Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/05/2020

Gia đình cụ Lê Đình Kinh cớ mất cắp tài sản sau ngày 9/1

RFA tiếng Việt

Gia đình cụ Lê Đình Kinh gửi đơn trình báo mất cắp tài sản sau vụ việc ở Đồng Tâm ngày 9/1

Hôm 18/5/2020, chị Nguyễn Thị Duyên là cháu dâu của cụ Lê Đình Kình gửi đơn lần 2 đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra trả lại tài sản cho chị gồm một chiếc xe ô tô và một số đồ trang sức trị giá gần 65 triệu đồng hoặc điều tra "kẻ nào lợi dụng việc thi hành công vụ ăn trộm tài sản cá nhân của công dân trong những ngày niêm phong chỗ ở".

ldk1

Cụ Lê Đình Kinh (bên phải) bị giết trong vụ công an tấn công vào Đồng Tâm hôm 9/1/2020. Cảnh sát cơ động ở Đồng Tâm hôm 9/1/2020 (trái) - Courtesy of Facebook, edited by RFA

Chị Nguyễn Thị Duyên là vợ của anh Lê Đình Uy, con ông Lê Đình Công - người bị bắt giam trong sự kiện đụng độ giữa cảnh sát và người dân ngày 9/1 ở xã Đồng Tâm. Chị Duyên cũng bị giữ trong một ngày nhưng phải hai hôm sau chị mới được trở về nhà. Ông Lê Đình Kình - 82 tuổi, là người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Chị Duyên kể lại vụ việc như sau :

"Thực ra thì hôm mùng 9/1 thì em không hề đoán trước được những cái sự việc nó sẽ xảy ra kinh hoàng như vậy.

Em cũng chỉ để như bình thường thôi, sơ sài lắm ! Dây chuyền thì em không có thói quen đeo đi ngủ thì để trên bàn trang điểm, còn các dây chuyền lắc tay các thứ, nhẫn cưới thì em để trong tủ, trong các hộp giấy.

Em để trên bài thôi để trên bàn thôi không kỹ đâu cũng mất. Son, mỹ phẩm của em cũng mất, không hiểu !

Họ chỉ thừa nhận là họ đang giữ một chiếc xe ô tô của em và đang để ở trong mái che một cách đàng hoàng, chứ không để ở bên ngoài trời, nhưng mà em lo".

Hôm 15 tháng 5, cơ quan cảnh sát điều tra mời chị Duyên lên làm việc và thông báo họ chỉ tạm giữ một chiếc ô tô và một két sắt có giấy tờ bên trong, các tài sản khác họ không tạm giữ và đề nghị người thân cụ Kình viết đơn trình báo vụ mất cắp tài sản.

Trong ngày 18 tháng 5, bà Dư Thị Thành cũng gửi đơn Tố giác tội phạm lần thứ 6 về hành vi giết ông Lê Đình Kình và bắt người trái pháp luật xảy ra rạng sáng ngày 9-1-2020.

Theo người nhà cụ Kình, 5 lá đơn trước họ chỉ nhận được phản hồi của Viện kiểm sát là chuyển đơn sang cơ quan cảnh sát điều tra chứ không thụ lý.

Vụ đụng độ giữa cảnh sát và người dân xã Đồng Tâm liên quan đến một khu đất mà người dân cho rằng thuộc đất canh tác trong khi chính quyền lại nói là đất quốc phòng. Vụ đụng độ đã khiến 4 người chết bao gồm 1 dân thường và 3 công an, 28 người dân xã đã bị bắt giữ với các cáo buộc chống người thi hành công vụ, giết người, sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 591 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)