Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/01/2020

Bà Trần Thị Nga cùng gia đình vừa đến Mỹ

Tổng hợp

Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga qua Mỹ khi đang thụ án 9 năm tù giam (RFA, 10/1/2020)

Sáng ngày 10/1/2020, nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga cùng với 2 con trai và người phối ngẫu đã lên đường đến Mỹ trong khi vẫn còn đang thụ án 9 năm tù giam vì cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".

nga1

Hình minh họa. Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga tại phiên tòa ở Hà Nam hôm 22/12/2017 AFP

Ít nhất 2 nguồn tin đáng tin cậy xác nhận với phóng viên RFA về chuyện này và cho biết thêm bà Nga và gia đình sẽ đến thành phố Atlanta vào trưa ngày 10/1 theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Chính quyền Việt Nam chưa lên tiếng về thông tin này, tuy nhiên theo Luật đặc xá 2018 có hiệu lực đầu năm 2019 thì những người thuộc nhóm tội An ninh Quốc gia như bà Nga sẽ không được đặc xá.

Hồi tháng 5 năm 2019, Việt Nam và Mỹ tổ chức Đối thoại nhân quyền hàng năm và ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động trong Bộ Ngoại Giao Mỹ đã gặp bà Trần Thị Nga trong trại giam Gia Trung.

Khi đó, ông Scott Busby cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đưa trường hợp của bà Trần Thị Nga với chính phủ Việt Nam và gây sức ép đòi trả tự do cho bà.

Bà Trần Thị Nga sinh năm 1977 tại Phủ Lý, Hà Nam là một nhà hoạt động nhân quyền có tiếng, từng là thành viên của Hội Phụ nữ nhân quyền Việt Nam.

Bà Nga bị bắt vào tháng 1 năm 2017 tại nhà riêng với cáo buộc "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", quy định tại Điều 88, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 1999.

Đến tháng 7 cùng năm, bà Nga bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam tuyên án 9 năm tù giam và y án trong phiên phúc thẩm sau đó.

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và quan chức chính phủ các nước trước và sau phiên tòa đều lên tiếng đòi VN trả tự do cho bà.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến tháng 1/2017, bà Trần Thị Nga đã trực tiếp lập các tài khoản Blog, Facebook cá nhân "Thuy Nga", "Tran Thi Nga" và trang YouTube "trần thúy nga", đã làm ra, tàng trữ 13 video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin, bịa đặt và sử dụng trang mạng xã hội để đăng tải các video clip nhằm truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, gây hoang mang trong nhân dân, phá hoại khối đoàn kết toàn dân ; gieo rắc sự nghi ngờ, bất mãn với chính quyền nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Cũng theo cáo trạng, bà Trần Thị Nga còn viết, dán nhiều biểu ngữ có nội dung bị cho là bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an, tẩy chay bầu cử Quốc hội khóa 14 và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại phiên tòa, bà Trần Thị Nga không thừa nhận hành vi phạm tội.

*********************

Nhà hoạt động Trần Thị Nga được phóng thích sang tị nạn tại Mỹ (VOA, 10/1/2020)

Nhà hoạt đng Trn Th Nga, người đang th án tù 9 năm v ti "Tuyên truyn chng nhà nước", va được phóng thích và đang trên đường sang t nn ti Hoa Kỳ cùng với gia đình.

nga2

Bà Trần Thị Nga bị bắt tại nhà tháng 1/2017.

Tin cho hay bà Nga sẽ đến M vào lúc 1g25 chiu ngày 10/1/2020 và đnh cư ti bang Georgia.

"Thật tuyt là bà y có cơ hi đ bt đu mt cuc đi mi. Tôi nghĩ rng bà y s tiếp tc là mt nhà hot đng đu tranh cho dân ch nhân quyn. Đây thực s là mt quyết đnh rt khó khăn ca nhng người hot đng. H thường được bo rng nếu bn t b nhng gì bn làm thì bn s được đi đnh cư quc gia th ba. Tôi tin rng bà y đã suy nghĩ đ lâu đ đi đến quyết đnh này, và chúng tôi luôn ủng hộ cho dù bà y quyết đnh như thế nào", ông Phil Robertson – Phó giám đốc ph trách khu vc châu Á ca t chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) nói vi VOA.

Bà Trần Th Nga, 43 tui, được biết tiếng là mt nhà hot đng đu tranh mnh m cho quyn li ca dân oan và công nhân, đặc bit qua vic tham gia vào các cuc biu tình ôn hòa trong v ô nhim môi trường do Formosa gây ra hay các cuc biu tình chng Trung Quc.

Năm 2017, bà bị tòa án nhân dân tnh Hà Nam tuyên án 9 năm tù giam, 5 năm qun chế vi cáo buc "Tuyên truyn chng nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" theo Điu 88.

Luật sư Nguyn Văn Đài, mt nhà hot đng đang t nn ti Đc, cho biết ưu tiên ban đu cho vic vn đng là nhm mc đích đ bà Nga được tr t do ngay ti Vit Nam.

Ông nói : "Trong suốt 3 năm chị b cm tù, cng đng người Vit cũng như các t chc quc tế đã vn đng rt mnh đ ch có th được tr t do ngay ti Vit Nam bi vì đó là nơi ch sinh ra, trưởng thành và gia đình ch đang đó. Nhưng nhà cm quyn cng sn không chp nhn tr t do cho chị ti Vit Nam".

Vẫn theo luật sư Đài, hin Vit Nam không còn d dàng cho phép các nhà hot đng hay người bt đng chính kiến đi t nn quc gia th ba như trước đây na. Lý do là vì trong điu kin mng xã hi và các phương tin thông tin phát triển như hin nay, hiu qu làm vic ca mt nhà hot đng trong nước hay nước ngoài không còn nhiu khong cách như trước. Thm chí, theo ông, nếu thích ng tt và có được s h tr ca các cng đng bên ngoài, mt nhà hot đng nước ngoài không b kiềm chế như trong nước thì s phát huy được hiu qu nhiu hơn.

"Trước đây, vi bt kỳ mt người đu tranh nào trong nước, nhà cm quyn Cng sn luôn luôn khuyến khích người ta đi ra nước ngoài. Tôi đã rt nhiu ln, lúc trong tù ln trước cũng như trong quá trình 4 năm quản chế, h luôn luôn nói rng ‘Thôi, ông đi ra khi Vit Nam đi cho chúng tôi rnh. Ch trong nước này gây khó khăn cho chúng tôi’. Nhưng sau khi tôi b trc xut, ri ch Nguyn Ngc Như Quỳnh b trc xut, và chúng tôi ra ngoài có nhiều hot đng hiu qu hơn trong nước, thì t đó đến nay, nhà cm quyn Cng sn rt hn chế và không mun cho nhng người đang b tù trc xut ra nước ngoài na", luật sư Đài nói với VOA.

Ông cho biết thêm rng mt s trường hp ông đang giúp đ đu đã xin được quy chế t nn nước ngoài, nhưng li gp khó khăn t phía Vit Nam vì chính quyn không chu cp h chiếu cho h.

Chính vì vậy, vic bà Trn Th Nga được sang t nn ti M, theo ông, là mt "may mn", và ông hy vng bà s tiếp tc phát huy khả năng đấu tranh "xut sc" ca mình cho nhân quyn, dân ch ti Vit Nam trong thi gian ti.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 580 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)