Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/11/2017

Cần kiểm tra kỹ đằng sau phát biểu ‘Thương dân’ trong vụ Sơn La

VOA tiếng Việt

Phát biểu ca mt gii chc tnh Sơn La đã b ch trích và phn đi trên mng xã hi khi cho rng 17 cán b tnh b khi t liên quan đến công tác đn bù, tái đnh cư thy đin Sơn La là "không liên quan đến chuyn tin nong, tư túi, mà ch vì thương dân, làm lợi cho dân".

sonla1

Không được bồi thường thỏa đáng, người dân đòi đóng cửa nhà máy thủy điện Sơn La - ảnh Người Lao Động

Tuy nhiên, mt cu gii chc B Tài nguyên và Môi trường Vit Nam cho rng phát biu trên có th có căn c, nên cn xem xét k h sơ v án, xem liu có yếu t "thương dân, làm li cho dân", hay ch đơn thun là tham nhũng trong v án liên quan đến d án thy đin ln nht Đông Nam Á này.

Thương dân ?

Phát biểu trước báo chí bên hành lang Quc hi chiu 20/11 v v 17 cán b tnh Sơn La b khi t, Đi biu quc hi-Phó Ch tch thường trc UBND tnh Sơn La Tráng Th Xuân nói v này "không liên quan đến chuyn tin nong, tư túi, mà ch vì thương dân, làm li cho dân".

Dân Trí trích lời khng đnh ca bà Tráng Th Xuân, nói : "Mt s h sơ đ gii quyết vic bi thường, đn bù thu hi đt, gii phóng mt bng chưa đy đ nhưng anh em vì thương dân nên vẫn làm hoàn thin sm h sơ giúp dân nên người dân được li. Nhưng chính vì thế gi cán b gii quyết li phi chu trách nhim ch h không tư túi gì, không đút mt xu nào vào túi cá nhân".

Phát biểu ca bà Xuân đã vp phi nhiu ch trích trên c mng xã hi ln các trang thông tin chính thng. Đa s người dân phn đi ý kiến ca bà Xuân và cho rng đây là mt v án tham nhũng ln cn phi được x lý thu đáo, mt đin hình cho thy quyết tâm chng tham nhũng mà Tng bí thư Nguyn Phú Trng tng khẳng đnh "Lò đã nóng lên ri thì ci tươi vào đây cũng phi cháy".

Nhận xét v phát biu ca Đi biu Tráng Th Xuân, Giáo sư-Tiến sĩ Đng Hùng Võ, nguyên Th trưởng B Tài nguyên và môi trường Vit Nam, cho rng cn phi xem xét k v án sau phát biu "có thể có căn c" ca bà Xuân.

"Đại biu quc hi mà phát biu như vy thì cũng là mt đim lưu ý trong vic xem xét h sơ c th, xem nó có phi là s trn ln gia yếu t tham nhũng và yếu t làm li cho dân hay không. Mt đng tác mà tôi biết Vit Nam rất hay làm là có nhng chi tiết được khai khng trong các phương án bi thường, h tr tái đnh cư là có liên quan đến tham nhũng".

Tuy nhiên, cựu gii chc B Tài nguyên và môi trường nhn đnh kh năng v "bi thường không tha đáng", mt trong nhng nguyên nhân có th dẫn đến vic lách lut đ "làm li cho dân", khó có th xy ra trong mt d án ln được dc hu bao đ đu tư như thy đin Sơn La.

Giáo sư Võ phân tích : "Dự án Sơn La là d án cp quc gia, được Quc hi thông qua ch trương đu tư, tc là d án thuc loi đc biệt. Phương án bi thường, h tr tái đnh cư được Th tướng chính ph phê duyt. Theo tôi biết, có khá nhiu tin ngân sách chi cho vic bi thường, h tr tái đnh cư. Thành ra kh năng có vn đ trong vic bi thường không tha đáng trong d án Sơn La thì tôi nghĩ không có".

