Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/01/2018

Nắm công an : ông Trọng muốn đối trọng với ai ?

Tổng hợp

Ông Trọng đang ‘cải tổ’ Bộ Công an ? (VOA, 17/01/2018)

Tại Hi ngh Công an toàn quc ngày 15/1, Tng bí thư Nguyn Phú Trng nhc lc lượng an ninh Vit Nam "phi đm bo s lãnh đo tuyt đi, trc tiếp v mi mt ca Đng", đng thi hi thúc điu chnh, sp xếp li t chc b máy B Công an.

ca1

Tổng Bí thư Nguyn Phú Trng tham d Hi ngh Công an toàn quc vào ngày 15/1/2018.

Phát biểu ca ông Trọng được đưa ra gia bi cnh chiến dch chng tham nhũng ca Vit Nam đang gây chú ý qua v bt và xét x Cu y viên B Chính tr Đinh La Thăng và cu Phó Ch tch tnh Hu Giang Trnh Xuân Thanh.

'Còn Đảng còn mình'

Ngay điểm đu tiên trong bài phát biểu dài hơn 4.600 t, ông Trng khen lc lượng công an "Đã thc hin tt hơn, hiu qu hơn chc năng tham mưu vi Đng", "Ch đng đ xut các ch trương, đi sách phù hp đ x lý kp thi, có hiu qu các tình hung, nht là các vn đ nhy cm, không để b đng, bt ng", "vô hiu hóa nhiu âm mưu, hot đng phá hoi ca các thế lc thù đch, phn đng, không đ hình thành t chc chính tr đi lp trong nước".

Tổng bí thư cũng không quên nhc đến công ca lc lượng công an trong chiến dch chng tham nhũng.

"Nhiều v vic tn ti t nhng năm trước đã được trin khai đng b, bài bn, thn trng và gii quyết trit đ, đt được nhiu kết qu c th, tích cc, được dư lun hết sc quan tâm, nhân dân đng tình ng h", ông Trng nói.

Trong bài phát biểu, ông Trọng liên tc đ cp đến vai trò ch đo "tuyt đi" và "trc tiếp" ca Đng. Ông nhc lc lượng công an phi "luôn luôn ghi nh, khc sâu vào tâm trí" và thc hin cho bng được chân lý "Còn Đng thì còn mình".

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, mt nhà nghiên cứu chính trị, thi s ti Vit Nam, cho rng s dĩ ông Trng chú ý đc bit, thm chí trc tiếp tham gia vào lc lượng công an là do hc hi t kinh nghim t chiến dch chng tham nhũng và thâu tóm quyn lc ca Tp Cn Bình Trung Quc.

"Công an quan trọng ở ch : Th nht, đó là cơ quan điu tra, nếu cn thiết có th điu tra v tham nhũng. Th hai, đó là cơ quan nm h sơ v tham nhũng mà các cơ quan khác khó lòng nm được. Nhưng điu quan trng trên hết, khi thi hành các bin pháp t tng hình s đi với các quan chức, thì chính công an là cơ quan có quyn khi t và đi bt người", Tiến sĩ Phạm Chí Dũng phân tích.

Tháng 9/2016, ông Nguyễn Phú Trng tr thành Tng bí thư đu tiên trong lch s Đng Cng sn Vit Nam "ch đng tham gia" vào Đng y Công an trung ương.

Cho đến nay, theo nhn đnh ca Tiến sĩ Phm Chí Dũng, ông Trng đã bt đu "nm" được B Công an, và minh chng rõ ràng nht là v "điu binh khin tướng" bt cu y viên B Chính tr Đinh La Thăng.

Vụ án ưu tiên hàng đu trong chiến dch chng tham nhũng của ông Trng, theo nhn đnh ca gii quan sát quc tế, là mt cuc đu đá ni b, trong đó phe cánh ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng là đi tượng đang b nhm ti.

Biến đng ln v nhân s ?

