Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/09/2023

Cuộc đấu tranh âm thầm của những tù nhân lương tâm

RFA tiếng Việt

Tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng đang tuyệt thực đến ngày thứ năm ở Trại giam số 6 để bảo vệ Hiến pháp

RFA, 07/09/2023

Tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng, thành viên của nhóm CHTV đang thụ án tù tại Trại giam số 6, tuyên bố tuyệt thực trong hơn hai tháng để bảo vệ Hiến pháp Việt Nam vốn đang bị nhiều quan chức vi phạm mà không bị trừng phạt.

tnlt1

Ông Lê Trọng Hùng tích cực vận động và có kế hoạch tranh cử Đại biểu Quốc hội trước khi bị bắt - AFP/RFA edited

Nhà báo Lê Trọng Hùng, 44 tuổi, là thành viên của "Phong trào chấn hưng nước Việt" có mục tiêu sử dụng nền tảng mạng xã hội để khai dân trí bằng cách thẳng thừng phanh phui những sai phạm của tầng lớp lãnh đạo đất nước trên cơ sở pháp luật và giải ảo thần tượng lãnh tụ, cũng như phổ biến sách về Hiến pháp Việt Nam.

Ông bị bắt vào tháng ba năm 2021 sau khi nộp đơn tự ứng cử vào Quốc hội khóa 14 trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm đó. Sau đó, ông bị kết án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Bà Đỗ Lê Na, vợ của ông, cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết về cuộc tuyệt thực của chồng mình trong ngày 07/9 :

"Tính đến hiện tại chồng tôi đã tuyệt thực được 5 ngày trong Trại giam số 6. Anh sẽ tiến hành một đợt tuyệt thực bắt đầu vào ngày 3/9 đến ngày 9/11- ngày pháp luật Việt Nam".

Bà cho biết trong cuộc thăm gặp chồng định kỳ ở trại giam vào tháng trước, chồng bà đã thông báo kế hoạch tuyệt thực của ông. Sau khi trở về Hà Nội, bà đã gửi thư cho bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp, ông Lưu Bình Nhưỡng – Phó ban Dân nguyện của Quốc hội cùng một số đại biểu quốc hội khác để trình bày nguyện vọng của chồng.

Nói về mục tiêu của cuộc tuyệt thực mà chồng mình đang tiến hành ở Trại giam số 6, một trong những cơ sở giam giữ hà khắc nhất của Bộ Công an, bà Na khẳng định :

"Thứ nhất chồng tôi mong muốn những người có thẩm quyền của Quốc hội Việt Nam cũng như là các đại biểu quốc hội có thể vào Trại 6 để tiếp xúc gặp gỡ và lắng nghe nguyện vọng của anh, nếu có cuộc gặp gỡ đó thì anh sẽ kiến nghị Quốc hội Việt Nam phải ngay lập tức thành lập tòa án hiến pháp thì đã có khá nhiều cá nhân, tổ chức và cơ quan ở Việt Nam vi phạm một cách nghiêm trọng Hiến pháp Việt Nam.

Mục đích thứ hai của đợt tuyệt thực này của chồng tôi yêu cầu đang trại giam phải tôn trọng quyền lợi cũng như là quyền làm người của các tù nhân nói chung cũng như là tù nhân lương tâm nói riêng chẳng hạn như là quyền được chăm sóc y tế được khám chữa bệnh, phải cho họ viết thư liên lạc với gia đình…"

Bà cho biết trong hơn nửa năm nay, bà và các con không hề nhận được thư của chồng mặc dù ông vẫn viết đều cho vợ con. Bên cạnh đó, ông Hùng có viết thư cho Chủ tịch nước cũng như nhiều đơn tố cáo về phiên tòa phúc thẩm, tuy nhiên cán bộ quản giáo không gửi thư và đơn tố cáo của ông đi những nơi mà ông yêu cầu.

Bà Na, giáo viên khiếm thị của một trường dành cho trẻ em khuyết tật ở Hà Nội, cho biết gia đình rất lo lắng cho sức khoẻ của ông Hùng vì ông tuyên bố chỉ dừng tuyệt thực khi đại biểu quốc hội vào gặp ông trong trại giam.

