Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/09/2017

Người Việt giữa tâm bão Irma

VOA tiếng Việt

Nhiều người M gc Vit, nht là Tampa Bay, được cho là nm trên đường đi chuyn trc tiếp ca Irma, mt trong nhng cơn bão mnh nht p vào Hoa Kỳ trong mt thế k qua.

irma1

Bão Irma tràn qua Naples, Florida, hôm 10/9.

Bác sĩ Đỗ Văn Hi, người M gc Vit Tampa Bay, dn thông tin t chính quyn tiu bang Florida cho biết rng có khong 6,5 triu người đã được lnh phi di tn, và đây được coi là mt trong nhng đt sơ tán được coi là ln nht trong lch s Hoa Kỳ.

Ch tch chp hành ca cng đng người Vit quc gia liên bang cho VOA Vit Ng biết thêm về s đi phó vi Irma :

"Cộng đng người Vit chúng tôi cũng thông báo thường xuyên v lnh di tn ca chính quyn, nht là nhng người sng trong các nhà di đng và vùng đt thp cùng thông tin v nhng nơi trú n, tm trú. Dĩ nhiên chúng tôi không có đủ người đ giúp đ tng người, nhưng chúng tôi cũng thông báo bng email, bng đin thoi".

Ông Hội cho hay rng ông ti tiu bang Florida t năm 1985, và dù đã chng kiến rt nhiu trn bão nng n trong hơn ba thp k qua, "nhưng theo tin tc, chúng không ăn thua gì so với Irma quá to ln".

irma2

Người dân đi b trên mt con đường Florida hôm 10/9.

Theo bác sĩ Hội, hin có khong hơn 100 nghìn người Vit sinh sng Florida, nht là khu vc Tempa.

Ông cho biết rng cng đng đang vn đng cu tr cho nn nhân người Vit ca cơn bão Harvey đánh vào Texas my ngày trước, gây thit hi hơn 100 t đôla, thì li vp phi cơn bão Irma.

Ông cũng muốn gi mt thông đip ti nhng người Vit vn còn chưa đi sơ tán :

"Quý vị nào nhng vùng thp gi là vùng zone A, thì phi di tn, phi đến nhà bà con vng chc, hay các trung tâm tạm trú. Đáng l phi di tn trước đây my ngày ri, nhưng mà thôi, còn nước còn tát, còn hơn là rt tai ngi, huy him đến tính mng như [trong trn bão Harvey] Texas".

Còn ông Trần Công Thc, mt người Vit vùng Pinellas, được d báo s hng chịu thit hi nng nht t cơn bão, cho VOA Vit Ng biết ông đã phi chuyn vào mt nơi lánh nn do chính quyn lp nên cùng vi mt s người Vit khác.

Ông cho biết thêm : "Có nhiu ch (shelter) tm trú gi không nhn người na. Nhng người đến sau này không còn chỗ na. Mình có thân nhân nên không th nhà nước. Lnh ca nhà nước là mình phi vào nơi tm trú đ h giúp đ cho mình. Mình nhà, mình phi t lo. Tt c h thng 911 h không đến cu mình kp".

irma3

Nhiều người dân Florida, trong đó có người gốc Việt, đã phải rời bỏ nhà cửa để vào các trung tâm lánh nạn.

Trên mạng xã hi, nht là Facebook, cng đng người Vit Florida đã đăng ti nhiu thông tin v cơn bão Irma.

Trong một status (dòng trng thái), cng đng người Vit Quc gia vùng Tampa Bay đã "tha /thiết kêu gi tt c đng hương đi sơ tán ngay khi còn kp", kèm theo đa ch nơi trú tm trong khi Irma đổ b.

Trên Twitter, thống đc tiu bang Florida, ông Rick Scott cũng đã kêu gi "mi người dân Florida và các du khách tìm nơi trú n an toàn và chun b đi phó vi Irma".

Tới hơn 11 gi sáng 10/9, khong hơn mt triu h gia đình và cơ s kinh doanh đã mất đin, khi Irma bt đu tràn vào Florida vi sc gió lên ti 210 km mt gi, và đe da gây ngp lt nghiêm trng vùng duyên hi phía tây ca tiu bang này vì triu cường có th cao ti 4,6 mét.

n bão đã làm ít nht 22 người thit mng Caribbe đã làm út nhất mt nn nhân t vong Florida. "Hãy cu nguyn cho chúng tôi", thng đc Rick Scott được truyn thông M dn li nói.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)