Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/12/2023

Lãnh đạo Trung Quốc đến Việt Nam để cụ thể hóa những gì đã cam kết

VOA tổng hợp

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng : Vit Nam ‘coi trng cao đ’ và ‘ưu tiên hàng đu’ quan h Vit – Trung

VOA, 01/12/2023

Lãnh đo Đảng cộng sản cm quyn Vit Nam Nguyn Phú Trng trong bui tiếp nhà ngoi giao hàng đu Trung Quc Vương Ngh vào chiu 1/12 khng đnh Vit Nam coi trng cao đ và ưu tiên hàng đu mi quan h Vit Nam – Trung Quc, ng h mt nước Trung Quc xã hi ch nghĩa, truyn thông Vit Nam đưa tin.

tqvn1

Tng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng tiếp B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh ti Hà Ni ngày 1/12/2023.

B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh va đến Hà Ni hôm 1/12 trong chuyến thăm hai ngày đ đng ch trì Phiên hp ln th 15 y ban ch đo hp tác song phương Vit Nam – Trung Quc, vn là mt din đàn truyn thng đ hai nước tho lun v hp tác thương mi và kinh tế.

Chuyến đi ca ông Vương được thc hin theo li mi ca Phó Th tướng Vit Nam Trn Lưu Quang, theo li Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Vương Văn Bân nói hôm 30/11.

Chuyến đi din ra vào thi đim mà mt s ngun tin nói nói vi hãng thông tn Reuters rng hai quc gia láng ging đang chun b cho chuyến thăm Vit Nam ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình có th din ra trong tháng này.

Trung Quc và Hoa K đang tranh giành nh hưởng vi các quc gia Đông Nam Á, trong đó có Vit Nam, quc gia va nâng cp mi quan h vi Washington lên mc đi tác chiến lược toàn din vào tháng 9 va qua. Vic nâng cp này đã đưa M, là cu thù ca Hà Ni, lên ngang hàng vi Bc Kinh và Moscow.

Trong quá trình trước và sau khi nâng cp mi quan h lên mc cao nht vi Washington, Hà Ni được cho là đã không quên thc hin các đng thái xoa du Bc Kinh, vi các chuyến thăm cp cao din ra thường xuyên. Trong đó, ba trong s "t tr" lãnh đo cao nht ca đng cm quyn Vit Nam đã ln lượt thăm chính thc Trung Quc, m màn là Tng bí thư Nguyn Phú Trng vào tháng 10/2022, kế đó là các chuyến thăm ca Th tướng Phm Minh Chính, Ch tch nước Võ Văn Thưởng trong năm 2023 và Ch tch Quc hi Vương Đình Hu cũng đã nhn được li mi "sm thăm Trung Quc" gn đây.

Ti bui tiếp ông Vương Ngh hôm 1/12, ông Nguyn Phú Trng cũng bày t s trân trng nhng giúp đ ca Trung Quc i vi s nghip cách mng và công cuc xây dng ch nghĩa xã hi, phát trin đt nước ca Vit Nam", VnExpress đưa tin.

Trước đó trong ngày 1/12, Ch tch nước Võ Văn Thưởng và Phó th tướng Trn Lưu Quang khi đng ch trì phiên hp vi B trưởng Vương Ngh đã đ ngh phía Trung Quc to điu kin đ nâng cao hiu sut thông quan hàng hóa ti các ca khu biên gii Vit – Trung, đy nhanh tiến đ m ca th trường Trung Quc cho nông, thy sn ca Vit Nam.

Khi bàn v các vn đ trên bin, hai bên được cho là đã "trao đi ý kiến thng thn". Trong đó, ông Trn Lưu Quang đ ngh hai bên cn kim soát và x lý tha đáng nhng bt đng, tôn trng quyn và li ích hp pháp, chính đáng ca nhau phù hp vi lut pháp quc tế, đng thi đ ngh Trung Quc cùng vi ASEAN thúc đy đàm phán đ sm đt được B quy tc ng x Bin Đông (COC), trang tin chính thc ca chính ph Vit Nam cho biết thêm.

