Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/09/2021

Covid-19 : niềm tin chiến thắng hạ xuống thành sống chung

Tổng hợp

Từ ‘chống dịch như chống giặc’, Việt Nam chuyển sang ‘sống chung với dịch’ 

RFA, 17/09/2021

Lãnh đo Vit Nam đ cp đến ch trương sng chung vi dch Covid-19 thay cho chng dch như chng gic được hô hào lâu nay.

dich1

Tấm biển đề chống dịch như chống giặc ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 9/7/2021 - AFP

Truyn thông Nhà nước vào ngày 17/9 dn phát biu ca ông Phó Th tướng Vũ Đc Đam rng Thành ph H Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) cn chun b tâm thế sng chung vi dch bnh Covid-19, không th theo đui chiến lược zero F0.

Phát biu ca ông Đam được đưa ra ti cuc làm vic gia T Công tác Đc bit ca Chính ph vi lãnh đo Thành phố Hồ Chí Minh v công tác phòng, chng dch Covid-19 ti th ph kinh tế ln nht nước Vit Nam vào ti ngày 16/9.

Phó Th tướng Vũ Đc Đam tha nhn đến lúc này, các lc lượng chng dch và người dân thành ph đã rt mt mi sau thi gian dài giãn cách xã hi đ ngăn nga dch lây lan. Thế nhưng s người t vong và dch vn tiếp din.

Ông Vũ Đc Đam cho rng Thành phố Hồ Chí Minh, tnh Bình Dương và mt s tnh, thành khác không th tiếp tc chiến lược zero F0 mà phi sn sàng tinh thn sng chung vi dch bnh.

Ti Hà Ni, vào ngày 17/9, T trưởng T Công tác ca y ban Thường v Quc hi v thc hin Ngh quyết liên quan công tác phòng, chng Covid-19, ông Nguyn Khc Đnh, cũng cho biết đơn v này cũng đang bàn đến trin vng sng chung an toàn vi đi dch Covid-19.

T đu tháng tư năm ngoái, sau khi Vit Nam báo cáo có ca nhim Covid-19 đu tiên vào cui tháng mt, Th tướng Chính ph lúc by gi là ông Nguyn Xuân Phúc ký quyết đnh công b dch trên toàn quc ; và tư tưởng ch đo, phương châm hành đng trong quyết đnh nêu rõ chng dch như chng gic ; toàn Đng, toàn quân, toàn dân li bước vào cuc chiến đu trong thi bình.

Khu hiu này được người kế nhim Phm Minh Chính lp li hi tháng năm va qua, sau khi bùng phát đt dch Covid-19 th tư ti Vit Nam. Ln này ông Phm Minh Chính hô hào thc hin tinh thn chng dch như chng gic quyết lit hơn, mnh m hơn, thn tc hơn.

Thng kê do B Y tế Vit Nam đưa ra vào ti ngày 17/9 cho thy có 16.637 trường hp t vong vì Covid-19 tính đến lúc này. S nhim trong cng đng t ngày 27/4/2021 cho đến nay là 663.232 ca.

*********************

Việt Nam kêu gọi người dân trong và ngoài nước đóng góp tiền chống dịch Covid-19

RFA, 16/09/2021

Tiu ban vn đng và huy đng xã hi thuc Ban Ch đo quc gia phòng chng dch Covid-19 và Đoàn Ch tch U ban Trung ương Mt trn T quc Vit Nam hôm 16/9 va ra mt mt trang web có đa chhttp://vandongxahoi.mattran.org.vn đ kêu gi người dân trong và ngoài nước đóng góp tin ca giúp chng dch Covid-19. Truyn thông Nhà nước loan tin vào cùng ngày.

dich2

Tiếp nhận tiền đóng góp của tổ chức và cá nhân tại lễ phát động hôm 16/9/2021 ở Hà Nội - VOV

Đây là mt phn ca chương trình tiếp tc đt vn đng "Toàn dân đoàn kết, ra sc phòng, chng dch Covid-19".

