Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/01/2024

Nguy cơ sinh viên Việt Nam bị lừa bán sang Campuchia

VOA tiếng Việt

Vit Nam cnh báo nguy cơ sinh viên tìm vic cui năm b la bán sang Campuchia

Mt s trường đi hc ti Thành phố Hồ Chí Minh gn đây cnh báo sinh viên v nguy cơ b bt cóc bán sang Campuchia khi tìm vic làm trên mng xã hi, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hôm 8/1.

nguyco1

M t t h p nhà hàng, khách s n và sòng b c Sihanoukville, Campuchia. Hàng ngàn ng ườ i Vi t đã b l a bán sang Campuchia đ làm vi c trong các sòng bài.

"Tìm kiếm các công vic làm thêm đ có thêm thu nhp là cách thc được nhiu bn tr la chn vào dp cn Tết. Tuy nhiên, cũng cn hết sc cn trng vi by vic làm o trên mng xã hi", công an Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra cnh báo trên trang mng xã hi.

Cnh báo được đưa ra sau khi mt sinh viên tìm vic trên mng, sau đó được nhn làm vic ti kho hàng ca mt sàn thương mi đin t ln Long An. Phía công an cho biết các đường link đăng ký vic làm, phng vn và email xác nhn đu là gi danh, nhưng rt khó phân bit tht hay gi.

Sau khi xung ti Long An, sinh viên này b d d, la gt và b "bt cóc" đưa lên xe khách cùng nhiu người khác đ đưa sang Campuchia.

Sau khi qua biên gii, sinh viên này đã may mn trn thoát được và quay v Vit Nam.

Công an cnh báo sinh viên cn tìm hiu k v lch s và hot đng pháp lý ca các công ty trước khi ng tuyn và phng vn đ tránh rơi vào by buôn người sang Campuchia.

Mng lưới buôn người t Vit Nam sang Campuchia được công lun biết đến sau khi xy ra v 42 người Vit Nam tháo chy khi sòng bài Campuchia và bơi qua sông tr v nước, trong đó có mt người b chết đui và 1 người b bo v sòng bài gi li.

Sau đó, Vit Nam và Campuchia đã hp tác và gii cu khong 600 người b la bán sang Campuchia đ làm vic cho các sòng bc và công ty kinh doanh trc tuyến do người nước ngoài làm ch vi các hình thc lao đng cưỡng bc, la đo trc tuyến và bóc lt tình dc.

Các nn nhân thường b d d bng nhng khon lương hu hĩnh cho công vic "nh nhàng". Sau đó, h b buc phi la người chơi tham gia vào các trò chơi cá cược trên mng. Nếu mun v nước, h phi tr khon tin chuc t 100 - 150 triu đng.

B Ni v Campuchia trong mt báo cáo vào tháng trước cho biết h đã trit phá 137 v buôn người và bóc lt tình dc trong 10 tháng đu năm 2023, tăng so vi 134 v cùng k năm ngoái, và gii cu được 424 nn nhân.

Theo chính ph Vit Nam, hin không có s liu chính xác s người Vit Nam đang b la đo bán sang Campuchia, nhưng t Khmer Times trong mt bài viết cho biết hơn 2.000 người Vit Nam đã được đưa sang Campuchia làm công nhân bt hp pháp ti mt s sòng bc.

Nguồn : VOA, 08/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 88 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)