Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/06/2017

Thu hồi được sân golf Tân Sơn Nhất, vào việc ngay

Đất Việt

Thu hồi được sân golf Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh vào việc ngay

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng đồ án, đầu việc cụ thể để khi Bộ quốc phòng giao khu vực sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất thì mở rộng sân bay ngay.

Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, qua tiếp xúc cử tri, phần lớn bà con mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể giao cho một ủy ban hoặc kể cả giao hẳn cho Đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh giám sát cụ thể về quỹ đất khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

"Điều bà con cử tri băn khoăn là ngoài sân golf thì còn những khu vực đất nào của sân bay bị dùng làm mục đích khác nữa không ? (...) Sân golf này phục vụ ai ? Vì sao quỹ đất sân bay đang hạn hẹp, sân bay quá tải mà không lựa chọn một giải pháp tối ưu hơn là dành đất làm sân golf để tạo ra nguồn thu tăng trưởng kinh tế ?

Cử tri mong muốn có một cuộc kiểm tra tổng thể để đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi nói trên", ông Khuê nói.

tsn3

Sẽ thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất nếu ảnh hưởng đến an toàn bay

Ông cho biết trên Tuổi trẻ, trên cơ sở kiểm tra, giám sát này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng những đồ án và đầu việc cụ thể để khi Bộ quốc phòng giao khu vực sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất thì bắt tay ngay vào việc mở rộng sân bay. Đồng thời sự chuẩn bị này của Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ nhằm giải quyết vấn đề quá tải và hiệu quả khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, mà còn liên quan đến quy hoạch vùng.

Ngoài ra cũng tính toán đến hiệu quả công năng kết nối với phát triển đô thị, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển dịch vụ mặt đất phục vụ sân bay... Đó là những việc mà Thành phố Hồ Chí Minh không chờ đợi, lúc nào cũng chủ động, khi Bộ quốc phòng đồng ý thu hồi đất sân golf là Thành phố bắt tay vào việc ngay.

Trong khi đó, theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, việc phải lấy đất sân golf phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất là chuyện phải làm dù sớm hay muộn.

"Sân bay Tân Sơn Nhất rất cần đất sân golf để phát triển, giải quyết vấn đề giao thông. Đây là vấn đề khoa học. Nếu cần đền bù cho nhà đầu tư thì Nhà nước cũng phải đền bù để nhận lại khu đất sân golf dành cho phát triển sân bay.

Nếu thu hồi đất sân golf để phục vụ việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất thì có thể không thúc ép phải xây dựng sân bay Long Thành trong thời gian trước mắt", ông Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 1/6, Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng phòng không - không quân khẳng định : "Sẽ thu hồi sân golf nếu ảnh hưởng quốc phòng và an toàn bay. Đây là quan điểm nhất quán của Bộ Quốc phòng".

Ông cho biết sẽ có các trường hợp chính để thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất : "Thứ nhất là Bộ quốc phòng sẽ thu hồi ở bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng.

Thứ hai là khi có chỉ thị của cấp trên.

Thứ ba là nếu các công trình trên sân golf làm ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không thì Bộ quốc phòng sẽ kiên quyết cho thu hồi khi có kiến nghị của Cục Hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam hay cao hơn nữa là Bộ Giao thông vận tải".

Về việc xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho rằng : "Đây là vấn đề lịch sử, để xây dựng sân golf này, từ các địa phương đến các bộ ngành đã ban hành đến 133 văn bản. Sân golf này xây từ năm 2007, nhưng chính thức khai thác là năm 2015".

Đánh giá về tác động của sân golf trong sân bay, ông nói : "Tôi nghĩ công trình sân golf chiếm diện tích nhỏ thôi, 157ha, trong đó sân golf là 132ha. Còn giai đoạn 2 như báo cáo của Bộ quốc phòng là giai đoạn liên quan đến các hạng mục thể thao thì hiện vẫn chưa xây dựng".

Minh Thái (tổng hợp)

Quay lại trang chủ
Read 713 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)