Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/09/2023

Trại giam số 6 : Tù nhân chính trị bị đe dọa tính mạng

RFA tiếng Việt

Tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách bị đánh vào đầu sau khi tố "nhóm phạm nhân cầm dao uy hiếp tù chính trị"

RFA, 05/09/2023

Tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách bị hành hung ngay sau cuộc gọi về nhà để tố cáo sự việc nghiêm trọng xảy ra trong Trại giam số 6.

tnlt1

Tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách - Ảnh do gia đình cung cấp

Hôm 5/9/2023, người thân của ông Trần Huỳnh Duy Thức và Đặng Đình Bách lên trại giam ở Thanh Chương, Nghệ An để thăm gặp và tìm hiểu về sự việc các tù nhân chính trị bị đe dọa tính mạng khi đang thụ án ở đây.

Như chúng tôi đã thông tin, ông Thức trong cuộc gọi về gia đình hôm 31/8 tố cáo sự việc bốn tù nhân chính trị trong Tổ A, Phân trại số 1, Trại giam số 6 bị một nhóm người mặc đồ phạm nhân nhảy vào khu giam giữ tù chính trị uy hiếp tính mạng.

Sự việc sau đó được chính ông Đặng Đình Bách xác nhận lại với vợ là bà Trần Phương Thảo trong cuộc điện đàm cùng ngày.

Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức trong buổi trưa ngày 5/9 cho hay khi cuộc thăm gặp mới diễn ra, ông Thức kêu gia đình ghi lại tên và số hiệu của 7-8 người công an đứng xung quanh và cho biết đó là "những người đàn áp và gây khó khăn cho anh ở trong trại".

Gia đình cũng cho biết vụ việc xảy ra hôm 25/8 là do trước đó bốn tù nhân chính trị gồm : Trần Huỳnh Duy Thức, Đặng Đình Bách, Nguyễn Trọng Bằng và Nguyễn Thanh Quang gửi đơn cho giám thị yêu cầu trại giam phải niêm yết công khai định mức khẩu phần ăn ở Phân trại số 1 của trại giam.

Ông Thức cũng nói rõ với người thân là "nhóm cầm dao đó không phải do cán bộ làm mà nhóm người nào đó mặc đồ phạm nhân vào uy hiếp". Ông Tân nói qua điện thoại với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau :

"Anh Thức đợi hết giờ vào cuối buổi thăm gặp nói câu sau cùng cho gia đình biết, vì anh biết khi nói việc này ra sẽ bị ngăn lại. Anh nói câu sau cùng, hét thật to cho gia đình biết là "hôm anh Bách (Đặng Đình Bách-PV) gọi về cho gia đình ngày 31/8 thì anh ấy bị cán bộ hành hung nghiêm trọng".

Nói tới đó, gia đình tranh thủ hỏi lại thì anh Thức nói bản thân không bị hành hung".

Gia đình trước đó gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến ông Trần Bá Toan - giám thị Trại giam số 6 và Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh Nghệ An để đề nghị thực hiện ngay các biện pháp để bảo vệ tính mạng, đảm bảo sự an toàn cho bốn tù nhân chính trị ở Tổ A – Phân trại 1 – Trại giam số 6.

Sau khi kết thúc buổi thăm gặp, những người thân của ông Thức yêu cầu được gặp trực tiếp ông Trần Bá Toan để chất vấn về vụ việc, tuy nhiên chỉ có một cán bộ đồng ý gặp một người thân, cho biết trại giam đã nhận được đơn nhưng ông giám thị đang đi công tác, sẽ trả lời sau khi xem xét lá đơn.

Tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách bị chấn thương đầu

Bà Trần Phương Thảo, vợ của luật sư Đặng Đình Bách - giám đốc trung tâm Nghiên cứu Pháp luật & Chính sách Phát triển Bền vững (LPSD) cho hay, trong cuộc nói chuyện ngắt quãng qua điện thoại và ngăn cách bởi vách kính ngăn gia đình đoán được ông Bách bị hành hung ngay sau cuộc gọi cho gia đình ngày 31/8.

Cuộc thăm gặp hôm 5/9 diễn ra trong một căn phòng khác với những lần trước, cán bộ yêu cầu ông Bách không được cầm theo cuốn sổ ghi chép lại những gì đã diễn ra. Bà Thảo trong tin nhắn với RFA trong cùng ngày thuật lại :

"Anh Bách giơ tay ra cho tôi xem, tôi thấy có ba vết rách da ở cổ tay và bàn tay mỗi vết chừng 2-3 cm, đang lên da non.

