Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/04/2021

Muốn thoát nguy, Việt Nam phải ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ

VOA tiếng Việt - RFA tiếng Việt

Việt Nam ‘nỗ lực lớn’ để được Mỹ cho ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ

VOA, 19/04/2021

Việt Nam hoan nghênh quyết định của Bộ tài chính Mỹ gỡ mác thao túng tiền tệ và, theo tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, Hà Nội đã "nỗ lực lớn" về ngoại giao trong việc thuyết phục Hoa Kỳ "đánh giá phù hợp" cũng như cam kết hài hoà cán cân thương mại với Mỹ.

thaotung1

Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 17/4 ở Hà Nội, cho biết rằng Đảng, Nhà nước và Ngân hang nhà nước đã có những "nỗ lực lớn" trong ngoại giao để được Mỹ cho ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 16/4 đưa ra báo cáo bán thường niên, trong đó kết luận rằng chưa có đủ bằng chứng để khẳng định Việt Nam thao túng tỷ giá hối đoái theo Đạo luật Cạnh tranh và Thương mại Omnibus 1988, dù vào tháng 12 năm ngoái đã gắn nhãn "thao túng tiền tệ" cho Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/4 hoan nghênh quyết định này của Bộ tài chính Mỹ, theo Reuters.

Còn Thủ tướng Chính cùng ngày cho biết kết quả này có được nhờ "nỗ lực lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong tiếp xúc ngoại giao và sự làm việc tích cực, nhất là Ngân hàng Nhà nước để Hoa Kỳ có đánh giá phù hợp liên quan đến vấn đề tiền tệ của Việt Nam", theo Thông tin Chính phủ.

Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump khởi xướng cuộc điều tra theo Mục 301 về việc định giá tiền tệ của Việt Nam hồi đầu tháng 10 năm ngoái và 2 tháng sau đó, Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam, cùng Thuỵ Sỹ, vào danh sách các quốc gia "thao túng tiền tệ" theo luật thương mại 2015, với nguy cơ bị Mỹ áp thuế lên hàng nhập khẩu vào thị trường

Đã có nhiều cuộc đàm phán căng thẳng giữa Việt Nam và Mỹ dưới thời chính quyền Trump, trong đó có cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump. Thủ tướng Phúc lúc đó cho biết chính sách tiền tệ của Việt Nam không nhằm cạnh tranh không công bằng với Mỹ. Cuộc điều tra của USTR được tiếp tục dưới thời Tổng thống Joe Biden và Đại diện Thương mại Mỹ Katherine.

Hồi đầu tháng này có cuộc gặp trực tuyến với Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, trong đó bà nêu lên những quan ngại của Mỹ về các hành vi tiền tệ và khai thác gỗ bất hợp pháp của Việt Nam.

Một trong những tiêu chí để Mỹ đánh giá các nước thao túng tiền tệ là có thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ trên 20 tỷ USD. Việt Nam là nước có mức thặng dư thương mại hàng hóa lớn thứ 3 đối với Mỹ, với gần 69,7 tỷ USD – tăng gần 25% so với năm trước đó, theo thống kê của Cục Dân số Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính Mỹ, trong báo cáo trình lên Quốc hội hôm 16/4, xác định Việt Nam, cùng Thuỵ Sỹ và Đài Loan, đã vượt ngưỡng để có thể bị coi là thao túng tiền tệ trong năm 2020 nhưng lại nói rằng không có đủ bằng chứng để kết luận rằng Việt Nam và các nước kể trên đang thao túng tỷ giá hối đoái để đạt lợi thế thương mại hoặc cản trở việc điều chỉnh cán cân thanh toán.

"Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ trong tổng thể Kế hoạch hành động để hướng đến cán cân thương mại hài hoà bền vững giữa hai nước", Thủ tướng Chính nói tại buổi làm việc với Ngân hàng nhà nước hôm 17/4.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á này được cho là đã nỗ lực làm "hài hoà hoá" cán cân thương mại với Mỹ bằng cách nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng của Mỹ trong những năm gần đây. Năm ngoái, Việt Nam phê duyệt một dự án điện khí hóa lỏng (LNG) của tập đoàn ExxonMobil của Mỹ ở Hải Phòng trị giá hơn 5 tỷ USD để sử dụng LNG nhập khẩu từ Mỹ. Trước đó, một công ty liên doanh của Mỹ với Việt Nam, LNG Chân Mây, cũng đang có kế hoạch đầu tư tới 6 tỷ USD vào một dự án điện ở Việt Nam để tìm cách thu lợi nhuận từ nhu cầu điện tăng cao của quốc gia Đông Nam Á cũng như giúp thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Việt Nam.

