Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/05/2017

Nhập khẩu than đá, 4.0 đe dọa việc làm, quan chức quá giàu

Tổng hợp

Phải nhập khẩu hàng trăm triệu tấn than chạy nhiệt điện (VietnamNet, 28/05/2017)

Nhu cầu than để sản xuất điện vào khoảng 130-150 triệu tấn vào năm 2030. Than nội địa chỉ đáp ứng tối đa 30-40 triệu tấn. Khối lượng than nhập lên tới cả trăm triệu tấn.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ VI của Hội Khoa học Kỹ thuật nhiệt Việt Nam ngày 27/5, PGS.TS Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội cho biết : Nhu cầu than để sản xuất điện vào khoảng 130-150 triệu tấn vào năm 2030. Than nội địa chỉ đáp ứng tối đa 30-40 triệu tấn. Khối lượng than nhập khẩu lên tới cả trăm triệu tấn.

vn1

Nhiệt điện cần lượng than lớn để sản xuất điện.

"Than nội địa do than khó cháy, hiệu suất cháy thấp nên việc đốt than trộn giữa than nội địa với than nhập khẩu dễ cháy cần được coi là một nhiệm vụ bắt buộc của các nhà máy nhiệt điện đốt than", ông Nghĩa đề xuất.

Với than nhập khẩu, chuyên gia này cho rằng do khối lượng nhập khẩu rất lớn nên cần có chiến lược dài hạn nhằm xác định nguồn than nhập khẩu, tổ chức vận chuyển than, xúc tiến việc đầu tư khai thác than tại các mỏ ở nước ngoài…

Đánh giá về sự phát triển nhiệt điện, ông Nghĩa cho rằng : Trong lịch sử phát triển điện năng của thế giới, nhiệt điện than luôn có vai trò chủ yếu. Theo IEA, năm 2014 nhiệt điện than chiếm 41% tổng sản lượng điện thế giới, gấp 2 lần nhiệt điện khí, 3 lần thủy điện, 4 lần điện hạt nhân, 10 lần điện tái tạo. Những nước có tỷ lệ nhiệt điện than cao là Trung Quốc (79%), Úc 68,6%, Ấn Độ 67,9%, Đức 45,1%, Indonesia 44,4%, Hàn Quốc 43,2%...

"Nói vậy để thấy nhiệt điện ở Việt Nam không có gì là ghê gớm, không phải là nhiều", ông Trương Duy Nghĩa khẳng định, "Theo quy hoạch điện VII điều chỉnh, ở Việt Nam nhiệt điện than chiếm 55% tới năm 2025, 53,2% tới năm 2030. Nay điện hạt nhân chưa đưa vào, việc đẩy nhanh các nguồn năng lượng khác còn có nhiều khó khăn thì khả năng tỷ lệ nhiệt điện than tới 60% hoặc cao hơn là thực tế".

Vị chuyên gia này cho rằng : Các nhà máy nhiệt điện đốt than tiêu thụ một khối lượng rất lớn than nên cũng sản sinh ra một khối lượng lớn chất thải độc hại, trong đó có chất thải rắn là tro xỉ và bụi,các khí độc hại SO2, NOx, nước thải của quá trình sản xuất công nghiệp.

Tuy sản sinh ra nhiều chất thải độc hại nhưng về bản chất, các nhiệt điện than không gây nguy hại cho môi trường do đã được đầu tư đầy đủ và nghiêm túc để xử lý. Tuy nhiên nếu các hệ thống xử lý chất thải bị trục trặc thì sẽ rất nguy hại cho môi trường. Vì vậy các nhiệt điện than cần được quan trắc đầy đủ và nối mạng về môi trường.

L. Bằng

*******************

Hàng chục ngàn nhân viên ngân hàng nguy cơ mất việc (VietnamNet, 28/05/2017)

85% công tác kiểm toán, tài chính sẽ làm bằng máy, trong thời gian ngắn tới đây, mọi phương tiện giao thông sẽ chuyển đổi sang không người lái. Đó là những viễn cảnh sẽ xảy ra sau cuộc cách mạng 4.0.