Ch tch U ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Vit Nam Đ Văn Chiến phát biu ti l phát đng rng dch bnh đt th 4 bt đu t ngày 27/4 đến nay bùng phát mnh, lây lan nhanh đã gây tn tht đc bit nghiêm trng. Ông cho biết, do tình hình vn còn din biến phc tp nên nhiu nơi còn thc hin các bin pháp nghiêm ngt đ chng dch. Do đó, s người gp khó khăn trong đi sng do phi trong khu phong ta, cách ly, giãn cách xã hi, thiếu vic làm… cn được h tr, giúp đ khá ln. Trong khi ngun lc ca Nhà nước có hn, Mặt trận Tổ quốc kêu gi s chung tay, góp sc ca toàn xã hi đ h tr cho công tác phòng, chng dch bnh, nht là đm bo an sinh cho người nghèo, người yếu thế, người cơ nh, mt vic làm, mt phn kinh phí mua vc-xintiêm cho toàn dân đ sm đưa đt nước tr li hot đng bình thường trong điu kin mi.

Li kêu gi được hướng ti toàn th cán b, công chc, viên chc, người lao đng, chiến sĩ các lc lượng vũ trang ; các doanh nhân, doanh nghip thuc mi thành phn kinh tế ; các t chc quc tế, người Vit Nam nước ngoài ; các t chc tôn giáo ; các tng lp nhân dân

Cũng trong bui l, Th trưởng B Ngoi giao, Ch nhim y ban nhà nước v người Vit Nam nước ngoài (y ban) Phm Quang Hiu đã thay mt cng đng người Vit ti M, Anh, Nht Bn và Ukraine trao s tin hơn mt t đng đóng góp ng h công tác phòng, chng dch trong nước cho Mt trn T quc Vit Nam.

Theo truyn thông Nhà nước, tính đến nay, cng đng người Vit Nam nước ngoài đã ng h hơn 60 t đng cho công tác phòng, chng dch Covid-19 trong nước.

Trong nhng tháng qua, do giãn cách xã hi nghiêm ngt, đã xut hin nhiu v người dân các đa phương tp trung lên phường, xã, qun, huyn đòi tin tr cp vì không có thc phm. Mt s nơi, đc bit là các tnh min Nam, nơi dch lây lan mnh, người dân đã phá rào chn chng dch vì bc xúc.

*********************

Covid-19 : Việt Nam giảm nhẹ phong tỏa ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Anh Vũ, RFI, 16/09/2021

Sau gần một tháng thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ cao, bắt đầu từ hôm nay, 16/09/2021, chính quyền Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu cho nới dần một số biện pháp phòng chống dịch liên quan đến sinh hoạt của người dân.

dich3

Một bé trai theo học giờ Thể dục trên mạng, trong khi người cha ngồi trông cửa hàng. Hà Nội, ngày 16/09/2021.  AFP – Nhac Nguyen

Theo truyền thông Việt Nam, hôm qua 15/09 chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh đã có công văn điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, theo đó cho phép, từ 12h ngày 16/9, mở lại một số hoạt động kinh doanh : Văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập ; dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng ; dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Các biện pháp nới lỏng này chỉ được áp dụng đối với những địa bàn không xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồngtừ ngày 03/09. Từ ngày 03/09, Hà Nội đã phân vùng nguy cơ dịch theo 3 màu đỏ (nguy cơ cực cao), cam (nguy cơ cao) và xanh (nguy cơ thấp).

Việc đi lại của người dân trong thành phố những ngày qua được kiểm soát chặt theo giấy đi đường cấp cho một số đối tượng cụ thể. Các tuyến đường liên thông giữa các vùng bị chốt chặn nghiêm ngặt gây nhiều bất cập cho hoạt động trong thành phố. 

Hôm nay lãnh đạo thành phố cũng cho biết sẽ xem xét dừng kiểm tra giấy đi đường đối với người dân tại 19 quận, huyện được đánh giá ở trạng thái "bình thường mới".

