Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/01/2018

Việt Nam nghèo và phụ thuộc nhưng vẫn thích chơi cha

VOA tiếng Việt

Vướng Nghị định 116, Toyota và Honda dừng xuất xe sang Việt Nam (VOA, 17/01/2018)

Hai hãng xe hàng đầu ca Nht va tm ngng xut khu xe sang Vit Nam vì nhng vướng mc ca Ngh đnh 116, bt đu có hiu lc t đu năm 2018.

ngheo1

Toyota và Honda ngừng xut khu xe sang th trường Vit Nam từ ngày 1/1/2018.

Theo bản tin ca nht báo Nikkei ca Nht, hãng xe Toyota Motor và Honda Motor đã ngng xut xe sang th trường Vit Nam k t đu năm nay, sau khi Ngh đnh 116 được áp dng, vì không đáp ng được nhng đòi hi kim đnh nghiêm ngt đi vi các loi xe nhp khu.

Nghị đnh mi được áp dng ngay khi Vit Nam bãi b khon thuế nhp khu 30% đi vi ô tô nhp t Hip hi các nước Đông Nam Á (ASEAN) k t ngày 1/ 1. Đây được xem là mt đng thái nhm bo h ngành công nghip ô tô trong nước trước s cạnh tranh của xe nhp khu khi Hip đnh thương mi t do AFTA có hiu lc ti đa vi mc thuế 5% cho các sn phm nhp khu trong khi ASEAN.

Hãng Toyota hôm 16/1 xác nhận đã ngng xut khu tt c các sn phm sang th trường Vit Nam.

Hãng xe Nhật Bn có nhà máy lắp ráp ti Vit Nam, nhưng lượng xe nhp khu t Thái Lan, Indonesia và Nht Bn chiếm khong 20% lượng xe bán ra trên th trường, tương đương vi 1.000 chiếc mi tháng. Các mu xe nhp khu ca Toyota bao gm Hilux, Yaris, Fortuner và dòng xe sang Lexus.

Chủ tch Toyota Motor Thái Lan, Michinobu Sugata, cho biết trên thc tế, doanh s bán xe ti Vit Nam t tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái gim 10%, xung ch còn 245.000 chiếc, do người tiêu dùng ch cho giá xe gim xung vào năm 2018 sau khi thuế nhp khu xe được g b.

"Chúng tôi dự đoán s có bước nhy vt ln vào năm 2018, nhưng do nhng rào cn phi thuế quan do chính ph Vit Nam đưa ra nên chúng tôi không th xut khu ra th trường này", ông Sugata nói vi báo chí Bangkok.

Nghị đnh 116 được đưa ra vào tháng 10/2017. Ngh đnh này đòi hi mi lô xe nhp cng Vit Nam phi được kim tra khí thi và cht lượng an toàn k thut, trong khi theo quy đnh trước đó, mi dòng xe nhp khu ch cn kim đnh mt chiếc đu tiên.

Việc ch đi kim định, chạy kim tra khí thi, có th mt đến 2 tháng và chi phí lên ti 10.000 đôla.

"Điều này gây lãng phí ln v thi gian và tin bc", Phòng Thương mi và Công nghip Nht Bn ti Vit Nam nói trong mt tuyên b gi cho Th tướng Nguyn Xuân Phúc vào tháng 12.

Nghị đnh 116 còn đòi hi tt c các mu xe phi có giy chng nhn cht lượng, kiu loi xe nhp khu do cơ quan có thm quyn ca quc gia xut khu cp (VTA).

Tuy nhiên theo Nikkei, VTA là loại giy t chng minh xe đt tiêu chun ca quc gia mà xe được tiêu th, và thường là do các cơ quan ca quc gia nhp khu cp.

Kể t khi Ngh đnh 116 được đưa ra, các chính ph Nht Bn, Thái Lan và M đu bày t mi quan ngi không th bán được xe ti Vit Nam. Thm chí, các quc gia này còn cho rng Nghị định 116 có th vi phm quy đnh ca T chc Thương mi Thế gii (WTO).