************************

Mỹ rút Việt Nam khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ

Thanh Phương, RFI, 17/04/2021

Hôm 16/04/2021 Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết Việt Nam cùng với Thụy Sĩ và Đài Loan đã vượt qua ngưỡng có thể thao túng tiền tệ, chiếu theo Luật Thương mại năm 2015 của Mỹ, nhưng không chính thức coi ba nước này là những quốc gia thao túng tiền tệ.

thaotung2

Ảnh minh họa : Tiền đồng Việt Nam  © Reuters

Trong "Báo cáo chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ" vào cuối năm 2020, do bộ trưởng Tài Chính Janet Yellen công bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong năm 2020, Đài Loan, Việt Nam và Thụy Sĩ đã vượt ngưỡng quy định cho phép, theo Luật Thương mại năm 2015 : thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ hơn 20 tỷ đôla, can thiệp ngoại tệ vượt quá 2% tổng sản phẩm quốc nội GDP và thặng dư tài khoản vãng lai vượt quá 2% GDP.

Tuy vậy, Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói họ không có đủ bằng chứng chiếu theo luật năm 1988 để kết luận rằng Việt Nam, Thụy Sĩ hoặc Đài Loan đang thao túng tỷ giá hối đoái của họ để đạt được lợi thế thương mại hoặc ngăn cản việc điều chỉnh cán cân thanh toán.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán với Việt Nam và Thụy Sĩ, hai quốc gia mà chính quyền Trump vào tháng 12 năm ngoái đã dán nhãn "thao túng tiền tệ".

Theo hãng tin Reuters, viêc Mỹ dỡ bỏ nhãn "thao túng tiền tệ" ít nhất trong sáu tháng tới sẽ làm giảm bớt một số áp lực đối với Thụy Sĩ và Việt Nam. Đáp lại thông báo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, trong một tuyên bố đưa ra hôm nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định "sẽ tiếp tục làm việc về những vấn đề mà Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác, hai bên cùng có lợi", đồng thời cam kết "sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng".

Thanh Phương

**********************

Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ

RFA, 16/04/2021

Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa quyết định không đưa Việt Nam vào danh sách những nước thao túng tiền tệ dù nhìn nhận Việt Nam đã vượt ngưỡng của thao túng tiền tệ theo luật của Mỹ.

thaotung3

Hình minh hoạ. Nhân viên ngân hàng Vietinbank đếm đồng đô la Mỹ tại Trung tâm hội nghị Quốc gia ở Hà Nội hôm 5/5/2011. Reuters

Trong báo cáo được đưa ra hôm 16/4, Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính phủ Mỹ đang làm việc với các nước đang ở ngưỡng của thao túng tiền tệ bao gồm Việt Nam, Đài Loan, và Thuỵ Sĩ. Đây là những quốc gia đã bị chính quyền của Tổng thống Trump dán nhãn thao túng tiền tệ vào tháng 12 năm ngoái.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, cả ba nước đều vượt ngưỡng quy định về thao túng tiền tệ theo luật của Mỹ. Đó là xuất siêu vượt mức 20 tỷ đô la vào Mỹ, mua ròng ngoại tệ vượt quá 2% mức GDP, thặng dư tài khoản vãng lai vượt quá 2% GDP.

Mặc dù vậy, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng vẫn không đủ bằng chứng để kết luật Việt Nam, Đài Loan, và Thuỵ Sĩ đã thao túng tiền tệ nhằm trục lợi thương mại hoặc ngăn cản việc cân bằng cán cân thương mại.

Hiện chính phủ Việt Nam vẫn chưa đưa ra phản ứng nào trước thông tin nào.

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2020, Việt Nam xuất siêu vào Mỹ đạt hơn 79 tỷ đô la.

Nguồn : RFA, 16/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 626 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)