Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/12/2020

Phạm Thành vào viện tâm thần, Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực

VOA tổng hợp

Nhà văn Phm Thành b đưa vào vin tâm thn, gia đình ‘lo ngi’

VOA, 04/12/2020

Nhà văn Phm Thành, ch trang blog Bà Đm Xòe, đã b chuyn t tri tm giam sang bnh vin tâm thn. Người nhà ca nhà văn bt đng chính kiến cho VOA biết đng thái này gây thêm hoang mang và lo lng cho gia đình khi nhà chc trách thông báo mc đích vic nhp vin là đ "giám đnh và kim tra sc kho".

tamthan0

Nhà văn Phm Thành, Photo Facebook Nguyn Nghiêm

Nhà văn Phm Thành, tên đy đ là Phm Chí Thành, 68 tui, b bt vào ngày 21/5/2020 vi cáo buc "Tuyên truyn chng Nhà nước" theo Điu 117 B lut Hình S năm 2015. Ông b bt ch vài tháng sau khi viết sách ch trích Tng Bí thư Ch tch nước Nguyn Phú Trng.

T Hà Ni, bà Nguyn Th Nghiêm, v ca nhà văn Phm Thành, nói vi VOA :

"Ngày 24/11, h chuyn anh y t tri s 1 Ha Lò thuc Công an thành ph Hà Ni đến Vin pháp y Tâm thn Trung ương huyn Thường tín.

"Ngày 25/11, Điu tra viên báo vi tôi rng như vy. Trong lòng tôi rt hn lon. Tôi không biết làm thế nào c.

"Tôi sng vi anh y bao nhiêu năm thì tinh thn, sc khe ca anh y bình thường, không có vn đ gì v tâm thn c. Bây gi chuyn xung Vin thì tôi không rõ h thm đnh sc khe hay làm gì khác".

VOA đã liên lc Công an thành ph Hà Ni và Vin pháp y Tâm thn Trung ương huyn Thường tín đ tìm hiu v vic chuyn vin này ca ông Thành nhưng chưa được phn hi.

Bà Nghiêm cho biết hôm 27/11 bà có đến Vin đã gi tin lưu ký và quà nhưng không được gp trc tiếp ông Thành. Bà viết trên Facebook : "Tôi vô cùng lo lng nếu có s c bt n xy ra".

Bà Nghiêm bày t s lo ngi vi VOA :

"Tôi rt lo ngi mt vic là chng tôi vào vin tâm thn đó mà anh y không mc bnh. Người ta hành x cho dùng thuc men v tâm thn thì tôi rt lo ngi.

"Tôi kêu gi công an và nhà chc trách rng [chng tôi] không có bnh thì không làm thế n thế kia, áp chế đi vi chng tôi. Không nên có nhng hành x không tt hay gây lo ngi cho gia đình".

"Tôi cũng kêu gi tr t do cho chng tôi bi vì chng tôi không có ti gì c", bà Nghiêm nói.

Truyn thông Vit Nam cho rng ông Phm Thành là "k chng phá Đng, Nhà nước có h thng".

Báo Yên Bái Online vào tháng 7/2020 viết : "Thành nhiu ln liên lc, tr li phng vn đài BBC, VOA, RFA vu cáo Đng, Nhà nước Vit Nam, xuyên tc tình hình đt nước. Báo chí chng cng nước ngoài ra sc khích l, thường xuyên ngoáy vào cái hng nga ngáy ca nhng k đu óc không bình thường đ h phun ra nhng li chng li T quc, cho chúng li dng chng phá Vit Nam".

Vào tháng 9/2019, ông Thành cho ra mt cun sách "Nguyn Phú Trng : Thế thiên hành đo hay Đi nghch bt đo" được xut bn nước ngoài và phát hành trên mng xã hi. Có nhiu đn đoán trên Facebook rng nhà văn Phm Thành b bt là vì cun sách này.

Nhà báo Phm Thành có nhiu năm làm vic cho Đài Tiếng Nói Vit Nam (VOV), t ng c Đi biu Quc hi năm 2016, và đng thi là tác gi ca sách Nn Kinh tế Th trường Đnh hướng xã hội chủ nghĩa Xung h c lũ và tiu thuyết Cò hn Xã nghĩa.

Mt vài blogger và người bt đng chính kiến trước đây đã tng b chính quyn đưa vào bnh vin tâm thn trong thi gian b giam gi vì b cho rng h là nhng người "có đu óc không bình thường". Gn đây nht có trường hp blogger Lê Anh Hùng, mt cng tác viên ca đài VOA, hay trước đây là trường hp ca mc sư Thân Văn Trường, nhà hot đng Nguyn Trung Lĩnh, lut sư Bùi Kim Thành…

**********************

Tù nhân lương tâm Trn Huỳnh Duy Thc tuyên b tuyt thc ‘cho đến chết’

VOA, 03/12/2020

Ông Trn Hunh Duy Thc, nhà hot đng dân ch hàng đu ca Vit Nam đang th án tù 16 năm, đã tuyt thc t ngày 24/11 đ phn đi vic Tòa án Ti cao không phn hi đ ngh min hình pht còn li ca ông, và ông quyết s tuyt thc "cho đến chết", theo tin t gia đình.

tamthan2

Tù nhân lương tâm Trn Huỳnh Duy Thc trong một lần được thăm nuôi ti trại giam

Bà Trn Diu Liên thành ph H Chí Minh, ch ca ông Thc, cho VOA biết như trên hôm 2/12, hai ngày sau khi thăm ông tri giam s 6 ti huyn Thanh Chương, tnh Ngh An.