******************

Việt Nam khen ngợi Google gỡ ứng dụng ‘Lấy lại quê hương’ (VOA, 17/01/2018)

Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyn Thông Vit Nam Trương Minh Tun hôm 17/1 li đ ngh Google m văn phòng đi din đ qun lý thông tin có ni dng phn đng, chng phá nhà nước.

ngheo2

Bộ thông tin và truyn thông Trương Minh Tun và bà Ann Lavin, Giám đc Chính sách công và quan h chính ph, Google khu vc Châu Á – Thái Bình Dương trong mt cuc gp ti Hà Ni hôm 17/1/2018. (nh : VietnamNet)

Ông Trương Minh Tun nêu lên đ ngh này vi bà Ann Lavin, Giám đc Chính sách công và Quan h chính ph ca tp đoàn Google ti Châu Á – Thái Bình Dương, trong mt cuc gp Hà Ni hôm 17/1.

Báo VietnamNet nói ông Tuấn khen ngi thin chí ca Google trong vic ngăn chn, g b thông tin vi phm pháp lut Vit Nam trên YouTube trong thi gian qua, đc bit g ng dng trò chơi "Ly li quê hương", được cho là có ni dung "phn đng, chng phá nhà nước" ra khi ng dng Google Play, đng thi g b 6 video gii thiu trò chơi này trên YouTube.

Trò chơi "Ly li quê hương" nói v cuc đi đu bng vũ lc trong đó có nhng nhân vt được cho là mô phng theo các nhà lãnh đo Hà Ni.

ngheo3

ng dng Trò chơi 'Ly li Quê hương' đã b Google g b.

Báo trong nước cho biết tính đến ngày 31/12/2017, Google đã ngăn chặn và g b 6423/7410 video clip khi YouTube, cùng vi 6 trò chơi khi Google Play.

Ông Tuấn mt ln na đ ngh Google m văn phòng đi din ti Vit Nam và bày t mong mun Google tìm hiu k pháp lut Vit Nam, phi hp vi các cơ quan chức năng có liên quan để x lý vi phm trên YouTube. Ngoài ra, phía Vit Nam còn đ ngh thiết lp mt kênh riêng gia Bộ thông tin và Google đ thúc đy hp tác nhiu hơn na.

Đài truyền hình VTC trích li bà Ann Lavin nói Google cam kết tuân th pháp lut các nước s ti, trong đó có Vit Nam : "Chúng tôi hiu sâu sc đó là nghĩa v tôn trng và tuân th pháp lut nước s ti Vit Nam nên vic tiếp cn các văn bn quy phm pháp lut Vit Nam là rt quan trng và cn thiết đ tuân th".

Ngoài ra, theo báo Hà Nội Mi, Google s phi hp vi Bộ thông tin Vit Nam nhm xây dng, thc hin ‘danh sách đen’ (black list), tc là danh sách cm, và ‘danh sách trng’ (white list), - tc là được phép. Google còn c mt chuyên gia ti Vit Nam đ tư vn v an toàn thông tin, chia sẻ thông tin vi Chính ph Vit Nam.

ngheo4

Ông Eric Schmidt, Ch tch Điu hành tp đoàn Alphabet, công ty m ca Google

Vào tháng 5 năm ngoái, hãng tin Reuters cho biết ông Eric Schmidt, Ch tch Điu hành tp đoàn Alphabet, công ty m ca Google, trong mt cuc gp vi Th tướng Nguyn Xuân Phúc, khẳng đnh Google s hp tác cht ch vi phía Vit Nam đ g b các thông tin vi phm pháp lut Vit Nam.

Lúc đó, người đng đu chính ph Vit Nam cũng đ ngh tp đoàn này "sm m văn phòng đi din chính thc Vit Nam". Tuy nhiên, hãng tin Reuters tường thut rng Google cho biết rng công ty này hin chưa có kế hoch m ca văn phòng đi din Vit Nam.

Việt Nam t đu năm ngoái đã "bt đu gây áp lc đi vi các công ty qung cáo trong nước" yêu cu công ty Google phi g các video ca các nhà bất đng chính kiến hot đng hi ngoi đăng trên trang YouTube.

Việt Nam thi gian qua đã b nhiu t chc bo v nhân quyn như Human Rights Watch ch trích v vn đ "kim soát Internet", nhưng Hà Ni luôn bác b các cáo buc này.

Quay lại trang chủ
Read 534 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)