Trung Quc hin là đi tác thương mi ln nht ca Vit Nam và là ngun nhp khu quan trng cho lĩnh vc sn xut ca Vit Nam. Trong khi đó, Vit Nam là đi tác thương mi ln ln th 4 trên thế gii ca Trung Quc và ln nht trong khi ASEAN.

Thương mi song phương gia Vit Nam và Trung Quc đã tăng 5,5% lên 175,5 t USD vào năm ngoái, trong đó các chuyến hàng t Trung Quc sang Vit Nam chiếm 67%, theo B Công thương Vit Nam.

Nguồn : VOA, 01/12/2023

**************************

Trung Quc, Vit Nam tính kết ni đường st xuyên qua trung tâm đt hiếm

Reuters, VOA, 01/12/2023

Trung Quc và Vit Nam đang n lc nâng cp đáng k các tuyến đường st còn kém phát trin đ tăng cường tuyến đường đi qua trung tâm đt hiếm và đến cng bin hàng đu min bc ca Vit Nam, Reuters dn li các quan chc cp cao và nhà ngoi giao cho biết hôm 1/12.

tqvn2

Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh và Phó Th tướng Vit Nam Trn Lưu Quang, Hà Ni, ngày 1/12/2023.

Các quan chc và các nhà ngoi giao cho biết rng cuc đàm phán này là mt phn trong quá trình chun b cho chuyến thăm Hà Ni trong vài tun ti ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, điu này s khng đnh thêm vai trò chiến lược ngày càng tăng ca Vit Nam trong chui cung ng toàn cu khi các cường quc, trong đó có Hoa K, tranh giành nh hưởng chui cung ng này.

Các nhà ngoi giao cho biết rng mi quan h thương mi sâu sc hơn và kết ni đường st d kiến s được tho lun vào ngày 1/12 khi nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc Vương Ngh gp Phó Th tướng Vit Nam Trn Lưu Quang ti Hà Ni.

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính kêu gi nâng cp tuyến đường st ni Côn Minh min nam Trung Quc vi thành ph cng Hi Phòng ca Vit Nam trong mt tuyên b đưa ra vào tháng trước, sau khi B trưởng Thương mi Trung Quc Vương Văn Đào có chuyến thăm hiếm hoi ti Vit Nam.

T trước đến nay các quan chc Trung Quc luôn nhn mnh tm quan trng ca vic tăng cường kết ni cơ s h tng vi nước láng ging phía Nam.

Vit Nam có đường st kết ni vi Trung Quc nhưng h thng này cũ k và năng lc vn chuyn t phía Vit Nam còn hn chế. Hai h thng này hin không th tương tác vi nhau, nghĩa là các chuyến tàu phi dng biên gii đ hành khách và hàng hóa được chuyn sang dch v ni đa.

Tuyến đường st được nâng cp s đi qua khu vc Vit Nam có tr lượng đt hiếm ln nht, mà Trung Quc cho đến nay là nhà tinh chế đt hiếm ln nht thế gii.

Vit Nam đang c gng xây dng ngành đt hiếm ca riêng mình. Nhưng điu này có th thách thc s thng tr ca Trung Quc, và dường như s đu đá ni b đã ph bóng đen lên nhng n lc này.

Theo truyn thông nhà nước Vit Nam, các chuyên gia ngành đt hiếm Trung Quc và Vit Nam hi tun trước đã tho lun vào v vic hp tác mnh m hơn trong vic chế biến đt hiếm.

Không rõ Trung Quc s đóng góp bao nhiêu cho vic nâng cp tuyến đường st Vit Nam và liu Hà Ni có chp nhn khon tài tr ln t Bc Kinh cho vic này hay không.

Mt nhà ngoi giao cho biết rng tuyến đường này có th được coi là mt phn ca Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) hàng đu ca Trung Quc nhm h tr đu tư cơ s h tng trên toàn thế gii, nhưng không rõ liu nó có được gn nhãn là d án BRI hay không.

Tuyến đường st được tăng cường cũng có th thúc đy xut khu ca Vit Nam sang Trung Quc, ch yếu là các sn phm nông nghip, thúc đy du lch Trung Quc đến min Bc Vit Nam và hi nhp hơn na các ngành công nghip sn xut ca hai nước, điu mà các chuyên gia coi là s cng sinh, vi các nhà máy Vit Nam ch yếu lp ráp linh kin sn xut ti Trung Quc.

