Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/12/2019

Chiến dịch "đốt lò" không ngừng nghỉ vào dịp cuối năm 2019

RFA tiếng Việt

Hai quan chức chính quyền Hà Nội bị bắt giam vì liên quan đến vụ Nhật Cường (RFA, 28/12/2019)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hôm 28/2 vừa ra lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh Văn phòng Thành Uỷ Hà Nội và bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

dotlo1

Hình minh hoạ. Ông Nguyễn Văn Tứ (trái) khi nhận chức Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Courtesy of Nông Nghiệp Việt Nam

Theo truyền thông trong nước, hai người bị điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 222 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Bộ Công an đã khởi tố ít nhất 12 người về các tội danh khác nhau liên quan đến Công ty Trach nhiệm hữu hạn Giải pháp phần mềm Nhật Cường. Đây là công ty đã trúng thầu một loạt các dự án về công nghệ cao vào các cơ quan của thành phố Hà Nội với trị giá lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đang điều tra mở rộng vụ án buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền xay ra tại công ty Nhật Cường.

Hồi cuối tháng 11, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố, lệnh bưats bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Tiến Học - nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng ngày, Công an cũng bắt giữ bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư với cùng tội danh. Trước đó, ông Huy đã bị khởi tố về tội "buôn lậu" và "rửa tiền".

Bộ Công an cũng có quyết định khởi tố bị can đối với ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc công ty Nhật Cường về cùng tội danh. Ông Huy hiện đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

********************

Bắt Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Bộ Y tế vì liên quan vụ Việt Nam Pharma (RFA, 28/12/2019)

Hôm 28/12, truyền thông trong nước trích thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết cơ quan này đã có quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó trưởng Phòng quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

dotlo2

Hình minh hoạ. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Courtesy of Bộ Công An

Bà Thủy bị bắt để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 360 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Bà Thủy bị khởi tố để điều tra về quy trình xem xét, cấp phép cho 2 hồ sơ nhập khẩu thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin do công ty Việt Nam Pharma nhập khẩu.

Đây là hai thuốc nằm trong danh sách các thuốc được Việt Nam Pharma khai là do Helix Canada sản xuất. Các thuốc này đã bị Cục Quản lý dược rút giấy phép lưu hành vào tháng 7 năm 2014.

VN Pharma là công ty đã nhập thuốc chữa ung thu giả H-Capita về Việt Nam. Các lô thuốc kháng sinh mà công ty này nhập bao gồm hai thuốc vừa nêu tên cũng bị xác định là đã được làm giả giấy tờ khi nhập về Việt Nam.

Tờ Thanh Niên cho biết từ tháng 4 năm 2011 đến tháng 9 năm 2014, đã có 8 loại thuốc mang tên nhà sản xuất Health 2000 Inc Canada được Việt Nam Pharma nhập về Việt Nam với số tiền lên đến gần 4,4 triệu đô la, tương đương hơn 91 tỷ đồng. Toàn bộ số thuốc này đã trúng thầu và bán hết vào các bệnh viện khắp nơi, với số tiền ước tính lên đến 109 tỷ đồng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)