Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/07/2017

Hải quân Mỹ-Việt diễn tập chung tại Cam Ranh

RFA tiếng Việt

Biển Đông : Hải Quân Mỹ – Việt diễn tập tại cảng Cam Ranh (RFA, 06/07/2017)

Theo trang mạng stripes.com ngày 05/07/2017, sau khi vào gần vùng đảo có tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan tại Biển Đông, tàu chiến Mỹ đã tới quân cảng Cam Ranh để tiến hành các cuộc thao dượt với Hải Quân Việt Nam.

taptran1

Chiến hạm Mỹ, USS Coronado (LCS 4) tại Biển Đông. Ảnh chụp hồi tháng 2/2017.U.S. Navy/MC2 Amy M. Ressler

Hải Quân Mỹ cho biết, hai chiến hạm USS Coronado và USNS Salvor cập cảng Cam Ranh, bắt đầu các hoạt động diễn tập khuôn khổ hoạt động hợp tác thường niên. Trong 5 ngày, Hải Quân hai nước sẽ tiến hành các bài tập như tiếp liệu, cứu hộ và xử lý các tình huống va chạm bất thường trên biển. Qua các bài tập trên, đôi bên sẽ trao đổi với nhau về kỹ năng kiểm soát các tai nạn, sự cố và luật lệ trên biển.

Trong thông cáo, Don Gabrielson, tư lệnh Task Force 73, đơn vị hậu cần tác chiến của Hải Quân Mỹ tại Tây Thái Bình Dương, tuyên bố Hoa Kỳ đánh giá cao quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn thắt chặt mối quan hệ đó qua các hoạt động giao lưu Hải Quân giữa hai nước kiểu như thế này.

Trong cuộc gặp mới đây với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh hợp tác an ninh song phương chiếm một vị trí quan trọng trong các cuộc thảo luận giữa hai nước.

Hoạt động diễn tập giữa Hải Quân Mỹ- Việt đã trở nên thường niên từ năm 2010, nhưng đây là lần đầu tiên quân cảng Cam Ranh được lấy làm căn cứ cho các hoạt động diễn tập. Năm ngoái cuộc thao dượt diễn ra ở cách bờ biển phía bắc Đà Nẵng 300 hải lý.

Trang tin stripes.com nhắc lại, trong chuyến thăm vịnh Cam Ranh hồi năm 2012, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ khi đó là Leon Panetta đã ngỏ ý muốn Hải Quân Mỹ có thể vào cảng Cam Ranh, một vị trí được ông đánh giá như là "bộ phận mấu chốt" trong quan hệ Mỹ-Việt.

Cuộc diễn tập Hải Quân Mỹ-Việt lần này diễn ra trong bối cảnh hôm Chủ Nhật (02/07/2017) vừa qua, chiến hạm mang tên lửa Mỹ USS Stethem đã đi vào trong khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, trong quần đảo Hoàng Sa hiện Trung Quốc đang chiếm của Việt Nam từ ba chục năm nay. Bắc Kinh coi đó là hành động "khiêu khích", "xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và đe dọa an ninh của Trung Quốc".

Anh Vũ

***********************

Hải quân Hoa Kỳ giao lưu với hải quân Việt Nam tại Cam Ranh (RFA, 05/07/2017)

Hai tàu của Hải quân Hoa Kỳ vừa cập cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam hôm 5 tháng 7 để tham gia các hoạt động giao lưu hải quân theo chương trình NEA (Naval Engagement Activity) lần thứ tám kéo dài 5 ngày giữa hai nước.

taptran2

Tàu USS Coronado đang đậu tại căn cứ hải quân tại Singapore, 2016 AFP

Hai tàu của Mỹ tham gia hoạt động NEA lần này gồm tàu khu trục USS Coronado và tàu cứu hộ USNS Salvor. Các hoạt động bao gồm trao đổi kỹ năng về quân y, cứu hộ trên biển, an ninh hàng hải và thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển.

Phó đô đốc Don Gabrielson, Chỉ huy đặc nhiệm 73 của tàu Mỹ cho biết Hoa Kỳ đánh giá cao quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn hướng tới việc làm sâu thêm quan hệ giữa người với người qua các hoạt động như của chương trình NEA.

Hoa Kỳ từ nhiều năm nay đã thực hiện các chương trình hợp tác đào tạo hải quân với các nước khác ở khu vực Đông Nam Á với những tên gọi khác nhau. Chương trình NEA với Việt Nam được bắt đầu từ năm 2010 và được tổ chức định kỳ hàng năm.

Chương trình NEA Việt Nam lúc mới bắt đầu chỉ bao gồm các hoạt động của tàu hải quân Mỹ tới thăm các cảng của Việt Nam. Sau đó chương trình có thêm các hoạt động giao lưu trên biển và trên bờ.

Đây là lần đầu tiên NEA được thực hiện tại cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. 

Hồi năm ngoái chương trình được thực hiện ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Trong tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hồi tháng 5 vừa qua, hai nước cũng nhất trí cho hàng không mẫu hạm của Mỹ đến thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Hôm 2 tháng 7 vừa qua, tàu USS Stethem của Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam để thách thức những đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực biển Đông. Trung Quốc sau đó đã lên tiếng phản đối cho rằng hành động này gây mất ổn định khu vực.

Phía Việt Nam hiện chưa lên tiếng bình luận gì về hoạt động này của tàu USS Stethem.

Quay lại trang chủ
Read 753 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)