Việc đại biểu quốc hội hầu hết là đảng viên cộng sản vào gặp người tù chính trị đang tuyệt thực là việc làm chưa từng có tiền lệ, cho nên bà Na vô cùng lo ngại cho sức khỏe của chồng mình.

Bà kêu gọi người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế chú ý đến vụ tuyệt thực của chồng mình và trợ giúp, gây áp lực cho đại biểu quốc hội để họ có hành động kịp thời nhằm cứu tính mạng của Lê Trọng Hùng.

Ông Hùng từng là giáo viên của Trường câm điếc Xã Đàn (Hà Nội). Năm 2015, ông nghỉ việc và tố cáo sai phạm của hiệu trưởng nhà trường nhằm bảo vệ quyền lợi cho các đồng nghiệp và học sinh khuyết tật nơi đây.

Ông tham gia vào lĩnh vực báo chí tự do nhằm thay đổi nhận thức của xã hội hướng tới một nền văn minh, dân chủ. Ông còn tham gia Phong trào Chấn hưng nước Việt của nhà hoat động Vũ Quang Thuận.

Sau khi ông Thuận bị bắt vào đầu năm 2017, ông Lê Trọng Hùng cùng với một số người bạn lập kênh truyền hình CHTV (Chấn hưng TV) để phổ biến kiến thức pháp luật và giúp dân oan tố cáo sai phạm trong việc giải tỏa, đền bù đất đai và giúp họ soạn thảo đơn thư gửi các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông cùng nhiều người trong nhóm mua bản in Hiến pháp Việt Nam để tặng cho người dân nhằm giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình.

Từ năm 2015 đến ngày bị bắt, ông Hùng còn tích cực tham gia hoạt động cùng nhóm cựu giáo chức Chu Văn An do giáo sư Nguyễn Khắc Mai cùng một số trí thức yêu nước thành lập.

Trước và sau ông bị kết án, nhiều tổ chức quốc tế như Theo dõi Nhân quyền (HRW) và Phóng viên Không Biên giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông.

Trại giam số 6, toạ lạc ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, là một trong những nhà tù hà khắc nhất đối với tù nhân lương tâm, theo những tù nhân từng bị giam giữ ở đây và nhiều nơi khác.

Gần đây, hai nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức và Đặng Đình Bách tố cáo một nhóm mặc quần áo tù nhân đang đêm vào khu vực giam giữ tù chính trị và đe doạ họ. Sau khi thông tin cho gia đình việc này, luật sư Đặng Đình Bách đã bị quản giáo đánh đập gây nhiều thương tích ở gáy và một số nơi khác trên cơ thể.

Nguồn : RFA, 07/09/2023

****************************

Tù nhân chính trị biểu tình chống Trung Quốc trong trại An Điềm

RFA, 06/09/2023

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương cùng với một số tù nhân lương tâm tại trại giam An Điềm (Quảng Nam), vào ngày 2/9, biểu tình phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc đối với Việt Nam trên Biển Đông ngay nơi bị giam giữ.

tnlt2

Ông Trịnh Bá Phương, một nhà bảo vệ quyền đất đai - Photo : RFA

Thông tin này được ông Trịnh Bá Phương, một nhà hoạt động quyền đất đai, nói với vợ của mình là bà Đỗ Thị Thu, trong một cuộc điện thoại gọi từ trại giam hôm 4/9.

Cuộc gọi được bà Thu ghi âm lại và gởi cho RFA có nội dung nguyên văn lời nói của ông Phương như sau :

"Hôm kia, vào ngày 2/9/2023, anh và em Phan Công Hải, chú Trương Dũng, Phạm Văn Điệp và anh Tạ Tấn Lộc đã cầm biểu ngữ đả đảo Trung Quốc xâm lược…, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Ngoài ra, Trung Quốc còn dùng vũ lực đối với tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Anh và mọi người biểu tình tới trưa thì có khoảng 20 người cảnh sát cơ động vào giật băng rôn và còng tay bọn anh đưa ra ngoài.

