Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/10/2017

Chính quyền Hà Nội không buông tha vụ Đồng Tâm

Tổng hợp

Công an Hà Nội gửi thư kêu gọi người dân Đồng Tâm ‘tự thú và đầu thú’ (VOA, 14/10/2017)

Công an thành phố Hà Ni đã gi thư kêu gi người dân thôn Hoành, xã Đng Tâm, huyn M Đc "t thú và đu thú" v điu được mô t là hành vi hy hoi tài sn và bt gi người trái pháp lut din ra vào tháng 4, khơi lên phn ng mnh m t người dân đa phương liên quan ti v tranh chp đt đai thu hút nhiu s chú ý.

dongtam1

Những nhân viên cnh sát được người dân th ra sau mt khong thi gian b câu lưu liên quan ti tranh chp đt đai xã Đng Tâm, huyn M Đc, Hà Ni, ngày 22 tháng 4, 2017.

Báo Công an Nhân dân đưa tin bc thư được cơ quan cnh sát điu tra công b vào ngày 13 tháng 10 và báo Tui Tr dn li mt phó trưởng thôn Hoành cho biết ni dung thư trên đã được đc trên loa phát thanh của xã Đng Tâm t ngày 11 tháng 10.

"Trong cuộc sng, đôi khi vì sai lm trong nhn thc, hành đng có th làm cho cá nhân có hành vi vi phm pháp lut thm chí phm ti", bc thư nói trong li m đu.

"Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Ni và Vin kim sát Nhân dân Thành phố Hà Ni viết thư này, đ ngh các cá nhân đã tham gia vào vic hy hoi hoc c ý làm hư hng tài sn, bt, giam hoc gi người trái pháp lut trên đa bàn thôn Hoành, xã Đng Tâm, Thành phố Hà Ni, t ngày 15 đến ngày 22 tháng 4 không b l cơ hi đ được hưởng lượng khoan hng ca pháp lut, hãy dũng cm, đi mt vi s tht, nhanh chóng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Ni, Vin kim sát Nhân dân TPP Hà Ni… hoc chính quyn, cơ quan Công an nơi gn nht đ t thú, đu thú, khai báo, góp phn khc phc hu qu đã gây ra".

Bức thư cũng cnh báo "người che giu, cn tr người có hành vi vi phm pháp lut t thú, đu thú s b x lý nghiêm khc theo quy đnh ca pháp lut" và kết thúc vi li nhc nh người dân "cn bày t thái đ ng x trên tinh thần thượng tôn pháp lut" nếu có bt đng đ tránh nhng v vic "đáng tiếc" như đã xy ra.

Phản ng v bc th này, ông Lê Đình Kình, 82 tui, mt trong nhng gương mt tiêu biu nht cho tiếng nói phn kháng ca người dân Đng Tâm, khng đnh trong một cuc phng vn vi VTC hôm th By và được mt người dân phát trc tuyến qua Facebook rng người dân Đng Tâm không có ti và đt nông nghip ca h đã b chiếm đot đ giao cho tp đoàn vin thông quân đi Viettel.

"Quan điểm ca tôi là dân Đng Tâm không sợ, chúng tôi sn sàng hy sinh đ bo v quyn li ca mình", ông Kình nói. "Chính là thành ph Hà Ni, chính là huyn M Đc, chính là ông ch tch xã Đng Tâm gây nên cái bc xúc đó, đy người ta đến đường cùng".

Hồi gia tháng 4, khi chính quyn Hà Nội tìm cách thu hi đt xã Đng Tâm, người dân đã chng tr, gi li 20 nhân viên cnh sát, và "đóng ca" làng trong nhiu ngày. Sau mt tun, người dân xã đã th s người b cm gi khi ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung cam kết bng văn bn không truy tố người dân.

Tuy nhiên, đầu tháng 6, công an thành ph đã khi t v án hình s v vic dân Đng Tâm gi người nhà nước. Ông Chung b nhiu người lên án "phá v cam kết".

Vào tháng 8, công an Hà Nội đã gi giy triu tp hơn 70 người dân xã Đng Tâm, trong đó có ông Kình, đ làm rõ v v "bt người trái phép" và "gây ri trt t công cng" xy ra xã hi gia tháng 4.

Ông Bùi Văn Kỷ, mt người dân Đng Tâm được VTC phng vn hôm 14 tháng 10 nói rng "nguyn vng tha thiết" ca người dân là được gii quyết tranh chp v mt hành chính và h sn sàng làm vic vi tt c các cp chính quyn đ đt được điu này.

"Chúng tôi không muốn cán b nào làm sai phi b k lut c, không muốn truy t bt c ai, ch mong mun thiết tha rng cái đt 59 hecta này ca chúng tôi c tr li cho chúng tôi canh tác đ ly bát cơm mà ăn thôi", ông nói.

***********************

Vụ Đồng Tâm : công an Hà Nội kêu gọi 'dân đầu thú' (BBC, 14/10/2017)

Công an Hà Nội vừa có thư kêu gọi người dân thôn Hoành từng bắt giữ 38 cảnh sát 'ra đầu thú', theo truyền thông chính thống của Việt Nam.

dongtam2

Ông Nguyễn Đức Chung nói bản kết luận thanh tra dựa trên "rất nhiều tài liệu để đi đến sự thật".

