Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/01/2024

2023 : Việt Nam không đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra

Tổng hợp

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,05%, chủ yếu dựa vào doanh nghiệp nước ngoài

RFA, 02/01/2024

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,05%, thấp hơn so với mục tiêu được Chính phủ đề ra là 6,5%, chủ yếu vẫn dựa vào xuất khẩu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).

tangtruong1

Một người bán hàng rong trên phố Hà Nội hôm 27/12/2023 - AFP

Việt Nam từng được coi là nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, nhưng thời gian gian gần đây đã chậm lại do nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu giảm và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mức tăng trưởng cao nhất mà Việt Nam đã đạt được là 8,02% vào năm 2022, cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Xuất khẩu của Việt Nam trong năm qua giảm 4,4% so với năm 2022 xuống còn khoảng 355 tỷ đô la, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của kinh tế Việt Nam đều giảm, bao gồm cà phê - giảm 9,6%, điện thoại di động giảm 8,3%.

Số liệu được Chính phủ công bố cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài trong năm qua đóng góp 259,95 tỷ đô la, chiếm hơn 73% tổng doanh thu xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, năm 2023 đánh dấu tám năm liên tiếp Việt Nam có thặng dư thương mại, đạt con số kỷ lục là 28 tỷ đô la, trong đó khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng góp 90% trong các lĩnh vực chính.

Cụ thể, các doanh nghiệp nước ngoài đóng góp hơn 99% trong các sản phẩm điện thoại, hơn 98% về máy tính, 93% về máy móc và hơn 60% về dệt may.

Trong năm qua, kinh tế Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ sự suy trầm của kinh tế Trung Quốc, bên cạnh đó là việc các nhà máy bị mất nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài đã dẫn đến làn sóng công nhân bị nghỉ việc tại nhiều nhà máy. Việc thiếu điện vào hè năm 2023 tại miền Bắc cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài tại các khu công nghiệp.

Theo các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm mới 2024 sẽ vẫn có thể đạt mức tương đối khả quan so với khu vực nhưng vẫn còn những khó khăn như việc giảm đơn đặt hàng từ nước ngoài, các khó khăn trên thị trường bất động sản và chứng khoán cũng như nợ công.

Nguồn : RFA, 02/01/2024

*************************

Mt năm kinh tế khó khăn, Vit Nam không đt mc tiêu tăng trưởng

VOA, 30/12/2023

Vit Nam kết thúc năm 2023 vi mc tăng trưởng kinh tế c năm là 5,05%, theo s liu vđược Tng cc Thng kê công b hôm 29/12, không đđược mc tiêu tăng trưởng 6,5% mà Quc hđ ra.

kinhte1

Công nhân đang làm vic ti mt xưởng may mc Nam Đnh. Th trường thu hp khiến hot đng xut khu ca Vit Nam gp nhiu khó khăn trong năm 2023

Nếu không tính hai năm dch Covid 2020 và 2021 thì tc đ tăng trưởng 5,05% ca Vit Nam là thp nht trong vòng 24 năm qua, thp hơn c trong giai đon khng hong tài chính toàn cu 2008-2009 và giai đon 2012-2013 khi Vit Nam tht cht chính sách tài khóa do lm phát tăng cao.

Quy mô ca nn kinh tế Vit Nam hin đã đt 430 t đô la M, cũng theo s liu ca Tng cc Thng kê. Nếu so vi cách nay 20 năm thì quy mô kinh tế Vit Nam hin nay đã tăng hơn gp 10 ln. GDP ca Vit Nam vào năm 2003 là 39,55 t đô la.

GDP bình quân đu người đt 4.284 đô la, tăng 160 đô la so vi năm ngoái, cũng theo s liu ca cơ quan thng kê được báo chí trong nước dn li.

Tuy nhiên, đim sáng là Vit Nam đã kim soát lm phát thành công vi mc ch s giá tiêu dùng, tc CPI, trong c năm được công b là 3,25%, thp hơn mc tiêu Quc hi đ ra là 4,5%.

Ti hi ngh tng kết ngành tài chính vào chiu ngày 27/12, phó Th tướng Lê Minh Khái được trang mng VnExpress dn li nói rng kinh tế Vit Nam chu tác đng chưa tng có t bên ngoài và nhng vn đ ni ti.

Nn kinh tế Vit Nam vn thiên v xut khu vi th trường chính là M và khi EU. Nhu cu các nước này st gim khiến xut nhp khu ca Vit Nam gim 6,6% so vi năm ngoái, đt 693 t đô la.

Nhiu doanh nghip không còn đơn hàng, phi đóng ca. Hàng trăm ngàn công nhân b mt vic, đi sng hết sc khó khăn. Tăng trưởng tín dng thp. Sc mua gim, hot đng kinh doanh buôn bán ế m. Th trường bt đng sn gn như đóng băng.

Ngành công nghip chế biến, chế to ca Vit Nam có mc tăng thp nht trong vòng 13 năm qua mc 3,62%, cũng theo s liu ca Tng cc Thng kê.