"Tôi và gia đình có đi thăm Thc hôm 30/11, biết rng Thc đã bt đu tuyt thc t 24/11. Hôm đó thy Thc rt yếu, lúc ra có các nhân viên an ninh đi kèm, lúc nói chuyn thì Thc b ht hơi. Thc cho biết đã tuyt thc đến ngày th 7, trong người thy rt mt".

Tr li phng vn ca VOA v lý do tuyt thc ca ông Thc, bà Liên nói :

"Thc tuyt thc là vì Tòa án Ti cao không tr li đơn ca Thc v đ ngh min hình pht còn li mà Thc đã làm t 7/7/2018. Đến 19/8/2020, Thc có làm đơn đ ngh Tòa án Ti cao phi phúc đáp. Nhưng cho ti nay Tòa án vn im lng".

"Thc tuyên b tuyt thc đ yêu cu nhà nước và Tòa án Ti cao phi thượng tôn pháp lut".

"Thc nói là s tuyt thc vô thi hn, và có th là tuyt thc cho đến chết, đến khi nào mà Tòa án Ti cao tr li đơn".

Bà Liên cho biết B lut hình s Vit Nam sa đi năm 2015 đã quy đnh rõ ràng, trường hp ca Thc đáng ra phi được tr t do ngay nhưng nhà cm quyn "c tình" không áp dng các quy đnh đó mà tìm cách din gii lut theo cách riêng ca h đ duy trì bn án 16 năm như đã tuyên vào năm 2009.

"Điu này không nhng không đúng vi lut pháp hin hành mà còn đi ngược s văn minh và tiến b ca nhân loi", bà Liên nói.

VOA đã liên lc B Công an Vit Nam, cơ quan qun lý tri giam s 6, và Tòa án Nhân dân Ti cao đ tìm hiu thêm v vic ông Thc tuyt thc và thư đ ngh ca ông, nhưng c hai cơ quan này đu chưa phn hi.

tamthan3

Cng vào Tri giam s 6 Thanh Chương, Ngh An. Photo Facebook Nguyn Thúy Hnh.

Trong mt cuc phng vn hi cui tháng 5/2018, lut sư Ngô Ngc Trai, người tư vn pháp lý cho gia đình ông Thc, cho VOA biết n lc mi đây xin Ch tch nước đc xá cho ông da trên cơ s là s thay đi v lut pháp được xem là "có li" cho ông Thc.

B lut Hình s sa đi 2015 ca Vit Nam, có hiu lc t ngày đu năm 2018, có đim thay đi trong điu lut v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân". Mt khon b sung ca điu lut nói v "chun b phm ti" vi mc hình pht 1 đến 5 năm tù, nh hơn rt nhiu so vi hành vi phm ti.

Nhà hot đng Nguyn Tiến Trung thành ph H Chí Minh viết trên Facebook hôm 2/12 : "Tù nhân lương tâm Trn Hunh Duy Thc đã tuyt thc hơn 10 ngày đ đòi hi tòa án phi tr li các đơn khiếu ni ca anh. Tòa án x này đang chơi chiêu im lng là vàng, gi câm gi điếc gi mù".

Bà Liên cho VOA biết v thông đip ca ông Thc :

"Thc dn dò gia đình rng phi tính đến trường hp xu nht. Thc nh chúng tôi gi li nhn nh đến mi người".

Bà Liên đc mu giy mà ông Trn Hunh Duy Thc, năm nay 54 tui, viết t tri giam gi cho gia đình và cng đng :

"Con xin li ba, c nhà và mi người.

Tôi xin li vì đã không đi được đến thành công vi các bn, hãy tiếp tc con đường khai sáng cho dân tc và cho nhân loi, các cuc đu tranh cn hướng đến thượng tôn quyn con người, hãy tn dng s ra đi ca tôi đ đy cuc đu tranh này đến cui cùng trong năm nay và năm sau.

Cm ơn mi người, tôi s luôn nh theo các bn".

Vào năm 2009, ông Trn Hunh Duy Thc, mt doanh nhân trong ngành vin thông và sáng lp viên phong trào dân ch mang tên Con đường Vit Nam, b mt tòa án Thành phố H Chí Minh tuyên án 16 năm tù giam, 5 năm qun chế vi cáo buc "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân". Trong v án này còn có các nhà hot đng Lê Công Đnh, Nguyn Tiến Trung, Lê Thăng Long và c ba người này đu đã mãn án tù.

Ngày 5/5/2016, ông Thc b cưỡng bc chuyn tri t tri giam Xuyên Mc, tnh Bà Ra-Vũng Tàu ra tri giam s 6 tnh Ngh An sau khi có đơn t cáo phm nhân b ngược đãi ti tri giam.

Ti nhà tù s 6 Thanh Chương, ông Thc tuyt thc mt vài ln đ kêu gi thượng tôn pháp lut và yêu cu mt cuc trưng cu dân ý v th chế chính tr.

Vào tháng 5/2019, Ủy ban Nhân quyn Tom Lantos ca H vin Hoa K cho biết Dân biu Zoe Lofgren đã bo tr cho tù nhân lương tâm Trn Hunh Duy Thc và kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do cho ông.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)