Trung Quc là đi tác thương mi ln nht ca Vit Nam và t đu năm đến nay cũng là nhà đu tư chính, bao gm c đu tư t Hong Kong, khi nhiu công ty Trung Quc chuyn mt s hot đng sang Vit Nam trong bi cnh căng thng thương mi gia Bc Kinh và Washington.

Bt chp các mi liên kết kinh tế đang bùng n, hai quc gia cng sn vn b lôi kéo vào cuc tranh chp lãnh hi kéo dài nhiu năm Bin Đông và tng xy ra mt cuc chiến ngn vào năm 1979, cuc chiến gn đây nht ca Trung Quc.

Reuters

Nguồn : VOA, 01/12/2023

****************************

Bắc Kinh và Hà Nội xem xét nâng cấp tuyến đường sắt xuyên qua vùng giàu đất hiếm của Việt Nam

Trọng Nghĩa, RFI, 01/12/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đến Hà Nội vào hôm nay 01/12/2023 để chuẩn bị cho cuộc họp lần thứ 15 của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung. Theo hãng tin Anh Reuters, một nội dung được bàn thảo là nâng cấp một tuyến đường sắt giữa Trung Quốc và Việt Nam, đi ngang qua vùng giầu đất hiếm ở miền bắc Việt Nam.

tqvn4

Các nguồn tin từ giới quan chức cao cấp của Việt Nam và các nhà ngoại giao cho biết là Trung Quốc và Việt Nam đang bàn thảo vấn đề nâng cấp đáng kể tuyến đường sắt còn kém phát triển nối liền hai nước, đi xuyên qua khu trung tâm đất hiếm của Việt Nam và đến Hải Phòng, cảng lớn nhất ở miền Bắc Việt Nam. Ảnh minh họa VOA Express tiếng Việt 

Theo các nhà ngoại giao, kế hoạch nâng cấp đường sắt cùng với việc tăng cường quan hệ thương mại song phương dường như được thảo luận vào hôm nay nhân cuộc tiếp xúc giữa ngoại trưởng Trung Quốc với phó thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang tại Hà Nội.

Vào tháng trước, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã kêu gọi nâng cấp tuyến đường sắt nối liền thành phố Côn Minh ở miền nam Trung Quốc với thành phố cảng Hải Phòng của Việt Nam, sau khi bộ trưởng Thương mại Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi tới Việt Nam.

Việt Nam đã có đường sắt kết nối với Trung Quốc, nhưng hệ thống này rất cũ kỹ nên khả năng vận chuyển từ phía Việt Nam còn hạn chế. Hai hệ thống này lại không thể kết nối với nhau, khiến cho các đoàn tàu phải dừng ở biên giới và hành khách cũng như hàng hóa phải chuyển qua sử dụng phương tiện của nước sở tại.

Theo Reuters, một khi được năng cấp, tuyến đường sắt sẽ đi qua khu vực Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn nhất, trong bối cảnh Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới trong lãnh vực tinh lọc đất hiếm.

Việt Nam đang cố gắng xây dựng ngành công nghiệp của riêng mình, có thể thách thức sự thống trị của Trung Quốc, nhưng theo Reuters, dường như đấu đá nội bộ ở Việt Nam đã phủ bóng đen lên những nỗ lực đó.

Các quan chức và nhà ngoại giao cho biết các cuộc hội đàm tại Hà Nội của ngoại trưởng Vương Nghị nằm trong quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm Hà Nội trong vài tuần tới của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một sự kiện sẽ khẳng định thêm vai trò chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu với các cường quốc, bao gồm cả Hoa Kỳ, đang cố tranh giành ảnh hưởng.

