Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/06/2017

Chỉ số sản xuất giảm, Hà Nội xây tường giam dân

Tổng hợp

Chỉ số sản xuất của Việt Nam xuống thấp nhất trong vòng 14 tháng (RFA, 01/06/2017)

Khu vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5 xuống mức thấp nhất kể từ tháng ba năm ngoái với lý do được các công ty cho biết vì năng xuất sản lượng giảm lại, cũng như ít đơn đặt hàng mới.

chiso1

Ảnh minh họa chụp tại Hải Dương tháng 1 năm 2017. AFP

Tờ Thời báo Tài chính loan tin này vào ngày 1 tháng 6.

Cũng trong lĩnh vực tài chính, Trưởng phòng Kế hoạch và Quản lý Rủi ro, Cục Quản lý Nơ & Tài chính Đối ngoại thuộc Bộ Tài chính Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa vào chiều ngày 31 tháng 5 cho báo giới biết nợ công trong nước có thể đạt đỉnh trong năm nay.

Cụ thể theo ông Nghĩa thì năm 2017-2018 được dự báo sẽ là đỉnh của nợ công Việt Nam với mức có thể tiến sát ngưỡng 65% GDP (Tổng sản phẩm nội địa).

Đến cuối năm ngoái, mức nợ công của Việt Nam là gần 64% GDP, trong đó nợ Chính phủ là trên 52%.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết Bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam sẽ có biện pháp tái cơ cấu ngân sách, nợ công để bảo đảm không vượt quá mức 65% GDP.

*****************

Hà Nội hàn cửa, nhốt dân ? (VOA, 01/06/2017)

chiso2

nh chp màn hình t video trên YouTube cho thy người đàn ông này phi leo tường ra vào ngôi nhà mi ngày đ mua thc ăn.

Một đon video phóng s về cảnh hai v chng già Hà Ni b chính quyn "giam lng" bng cách hàn kín cánh ca ra vào duy nht ca h đang lan truyn nhanh chóng trên mng, khiến dư lun rt bt bình.

Đoạn video do báo Pháp lut và Xã hi thc hin đã được g khi trang mng ca báo này.

Đoạn video cho thy ngôi nhà ca mt cp v chng ln tui ph Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, Hà Ni, đang b các lc lượng chc năng, trong đó có công an và lãnh đo UBND phường Nghĩa Đô, dùng các thanh st đ lp kín li ra vào duy nht ca ngôi nhà họ, trước s chng đi yếu t ca người ph n vi lý do "không có văn bn gì mà các ông đến làm như thế này là không được ri. Cơ quan nào cũng không th chp nhn như thế được. Các anh làm thế là sai ri".

Nhưng nhng người "đang làm nhim v" vn thản nhiên tiếp tc hàn kín li thoát him duy nht ca ngôi nhà.

Kể t đó (11/5), ông An, người đàn ông được cho biết là đã trên 60 tui hin đang sng trong ngôi nhà, hàng ngày phi leo qua mt bc tường cao quá đu người đ đi ch mua thc ăn. Người v sc yếu không leo được, đành chu b "giam lng" sut nhiu tun qua.

Đoạn video đang được lan truyn chóng mt trên mng, vi hàng chc ngàn lượt xem và bình lun, ch yếu là bày t s bt bình, tc gin vì li hành x mà theo h là "không thuc v mt nhà nước pháp quyn".

Trả li VOA-Vit ng ti 1/6, Lut sư Hà Huy Sơn t Hà Ni cho biết quyn "có li đi li" ca công dân đã được quy đnh trong B Lut dân s ca Vit Nam.

Ông nói : "Bộ Lut Dân s Vit Nam quy đnh người dân có quyn có li đi li, cũng ging như có quyn thoát nước t nhiên, thoát nước thi…"

Một ngun tin t Hà Ni cho VOA biết ngôi nhà ca ông bà An b cưỡng chế vì xây dng trên đt trái phép. Tuy nhiên khi VOA kim chng thông tin này vi chính quyn Hà Ni thì không nhn được phn hi.

Theo LS. Hà Huy Sơn, chính quyn nên tìm nhng cách x lý khác thay vì buc hai ông bà c phi sng trong ngôi nhà b bít kín.

"Cái này là trách nhiệm ca chính quyn đa phương. Cũng có th là phi có can thip vi nhng gia đình xung quanh, hoc to điều kiện đ gia đình hai c già có li đi đ có th sinh hot được".

Phóng viên báo Pháp luật và Xã hi trong đon video cho biết chính quyn né tránh tr li báo chí v trường hp này.

Hiện dư lun đang xôn xao nghi vn liu có s thông đng ca chính quyn hay không trong việc đ mc cho người dân ln chiếm đt, nên bây gi không th đi din vi báo chí ?

Quay lại trang chủ
Read 608 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)