Chia sẻ tại hội thảo "Cách mạng công nghiệp thời kỳ 4.0" do Viện Quản trị Kinh doanh FSB tổ chức, TS Cấn Văn Lực, giám đốc của Trường đào tạo BIDV, cho rằng, ngân hàng hiện được coi là ngành chịu sự "đe dọa" rất lớn của Cách mạng 4.0. 

"Rất có thể, sẽ có sự thay thế hàng loạt con người bằng các "người máy", các "bộ não nhân tạo", thậm chí, ngành ngân hàng có thể bị biến mất, chỉ còn các nghiệp vụ được tích hợp vào những hạ tầng phục vụ thương mại. 

Cho dù Cách mạng 4.0 có thể làm cho nhiều nghề biến mất, nhiều người được dự báo thất nghiệp, thì theo các diễn giả, đây vẫn là cuộc cách mạng tất yếu mà con người chỉ có thể chọn cách tham gia hoặc bị loại khỏi "cuộc chơi". 

vn2

Ảnh hưởng to lớn của cuộc cách mạng 4.0

Còn Phó Giáo sư Tiến sĩ Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT nhấn mạnh, cuộc cách mạng lần này lớn hơn nhiều lần so với các cuộc cách mạng trước, và đi kèm với đó là sự tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của cuộc sống như cách mọi người chăm sóc sức khỏe, cách các hoạt động sản xuất sẽ diễn ra... Cách mạng 4.0 tác động vô cùng to lớn, có thể làm thay đổi cấu trúc ngành nghề trên thế giới, thay đổi cuộc sống loài người.

Theo ông Bình, ngành chế tạo máy bay, ô tô, năng lượng, dầu khí, điện lực, bán lẻ, viễn thông... sẽ bị ảnh hưởng. "Trong thời gian ngắn tới đây, mọi phương tiện giao thông sẽ chuyển đổi sang không người lái", ông Bình nói.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt

Theo các chuyên gia, cách mạng công nghiệp 4.0 đang là một thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp Việt. Ngay từ bây giờ, mỗi doanh nghiệp đều phải chuẩn bị sẵn sàng để không bị bỏ lại trong cuộc cách mạng này.

Kết quả khảo sát (được thực hiện với 2.000 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội) cho thấy, có 85% doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đến cuộc cách mạng 4.0, trong đó, có 55% doanh nghiệp đánh giá cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam ; 23% đánh giá tác động bình thường ; 11% đánh giá không tác động lắm và 10% đánh giá không tác động ; 6% không biết.

Tuy nhiên, trong số doanh nghiệp được khảo sát thì có đến 79% cho biết họ chưa làm gì để đón sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ; 55% doanh nghiệp đang tìm hiểu, nghiên cứu, 19% doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, và chỉ có 12% doanh nghiệp đang triển khai.

Theo ông Lực, trong ngành tài chính ngân hàng, 46-47% khách hàng đã tiếp cận với digital banking - ngân hàng số (qua internet, mobile, facebook...). Có thể nói Việt Nam đã tiếp cận sớm với 4.0 và cuộc cách mạng này đã đi vào cuộc sống.

Ông Trương Gia Bình cho rằng : "Lợi thế nhất cho doanh nghiệp Việt Nam là cả thế giới đều bước vào cuộc cách mạng 4.0 ở cùng một vạch xuất phát. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chân, đầu tư cho việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo hướng 4.0 thì rất có thể, sau cuộc cách mạng, vị thế của nước Việt Nam, của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế sẽ hoàn toàn khác".

Ông Lực lời khuyên cho các doanh nghiệp khi tham gia cuộc cách mạng này : "Hãy luôn cập nhật những thông tin mới nhất, tìm hiểu sâu, đánh giá tác động của nó đối với lĩnh vực hoạt động và doanh nghiệp, từ đó đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp cho công ty của mình".

