Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/11/2023

Sau Tân Hoàng Minh, đến lượt cha con Tân Hiệp Phát vào lò

Tổng hợp

Chủ tịch Tân Hiệp Phát và hai con gái chiếm đoạt 767 tỷ đồng

RFA, 24/11/2023

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh, và hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã cho một số doanh nghiệp, cá nhân vay tiền nhưng không ký hợp đồng cầm cố tài sản mà buộc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng rồi chiếm đoạt tài sản. Giá trị chiếm đoạt là 767 tỷ đồng.

tanhiepphat2

Các bị can Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương (giữa), Trần Ngọc Bích. Ảnh : Bộ Công an.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an Việt Nam vào ngày 24/11 thông tin như vừa nêu trong kết luận điều tra mới hoàn tất về vụ án liên quan.

Cơ quan này chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (70 tuổi) và hai con gái Trần Uyên Phương (42 tuổi) và Trần Ngọc Bích (39 tuổi) về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo Khoản 4, Điều 175 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Kết luận điều tra nêu rõ ông Trần Quí Thanh và hai con gái cùng những người liên quan lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự đã cho vay lấy lời. Tuy vậy, ông Trần Quí Thanh và các bên vay không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc phía vay phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định của pháp luật và có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực của tài sản.

Từ đầu tháng 4/2023 Ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương đã bị khởi tố và bị bắt tạm giam ; còn con gái Trần Ngọc Bích được cho tại ngoại.

Kết luận điều tra nêu rằng ông Trần Quí Thanh và hai con gái ngoan cố, chưa thành thật khai báo, không thừa nhận cho vay mà chỉ thừa nhận mua, bán các tài sản với những đại diện doanh nghiệp, cá nhân đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Trần Quí Thanh từng được nhiều người nhắc đến qua vụ án "con ruồi" trong sản phẩm chai nước ngọt của tập đoàn này hồi năm 2015. Người tố cáo là ông Võ Văn Minh, một người bán nước giải khát tại Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Sau đó ông này bị tòa tuyên bảy năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản".

RFA, 24/11/2023

***************************

Ba cha con tp đoàn Tân Hip Phát b đ ngh truy t

VOA, 24/11/2023

B Công an hôm 24/11 đ ngh truy t ba cha con lãnh đo tp đoàn Tân Hip Phát b cáo buc chiếm đot tài sn gn 770 t đng thông qua hành vi lm dng tín nhim khi cho vay nng lãi, theo truyn thông trong nước.

tanhiepphat1

Ch tch Tân Hip Phát Trn Quí Thanh (gia) và hai con gái. Ba cho con ông b B Công an đ ngh truy t ti danh "lm dng tín nhim chiếm đot tài sn".

Đây là v đ ngh truy t mi nht ca B Công an trong mt lot các đi án tham nhũng mà b này đang điu tra liên quan đến nhiu tp đoàn bt đng sn và các nhà t phú Vit Nam.

Ông Trn Quí Thanh, ch tch Tân Hip Phát, cùng hai con gái Trn Uyên Phương và Trn Ngc Bích, đu là phó tng giám đc tp đoàn, b công an bt giam và khi t hôm 10/4 vì "lm dng tín nhim chiếm đot tài sn" theo đơn t cáo ca người dân.

Cơ quan Cnh sát Điu tra ca B Công an hôm 24/11 cho biết h đã hoàn tt kết lun điu tra v án và chuyn h sơ sang Vin Kim sát nhân dân cùng đ ngh truy t ông Thanh, 72 tui, và hai con gái Uyên Phương, 42 tui, và Ngc Bích, 39 tui, v ti danh mà h b cáo buc và bt giam hi tháng 4 năm nay, theoVietnamNet.

Tân Hip Phát được biết tiếng là mt doanh nghip sn xut nước gii khát trong nước cnh tranh được vi các tên tui ln ca M như Pepsi Cola hay Coca Cola. Vi s tin mt ln t kinh doanh nước gii khát, trong đó có nước tăng lc Number One và Trà xanh Không đ, ch tch kiêm tng giám đc Tân Hip Phát được cho là đã đu tư vào bt đng sn và cho các doanh nghip bt đng sn vay tin.

Theo mt đi tác tng làm ăn vi tp đoàn nàycho VOA biết, ông Thanh cho vay nóng vi lãi sut lên đến 3% mt tháng và doanh nghip nào cn đến 2.000-3.000 t là được vay vi điu kin "phi thế chp d án hay thế chp công ty".

Kết lun điu tra ca B Công an, đượcDân Trí trích dn, cho biết vic cho vay là không có hp đng vay tin có cm c tài sn mà các b can buc nhng doanh nghip, cá nhân vay tin phi làm Hp đng chuyn nhượng d án, c phn trong d án, bt đng sn có giá tr thp hơn rt nhiu so vi thc tế.

B Công an cho rng bên vay đã làm th tc chuyn nhượng tài sn cho bà Phương và bà Bích theo ch đo ca ông Thanh và nhóm này "nhanh chóng làm th tc sang tên đ nm quyn kim soát, đnh đot tài sn là các bt đng sn, phn vn góp, c phn", theo VietnamNet.

Dù bên vay thc hin đy đ nghĩa v tr n theo tha thun nhưng nhóm ca ông Thanh đã "dùng th đon gian di" hoc to ra các lý do mà ch tài sn không th thc hin được đ c tình không tr và chiếm đot tài sn ca h, theo Dân Trí.

Ba b con ông Thanh b cáo buc chiếm đot 767 t đng t nhng hành vi nêu trên.

Tuy nhiên, ông Thanh và 2 con gái không tha nhn cho vay mà ch tha nhn mua, bán các tài sn vi các đi din doanh nghip, cá nhân theo quy đnh pháp lut, theo kết lun điu tra được VietnamNet trích dn.

Các lut sư cho rng vi điu khon b khi t, ông Thanh và 2 con gái đi mt vi mc án t 12 đến 20 năm tù.

Cũng trong chiến dch trn áp tham nhũng, B Công an hôm 18/11 đã đ ngh truy t 86 b can vi 7 ti danh trong đi án Vn Thnh Phát ca bà Trương M Lan mà cơ quan điu tra cho rng các hành vi gian di trong phát hành trái phiếu ca tp đoàn này thông qua ngân hàng SCB đã làm tht thoát 304.000 t đng vi s người b hi lên đến 42.000.

Ngoài các t phú, chiến dch t lò" ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng cũng đã đưa nhiu quan chc chính ph, trong đó có y viên B Chính tr Đinh La Thăng, vào tù vì tham nhũng.

RFA, 23/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA
Read 147 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)