Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/09/2019

Liệu Việt Nam có thể thay Trung Quốc làm công xưởng thế giới ?

VOA tiếng Việt

Cuộc chiến thương mi M-Trung dai dng kéo theo s dch chuyn sn xut ra khi Trung Quc đã khiến Vit Nam tr thành mt trong nhng ng viên ln nht đ lp vào ch trng Trung Quc đ li, nhưng ti nay Vit Nam không h tn dng được cơ hi này mà ch hưởng được li ích nh mà thôi, các nhà quan sát nhn đnh.

viet1

Công nhân làm việc nhà máy xe hơi Ford tnh Hi Dương

Không đủ kh năng ?

Trao đổi vi VOA, kinh tế gia Nguyn Xuân Nghĩa tiu bang California, Hoa Kỳ, nói rng cuc chiến thương mi M-Trung đi vi Vit Nam ‘t dưng là món quà t trên tri rơi xuống’ nhưng bn thân quc gia này li không tn dng được.

Ông Nghĩa cho rằng Vit Nam có li thế là giá nhân công r hơn so vi Trung Quc nhưng ‘điu quan trng hơn là năng sut lao đng’ bi vì, theo ông Nghĩa, nếu gii đu tư tr lương đ tn kém hơn nng người lao đng làm năng sut ít hơn thì cũng như không.

"Khi xảy ra chiến tranh thương mi, người ta mi thy rng kh năng sn xut ca Vit Nam chưa đ bù đp cho s thiếu ht trong tranh chp gia M vi Trung Quc", ông nói.

"Dân số Vit Nam cũng chỉ bng mt tnh Qung Đông ca Trung Quc thì làm sao thay Trung Quc cho được".

Ngoài ra, ông Nghĩa cho rằng Vit Nam ‘đu tư quá ít vào cơ s h tng’ khiến cho h thng h tng ca Vit Nam ‘tn mát ch không kết hp thành mng lưới đ ym tr phát triển kinh tế’.

"Từ nhà máy sn xut ra đến hi cng đ xut khu rt tn kém".

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng quan trng hơn na chính là ‘cơ s h tng vô hình’, tc là lut l, th tc pháp lý, gung máy hành chính – tt c nhng yếu t này có ym tr các nhà đầu tư nước ngoài hay không.

"Ở Vit Nam tình trng tham nhũng tràn lan", ông nói.

Theo ông Nghĩa, không phải đi đến khi có chiến tranh thương mi mà cách nay 5 năm khi li thế nhân công giá r ca Trung Quc đã hết, gii đu tư thế gii ‘đã nhìn qua các nước khác’ và ‘mt trong nhng nước đó là Vit Nam’. Tuy nhiên, khi đó các nhà lãnh đo Vit Nam ‘chưa nhìn ra li thế đó’.

"Việt Nam trong giai đon trước mt được hưởng li nh t chiến tranh thương mi nhưng quên rng ngoài nước mình thì nhiu quc gia khác cũng đi tìm lợi thế", ông nói. "Khi gii doanh gia trên thế gii chuyn ra khi th trường Trung Quc, h cũng nghĩ đến Bangladesh, Mexico, Indonesia và Malaysia".

‘Lấy ngn nuôi dài’

Kinh tế gia này cho rng Vit Nam có đim ni tri hơn các đi thủ cnh tranh là ‘c gng hi nhp vào chui cung ng toàn cu’ và ‘nm sát Trung Quc và nm sát lung giao thương ca các nước đông nam Á nên d dàng buôn bán vi Trung Quc’.

Tuy nhiên, Việt Nam ‘không nên ch da vào nhân công giá r đ ri chiếm lĩnh một phn th phn ca Trung Quc như dt may, giày dép’ vì đây ch là ‘nhng sn phm h đng (tc không có giá tr nhiu)’.

Trung Quốc đang t ch công xưởng ca thế gii bước lên trình đ sn xut cao hơn đ sn xut nhng sn phm có giá tr cao hơn, và như vy, "nếu Vit Nam ch nht nhng gì Trung Quc không ăn được na thì ch có làm được nhng cái gì h đng thôi".

Do đó, chuyên gia này cho rằng Vit Nam cn phi ‘ly ngn nuôi dài’, tc là trong khi theo đui nhng sn phm xut khu giá tr thp không cần nhiu trình đ hay k năng thì cn ly li tc có được đ phát trin nhng ngành sn xut có giá tr cao.

