Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/12/2023

Thủ tướng Việt Nam cam kết hợp tác với Trung Quốc và các nước Mekong

Mekong-Lan Thương

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính hôm 25/12 lên tiếng khng đnh rng chính ph Vit Nam "luôn coi trng" và "s tiếp tc cùng Trung Quc và các nước Mekong thúc đy hp tác Mekong-Lan Thương ngày càng phát trin mnh m, hiu qu và bn vng".

camket1

Đp Đi Triu Sơn ti Đi Triu Sơn, tnh Vân Nam, Trung Quc.

Theo Cng thông tin chính ph (VGP News), li cam kết này được đưa ra ti Hi ngh Cp cao hp tác Mekong-Lan Thương (MLC) vi s tham d ca đi din cp cao ca các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quc và Vit Nam.

Phn sông Mekong trong lãnh th Trung Quc được nước này đt tên là Lan Thương (Lancang).

Ông Chính được trích li nói rng trước nhng chuyn đi "nhanh chóng và sâu sc ca kinh tế thế gii", sáu nước Mekong-Lan Thương "cn mt tư duy mi toàn din hơn, cùng cách tiếp cn toàn dân, toàn khu vc, toàn cu và nhng gii pháp mi, quyết lit, sáng to, đt phá".

Theo VPG News, Th tướng Chính đã nêu đ xut ba ni dung ưu tiên ca MLC trong giai đon ti, trong đó có vic "xây dng khu vc Mekong-Lan Thương xanh, bn vng và bao trùm".

Tin cho hay, ông Chính cho rng "ưu tiên trước mt là h tr các nước thc hin các Mc tiêu phát trin bn vng ca Liên Hp Quc 2030, Hip đnh Paris v biến đi khí hu và các cam kết v ct gim khí thi carbon hướng đến xây dng nn kinh tế xanh, tun hoàn".

Ông Chính cũng được trích li nói rng các nước có chung dòng sông "cn tăng cường hp tác toàn lưu vc v bo tn môi trường sinh thái, phòng chng thiên tai, qun lý và s dng hiu qu, bn vng, công bng và hp lý dòng sông chung Mekong-Lan Thương, đc bit là không làm thay đi dòng chy t nhiên ca dòng sông".

Theo thông tin được VPG News đăng ti, Th tướng Chính không nêu rõ c th chi tiết v vic nước nào "làm thay đi dòng chy t nhiên" ca sông Mekong, vn là vn đ gây quan ngi trong nhiu năm qua.

VOA tiếng Anh hi tháng 8 năm nay đăng mt bài viết có ta đ p Trung Quc trên sông Mekong làm ti t kinh tế Đông Nam Á gia mùa hn".

Bài báo này viết rng khi hn hán xy ra, các con đp ca Trung Quc chn dòng sông "càng làm trm trng thêm tình trng h lưu, to ra tình trng mt an ninh lương thc cho gn 60 triu người các quc gia như Campuchia, Lào, Thái Lan và Vit Nam, vn da vào dòng sông này đ sn xut nông nghip và ngư nghip".

Nguồn : VOA, 26/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 90 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)