Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/06/2023

Thủ tướng Úc đến Việt Nam để làm gì ?

Tổng hợp

Úc hy vọng "sớm" nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên hàng Đối tác Chiến lược Toàn diện

Trọng Nghĩa, RFI, 04/06/2023

Phát biểu tại Hà Nội nhân chuyến công du Việt Nam đầu tiên từ ngày nhậm chức thủ tướng Úc, ông Anthony Albanese vào hôm nay 04/06/2023 đã bày tỏ mong muốn quan hệ giữa hai nước "sớm" được nâng lên cấp "Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện".

ucviet1

Thủ tướng Úc Anthony Albanese và thủ tướng Phạm Minh Chính trước khi cuộc họp song phương tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 04/06/2023. AP - Duong Giang

Trong một cuộc hợp báo chung với đồng nhiệm Việt Nam Phạm Minh Chính sau cuộc hội đàm giữa hai bên, sau khi hoan nghênh công cuộc hợp tác song phương trong thời gian qua cũng như các bước phát triển sắp tới đây, thủ tướng Úc Anthony Albanese xác nhận : "Tất cả các quan hệ kết nối và hợp tác đó đều đi theo kế hoạch nâng quan hệ của chúng ta lên hàng Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện và thủ tướng (Việt Nam) và tôi vào hôm nay đã thảo luận về khả năng tiến hành việc đó càng sớm càng tốt".

Về phần mình, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng cho biết là Hà Nội "sẵn sàng cùng với Úc bước vào chặng đường hợp tác mới, cùng nhau đưa quan hệ Đối Tác Chiến Lược lên một tầm mức mới".

Trong quan hệ chính thức giữa Việt Nam với các nước khác, cấp cao nhất chính là Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện, kế đến là Đối Tác Chiến Lược rồi Đối Tác Toàn Diện. Cho đến nay, chỉ có 4 nước có quan hệ Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện với Việt Nam : Trung Quốc (2008), Nga (2012), Ấn Độ (2016) và Hàn Quốc (2022).

Đầu tháng Tư vừa qua, chủ tịch nước Việt Nam đã từng xác nhận rằng Hà Nội và Canberra đã nhất trí sẽ nâng cấp quan hệ lên mức Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện vào thời điểm thích hợp.

Úc và Việt Nam cùng quan điểm về Biển Đông

Trong các cuộc hội đàm giữa thủ tướng Úc và các lãnh đạo Việt Nam, chủ đề Biển Đông và các hành vi gây hấn của Trung Quốc dĩ nhiên không thể thiếu.

Theo báo chí Việt Nam, tại cuộc hội đàm hôm nay, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông ; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác biển.

Trong cuộc họp báo, ông Albanese cho biết là hai bên đã thảo luận về "tầm nhìn được chia sẻ giữa hai bên về một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương rộng mở, ổn định, an ninh, hòa bình và kiên cường, tôn trọng chủ quyền các quốc gia".

Ngày hôm qua, 03/06, phát biểu với giới truyền thông tại Hà Nội, thủ tướng Úc cho biết là Ucs và Việt Nam cùng "chia sẻ quan điểm về Biển Đông và Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển cần được tôn trọng và duy trì".

Nhân chuyến công du Việt Nam của thủ tướng Úc, hai bên cũng đã ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác trong các lãnh vực kinh tế, thương mại và giáo dục.

Trọng Nghĩa

***************************

Thủ tướng Úc và Việt Nam thảo luận vấn đề Biển Đông, Úc cam kết viện trợ 105 triệu đô la Úc

RFA, 04/06/2023

Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 4/5 đã có cuộc hội đàm để thảo luận một loạt các vấn đề trong hợp tác hai nước và quan ngại về căng thẳng ở Biển Đông. Úc đồng thời cũng cam kết sẽ tài trợ cho Việt Nam 105 triệu đô la Úc cho hợp tác về cơ sở hạ tầng.

ucviet2

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại Văn phòng Chính phủ hôm 4/6/2023 - AFP

Phát biểu tại buổi họp báo vào cùng ngày, Thủ tướng Úc Albanese nói : "Hôm nay, Thủ tướng Chính và tôi thảo luận về tương lai quan hệ hai nước và làm cách nào để hai bên làm việc cùng nhau liên quan đến các thách thức ở phía trước, các thách thức về an ninh, thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu".