"Việt Nam phi gii quyết vn đ giáo dc và đào to", ông Nghĩa nói, ng ý rng Vit Nam nên xây dng lc lượng lao đng có trình đ và tay nghề cao.

‘Nạn nhân ca chính mình’

Hãng tin Bloomberg có bài phân tích nhận đnh rng ‘Vit Nam tr thành nn nhân ca chính mình trong chiến tranh thương mi’.

Gọi Vit Nam là ‘đng cơ tăng trưởng ca đông nam Á’, Bloomberg nói nước này ‘có tng lp trungu tr và ngày càng ln mnh, mt lot các hip đnh thương mi t do và ngành công nghip chế to đang bùng n’.

"Các doanh nghiệp hàng đu thế gii đang xếp hàng đ đu tư vào nước này khi các chui cung ng dch chuyn t nước Trung Quc láng ging vốn đóng vai trò là công xưởng ca thế gii trong sut hai thp k", bài báo viết.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, Việt Nam đang bt đu cm thy thc tế không đáp ng được kỳ vng. "Ngày càng có nhiu doanh nghip phàn nàn v đường tc xe và cng b nghn, chi phí thuê đt đai và lao đng tăng vt, và các quy đnh không được ni lng nhanh chóng", bài báo của Bloomberg cho biết.

Theo hãng tin này thì công ty Tapestry Inc., vốn s hu ca các thương hiu Coach và Kate Spade, đã than phin v đu tư cơ s h tng thiếu ht đã khiến mt s container hàng ca h b nm trên bin. Eclat Textile Co., nhà cung cấp cho Nike, cho biết h cn đa dng hóa ra ngoài Vit Nam, bao gm c các đa đim r hơn.

Nếu Vit Nam không đy nhanh tiến đ đ thu hp khong cách cơ s h tng, thì nước này có nguy cơ đ mt v thế ‘tiu Trung Quc’ vn đã thu hút nhiu khách hàng là nhà cung cấp đ chơi ca Bain & Co ra khi Trung Quc k t năm 2015, ông Gerry Mattios, phó ch tch Bain đóng Singapore, nói vi Bloomberg. Chi phí có th ln hơn li nhun và điu này s đy các hãng xưởng đến Sri Lanka hoc Campuchia, ông nói.

Hiện ti, dòng tin vn tiếp tc đ vào. Tng vn đu tư trc tiếp nước ngoài đã gii ngân tăng 6,3% lên 12 t USD trong 8 tháng đu năm so vi cùng kỳ năm ngoái, theo s liu ca chính ph, vi s lượng d án đăng ký mi tăng 25% lên đến 2.406 dự án.

Cảng tc nghn

s h tng là thách thc ln đi vi Vit Nam, đc bit là các hi cng. Trung Quc tuyên b s hu 6 trong s 10 cng hàng đu thế gii v lưu lượng container - bao gm Thượng Hi v trí s 1 - trong khi hai cng ln nht ca Vit Nam là ở Thành ph H Chí Minh và cng Cái Mép, có hng ln lượt là 25 và s 50, theo d liu do Bloomberg Intelligence (BI) tp hp.

Thị phn lưu thông container toàn cu ca Vit Nam trong năm 2017 ch là 2,5% so vi 40% ca Trung Quc. Năng lc vn chuyển container cn tăng trưởng vi tc đ gn gp đôi tc đ 10% -12% ca niên k trước, Bloomberg dn nghiên cu ca BI cho thy.

"Dòng tweet của Tng thng M Donald Donald Trump rng Vit Nam là ng c viên cho s dch chuyn sn xut ra khi Trung Quc đòi hỏi mt quá trình dài hơi. Vit Nam thiếu cơ s h tng hàng hi, hi cng container ln và mng lưới vn chuyn cn thiết đ tăng trưởng nhanh chóng năng lc xut khu. Không có kh năng nước này vươn đến mc b máy thương mi đã có đa v vng vàng ca Trung Quc trong ch vài năm", Lee Klaskow, chuyên viên phân tích ca Bloomberg Intelligence, được Bloomberg dn li nói.

Chính phủ ước tính s tn khong 80 - 100 nghìn t đng (3,44 - 4,31 t đô la M) đ phát trin các cng. Các tha thun ln – v xây dựng cng mi hoc ci to các cng cũ - vn chưa đi đến đâu.

Cảng bin tc nghn có nghĩa là chi phí lưu kho tăng và dây chuyn sn xut ít đa dng hơn – ch gii hn hàng hóa không b nh hưởng bi thi gian, theo phân tích ca BI.