Hôm 13/10/2017, báo Công an Nhân dân điện tử trong bài báo có tựa đề "Công an Hà Nội kêu gọi đầu thú trong vụ bắt giữ người trái pháp luật tại thôn Hoành" cho hay :

"Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội ngày 13/10 đã có Thư kêu gọi tự thú và đầu thú đến các cá nhân có hành vi hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật (từ ngày 15 đến ngày 22/4) trên địa bàn thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội.

Tờ báo của ngành công an trích dẫn nội dung bức Thư kêu gọi, tường trình có đoạn viết :

"Trong cuộc sống, đôi khi vì sai lầm trong nhận thức, hành động có thể làm cho cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thậm chí phạm tội. Điều đáng tiếc, không mong muốn đó ảnh hưởng tiêu cực cho người thực hiện hành vi, gia đình họ và cho xã hội. Đối mặt với tình huống này, người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật cần phải làm gì để được hưởng lượng khoan hồng, giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý với cá nhân mình.

"Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm khắc nhưng cũng thật nhân đạo, khoan dung. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn được xem xét, giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc".

Bức thư theo báo Công an Nhân dân Online cũng kêu gọi cộng đồng, người thân, gia đình của những người từng bắt giữ các cảnh sát, hợp tác, động viên những người liên quan ra đầu thú và đưa ra một số hứa hẹn :

dongtam3

Các binh sỹ và sỹ quan cảnh sát của chính quyền Hà Nội trong ngày được trao trả tự do ở Đồng Tâm, Hà Nội vài tháng trước đây.

"Công an Thành phố Hà Nội và Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đề nghị cấp chính quyền, gia đình, thân nhân của những người đã có hành vi vi pháp luật nêu trên động viên công dân, người thân của mình có thái độ tích cực trước Thư kêu gọi này và phối hợp với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội bảo đảm tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú. Đồng thời kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn động viên những người vi phạm ra tự thú, đầu thú ; cung cấp những thông tin, tài liệu có liên quan bằng các hình thức tự lựa chọn.

"Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật. Người che giấu, cản trở người có hành vi vi phạm pháp luật tự thú, đầu thú sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật".

Trước diễn biến đang được công luận quan tâm này, hồi đầu tháng 7/2017, Chính quyền Hà Nội từng công bố "dự thảo kết luận thanh tra" đất Đồng Tâm sau vụ đối đầu chưa có tiền lệ.

Buổi công bố "dự thảo" này được một vài nhà quan sát trong nước đánh giá là phép thử dư luận trước khi có công bố chính thức.

**********************

Vụ Đồng Tâm lại bị chính quyền khơi dậy (RFA, 13/10/2017)

Cơ quan Cảnh sát điều Tra Công an Hà Nội vào ngày 13 tháng 10 có thư kêu gọi những người dân mà cơ quan này cho có liên quan đến vụ việc bị cáo buộc ‘hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật’ tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào giữa tháng tư vừa qua.

dongtam4

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào tháng 4 năm 2017.  RFA

Tin cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp cùng soạn thảo thư. Nội dung đề nghị những đối tượng bị cho liên can hãy ‘dũng cảm, đối mặt sự thật’, nhanh chóng đến cơ quan Cảnh sát điều tra công an Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội, hoặc chính quyền, cơ quan công an gần nhất để tự thú, đầu thú, khai báo. Mục tiêu được cơ quan chức năng nói là để khắc phục hậu quả đã gây ra.

Trước khi có thư kêu gọi đầu thú, tự thú như vừa nêu ; cơ quan chức năng gửi giấy triệu tập đến khoảng 100 người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Yêu cầu được nêu trong giấy triệu tập là để làm rõ hai vấn đề liên quan đến đất tại đồng Sênh mà dân cho là đất nông nghiệp do họ khai phá, trong khi đó thì chính quyền lại nói đó là đất quốc phòng ; vấn đề thứ hai và vụ người dân thôn Hoành bắt giữ gần 40 cán bộ huyện, xã và cảnh sát cơ động để bảo vệ đất của họ.

Vụ khủng hoảng Đồng Tâm xảy ra khi công an bắt giữ 4 người dân Đồng Tâm, trong đó có cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi.

Vào ngày 22 tháng tư, đích thân chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, phải về xã Đồng Tâm nói chuyện với người dân, đưa ra cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân địa phương về vụ việc bắt giữ như vừa nêu vào ngày 15 tháng 4.

Đến ngày 13 tháng 6, cơ quan Cảnh sát điều tra công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Đồng Tâm về hai tội danh ‘bắt giữ người trái pháp luật’ và hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản’.

Người dân Đồng Tâm luôn cho rằng họ phải đấu tranh giữ đất và mong muốn chính quyền giữ đúng cam kết, cũng như phải có giải quyết công tâm về khu đất bị cho là đất quốc phòng.

Quay lại trang chủ
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)