Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/05/2017

Đảng đối thoại với ai, về những gì ?

Người đng đu b máy tuyên giáo Vit Nam tun trước nói đng cng sn "không s đi thoi". Phát biu này đã gây nhiu bàn tán trong công chúng Vit Nam. Nhiu người đt vn đ rng bước tiếp theo đng s đi thoi vi ai và v nhng gì.

doithoai1

Các diễn biến chính tr, xã hi trong nhng năm qua đòi hi Đảng Cộng sản Việt Nam đi thoi

Tại mt hi ngh hôm 18/5, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nói đng si thoi vi nhng cá nhân có ý kiến và quan đim khác vi đường li, ch trương, quan đim ca đng".

Ông Thưởng cho biết thêm vic t chc đi thoi ra sao "đang ch Ban Bí thư thông qua một văn bn hướng dn". Theo ông, cn có quy đnh rõ ràng đ "tng cp tng ngành tng cơ s tng đơn v xác đnh rõ trách nhim ca mình và phương pháp trong trao đi, đi thoi". Ông nói đang c gng đ Ban Bí thư "thông qua vn đ này trong thi gian ti".

doithoai2

Trưởng ban tuyên giáo Đảng Cộng sản Việt Nam nói đng "không s đi thoi"

Nhn mnh đây là vn đ "rt quan trng", v trưởng ban tuyên giáo khng đnh "Chúng ta không s đi thoi, không sợ tranh lun, bi vì s phát trin ca mi lý lun và ca hc thuyết cách mng nào ri cũng phi da trên s c xát và tranh lun".

Nhà báo kỳ cựu Võ Văn To Nha Trang đánh giá phát biu ca ông Thưởng là mt "thông đip tt" và có phn "gây bt ngờ" đi vi nhiu người. Song ông To, người có nhiu bài phn bin chính tr, xã hi trên mng internet, cũng ch ra rng nhng li ca ông Thưởng không phi là mt s đt phá mà là bước đi tiếp theo t mt điu trong ngh quyết ca Hi ngh Trung ương 4 khóa 12 của đng cng sn hi tháng 10 năm ngoái.

Sau khi báo chí nhà nước tường thut v phát ngôn ca v trưởng ban tuyên giáo, nhiu người trong gii hot đng vì t do, dân ch Vit Nam t ý nghi ng. Mt s người so sánh vi chiêu "d rn ra khi hang" của Trung Quc thi gia nhng năm 1950 đ đàn áp trí thc. Mt s khác cho rng tuyên b ca ông Thưởng là mt "trò đi phó" ngay trước vòng đi thoi nhân quyn Vit-M Hà Ni.

Chia sẻ suy nghĩ ca ông To, tiến sĩ Vit kiu Áo Đng Hoàng Giang bày tỏ hy vng phát ngôn ca ông Thưởng s m ra giai đon mi trong đó đng cng sn "thc s cu th, lng nghe" người dân, các chuyên gia, các t chc xã hi dân s, báo chí và k c mng xã hi.

Vit Nam hin nay có nhiu cá nhân, hi nhóm lâu nay lên tiếng ch trích, phản bin – đôi khi rt gay gt – v nhiu vn đ, chính sách khác nhau ca đng và chính ph, t môi trường cho đến tham nhũng, t giáo dc cho đến chính tr, đi ngoi. Đng s đi thoi vi nhng ai trước tiên trong các cá nhân, t chc này, cu nhà báo Võ Văn Tạo nhn đnh :

"Chắc chn là chuyn đi thoi thì h cũng nhm vào trí thc phn bin thôi ch không phi mi tng lp khác. Bi vì trí thc thường đưa ra nhng ý kiến đóng góp liên quan đến nhng vn đ rt là quan trng ca đt nước, quc kến sinh, thể chế chính tr, dân ch, t do, v.v…, nhng vn đ chiến lược ca đt nước".