Tôi hỏi anh bị sao ? Anh Bách nói tôi tự hiểu, có nhiều điều anh không thể nói được nhưng ang tin là em tự nhận thức được điều gì đang diễn ra trong này".

Trong cuộc nói chuyện chắp vá sau đó, ông Bách cho biết ông có vết thâm tím sau gáy dài khoảng 7 cm và đến nay vẫn còn bị đau đầu, tuy nhiên bị cán bộ từ chối cho đi khám, chụp chiếu.

"Vào ngày 31/8, ngay sau cuộc gọi về nhà anh bị đánh chí mạng vào đầu từ phía sau. Ngày 1/9, anh có tố cáo và có người đến ghi nhận hiện trường, trong biên bản còn có dấu giày.

Ở trong này anh không vi phạm điều gì, mọi chuyện tự nhiên đến" - bà Thảo thuật lại lời của ông Bách cho biết sức khỏe ông không được cải thiện sau lần tuyệt thực trước và cân nặng chỉ còn 43kg.

Sau khi nói ra những điều này cán bộ quản giáo hăm dọa sẽ dừng cuộc thăm gặp nếu còn tiếp tục.

Bà Thảo cũng cho biết, cả bốn tù nhân chính trị trong Tổ A đều từ chối nhận khẩu phần ăn của trại và chỉ sử dụng thức ăn của gia đình gửi.

Phóng viên gọi điện thoại cho Trại giam số 6 để xác minh thông tin, tuy nhiên không thể kết nối.

Nguồn : RFA, 05/09/2023

****************************

Bốn tù nhân chính trị bị bạn tù cầm dao đe dọa tính mạng ở Trại giam số 6

RFA, 01/09/2023

"Hiện nay tụi em đang rất lo lắng vì thứ sáu tuần trước có người cầm dao vào đe dọa kinh lắm. Sự việc nghiêm trọng lắm, nghiêm trọng lắm..".

traigiam1

Ông Trần Huỳnh Duy Thức và Đặng Đình Bách - AFP/gia đình cung cấp/ RFA edited

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang thụ án tại Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An) nhắn nhủ gia đình một cách gấp gáp trong cuộc gọi vào chiều 31/8/2023.

Sau câu nói này là khoảng lặng vài chục giây, dường như ông Thức bị an ninh trại giam ngăn cản không cho tiếp tục câu chuyện với gia đình.

Trong đoạn âm thanh gia đình ghi lại cuộc đàm thoại, bên phía đầu dây bên kia có một giọng nam khác nhiều khả năng là của cán bộ quản giáo nói : "Ở trong này ai đe dọa anh ?".

Tiếp đến ông Thức phản đối : "Tôi mới gọi có ba phút à, tôi không đồng ý ! Tôi không đồng ý ! Không, không, tôi không đồng ý ! Tôi không đồng ý !" rồi cuộc gọi bị cúp hẳn.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 57 tuổi, đang thụ án tù 16 năm về tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" vì các hoạt động cổ suý dân chủ và quyền con người, chỉ còn khoảng hơn một năm nữa sẽ mãn án.

Một tù nhân lương tâm khác đang ở cùng khu giam giữ với ông Thức là luật sư Đặng Đình Bách, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật & Chính sách Phát triển Bền vững (LPSD), trong buổi chiều cùng ngày cũng gọi điện thoại cho gia đình, thông báo về việc bị đàn áp trong trại giam.

Bà Trần Phương Thảo, vợ của ông Bách, cho RFA biết về nội dung chồng bà nhắn gửi :

"Yêu cầu của anh Bách nhắn với gia đình là ngay lập tức tìm một hãng luật quốc tế ở Việt Nam, một pháp nhân quốc tế đứng ra cho anh bởi vì anh ấy nói quyền và lợi ích hợp pháp của anh đang bị xâm hại. Nghĩa là anh cần luật sư vào trại giam để gặp anh ấy.

Đây không phải là lần đầu tiên anh ấy nói đến cái nội dung này nhưng mà lần này anh ấy cầu cứu rất là khẩn thiết".

Cũng theo bà Thảo, ông Bách cho biết tình trạng an ninh ở trong trại giam đang nguy cấp và bị o ép khủng khiếp.

"Cái câu tiếp theo anh ấy nói là có một nhóm người mặc quần áo phạm nhân nhảy vào khu giam của anh vào nửa đêm.