Bà Nguyn Th Hương, Tng cc trưởng Tng cc Thng kê, được VnExpress dn li nhn mnh kết qu tăng trưởng này ca Vit Nam là tt hơn nhiu nước trong bi cnh kinh tế toàn cu có nhiu khó khăn.

"Chúng ta có th thy n lc ca Vit Nam qua vic tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước", bà Hương được dn li nói.

Nguồn : VOA, 30/12/2023

****************************

Tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 ở mức 5,05% do xuất khẩu giảm

RFA, 29/12/2023

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 dừng ở mức 5,05%, thấp hơn mục tiêu đề ra là 6,5%, và thấp hơn mức tăng trưởng bình quân mỗi năm 5,87% trong thập niên trước.

kinhte2

Nhập khẩu trong năm 2023 giảm 8,9% xuống còn 327,5 tỷ USD. AFP

Tổng cục Thống kê Việt Nam đưa ra số liệu chính thức vừa nêu ngày 29/12. Lý do của tình trạng tăng trưởng chậm lại được giải thích do mức cầu yếu đi trên toàn thế giới, vào khi đầu tư công bị chững lại trong công cuộc chống tham nhũng của đảng.

Theo Reuters, Việt Nam là một trung tâm sản xuất trong khu vực lệ thuộc mạnh mẽ vào mậu dịch. Cụ thể xuất khẩu giảm 4,4% trong năm 2023 xuống còn 355,5 tỷ USD ; trong đó số điện thoại thông minh lắp ráp tại Việt Nam bán ra thị trường thế giới giảm 8,3%. Đây là mặt hàng mang lại nguồn ngoại tệ lớn nhất cho Việt Nam.

Nhập khẩu trong năm 2023 giảm 8,9% xuống còn 327,5 tỷ USD.

Biện pháp bù đắp cho tình trạng xuất khẩu giảm mà Chính phủ Hà Nội đưa ra là gia hạn cắt giảm thuế giá trị gia tăng nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cũng như nỗ lực đẩy mạnh đầu tư công, chủ yếu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên trong năm 2023, đầu tư công bị chững lại khi mà chiến dịch chống tham nhũng, thường được gọi là "đốt lò" do Tổng bí thư đảng cộng sản- ông Nguyễn Phú Trọng hô hào, được tăng cường.

Vào tháng qua, Quốc hội Việt Nam thông qua mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2024 là từ 6,0% đến 6,5% và lạm phát trong phạm vi 4% đến 4,5%.

Nguồn : RFA, 29/12/2024

*****************************

Xuất khẩu lao động tăng kỷ lục

RFA, 29/12/2023

Lao động xuất khẩu từ đầu năm đến ngày 20/12 tổng cộng 155.000 người. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

kinhte3

Trên cả nước Việt Nam hiện có gần 50 doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Tiền Phong

Thống kê vừa nêu do Thứ trưởng Lao động- Thương binh & Xã hội (LĐ-TB-XH), ông Nguyễn Bá Hoan đưa ra tại hội thảo mang tên "nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đất nước" do báo Người Lao động ở thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/12.

Trong những năm vừa qua số lao động trong nước ra nước ngoài làm việc trung bình từ 120.000 đến 140.000 mỗi năm mà thôi.

Trên cả nước Việt Nam hiện có gần 50 doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động ra nước ngoài làm việc.

Tại hội thảo, Thứ trưởng LĐ-TB-XH Nguyễn Bá Hoan nêu ra những hạn chế trong lĩnh vực này. Đó là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu lao động ; năng lực của một số tổ chức, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu ; người đi lao động nước ngoài chưa chủ động học nghề, học tiếng ; chưa tìm hiểu kỹ thông tin thị trường ; ý thức tổ chức hạn chế ; vi phạm hợp đồng lao động ; vi phạm pháp luật của nước sở tại ; hết hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn ; bỏ trốn khỏi nơi làm việc… 

Về mặt Nhà nước, một số cơ chế, chính sách ban hành chậm, thiếu đồng bộ ; chi phí đi làm việc ở nước ngoài cao.

Nguồn : RFA, 29/12/2024

***************************

World Bank : Kinh tế Vit Nam tiếp tc đi mt vi khó khăn

VOA, 28/12/2023

Ngân hàng Thế gii (World Bank) mi công b bn cp nht kinh tế vĩ mô mi nht ca Vit Nam, trong đó nói rng nn kinh tế Vit Nam "vn phi đi mt vi nhng khó khăn".

kinhte4

Vit Nam tng được nhn xét là có bin pháp ni lng chính sách tin t đ khuyến khích xut khu, nhưng GDP tăng trưởng không như k vng.

Trong tình hình đó, theo t chc tài chính này, các cơ quan chc năng "có th xem xét gia hn thc hin chương trình h tr kinh tế (2022-2023) sang năm ti đ cho phép các khon đu tư theo kế hoch được thc hin đy đ, h tr tng cu".

