Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/11/2023

Du học sinh trồng cần sa, xe tải từ Lào cày nát quốc lộ Việt Nam

RFA tổng hợp

Mười một người Việt ở Úc với visa du học sinh bị bắt trong đường dây tội phạm trồng cần sa

RFA, 22/11/2023

Cơ quan chức năng tại bạng Queensland, Úc bắt giữ 11 người Việt đến nước này bằng visa du học sinh nhưng tham gia băng nhóm tội phạm trồng, sản xuất cần sa.

vn1

Trang trại trồng cần sa ở Úc vừa bị cảnh sát truy quét - Queensland Police Service/AAP

Mạng báo Sunshine Coast News tại Úc loan tin cho biết, hôm 7/11 vừa qua giới chức thuộc Nhóm Chống Tội phạm Nguy hiểm và Ma túy tiến hành lệnh khám xét một cơ ngơi ở Gungaloon phía bắc Thành phố Maryborough, bang Queensland và phát hiện ra trang trại chuyên canh cần sa tại đó.

Trang trại có 24 "ống vòm", mỗi ống vòm dài 65 mét- rộng 10 mét, trong những ống vòm đó có 11.118 cây cần sa đang phát triển. Lực lượng chức năng còn thu giữ được 515 kilogram nụ cần sa khô.

Qua vụ này, lực lượng chức năng tiến hành truy quét thêm nhiều cơ ngơi khắp khu vực đông nam Bang Queensland và bắt được tổng cộng 18 người. Trong số này có 11 người Việt tại cơ ngơi ở Gungaloon và được biết tất cả đến Úc bằng visa du học sinh.

Họ bị cáo buộc tội sản xuất độc dược, sở hữu độc dược và những vật dụng được dùng hay để dùng thực hiện hành vi tội phạm.

Hiện họ đang bị giam và chờ ngày ra tòa ở Maryborough vào ngày 23/1/2024 tới đây.

Viên chức điều tra Brad Phelps của Nhóm Chống tội phạm Nguy hiểm và Ma Túy cho biết chiến dịch truy quét phá vỡ một băng nhóm tội phạm lớn đã đầu tư đáng kể cho việc hình thành đường dây tội phạm.

Trang trại chuyên canh cần sa ở Gungaloon được nói đã đi vào hoạt động được chừng 18 tháng và mỗi tuần xuất xưởng vài trăm kilogram cần sa.

RFA, 22/11/2023

*********************

Xe chở quặng bauxite từ Lào sang Trung Quốc cày nát quốc lộ của Việt Nam

RFA, 22/11/2023

Những chiếc xe tải chở quặng nhôm bauxite từ Lào quá cảnh Việt Nam ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, để xuất sang Trung Quốc đang cày nát một quốc lộ dài hơn 74 km trong những tháng qua.

vn2

Đoàn xe chở quặng bauxite "cày xới", tuyến Quốc lộ 14D xuất hiện nhiều "ổ voi", nước đọng thành ao - Người Lao Động

Báo Người Lao Động hôm 22/11 có bài tìm hiểu cho biết, tuyến Quốc lộ 14D kết nối Lào với các địa phương miền Trung gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc.

Theo Người Lao Động, quốc lộ này được xây dựng từ năm 2002, đến nay đã xuống cấp trầm trọng.

Theo tìm hiểu của báo này, từ cuối tháng 5/2023 đến nay, "đoàn xe chở quặng nhôm bauxite từ nước bạn Lào quá cảnh Việt Nam xuất đi Trung Quốc liên tục "cày xới" càng khiến cho tuyến Quốc lộ 14D thêm xuống cấp đặc biệt trầm trọng. Theo ghi nhận, rất nhiều đoạn đường bề mặt nhựa bị bong tróc, trơ lớp đá dăm ngổn ngang, "ổ gà", "ổ voi" chằng chịt trên mặt đường, nhiều đoạn lề đường bị cày xới rách toác, nham nhở. Tại khu vực trung tâm xã Chà Vàl, huyện Nam Giang và nhiều đoạn khác, hàng loạt "ổ voi" xuất hiện chiếm cả bề ngang mặt đường, nước đọng thành ao sâu hoắm".

Không những thế, người dân địa phương phàn nàn với phóng viên rằng các đoàn xe chở quặng lưu thông với mật độ dày đặc "đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Bên cạnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường, khiến đường bị hư hỏng thì tiếng ồn của các phương tiện làm người dân không thể nào chịu nổi".

Giới chức địa phương cũng cho biết quốc lộ bị hỏng cũng dẫn đến những tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên.

Người Lao Động dẫn lời ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam, cho biết, lưu lượng xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao, hằng ngày có hơn 200 lượt xe xuất nhập cảnh, chủ yếu chở quặng (xe trên năm trục) và xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc. Nhiều thông tin cho biết mỏ quặng ở Lào được cấp phép đến 27 năm nên tình trạng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài.

Giới chức địa phương đã có công văn dề nghị Chính phủ nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 14D. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đưa dự án này vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.

Cũng theo báo Người Lao Động, kế hoạch bảo trì quốc lộ này năm 2024 là 145 tỷ đồng.

RFA, 22/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 127 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)