Nhân dịp này, Thủ tướng Albanese đã công bố khoản hỗ trợ 105 triệu đô la Úc cho Việt Nam dành cho hợp tác về cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Theo truyền thông Nhà nước, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cảm ơn Úc đã tăng thêm 2,5% hỗ trợ phát triển cho Việt Nam giai đoạn 2023 -2024 và đề nghị xem hợp tác ODA là thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác trong tương lai

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Úc nói : "Thủ tướng (Chính) và tôi đã thảo luận tầm nhìn chung về khu vực vấn Ấn Độ - Thái Bình Dương mở, ổn định, an ninh, thịnh vượng, một khu vực tuân thủ chủ quyền quốc gia".

Hồi tuần trước, Việt Nam đã chính thức lên tiếng cáo buộc các tàu của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và yêu cầu Bắc Kinh rút các tàu này về nhưng phía Trung Quốc đã không rút tàu, thậm chí khẳng định các tàu này đang hoạt động hợp pháp trong vùng biển của Trung Quốc.

Việt Nam và Úc thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cách đây năm nay. Thương mại hai chiều vào năm 2022 đạt gần 15,7 tỷ đô la, tăng hơn 27% so với năm 2021.

***************************

Thủ tướng Úc Albanese lần đầu tiên thăm Việt Nam với trọng tâm là Biển Đông

Thanh Phương, RFI, 03/06/2023

Hôm 03/06/2023, thủ tướng Úc Anthony Albanese mở chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của ông ở Việt Nam, trong bối cảnh Hà Nội tố cáo các tàu của Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

ucviet3

Thủ tướng Úc, Anthony Albanese, tại Diễn đàn Đối Thoại Shangri-La, Singapore, ngày 02/06/2023, trước khi đến Việt Nam hôm 03/06. AP - Vincent Thian

Theo hãng tin Úc AAP, trong chuyến thăm đầu tiên này, thủ tướng Albanese dự trù ngày mai 04/06 gặp 4 lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam : thủ tướng Phạm Minh Chính, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông Albanese cũng sẽ dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Canberra với Hà Nội. 

Trước cuộc gặp với các lãnh đạo chế độ Hà Nội, thủ tướng Albanese đã tuyên bố với các phóng viên rằng Việt Nam và Úc có cùng quan điểm là các luật lệ hàng hải quốc tế cần phải được tôn trọng tại vùng Biển Đông. Ông khẳng định : "Chúng ta cần phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia trong khu vực và trên khắp thế giới".

Chuyến thăm của thủ tướng Úc diễn ra sau khi vào tuần trước Hà Nội cáo buộc tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc và các tàu hải cảnh, tàu cá xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu tàu khảo sát của Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Ngoài trọng tâm là Biển Đông, chuyến thăm của thủ tướng Albanese còn nhằm thắt chặt quan hệ về thương mại và đầu tư giữa Úc và Việt Nam. Hiện Úc là đối tác thương mại đứng hàng thứ 12 của Việt Nam. Hôm nay, thủ tướng Albanese còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quan hệ song phương trong lĩnh vực đại học. Hiện đang có khoảng 26.400 sinh viên Việt Nam đang du học tại Úc và trước đây đã có hàng trăm ngàn sinh viên đến học tại Úc. 

Theo nhật báo The Sydney Morning Herald, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch đã thúc giục thủ tướng Albanese nhân chuyến thăm Việt Nam kêu gọi trả tự do cho công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm, bị kết án 12 năm tù vào năm 2019 vì bị cáo buộc có liên hệ với Việt Tân, một tổ chức bị Hà Nội xem là "khủng bố". Về vấn đề này, ông Albanese hôm nay tuyên bố : "Úc vẫn nêu các vấn đề nhân quyền cho các công dân Úc và chúng tôi nêu những vấn đề đó một cách thích hợp và theo cách ngoại giao để cố đạt được một kết quả tích cực".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thanh Phương, RFA tiếng Việt
Read 197 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)