Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/12/2023

Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam xây dựng các tuyến đường sắt…

RFA tiếng Việt

Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam xây dựng các tuyến đường sắt, đẩy mạnh dự án Con đường tơ lụa kỹ thuật số

Trung Quốc và Việt Nam trong tuần này sẽ có những thỏa thuận liên quan đến việc nâng cấp các tuyến đường sắt, dự án hạ tầng cơ sở và có thể là cả các dự án về kỹ thuật số trong sáng kiến Con đường tơ lụa mà Trung Quốc đề xuất. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm vào chiều ngày 10/12.

duongsat1

Công nhân Trung Quốc đang xây dựng tuyến đường sắt xuyên ASEAN - Ảnh minh họa 

Những thông báo về các thỏa thuận này sẽ được đưa ra nhân chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hà Nội từ ngày 12 đến ngày 13/1.

Theo mạng báo Tuổi trẻ, Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba (Xiong Bo) chiều 10/12 khẳng định trước chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, "Tôi cho rằng cả hai nước chúng ta cũng cần phải tăng cường kết nối và liên thông trên đường bộ, đường biển, hàng không cũng như trên mạng Internet".

Ông Hùng Ba cho biết Trung Quốc sẵn sàng viện trợ nâng cấp tuyến đường sắt Quảng Tây - Hà Nội.

Ngoài tuyến đường sắt Quảng Tây đến Hà Nội, Đại sứ Hùng Ba cũng cho biết Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh quy hoạch xây dựng một số dự án đường sắt khác như Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cũng theo Tuổi Trẻ, Đại sứ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng cung cấp các viện trợ không hoàn lại cho các dự án này.

Theo Reuters, những đề nghị này của Trung Quốc là đối trọng với các đề nghị tài trợ trước đó mà Mỹ và Phương Tây dành cho Việt Nam trong các dự án chuyển đổi việc sử dụng năng lượng xanh, giảm thiếu sử dụng than.

Cũng theo Reuters, tuyến đường sắt mà Trung Quốc giúp Việt Nam sẽ kết nối Côn Minh với Hải Phòng đi qua vùng đất hiếm của Việt Nam.

Việt Nam được nói là nước có trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc nhưng hiện vẫn chưa được khai thác vì thiếu công nghệ.

Đại sứ Trung Quốc trong bài phỏng vấn với báo Nhà nước cũng đề cập đến kết nối kỹ thuật số như là một ưu tiên trong hợp tác phát triển giữa hai nước. Ông nói hai bên cần cải thiện kết nối trên biển, đất liền và trên không trên internet.

Các nhà ngoại giao và chuyên gia Việt Nam nhận định kết nối kỹ thuật số có nghĩa là bao gồm Việt Nam và các kế hoạch trong chương trình Con đường tơ lụa kỹ thuật số của Trung Quốc vốn thuộc Sáng kiến Vành đai Con đường, tập trung vào cáp quang, trung tâm dữ liệu và các cơ sở hạ tầng cho viễn thông.

RFA, 11/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 210 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)