Việt Nam cn làm gì để vượt qua nhng thách thc này ? Theo phân tích ca BI, đó là đu tư ln vào kho, cng bin, nhà ga đường st và kho container ni đa. BI cũng đ xut thành lp công ty vn ti container quc gia hoc bán quc gia đ h tr thương mi xuyên biên gii quy mô lớn.

Nhu cầu chc chn đang tăng lên. Theo trang web ca Cc Hàng hi Vit Nam, hơn 530 triu tn hàng hóa đã được vn chuyn qua cng bin Vit Nam vào năm ngoái, tăng 20% so vi mt năm trước đó. Khi lượng hàng hóa xut khu được x lý tăng 15% lên tới 142,8 triu tn. Và 18,1 triu container TEU đã được vn chuyn vào năm ngoái, tăng 26% so vi năm trước.

Giá đất đai

"Trong tình hình hiện ti, Vit Nam chc chn không th đáp ng nhu cu ca làn sóng các công ty chuyn đến", bà Tsai Wen Wen Jui, chủ tch hãng sn xut yên xe đp có tr s ti Đài Loan, cho biết trong mt cuc phng vn vi Bloomberg ti văn phòng ca h Bình Dương. "Ngay c khi 5% công ty ca Đài Loan Trung Quc chuyn đến Vit Nam, cơ s h tng s b quá ti".

DDK Group đã liên doanh với Becamex IDC đ qun lý mt khu vc rng 200 mu trong khu công nghip tnh Bình Dương ch dành cho các công ty Đài Loan. Dù hài lòng vi cht lượng đường sá bên trong khu công nghip, nhưng bà Tsai than phin đường cao tc không đ cho lưu thông vốn đang ngày mt tc nghn.

Giá thuê đất cũng là hn chế, bà Tsai nói. Chi phí thuê đt trong khu công nghip Bàu Bàng đã tăng gp đôi lên 80 đô la mi mét vuông so vi ba năm trước. Giá thuê ti mt s khu công nghip tnh Bình Dương đã tăng lên 150 đô la mỗi mét vuông t 65 đô la hi năm 2016, bàTsai nói thêm.

Không chỉ Bình Dương mi st đt. Giá thuê bt đng sn công nghip mt s tnh đã tăng mc hai con s so vi cùng kỳ năm ngoái trong na đu năm 2019, trong đó Bình Dương tăng 54,6% và Tây Ninh tăng 31,1%.Ở Hi Dương giá thuê đã tăng 29,4%, theo d liu do nhà cung cp dch v bt đng sn Savills Plc tng hp. T l lp đy các khu công nghip này cũng tăng vt, dn đu là Tây Ninh vi tc đ tăng trưởng 63,6%, theo Bloomberg.

Chi phí thuê nhà cũng đã tăng ở Hà Ni và Thành ph H Chí Minh, vi thành ph ln nht nước có mc tăng giá 20% đi vi nhà chung cư trong quý hai so vi năm trước, còn th trường nhà sơ cp Hà Ni đã tăng 4% so vi cùng kỳ năm ngoái.

Quy định phin hà và quan liêu

Việt Nam đã có nhng bước tiến dài trong thước đo Mc đ d dàng kinh doanh ca Ngân hàng Thế gii và Ch s năng lc cnh tranh ca Din đàn kinh tế thế gii. Danh tiếng thân thin vi doanh nghip đã được h tr bng ci cách đu tư, tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước và các chính sách thương mi t do, t Bloomberg nói.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phn bác rng vn còn nhiu vic phi làm đ trit tn gc tham nhũng và các h thng quan liêu mà các công ty bên ngoài khó vượt qua.

Việt Nam đt 33 điểm trên thang đim t 0 đến 100, vi 0 là vô cùng tham nhũng và 100 là tuyt đi sch, theo ch s tham nhũng hàng năm ca T chc Minh bch Quc tế năm 2018. Th hng đó ít thay đi so vi năm 2015 – nó cho thy tiến b chm chp trong n lc chng hối lộ nơi chính quyn, bt chp chiến dch chng tham nhũng.

Lực lượng lao đng

Dân số là li thế ca Vit Nam. Theo s liu ca B phn Dân s Liên hip quc, t l dân s trong đ tui lao đng, tc t 15 đến 64 tui, ca Vit Nam được duy trì mc cao hơn mc trung bình trên toàn Châu Á và toàn thế gii cho đến năm 2025. Và chính ph Vit Nam đã bày t mong mun nâng cao tay ngh cho lc lượng lao đng t trong trường hc cho đến các nhà máy.