Tiến sĩ Giang, hin sng Vit Nam và là tác gi ca nhiu sách và bài báo phn bin xã hi, cũng cho rng trong s nhiu kênh đi thoi, các trí thc, các chuyên gia chắc chn là "kênh cn thiết, hiu qu". Ông Giang nói :

"Tôi hy vọng là trí thc s có mt nhiu hơn trong nhng ban tư vn, trong nhng hi ngh, hi tho khác nhau trong đó có s có mt ca đng và chính quyn, bi vì chính quyn và đng Vit Nam thì tuy hai mà một. T trước đến nay thì tôi cũng chưa nhìn thy vai trò ca các nhà khoa hc. K c trong chuyn đưa ra mt chiến lược phát trin, hay mt d án đu tư, hay mt kế hoch tng th nào đy thì thiếu vng nhng tiếng nói ca các nhà khoa hc".

Về chủ đ đi thoi, v tiến sĩ Vit kiu cho rng không nên có "vùng cm", k c đ tài đa nguyên, đa đng cũng nên đem ra bàn tho, do tình hình Vit Nam t năm 1930 - khi đng cng sn thành lp - đến nay đã khác nhiu.

Trong hơn mt thp k tr li đây, nhiều nhà đu tranh đã kêu gi Vit Nam bãi b Điu 4 trong Hiến pháp quy đnh đng cng sn là lc lượng duy nht lãnh đo nhà nước và xã hi.

Trong khi đó, cựu nhà báo lâu nay c súy t do, dân ch Võ Văn To nhn đnh nhng người có cơ hi đi thoi vi đảng cn "kiên trì, nhn ni" và "mc tiêu cao nht phi đ sau cùng" :

"Không thể đường đt được đâu, h không th chp nhn được đâu. Và đt nước cũng cn có s thay đi êm thm, dn dn, qua tng bước. Ch có nhng cái xào xáo quá đt ngt thì nó cũng gây những hiu ng sc cho nn kinh tế, xã hi ca đt nước nói chung. Thí d, quá trình vn đng có th vài ba năm, không th ngày mt ngày hai được, không th vài tháng được".

doithoai3

Nhiều gii kêu gi Đảng Cộng sản Việt Nam th tù nhân lương tâm

Tin rằng cn tm gác nhng vn đ "khó nut trôi" đi vi đng trong giai đon trước mt, ông To đ xut l trình đi thoi t trước mt cho đến lâu dài gm :

"Thứ nht phi gii quyết cơ bn, nhanh chóng vn đ tù nhân lương tâm. Ch có cái đó mi to được lòng tin cho giới trí thc thc s ngi vào bàn đi thoi. Th hai, tt c nhng th đon không lành mnh ca an ninh lâu nay đi vi anh em trí thc thì cũng phi hy b ngay. Nó s to ra nim tin ban đu. Ri ta mi bàn ti tiếp v qun lý kinh tế, th chế kinh tế. Xong bt đu mi sang chuyn xã hi, ri th chế chính tr, tiến đến có th là tôn trng đa nguyên chính tr".

Về phn mình, tiến sĩ Đng Hoàng Giang nêu ra các vn đ ln cn đi thoi sm :

"Về chuyn kinh tế thì mô hình phát trin kinh tế như thế nào, vai trò ca kinh tế nhà nước ra sao, câu chuyn v tham nhũng, các nhóm li ích, thế ri chuyn ci t h thng ngân hàng, chuyn n xu. Tt c nhng cái đy đu phi đt ra đ đi thoi vi nhau. Sau đy đến chuyn chênh lch giàu nghèo, ri chuyn bo v môi trường. Sau v Formosa và một s v khác, câu hi đt ra là liu chúng ta có nên đánh đi môi trường hay không đã tr nên cp thiết. Câu chuyn đi ngoi, Trung Quc và M như thế nào, ASEAN ra sao. Tt c nhng cái đy tôi nghĩ rt là cp thiết và không nht thiết liên quan đến câu chuyn chính tr đa đng hay là mt đng".

Để đi thoi có kết qu thiết thc, c tiến sĩ Giang và cu nhà báo To đu nhn mnh đng và các bên đi thoi cn trao đi vi nhau trên cơ s "tôn trng và văn minh", cũng như "bình đng và thin tâm".

Quay lại trang chủ
Read 669 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)