Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/11/2021

"Con tàu" Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chìm, nếu Chính phủ "thờ ơ"… !

RFA tiếng Việt

Sử dụng nước ngầm quá mức

Theo B Tài nguyên và Môi trường Vit Nam, Đng bng sông Cu Long đang st lún mt cm mi năm, trong khi mc nước bin dâng là 3-5mm/năm. Trong đó, có mt s đa phương tc đ st lún trung bình lên ti 5,7cm/năm.

dbscl1

Ảnh minh họa chụp tại tỉnh An Giang trước đây. AFP Photo

"Nếu tình trng này tiếp tc din ra mà không có bin pháp khc phc thì trong tương lai, vùng đng bng s nm dưới mc nước bin", đó là mt trong nhng kết lun ca các chuyên gia môi trường nêu ra ti Hi tho chia s thông tin v d án ‘Qun tr st lún đt và qun lý nước ngm ti khu vc Đng bng sông Cu Long ’ din ra ngày 26/11/2021.

RFA hôm 30/11 liên lc Thc sĩ Nguyn Hu Thin, chuyên gia nghiên cu đc lp v sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long, người đã tham d bui Hi tho nêu trên và được ông cho biết v thc trng st lún ti Đồng bằng sông Cửu Long :

"Đồng bằng sông Cửu Long đang đi din rt là nhiu vn đ, trong đó có hai nhóm. Mt nhóm nh hưởng đến sn xut sinh hot, như xâm nhp mn, hòa nhp đô th, ô nhim... Nhưng có mt loi khác là đe da đến s tn ti ca Đồng bằng sông Cửu Long, đó là st l, mt đt và st lún... St lún thì tc đ rt nhanh, trung bình 1cm/mt năm, trong khi nước bin dâng có ba mm, st lún gp ba bn ln, có nơi mười my hai chc ln, 5,7cm là cao nht".

Theo ông Nguyn Hu Thin, có hai nguyên nhân chính, mt là do nén t nhiên. Ông gii thích, vì đng bng nào cũng nén do phù sa. Còn nguyên nhân th hai, ông đưa ra là do s dng nước ngm quá mc. Trong đó, nguyên nhân th hai, theo ông Nguyn Hu Thin, là rt nguy him.

Ý kiến ca ông Nguyn Hu Thin cũng nhn được s đng tình t Tiến sĩ Lê Anh Tun, Phó vin trưởng Vin biến đi khí hu Đi hc Cn Thơ khi ông tr li RFA cũng v đ tài v st lún vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tiến sĩ Anh Tun cho biết thêm, Đng bng sông Cu Long là vùng đa cht rt non tr, không chc chn, khi tng nước ngm h xung thì d gây lún st. Ông phân tích k hơn :

"Ngăn chn khai thác nước ngm hin nay khá nan gii, vì đó là nhu cu s dng nước hàng ngày. Hin nay tôi cũng đang kiến ngh là tn dng nước mưa, các nơi tn dng ao h tr nước mưa, đ gim áp lc s dng nước ngm. Ngoài ra phi coi li chuyn sn xut cùng Đng bng sông Cu Long. Mùa khô thì không nên trng các loi s dng nước nhiu như cây lúa, v.v mà chuyn sang nuôi trng thy sn nước l hay nước mn chng hn".

Người dân : không "tương tác"

Đng bng sông Cu Long là khu vc sn xut nông nghip ln nht ca Vit Nam. Hu hết vic sn xut go ca quc gia, nuôi trng thy sn và sn xut trái cây được đt ti khu vc này.

T chc Future Direct International ca Úc vào năm 2020 cũng đã công b phân tích cho thy, st lún đt ti Đng Bng Sông Cu Long đang đe da va lương thc ca Vit Nam.

dbscl2

Nuôi thy sn ti Đng bng sông Cu Long, nh minh ha chp trước đây. AFP.

Đ tìm hiu tình hình thc tế, RFA hôm 30/11 liên lc ông Hai Lúa Cn Thơ, và được ông cho biết :

"Chc là so vi trước kia chc nó lún cũng khong mt tc (10cm), ch không ít đâu. Vì my năm trước khi nước nhiu thì ngp b bao, gi nước không ngp thì chc nó lún…".