Cũng tại hi ngh ca lc lượng công an, ông Nguyn Phú Trọng còn đ cp đến vn đ "li ích nhóm" khi nhc nh v nhng biu hin "suy thoái" ca công an nhân dân.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng cho rng nhc nh ca ông Trng có liên quan đến nhng v bê bi trong ngành công an. Ông nói :

"Lần đu tiên k t khi tham gia vào Thường v Đng y trung ương, ông Nguyn Phú Trng đ cp đến chuyn phi x lý nghiêm khc nhng cán b, chiến sĩ vi phm pháp lut. Cũng thi đim này li xy ra 2 v trong ngành công an. Th nht là v Vũ Nhôm đào thoát khi Vit Nam và sau đó b dn độ v Vit Nam. V th hai là tin đn cu Tng cc trưởng Cnh sát nhân dân, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, b bt liên quan đến vic bo kê c bc. Mc dù tin này chưa được xác nhn chính thc, nhưng B Công an khi tr li báo chí cũng không khng đnh không bắt Phan Văn Vĩnh, ch nói rng tin đn không có cơ s. Nhưng cho ti gi, không có bt c phát biu, hình nh ca ông Vĩnh được đưa ra nên dư lun càng nghi ng vic bt Phan Văn Vĩnh là có tht".

Trong bài phát biểu, ông Trng cũng đ cp đến vic "sp xếp t chc b máy B Công an", mt ch du mà theo Tiến sĩ Phm Chí Dũng, báo hiu nhng biến đng, đo ln ln v mt nhân s ti B Công an trong năm 2018, trong đó, không loi tr kh năng đi th chính tr hay phe cánh ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng tiếp tục b nhm ti.

"Sắp xếp hay ci t thì đu liên quan đến vn đ nhân s. Nhng nhân s cũ ca ông Nguyn Tn Dũng đ li trong B Công an vn còn. Nên theo tôi, nhng nhân s do ông Nguyn Tn Dũng b trí trong B Công an trước đây có l là mt thành phần quan trng mà ông Nguyn Phú Trng mun nhm ti trong vic ci t, sp xếp li B Công an", Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói.

Tại Hi ngh trung ương 6 vào tháng 10 năm ngoái, ông Nguyn Phú Trng nói "t chc b máy ca h thng chính tr vn còn cng knh" và "cơ cu bên trong chưa hp lý". Ông yêu cu phi sp xếp li b máy, trong đó, công an, quân đi và khu vc doanh nghip nhà nước là thành phn được ông Trng đim ra.

****************

Bộ Công an Việt Nam thành lập Cục An ninh Mạng (RFA, 16/01/2018)

Bộ Công an Việt Nam đã thành lập Cục An ninh Mạng hay còn gọi là Cục A68 với mục tiêu được cho biết nhằm bảo vệ an ninh mạng và đấu tranh chống lại các thế lực chống lại Đảng và Nhà nước.

ca2

Một người đàn ông đang sử dụng máy tính xách tay ở một cửa hàng cà phê ở Hà Nội hôm 28/11/2013 - AFP

Đây là thông tin được ông Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo về kết quả công tác năm 2017 và phương hướng 2018 của Bộ Công an, diễn ra vào chiều 15 tháng giêng vừa qua.

Ông Nam nói rằng những thông tin lan truyền trên mạng liên quan đến ngành công an đều được giao cho Cục A68, chẳng hạn như vụ án Vũ "nhôm" hay tin đồn ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dính líu đến một vụ đánh bài.

Báo cáo của Bộ Công an cũng khẳng định rằng năm 2017 là một năm an ninh quốc gia của Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn do biến động trên thế giới, khu vực và trong nước.

Trong khi đó, tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73 diễn ra vào cùng ngày, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã tái khẳng định rằng nhiệm vụ của Bộ Công an là làm sao để đảm bảo Đảng lãnh đạo lực lượng công an một cách trực tiếp và tuyệt đối.

Ông Trọng cũng ngỏ lời khen ngợi công an Việt Nam đã làm tốt trong các vụ án chống tham nhũng lớn, bao gồm việc điều tra và khởi tố hàng trăm vụ án tham nhũng trong đó có cả các quan chức cấp cao của Đảng. Ông Trọng hi vọng chiến dịch chống tham nhũng năm 2018 sẽ quyết liệt và cứng rắn như năm 2017 vừa qua.

Trước đó, vào ngày 8/1, Bộ Quốc phòng cũng công bố quyết định thành lập Bộ tư lệnh tác chiến không gian mạng với nhiệm vụ được nói là bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và công nghệ thông tin trong toàn quân. Lực lượng này còn được gọi là lực lượng 47 với 10.000 người. Tên gọi lực lượng 47 được lấy theo số của Chỉ thị 47 của Ban Chấp hành trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, trong đó có quy định về việc giám sát, quản lý việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet trong quân đội, quản lý báo chí, xuất bản.

Quay lại trang chủ
Read 626 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)