Anh ấy đang nói đến cái câu đấy thì ngay lập tức bị quát và cắt (điện thoại-PV) luôn. Lúc đấy mới được có 5 phút gọi đã bị cắt giữa chừng".

Gia đình của hai tù nhân lương tâm liên lạc với nhau ngay trong buổi chiều 31/8, thông qua những câu nói không trọn vẹn của hai nhà hoạt động sống cùng phòng giam, hai gia đình nghi ngờ rằng đã có một nhóm người mặc quần áo phạm nhân cầm dao nhảy vào khu giam giữ vào ngày 25/8 để đe dọa, uy hiếp đến tính mạng của bốn tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Tổ A của cơ sở giam giữ này.

Phóng viên RFA hôm 1/9 gọi vào số điện thoại của Trại giam số 6 đăng trên mạng Internet để kiểm chứng thông tin, tuy nhiên không thể kết nối được với trại giam.

Chúng tôi cũng gửi email tới Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an để đề nghị xác minh vụ việc tuy nhiên chưa lập tức nhận được câu trả lời.

Trước đó, ông Thức có dặn gia đình lên thăm gặp vào thứ ba tuần sau và đưa các luật sư đến trại giam để gặp ông, đồng thời phải chất vấn Giám thị của trại giam là ông Trần Bá Toan yêu cầu ông phải bảo đảm an ninh, an toàn cho những người tù chính trị ở Tổ A, Trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An.

Hai tù nhân lương tâm bị đàn áp từ nhiều tháng qua

Kể từ khi bị bắt giam và bị kết án năm năm tù với tội danh "trốn thuế" vào tháng 1 năm 2022, ông Đặng Đình Bách nhiều lần tuyệt thực để phản đối việc bị bắt giam tuỳ tiện và kết án một cách không công bằng. Lần gần đây nhất, ông tuyệt thực trong một tháng bắt đầu từ ngày 09/6.

Bà Thảo cho biết trong thời gian từ 08/8 đến 25/8, ông không lấy thức ăn cung cấp bởi trại giam để phản đối việc Trại giam số 6 không chuyển thư của ông tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và không chuyển quà cho vợ là cuốn sổ tay ông tự làm trong đó có thơ và thư đề tặng, và bị quản giáo tịch thu một số đồ đạc cá nhân vào cuối tháng 7 như đèn đọc sách, sạc pin, lọ dầu gió.

Cuối tháng 5 vừa qua, một nhóm sáu chuyên gia nhân quyền thuộc cơ chế nhân quyền của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc (LHQ) gửi thư chung cho Chính phủ Việt Nam, bày tỏ quan ngại của họ khi tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách và gia đình đang chịu sự đàn áp và sách nhiễu bởi nhà chức trách địa phương.

Trong thư chung này, các chuyên gia nhân quyền đề cập đến thông tin mà họ nhận được liên quan đến việc gia tăng sách nhiễu hành chính và tư pháp đối với bà Thảo cũng như việc ông tiếp tục bị giam giữ chỉ vì các hoạt động thực hiện quyền tự do ngôn luận, bảo vệ môi trường và các hoạt động nhân quyền.

Trong khi đó, doanh nhân và kỹ sư về công nghệ thông tin Trần Huỳnh Duy Thức vẫn tiếp tục đấu tranh trong trại giam để phản đối sự áp bức và đòi được trả tự do trước thời hạn. Ông đã nhiều lần tuyệt thực để phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo bởi giám thị và quản giáo.

Trong tháng 8, ông từ chối thăm gặp người thân đồng thời không nhận thức ăn và một số thứ thiết yếu như thuốc trị viêm xoang, trị đau răng, pin và đồ dùng hỗ trợ sức khỏe gia đình gửi vào.

Việc từ chối này nhằm phản đối việc quản giáo tịch thu các thiết bị y tế cá nhân của ông trong tháng 7 sau khi ông lên tiếng đòi trả tự do cho bản thân trước hạn.

Hai gia đình cho biết họ rất lo lắng cho tính mạng và an toàn của hai nhà hoạt động cùng hai bạn tù khác. Họ dự định sẽ đến trại giam vào thứ ba tới để yêu cầu ban giám thị giải trình về sự việc xảy ra từ tuần trước, cũng như yêu cầu trại giam bảo đảm an toàn cho họ.

Hai gia đình cũng kêu gọi cộng đồng trong nước và quốc tế quan tâm đến tình trạng của bốn nhà hoạt động trong Trại giam số 6, cùng lên tiếng để bảo vệ họ khi tính mạng và quyền con người của họ đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Nguồn : RFA, 01/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)