Còn anh Năm Tân, mt người trng Su Riêng Tin Giang cho RFA biết hôm 30/11 rng, nếu có lún thì không th nhn biết bng mt thường, còn nước lũ triu cường tăng có th do mc nước bin dâng :

"St lún thì chc không phi, biến đi khí hu thì nước nó lên... ch lún thì không đến ni lún... chc do triu cường cao nên mi năm nước nó mi lên...".

Theo thông tin t d án Qun tr st lún đt và qun lý nước ngm ti khu vc Đng bng sông Cu Long, tc đ st lún Đng bng sông Cu Long cao hơn mc nước bin dâng tuyt đi. Điu này cho thy tc đ mc nước bin tương đi ch yếu là do st lún đt. Nếu không khc phc, phn ln din tích ca đng bng có th s nm dưới mc nước bin trung bình vào cui thế k 21.

Chính phủ : khai triển không đồng bộ

Gii pháp cp bách hin nay là gì và Chính ph Vit Nam nên vào cuc ra sao đ đi phó vi tình trng trên ? Thc sĩ Nguyn Hu Thin, nêu ý kiến :

"Chính ph có ra ngh đnh 167 phân làm năm vùng hn chế khai thác, giao cho tng tnh đ thc hin. Nhưng khi trin khai tng tnh thì có lm vn đ, tôi thy 167 là n lc ban đu tt, nhưng chc cn phi sa đi. Vì th nht là d liu không có đ cho các tnh nghiên cu chi tiết st lún liên quan nước ngm ti đa phương, ch có cp đng bng, không đ đ lên bn đ. Chuyn th hai là giá nước ngm rt r so vi giá nước mt, vì giá nước mt quá ô nhim... nhiu phân bón thuc tr sâu nên x lý rt tn kém. Nên xài nước ngm tin li hơn, nhưng có hai mt, nếu đa phương n ào siết không cho s dng nước ngm thì nhà đu tư s b đi".

Ngoài ra, theo Thc sĩ Nguyn Hu Thin, do nn nông nghip Đồng bằng sông Cửu Long quá thâm canh, nên s dng nước ngm quá nhiu. Mt khó khăn na ca ngh đnh 167 theo ông Thin là các tng nước ngm sâu liên tnh ch không riêng mt tnh, nên phân theo tng tnh đ hn chế thì chưa thc s hiu qu. Do đó cn phi có quy hoch tng th cho nước ngm. Ông Thin cho biết thêm nhng hn chế ca ngh đnh 167 :

"Chính ph lp bn đ nước ngm theo chiu ngang, mà có ti by tng nước ngm nhưng không phân vùng theo chiu đng. Như vy s có tng nước ngm vn b lm dng như thường, thiếu liên kết vùng, thiếu điu phi vùng, thiếu cơ chế chế tài đ x pht nếu vi phm ngh đnh 167. B thì giao xung tnh công vic đ làm theo 167, nhưng không cp kinh phí, tnh thì thiếu năng lc, thiếu kinh phí nên rt khó khăn khi thc hin 167".

Thc sĩ Nguyn Hu Thin cho rng, vic s dng nước ngm như vy nếu không có cách hn chế thì "con tàu" Đồng bằng sông Cửu Long s chìm nhanh hơn mc nước bin dâng. Điu này rt nguy him, đe da s tn ti ca đng bng. Chính ph cn ci thin Ngh đnh 167, ci cách nông nghip, quay li s dng nước sông ngòi như cách đây my chc năm. Đi vi vùng ven bin thì cn có nhng bin pháp, công ngh hin đi như bc hơi nước nano, lc nước bin... và x dng ao mươn, phương pháp truyn thng đ tích tr nước cho mùa khô...

T chc Future Direct International cũng cho rng, Đồng bằng sông Cửu Long đang phi đi mt vi bn thách thc có nguy cơ làm suy yếu ngành nông nghip là : sn xut nông nghip không bn vng ; mc nước bin dâng và st lún đt ; vic xây dng đp trên sông Mê Kông ; và tăng đ mn ca đt và nước.

Cũng theo T chc Future Direct International, trong 20 năm qua, khai thác nước ngm ti Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng gp bn ln. Tc đ khai thác đó đã khiến mc nước ngm gim ti 20 mét mt s nơi, dn đến vic đt b chìm đến 18 cm.

Nguồn : RFA, 30/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 397 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)