là hành vi đuổi ra khỏi chỗ ở một cách bất hợp pháp. Do đó, gia đình ông đã phải chống lại bằng mọi cách để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Người Quan Sát

**********************

Nguyên nhân công nhân đình công vì đối thoại kém (RFA, 10/05/2018)

Nguyên nhân hằng trăm cuộc đình công xảy ra mỗi năm trong giới lao động tại Việt Nam là vì thiết chế đối thoại, thương lượng, giải quyết tranh chấp lao động tập thể thiếu hiệu quả.

cui7

Gần 4000 công nhân Công ty Yamani Dynasty đình công từ ngày 21 đến ngày 26/03/2018, tại Nam Định. Courtesy : Liên đoàn Lao động Việt Tự do

Đây là thừa nhận được đưa ra tại Hội Thảo Tham Vấn Ý Kiến về Báo Cáo Quan Hệ Lao Động Việt Nam năm 2017 diễn ra hôm 9 tháng 5 tại Hà Nội.

Hội thảo vừa nêu do chính Bộ Lao Động- Thương Binh & Xã Hội Việt Nam tổ chức.

Theo đánh giá được đưa ra tại Hội Thảo thì các thiết chế hỗ trợ quan hệ lao động như Ủy Ban Quan Hệ Lao Động, Hội Đồng Trọng Tài, Hòa Giải Viên Lao Động được đưa ra nhưng hoạt động thiếu hiệu quả.

Thống kê cho thấy từ khi Bộ Luật Lao Động năm 1995 của Việt Nam thừa nhận khái niệm về quan hệ lao động cho đến năm 2017, trên khắp cả nước xảy ra chừng 8 ngàn cuộc tranh chấp lao động tập thể dẫn đến đình công.

Từ năm 2006 đến nay, trung bình mỗi năm tại Việt Nam diễn ra chừng 600 cuộc đình công của người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

Quay lại trang chủ
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)