World Bank cho rng trong bi cnh kinh tế suy thoái, nhng đim yếu ca khu vc tài chính "đòi hi phi tiếp tc cnh giác".

Đng thi, theo t chc tài chính này, Vit Nam phi "n lc khôi phc nim tin và thúc đy s phát trin lành mnh ca th trường bt đng sn s là chìa khóa h tr n đnh kinh tế trong ngn hn và tăng trưởng kinh tế trong dài hn".

Tiến sĩ Nguyn Quang A, người theo dõi tình hình Vit Nam, cho VOA tiếng Vit biết : "Nn kinh tế Vit Nam trong năm nay, tc là năm 2023, gp rt nhiu khó khăn. Xut khu gim sút. Nhiu doanh nghip đóng ca, các ca hàng đóng ca. Người dân gp khó khăn, tuy rng nn kinh tế vn tăng trưởng mc không phi là quá kém".

Theo World Bank, thu ngân sách chính ph 11 tháng đu năm 2023 gim 6,2% so vi cùng k năm 2022, do các hot đng kinh tế "chng li", trong khi chi tiêu công lũy kế 11 tháng đã tăng 10,6%, phn ánh n lc ca chính ph nhm "h tr nn kinh tế đang chm li".

Trong năm 2024, ông A cho biết rng ông hy vng đi sng ca người dân Vit Nam "s được ci thin thêm" nhưng ông cũng nói thêm rng điu đó "khá là mong manh" vì "bn thân cơ cu ca nn kinh tế Vit Nam này nó sinh ra s mong manh đó".

Ông nói : "Nn kinh tế Vit Nam ph thuc vào nước ngoài vào loi nht thế gii. Cái đó có th đo bng lượng xut [nhp] khu trên GDP, lên đến 170-180% ca GDP. Xut nhp khu y. Mt mt, con s đy cho thy rt là tt, Vit Nam hi nhp rt là sâu vào nn kinh tế thế gii. Nhưng mà hi nhp sâu vào nn kinh tế thế gii mà trong ni đa ca mình nó không thc s phát trin thì thế gii mà người ta ht hơi, s mũi đâu đy là có nh hưởng đến nn kinh tế Vit Nam này".

Theo World Bank, bt chp s st gim nh và có th ch mang tính tm thi trong xut khu, hot đng xut khu và nhp khu hàng hóa nói chung trong tháng 11 vn n đnh trong bi cnh nhu cu bên ngoài phc hi, tăng ln lượt 6,7% và 5,1%. "Tuy nhiên, xut khu và nhp khu lũy kế trong 11 tháng năm 2023 vn thp hơn cùng k năm 2022, gim ln lượt 5,9% và 10,7%", t chc tài chính cho biết.

Ông A ly ví d v tác đng "ngoài tm kim soát" đi vi Vit Nam như cuc xung đt Di Gaza cũng như cuc chiến gia Nga và Ukraine, đng thi nói thêm v vic nn kinh tế Vit Nam "da quá nhiu vào đu tư nước ngoài".

Ông nói thêm : "Khu vc đy rt là quan trng, đu tư nước ngoài rt là tt. Nhưng mà nếu chính ph không lưu ý đến chuyn phát trin các doanh nghip Vit Nam thc s thì đến mt lúc nào đy h không thy thích na thì s xy ra khng hong khng khiếp v mt kinh tế Vit Nam".

Theo World Bank, cam kết Đu tư Trc tiếp Nước ngoài (FDI) lũy kế trong 11 tháng năm 2023 tiếp tc tăng, đt 28,8 t USD, cao hơn 14,8% so vi cùng k năm 2022, bt chp nhng bt n toàn cu, "phn ánh nim tin ca các nhà đu tư vào trin vng kinh tế Vit Nam".

Tuy nhiên, t chc tài chính này cho biết, con s này vn thp hơn khong 10% so vi mc trước Covid (2019). Bt đng sn ch chiếm 3,5% vn đăng ký trong 11 tháng đu năm 2023 so vi 16,7% cùng k năm 2022, phn ánh tình trng trì tr ca th trường bt đng sn trong nước.

Như VOA tiếng Vit đã đưa tin, Ngân hàng Phát trin Châu Á (ADB) trong tháng này gim d báo tăng trưởng ca Vit Nam năm nay xung còn 5,2% so vi d báo trước đó là 5,8%. Trong báo cáo v "Trin vng phát trin Châu Á", ADB d báo rng tăng trưởng trong năm 2024 ca Vit Nam duy trì mc 6,0%.

"Ri ro đi vi trin vng bao gm lãi sut tăng cao liên tc Hoa K và các nn kinh tế tiên tiến khác, có th góp phn gây bt n tài chính các nn kinh tế d b tn thương trong khu vc, đc bit là nhng nước có n cao", ADB viết trong thông cáo. "S gián đon ngun cung tim n do hin tượng thi tiết El Niño hoc vic Nga xâm chiếm Ukraine cũng có th khơi dy lm phát, đc bit là liên quan đến lương thc và năng lượng".

Nguồn : VOA, 28/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA
Read 137 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)