Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/03/2018

Đến lượt ca sĩ Mai Khôi bị an ninh văn hóa chiếu cố

Tổng hợp

Ca sĩ Mai Khôi bị câu lưu 8 tiếng sau khi về nước (VOA, 27/03/2018)

Ca sĩ Đỗ Nguyn Mai Khôi, đng thi là mt nhà tranh đu cho t do ngôn lun, b công an ca khu sân bay Ni Bài Hà Ni tm gi hôm 27/3 khi va v nước sau chuyến lưu din Châu Âu.

maikhoi1

Poster quảng bá cho chiến dch t ng c Đi biu quc hi ca Mai Khôi. (nh do Mai Khôi cung cp và được đăng trên trang Facebook ca Mai Khôi).

Hãng tin Reuters dẫn li ông Benjamin Swanton, chng ca n ca sĩ Mai Khôi hôm 27/3 nói rằng ông đã nhn được tin nhn ca v vào lúc 9 gi 15 sáng : "Em va đáp xung sân bay, anh yêu". Ông Swanton cho biết thêm : "Ti 9 gi 39, cô y gi mt tin nhn na vn vn ch viết : ‘b tm gi.’"

Ông Swanton cho biết sau đó ông hoàn toàn không liên lạc được vi Mai Khôi cho đến khi cô được t do vào bui chiu cùng ngày sau 8 gi b tm gi.

Nữ ca sĩ viết trên Facebook : "Mai Khôi va mi được th ra sau khi b bt 'làm vic' không lương 8 tiếng đng h ti sân bay Hà Ni".

Hồi đu tháng 3, Mai Khôi được mi sang Cng hòa Séc đ làm giám kho Liên hoan phim One World - liên hoan phim tài liu v nhân quyn ln nht thế gii.

Trên trang Facebook, Mai Khôi cho biết va tham d và trình din hai bài hát, "Xin ông" và "Em là ca anh ri", ti bui khai mc Liên hoan phim ti 5/3 ti th đô Prague ca Cng hòa Séc. Đó cũng là bui trao gii thưởng nhân quyn Homo Homini cho nhà báo Phm Đoan Trang.

Album mới có tên "Bt đng". Đây là album th 8 trong s nghip âm nhc ca Mai Khôi.

Mai Khôi là một ngh sĩ đc lp, người ch thun tuý sáng to và đu tranh đ c vũ cho quyn t do sáng tác, t do tư tưởng ca gii ngh Vit Nam.

************************

Ca sĩ Mai Khôi 'bị giữ trong tám giờ' (BBC, 27/03/2018)

Ca sĩ, nhà hoạt động Mai Khôi bị tạm giữ ở Hà Nội khi cô về nước sau chuyến lưu diễn ở Châu Âu, theo bản tin tiếng Anh của BBC News.

maikhoi2

Ca sĩ Mai Khôi đang trình diễn - Ảnh minh họa

Cô bị giữ trong vòng tám giờ và nhiều bản album mới của cô bị tịch thu, chồng ca sĩ nói với BBC News.

Là một nhà vận động cho tự do ngôn luận, cô gặp cựu Tổng thống Barack Obama hồi ông thăm Việt Nam năm 2016.

Vụ Mai Khôi bị giữ diễn ra trong bối cảnh các nhà hoạt động bị trấn áp. Nhà nước độc đảng thường bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích vì không chấp nhận người bất đồng chính kiến.

"Nhân viên xuất nhập cảnh hỏi về di chuyển và hoạt động của cô ấy khi ở Châu Âu và tịch thu nhiều đĩa mới phát hành Dissent của cô", ông Ben Swanton, người chồng quốc tịch Úc của cô nói với BBC News.

Tin ca sĩ này bị giữ lan ra khi ông Swanton đăng trên trang Facebook của cô nói cô vừa nhắn tin báo mình đang bị giữ ở sân bay, mặc dù các nhân viên an ninh sân bay phủ nhận.

Sau đó, Mai Khôi cập nhật trang Facebook nói cô đã được thả.

Trên trang web của mình, ca sĩ 34 tuổi này tự tả mình là "một nghệ sĩ Việt Nam độc lập một cách mạnh mẽ". Ban nhạc mới của cô mang tên The Dissidents (Những người bất đồng chính kiến) và cô được một số người so sánh với Lady Gaga hay Pussy Riot vì phong cách nổi loạn của mình.

Bài hát "Please, sir" yêu cầu lãnh đạo Đảng Cộng sản cho phép người dân thường được hưởng tự do hàng ngày.

Cô là một trong số nhỏ các nhà hoạt động thử giành ghế trong quốc hội Việt Nam, nhưng không thành công.

Tháng 11/2017, cô phản đối chuyến đi của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam.

maikhoi3

Ca sĩ Mai Khôi phản đối chuyến đi Việt Nam của ông Trump tháng 11/2017

Cô chưa bị cấm ra khỏi Việt Nam nhưng nằm trong danh sách theo dõi gồm hàng chục người bất đồng chính kiến vì chỉ trích chế độ độc đảng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói tình hình nhân quyền của Việt Nam "xuống cấp mạnh" năm ngoái.

Ít nhất 129 người hiện đang bị bắt giữ vì biểu tình chống lại hay chỉ trích chính phủ, tổ chức này nói.