Tuy nhiên Việt Nam khó lòng cung cp lc lượng lao đng có trình độ cao cho các công ty công ngh đang chuyn đến ngay c khi tăng cường n lc đào to, ông Huang Yung Cheng, Ch tch Hi đng Thương mi Đài Loan ti tnh Bc Ninh, nói vi Bloomberg. Và tham nhũng công khai vn là mt mi lo cho doanh nghip.

Các công ty Đài Loan cho biết h cn thêm 20% đến 30% công nhân đ đáp ng mc tiêu sn xut, theo biên bn cuc hp ngày 21/8 gia các công ty này vi các quan chc Bình Dương được đăng ti trên trang web ca chính ph. Cuc chiến giành git tài năng có nghĩa là chi phí thuê lao động cao hơn, vi mc lương cho các ng c viên lưu loát tiếng Ph thông Bình Dương đã tăng khong 60% mi năm.

Nhìn rộng hơn, mc lương ti thiu ca Vit Nam mc 180 đô la mt tháng trong năm 2018, r hơn nhiu so vi Thái Lan (274) và cạnh tranh được vi Campuchia (170), theo Suan Teck Kin và Manop Udomkerdmongkol, các phân tích gia ca Ngân hàng United Overseas Bank nói vi Bloomberg. Mc lương ti thiu ca Campuchia đã tăng lên 182 đô la M vào đu năm 2019, và có kh năng tăng thêm ngay tháng sau.

Việt Nam không th ‘tiến gn đến mc đ ca Trung Quc đi lc v s lượng công nhân, lượng người tiêu dùng và cơ s h tng then cht", ông Sean Sean King, phó ch tch cp cao ca hãng Park Strategies LLC, nói vi Bloomberg. "Hơn thế na, t l năng sut lao động ca Vit Nam thp hơn 25% -30% so vi Trung Quc. Nói tóm li, ch có mt Trung Quc đi lc mà thôi".

Việt Nam có mun thế ch Trung Quc ?

Trong bài phân tích có tựa đ ‘Ti sao Vit Nam không phi là Trung Quc mi ?’, hãng tư vn tài chính Palisades Hudson ca M cho rng : "Cho dù cuc chiến thương mi kéo dài bao lâu, Vit Nam không có kh năng là Trung Quc tiếp theo, ít nht không bao giờ đạt được quy mô như Trung Quc".

Một nguyên nhân quan trng mà hãng này đưa ra là : "Liu Vit Nam thm chí có mun tr thành phân xưởng tiếp theo ca thế gii hay không ?"

Các nhà lãnh đạo ca Vit Nam nhn thc được rng không có gì đm bo hàng xut khu của h không phi đi mt vi thuế quan ca M trong tương lai. Tng thng Donald Trump đã tng úp m quc gia này có th tr thành mc tiêu khi gi Vit Nam ‘gn như là k lm dng ti t nht’. "Đu tư mnh vào sn xut cũng có th gây tác dng ngược nếu Trung Quốc và M đt được tha thun và chiến tranh thương mi kết thúc", bài phân tích viết.

Cũng theo hãng tư vn tài chính này, Vit Nam hiu li ích ca lc lượng lao đng đa dng. Nông nghip t lâu đã là trng tâm đ giúp kinh tế Vit Nam t túc, và điều đó khó lòng thay đi. Sn xut toàn cu gia tăng không phi là cách duy nht, hoc là cách tt nht đ mt quc gia nh to dng s thnh vượng cho mình.

Ngoài ra còn có câu hỏi liu có quc gia nào cn hoàn toàn thay thế v trí ca Trung Quc hay không ? Cho đến nay, tương đi ít công ty quc tế đang ri khi Trung Quc hoàn toàn. T Wall Street Journal đưa tin rng nhiu công ty đang theo đui chiến lược Trung Quc + 1, tc là h ch di di mt phn trong dây chuyn sn xut ca mình và tiếp tc sn xuất hàng hóa không xut khu sang M Trung Quc. Vit Nam có th s tiếp tc được hưởng li t vic đa dng hóa chui cung ng này, nhưng làm như vy không có nghĩa là cui cùng h ni gót theo du chân khng l ca Trung Quc, hãng tư vn tài chính Palisades Hudson của M nhn đnh.

Quay lại trang chủ
Read 359 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)