Trọng Nghĩa

******************************

B Kế hoạch và đầu tư Vit Nam bt đng vi hai b khác v đ án đường st tc đ cao

An Tôn, VOA, 30/11/2023

B Kế hoạch và đầu tư ca Vit Nam va đưa ra đánh giá "không kh thi" đi vi c 3 phương án xây đường st tc đ cao do B Giao thông và vận tải đ xut, trong đó 1 phương án được B Xây dng ng h, theo tin ca các báo Vit Nam hôm 30/11.

tqvn3

Tàu tc đ cao Shinkansen ca Nht. Chưa rõ Vit Nam s chn công ngh ca nước nào.

Cách đây 2 ngày, theo tin ca Thanh Niên và mt s báo khác, B Giao thông và vận tải trình chính ph đ án xây đường st tc đ cao, trong đó nêu ra 3 s la chn.

Phương án s 1 đ ngh chi hơn 67 t đô la xây dng mi tuyến đường st tc đ cao Bc-Nam đường đôi, kh ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tc đ thiết kế 350 km/h, ch đ chy tàu ch khách. Tuyến đường st Bc-Nam hin ti s được nâng cp đ ch hàng.

Tiếp đến là ý tưởng xây dng mi tuyến đường st Bc-Nam đường đôi, kh ray 1.435 mm, phc v c tàu ch khách ln tàu ch hàng, tc đ thiết kế 200-250 km/h, tc đ ti đa đ chy tàu hàng là 120 km/h. Nếu chn kch bn này s cn s vn đu tư khong 72 t đô la.

Cui cùng là phương án 3, cn đến xp x 69 t đô la đ xây tuyến đường st Bc-Nam đường đôi, kh ray 1.435 mm, tc đ thiết kế 350 km/h, ch yếu đ tàu ch khách chy và d phòng cho tàu ch hàng khi có nhu cu. Trong trường hp đu tư luôn đ khai thác tàu hàng chy Bc-Nam, vn đu tư cho phương án s là gn 72 t đô la.

Tp chí đin t Đu tư Tài chính và mt s báo khác cho hay phương án 3 đã nhn được s tán đng t B Xây dng.

Tuy nhiên, các bn tin hôm 30/11 trên VnExpress, VTC News và các trang tin khác nói rng B Kế hoạch và đầu tư đưa ra đánh giá "không kh thi" khi góp ý chính thc v đ án ca B Giao thông và vận tải.

B Kế hoạch và đầu tư cho rng phương án 1 không đáp ng các yêu cu ca chính ph và B Chính tr thuc Đảng cộng sản, phương án 2 không đúng vi kiến ngh ca Hi đng Thm đnh nhà nước, còn phương án 3 va không đáp ng được yêu cu va bt hp lý v s tin đu tư.

Vn b này bình lun thêm rng "Liên h thc tin vi kinh nghim quc tế thì hin nay trên thế gii chưa có tuyến đường st tc đ cao nào có tc đ thiết kế 350 km/h có th vn ti hn hp hành khách và hàng hóa", theo trích dn trên VTC News và mt s trang tin.

Đánh giá ca B Kế hoạch và đầu tư có s cng hưởng vi quan đim ca mt lot các chuyên gia, nhà khoa hc am hiu v đường st, theo quan sát ca VOA.

H - cũng là thành viên ca các hi khoa hc k thut thuc Liên hip các Hi Khoa hc và K thut Vit Nam (VUSTA) - đã nêu ý kiến bng văn bn gi ti Tp chí Kinh tế Vit Nam, tc VnEconomy.

Văn bn có đon : "Thế gii có đường st tc đ cao chuyên dùng cho ch khách, tc đ đt ti 350 km/h vi ti trng trc 17 tn nhưng không đâu trên thế gii có đường st tc đ cao khai thác hn hp c tàu khách và tàu hàng vi ti trng trc 22,5 tn mà tc đ các đoàn tàu khách li trên 300 km/h. Lý do là bi không đm bo được năng lc thông qua và an toàn chy tàu".

Các nhà khoa hc và chuyên gia này tiếp đó lên tiếng cnh báo : "Vì vy, nếu ch trương thc thi theo kch bn 350 km/h, chy tàu hn hp nêu trên s là mt cuc th nghim hết sc tn kém, đy ri ro và nhiu h ly đi vi nn kinh tế ca đt nước".

An Tôn

Nguồn : VOA, 30/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Reuters, An Tôn
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)