Hiện thành phố còn một quận nguy cơ rất cao (Thanh Xuân) và hai quận có nguy cơ cao (Hoàng Mai, Đống Đa), con số này cách đây 2 tuần là 11 quận huyện, theo báo cáo của cơ quan Y Tế Hà Nội.

Thành phố Hồ Chí Minh, tâm dịch của cả nước từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, hôm nay là ngày đầu tiên được nới lỏng một số hoạt động, dù thành phố vẫn tiếp tục áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16 của chính phủ thêm 2 tuần từ sau ngày 15/09. Sau 25 ngày siết chặt, hôm nay người giao hàng được hoạt động trở lại, một số dịch vụ kinh doanh cũng bắt đầu được phép mở cửa lại. Người dân tại quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ bắt đầu được phép đi chợ, một lần trong tuần. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố các chốt kiểm soát đi lại vẫn còn hoạt động. 

Về tình hình dịch, theo số liệu chính thức của bộ Y Tế, đến tối ngày hôm qua, Việt Nam vẫn ghi nhận 10.583 ca nhiễm mới ở 34 tỉnh thành và 250 ca tử vong. Thành phố Hồ Chí Minh vẫn dẫn đầu với số nhiễm mới trên 5 nghìn ca và 189 ca tử vong. Hà Nội ghi nhận 14 ca nhiễm mới.

Anh Vũ

*********************

Việt Nam : Hơn 30 triệu dân được chích ngừa Covid-19 ít nhất một liều

Trọng Thành, RFI, 15/09/2021

Theo dữ liệu của Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia Việt Nam, tính đến ngày 15/09/2021, đã có hơn 31 triệu liều vac-xin Covid-19 được chích cho người dân, có nghĩa là gần 1/3 ba dân số Việt Nam đã được tiêm chủng ít nhất một liều. Trong 6 ngày liên tiếp (từ ngày 09 đến 14/09), mỗi ngày đều có hơn 1 triệu mũi tiêm được thực hiện.

dich4

Chuyến hàng đầu tiên chở vac-xin AstraZeneca trong khuôn khổ chương trình quốc tế Covax đến sân bay Nội Bài (Hà Nội - Việt Nam) ngày 01/04/2021.  AFP – Nhac Nguyen

Cho đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm được 7,4 triệu liều vac-xin, tương đương 100% dân số trong độ tuổi được tiêm chủng của thành phố (trên 18 tuổi), trong đó khoảng 900.000 người đã hoàn thành mũi tiêm thứ hai. Khoảng 4,4 triệu liều vac-xin đã được tiêm tại Hà Nội (chiếm 77% dân số thành phố), trong đó có hơn 550 nghìn người hoàn tất mũi tiêm thứ hai.

Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được tổng cộng gần 37 triệu liều vac-xin Covid-19, với gần 12 triệu liều thông qua chương trình Covax, theo thông báo của bộ Y Tế Việt Nam hôm 14/09. Bộ trưởng Y Tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam sẽ nhận được thêm hơn 103 triệu liều vac-xin vào cuối năm nay (22,8 triệu liều đến vào tháng 9 ; 31,2 triệu vào tháng 10, 23,9 triệu vào tháng 11 và 25,5 triệu vào tháng 12).

Hôm qua, đại diện chính phủ Pháp và Ý tổ chức lễ bàn giao tổng cộng 1,47 triệu liều vac-xin Covid-19 cho Việt Nam tại trụ sở bộ Ngoại Giao ở Hà Nội. Pháp tặng Việt Nam 670.000 liều vac-xin AstraZeneca và Ý 800.000 triệu liều vac-xin cùng loại. Cả hai đều thông qua chương trình chia sẻ vac-xin toàn cầu Covax của Liên Hiệp Quốc. Trong số các thành viên Liên Hiệp Châu Âu, Pháp và Ý là hai trong số các nhà tài trợ lớn nhất cho sáng kiến ​​Covax.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Anh Vũ, Trọng Thành
Read 408 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)