Việt Nam đã có những thay đổi kinh tế và xã hội lớn trong vài năm qua, nhưng vẫn kiểm duyệt truyền thông nhà nước chặt chẽ và các nhà hoạt động dân chủ vẫn bị bỏ tù, đánh đập và đe dọa thường xuyên.

Ca sĩ Mai Khôi chịu nhiều áp lực tháng 11 năm ngoái tại thời điểm ông Trump thăm Việt Nam.

"Họ thường xuyên gọi bố mẹ tôi lên tra hỏi, đàn áp hai buổi biểu diễn của tôi, bắt chủ nhà đuổi tôi đi, không cấp giấy phép cho tôi sống ở Hà Nội, và theo dõi tôi liên tục", tờ Washington Post dẫn lời cô.

Hiện chưa rõ vì sao cô lại bị nhắm vào lúc này.

Phó giám đốc Châu Á của HRW, ông Phil Robertson, nói với tờ the Guardian "cô ấy là người đủ nổi tiếng nên về cơ bản họ để cô ấy yên".

"Chính quyền đang mạnh bạo hơn", ông nói. "Tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam cảm thấy Mỹ và các quốc gia khác đang bận các chuyện khác và điều này cho họ có không gian để đàn áp giới bất đồng chính kiến theo cách mà họ từng muốn trong quá khứ".

******************

Mai Khôi 'vẫn tiếp tục hát cho quyền tự do biểu đạt' (VOA, 27/07/2017)

Ca sĩ Đỗ Nguyn Mai Khôi mi đây cho biết trên trang Facebook cá nhân rng cô chu nhiu phin toái khi thc hin t do biu đt.

maikhoi4

Hình ảnh ca Mai Khôi trên sân khu thường là cùng vi cây đàn guitar (nh tư liu)

Nữ ca sĩ nhiu ln lên tiếng thúc đy các quyn t do và tiến b Vit Nam nói s vic bt đu t đêm nhc có tính cht riêng tư ca cô hôm 22/7 Hà Ni.

Mai Khôi cho biết đêm nhc này không bán vé và không làm qung cáo. Nhưng t khi chưa bt đu, cô đã nhận nhng li đe da rng nếu cô "không t dp chương trình", s có người đến "pht và ngăn tr".

Theo lời thut li ca Mai Khôi vi VOA, ti hôm đó, có hơn 40 nhân viên công an, mt s người mang súng, đã đến phòng thu nơi cô biu din.

Tuy nhiên, cô nói họ "không p vào", "không dùng vũ lc" bt cô dng biu din. Cô đã hát 11 bài trong hơn 1 tiếng. Công an đã "ngi ch" đến khi cô hát xong mi lp biên bn, Mai Khôi k li.

"Cuối cùng h lp biên bn pht người ch phòng thu, nơi mà Mai Khôi đã hát. H pht hành chính vì lý do là phòng thu đã t chc biu din mà không xin phép".

Trên Facebook, cô viết : "Mai Khôi thì b đui ra khi nhà còn chú Nguyn Nht Lý [ch phòng thu] thì b pht tin... ch vì BIU ĐT T DO".

So sánh với vic công an đã tng bắt cô dừng ngay lp tc mt bui biu din tương t hi năm ngoái thành ph H Chí Minh, Mai Khôi cho rng cách hành x ca công an đi vi t do biu đt ca công dân đã có mt chút thay đi.

Nhưng s vic không dng li đó. Ngày hôm sau, 23/7, n ca sĩ bị ch nhà thông báo cô phi ri khi căn nhà nơi cô đang thuê qun Tây H, Hà Ni. Mai Khôi cho biết lúc 9h30 ti 26/7 :

"Chủ nhà nói vi tôi là anh y b áp lc t công an nên buc phi ct hp đng thuê nhà vi tôi, và bây gi thì tôi đang dn nhà đi".

Đã có nhiều nhà hot đng vì dân ch, nhân quyn, tiến b Vit Nam b buc phi ri khi nơi thuê nhà trong hoàn cnh tương t. H cũng đã chia s v các trường hp ca mình trên mng xã hi đ công chúng biết.

Bất chp nhng din biến va qua, Mai Khôi nói cô vẫn lên tiếng vì t do biu đt :

"Mai Khôi sẽ vn tiếp tc hát đ th hin quyn t do biu đt ca chính mình và khuyến khích mi người cũng t do biu đt. Hãy th hin nhng gì mình nghĩ, hãy nói nhng gì mình thy. Và đó là bước đu tiên đ con người được gii thoát, t do cho chính mình".

Nữ ca sĩ 34 tui năm ngoái đã t ng c đi biu quc hi Vit Nam nhưng không được đưa vào danh sách chính thc.

Cũng năm ngoái, cô là một trong nhng đi din ca xã hi dân s gp g vi Tng thng M Obama khi ông thăm Việt Nam.

Sau cuộc gp, cô cho biết trên BBC rng cô đã lên tiếng v các vn đ t do ngôn lun, t do t tp, t do đi li, t do biu din, kêu gi th nhng tù nhân lương tâm, và sa đi lut hình s, lut bu cử.

Quay lại trang chủ
Read 552 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)