Sau dự án là v án

Thông tin trên báo chí hôm 19/11, tỉnh Sơn La cho biết trong s 17 cán b b khi t v ti "C ý làm trái quy đnh ca nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng" và "Thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trọng", có 15 đng viên, trong đó có giám đc và 2 phó giám đc S Tài nguyên và môi trường tnh, nguyên phó ch tch UBND và ch tch Hi đng bi thường, h tr tái đnh cư huyn Mường La và nhiu chuyên viên, cán b phòng, ban.

Kết qu điu tra cho biết sai phm xy ra các bước thm đnh, đo đc, lp bn đ đa chính, thu hi và bi thường không đúng quy đnh, trong đó có hơn 600 h dân có h sơ đt đai được lp khng, tăng din tích đt hay không đúng loi đt quy đnh.

Nhận đnh v tình trng tham nhũng trong việc bi thường các d án ti Vit Nam, Giáo sư Đng Hùng Võ tha nhn khai khng là mt "th pháp" xut hin khá ph biến, đc bit trong các d án ln, có s lượng người nhn bi thường đông như thy đin Sơn La. Ông nói :

"Sự thc mà nói, trong các dự án, nht là d án ln như thy đin Sơn La, s lượng người được nhn bi thường, h tr tái đnh cư là cc kỳ nhiu. Mà cc kỳ nhiu như vy thì ai là người có th rà soát li toàn b? T đy dn đến vic Ban bi thường gii phóng mt bng hay s dng thủ pháp đó".

Cựu gii chc B Tài nguyên và môi trường cho rng cơ chế thanh tra, kim tra hin nay ca Vit Nam thiếu hiu qu trong vic rà soát các l hng trong qun lý, chi tiêu đi vi các d án ln.

Giáo sư Võ nói thêm : "Hiện nay, cơ chế ca Vit Nam có vic thanh tra, kiểm tra, nhưng không có quy trình hai cơ quan thc hin kim tra chéo nhau. Không có quy trình đó, nên Ban bi thường gii phóng mt bng hoàn toàn lp phương án và tính toán cho tng trường hp c th. Vic kim tra, thanh tra có th xy ra t cơ quan hành chính cấp trên, nhưng thc ra cũng không th kim tra 100% được".

Nhà máy thủy đin Sơn La được khi công vào năm 2005, vi tng mc đu tư lên đến hơn 60.000 t đng, tăng 60% so vi mc phê duyt ban đu (gn 45.000 t đng). Đây được xem là 1 trong 10 nhà máy thủy đin ln nht Đông Nam Á.

Để xây dng công trình này, Vit Nam đã phi di chuyn hơn 20.000 h dân các tnh Sơn La, Đin Biên, Lai Châu ra khi khu vc. Riêng ti tnh Sơn La, có hơn 12.000 h dân phi di chuyn đến đnh cư ti 276 đim tái định cư trong tnh.

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 580 times

1 comment

  • Comment Link Phó Đức Hồng mardi, 28 novembre 2017 08:59 posted by Phó Đức Hồng

    Là người nhiều năm công tác trong ngành TNMT tôi cho rằng sai phạm trong vụ Sơn la có các yếu tố sau (*) khai khống để cùng nhau trục lợi (**) sức ép tiến độ giải phóng mặt bằng khiến cán bộ không thể kiểm tra kỹ số liệu cần đền bù và tính pháp lý của nó (***)Chính sách đền bù chưa thỏa đáng nên dân không chấp nhận ,bởi vậy dẫn đến việc lãnh đạo bật đèn xanh việc làm lợi cho dân ( ví dụ : đất hợp pháp mới được đền bù nhưng họ chấp nhận đền bù cả các loại đất chưa hợp pháp khác ). Đáng tiếc ,thường cơ quan điều tra chỉ đơn giản áp dụng "bản cửu chương pháp luật" nên rất xơ cứng khi kết luận.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)