Duy Anh

*******************

Khi quan chức quá giàu… (Người Lao Động, 27/05/2017)

Sáu lô đất biệt thự trị giá hàng chục tỉ đồng mỗi lô, ở vị trí cực đắc địa tại trung tâm tỉnh Lào Cai, đều rơi vào tay 6 quan chức tỉnh này sau khi đấu giá.

vn3

Cận cảnh 6 lô biệt thự ven bờ kè sông Hồng.

Ừ, thì "đúng quy trình" cả - theo giải thích của những người có trách nhiệm ở tỉnh này. Quy trình chung theo luật và quy trình riêng do các anh bày ra, có thể gọi là "sân chơi riêng", các anh không trúng đấu giá thì còn ai vô trúng nữa !

Rõ ràng là vụ này hết sức bất thường rồi, khỏi cãi. Dư luận cả nước đang nhìn vào và bỉ bôi còn trung ương thì xem đây là chuyện không thể bỏ qua. Và, điều bất thường nữa là các quan chức Lào Cai lấy đâu ra tiền nhiều như thế để sở hữu đất đắt như kim cương ? Trúng đấu giá từ năm 2014, giá đất tính theo thị giá, tính tới thời điểm này thì đã tăng thêm nhiều lắm. Mà chắc gì tài sản của họ chỉ là những lô đất biệt thự ven sông ấy. Đừng quên Lào Cai vẫn là một tỉnh nghèo ở miền núi Tây Bắc.

Tất cả đều trông chờ lời giải thích từ lãnh đạo Lào Cai. Một lãnh đạo tỉnh này phát biểu đơn giản với báo chí : "Họ có tiền thì họ trúng thôi". Còn người dân, dư luận thì mỉa mai : Đấu giá đất công khai mà quan chức không trúng mới là lạ !

Những kiểu giải thích như trên gợi nhớ những trường hợp khác. Một quan chức tỉnh Đắk Lắk xây biệt thự sai phép, khi công luận đặt câu hỏi lấy tiền đâu xây thì ông bảo tích cóp nhờ chạy xe ôm thời trẻ (?). Xe ôm mà làm giàu được như thế thì cả làng giành chạy ! Một ông quan huyện ở Thanh Hóa chẳng biết dùng chiêu gì mà "hút" cả đàn dê được cấp cho dân theo diện cứu trợ về trang trại mình. Mấy ông quan xã ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam còn "ăn" mấy chục con gà cứu đói của dân. Chuyện tham vặt lòi ra, xấu mặt cả đời. Nó di hại lớn hơn, lâu dài hơn là khiến cho người dân mất niềm tin vào quan chức, vào chính quyền. Đó là hệ quả nguy hiểm khôn lường.

Câu chuyện ở Lào Cai chưa ngã ngũ song đã kịp thời một lần nữa gióng lên cảnh báo về sự bất minh của tài sản quan chức, nhất là khi Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với đối tượng là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Có khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện này. Với các đối tượng khác thì giao cho tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ vào quy định này để quy định với đối tượng thuộc diện cấp ủy mình quản lý bảo đảm việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản.

Kê khai tài sản là một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng nhưng công tác này nhiều năm qua chưa được thực hiện hiệu quả. Tình trạng kê khai không trung thực, kê khai xong không ai giám sát hoặc không giám sát được, là rất phổ biến, khiến cho việc kê khai dù là bắt buộc nhưng mang tính hình thức. Quy định 85 đề cao khâu giám sát tài sản sau kê khai hy vọng sẽ khắc phục được hiện trạng trên. Và nay, trường hợp ở Lào Cai chính là liều thuốc thử đối với quy định mới này.

Dân giàu thì nước mạnh. Dân hầu hết còn nghèo mà quan chức quá giàu thì làm sao có "công bằng, dân chủ, văn minh" ? Xã hội chúng ta khuyến khích làm giàu, cả dân lẫn quan, nhưng phải chính đáng và hợp pháp.

Nguyễn Ngọc

Quay lại trang chủ
Read 495 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)