Mọi người không làm việc vì họ không tháo còng tay. Sau đó, mọi người không bị đưa về buồng kỷ luật mà đưa lại về buồng giam. Đến chiều, anh và mọi người tiếp tục biểu tình đả đảo Trung Quốc xâm lược, Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam.

Không có ai bị đánh đập và không có ai bị đưa đi cùm chân.

Anh ở đây sức khỏe bình thường".

Bà Thu cho biết, ông Phương bị giam ở khu dành riêng cho tù nhân chính trị. Cứ hai người bị giam chung một buồng. Mọi người được sử dụng giấy và bút. Theo bà Thu, có thể là các anh em tù chính trị đã trao đổi với nhau và bí mật viết các biểu ngữ trong những lần được ra sân sinh hoạt vào mỗi buổi sáng :

"Ở trong đó có bút và có giấy, thế nên mọi người đã viết ra giấy khổ A4, ghi là "Đả đảo Trung Quốc xâm lược, Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam".

Họ (quản giáo - PV) nói với chồng tôi là lập biên bản kỷ luật nhưng mà hiện tại họ chưa đưa ra một văn bản kỷ luật mọi người".

Bà Hợp, vợ tù nhân lương tâm Trương Dũng, cũng đang thụ án tại trại giam này, nói với RFA rằng ông Dũng đã gọi về nhà hôm 5/9, xác nhận về cuộc biểu tình :

"Chú (Trương Dũng - PV) nói là ở trong đấy có hơn 1000 can phạm thì người ta cũng đứng xem và chú cũng nói là anh em chú cháu ở trong đấy biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm đảo Trường Sa, Hoàng Sa". 

Phóng viên RFA đã nhiều lần gọi điện đến số điện thoại của trại An Điềm nhưng không thể kết nối với cán bộ trại giam.

Luật sư Lê Quốc Quân, từng bị giam ở trại An Điềm từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2015, nói với RFA rằng với điều kiện giam giữ ở trại này, việc chuẩn bị các biểu ngữ nhỏ trên giấy A4 và biểu tình trong trại là hoàn toàn khả thi :

"Về cơ bản thì mình có bút và giấy, với sự bí mật và kín đáo thì cũng có thể làm nên được những cái biểu ngữ, tuy là nhỏ nhưng mà điều đó là có khả thi".

Dù ở trong tù nhưng ông Phương vẫn nắm được thông tin rằng Trung Quốc vừa phát hành một bản đồ mới hôm 28/8, tuyên bố chủ quyền bao trùm lên toàn bộ "đường 9 đoạn" cùng với nhiều khu vực thuộc EEZ của các quốc gia Biển Đông khác, trong đó có Việt Nam. Bản đồ mới này bị nhiều nước phản đối, như Việt Nam Philippines, Brunei, Malaysia và Indonesia và Đài Loan…

Ông Lê Quốc Quân cho biết các tù nhân được phép xem các chương trình thời sự nên biết được thông tin "chính thống" từ chính phủ :

"Cơ bản các thông tin về thời sự là ở trong trại biết và biết nhiều. Tuy nhiên, đọc một cách khách quan thì khó bởi vì hàng ngày đều có một tờ báo Nhân Dân và một tờ báo tỉnh được đưa vào. Hàng đêm họ mở chương trình Thời Sự trên TV trong vòng khoảng hai tiếng".

Ngoài năm người tham gia biểu tình, trại giam An Điềm là nơi đang giam giữ một số nhà hoạt động ôn hòa được nhiều người biết đến như Nguyễn Văn Hoá, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Bắc Truyển…

Hồi năm 2019, ông Nguyễn Văn Hóa từng bị đánh trong trại. Ông Nguyễn Bắc Truyển cùng một số tù nhân lương tâm khác cũng tuyệt thực nhằm phản đối cán bộ trại giam đã ngược đãi và kỷ luật biệt giam các tù nhân án an ninh quốc gia.

Nguồn : RFA, 06/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 166 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)