Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/08/2019

Vụ Bãi Tư Chính : phản ứng và mong ước của người dân

Tổng hợp

Người dân nghĩ gì về căng thẳng tại Bãi Tư Chính ? (RFA, 06/08/2019)

Căng thẳng Bãi Tư Chính giữa Việt Nam và Trung Quốc đã kéo dài hơn một tháng qua và ngày một nóng hơn. Báo chí trong và ngoài nước đều đăng tải thông tin này ở những mức độ chừng mực khác nhau. Trên diễn đàn mạng xã hội, nhiều facebooker cũng rầm rộ bàn luận về chủ quyền biển đảo theo cách tìm hiểu riêng của họ. Và, cũng có một đại đa số người dân sẽ không quan tâm nhiều đến thời cuộc bởi họ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống thường nhật phải đối mặt.

dan1 - Copie

Tàu Hải Cảnh 3901 - tàu hạng nặng cỡ 12.000 tấn được Trung Quốc đưa tới khu vực phía bắc Bãi Tư Chính. Photo : SCMP

Bãi Tư Chính ra sao ?

Theo Wikipedia thì Bãi Tư Chính là một cụm rạn san hô ở phía nam Biển Đông, cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lý và cách bờ biển Đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lý. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), một quốc gia ngoài vùng nội thủy và lãnh hải thì từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, quốc gia ven bờ được quyền có vùng đặc quyền kinh tế tối đa 200 hải lý.

Ngày 3/7/2019, Trung Quốc điều tàu Hải Dương 8 được hộ tống bởi 4 tàu hải cảnh và một tàu dân binh, trong đó có tàu Hải cảnh 3901 là tàu hạng nặng cỡ 12.000 tấn tới khu vực phía bắc Bãi Tư Chính. Đối mặt với các tàu Trung Quốc vào lúc đó chỉ có 4 tàu cảnh sát biển của Việt Nam.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Trường Đại học New South Wales, hôm 3/8/2019 đưa trên Twitter thông tin Trung Quốc đã điều 35 tàu các loại vào vùng biển Việt Nam, có những tàu trang bị vũ khí hạng nặng. Lúc đỉnh điểm số tàu lên đến 80 chiếc.

Người dân Việt Nam hiện nay không ai biết rõ "số phận" Bãi Tư Chính ra sao nên rất nhiều giả thiết được đưa ra và bàn luận trên các diễn đàn mạng xã hội. Người nói còn, người nói mất. Phần đông (theo quan sát của RFA) hồ nghi và cho rằng Bãi Tư Chính sẽ mất nếu Chính phủ Việt Nam không có động thái phản ứng mạnh mẽ hơn trước sự thách thức của Trung Quốc.

Một cựu sĩ quan có thâm niên hơn 10 năm trong quân đội, ông Võ Minh Đức, đưa ý kiến của mình :

"Nếu nói là Tư Chính đã mất thì chưa, nhưng chuyện sắp mất chắc chắn là có nếu chính quyền không có những biện pháp cứng rắn, không có thái độ cương quyết. Tôi nghĩ ở thời điểm này thì nên lấy lại câu nói của Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ‘Không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông’ - dù tôi cũng không thích ông này".

Cho đến bây giờ, tin tức cũng như "số phận" Bãi Tư Chính mà người dân được biết chủ yếu là qua báo đài nước ngoài và dư luận quốc tế. Giáo sư Hoàng Dũng cũng nhìn nhận sự việc qua kênh thông tin như vậy. Ông nói :

"Tôi không nghĩ Tư Chính đã mất. Đến nay tình hình vẫn diễn biến khá phức tạp. Nếu thực sự Tư Chính đã mất thì dư luận thế giới không dừng lại ở đây, bởi chuyện ở bãi Tư Chính hiện nay không chỉ liên quan tới Việt Nam".

Tuy nói vậy nhưng ông cũng đưa giả thiết nếu Bãi Tư Chính đã mất thì cái tội này của nhà cầm quyền Việt Nam không thể né tránh với lịch sử. Bây giờ việc cần làm là phải xét lại toàn bộ chiến lược với Trung Quốc. Ông cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy tiến trình dân chủ ở Việt Nam. Và chỉ có cách để cho đất nước dân chủ thì chúng ta mới lấy lại được Tư Chính trong trường hợp "đã mất".

Với giả thiết trên, Nhà báo Nguyễn Ngọc Già bày tỏ :

"Với tư cách là một người dân thì phải nói tôi rất đau lòng nhưng tôi không ngạc nhiên nếu Bãi Tư Chính mất. Đó là một sự tiếp nối như Việt Nam chúng ta đã mất Hoàng Sa, mất Gạc Ma. Nó như một cơn sóng thần. Tuy nhiên sóng thần có vồ hết tất cả tài sản của chúng ta thì chúng ta vẫn có thể gầy dựng lại, còn nếu Bãi Tư Chính mất thì đó là điều rất kinh khủng với dân tộc Việt Nam. Nó càng bộc lộ rõ đó là tội ác không thể dung thứ của cộng sản Việt Nam !"

Thông tin mơ hồ

Tuy chuyện Biển Đông nóng như vậy, có thể nói "ngay cửa nhà mình", nhưng nhiều người dân Việt Nam vẫn như bị bịt mắt, bịt tai không biết gì hết nếu không sử dụng mạng xã hội. Cô Trần Thị Tuyết, một công nhân ở Sài Gòn bất ngờ khi trò chuyện với RFA :

"Vụ Bãi Tư Chính em không biết vì em không thấy báo chí đăng gì hết. Mất nước là do lỗi của những ông lớn, những lãnh đạo đã để Trung Quốc xâm lấn. Em là một người dân mà em có biết gì đâu. Chuyện đó để Nhà nước lo thôi. Mình ở Việt Nam mà, họ làm như thế nào mình cũng phải chịu thôi".

Giáo sư Hoàng Dũng hiện giảng dạy tại Sài Gòn cho rằng đứng trước hình ảnh xâm lược như vậy mà nhà nước không lên tiếng một cách mạnh mẽ để bảo vệ biên cương thì tính chính danh của nhà nước hoàn toàn sụp đổ :

"Tôi thấy nhiệm vụ của chính quyền là phải thông tin cho người dân. Vừa rồi nếu nói nhẹ thì "chính quyền thông tin chậm". Nói nặng thì "chính quyền cố tình giấu diếm thông tin". Vấn đề là tại sao họ lại đưa thông tin chậm như vậy, có thể đó là theo quán tính của cách quản lý cũ, nghĩa là họ nghĩ rằng những thông tin đó chỉ có một số người được biết. Cái thứ hai mà tôi thấy nghiêng về hơn, là nhà nước hiện nay đang rất lúng túng trong việc đối phó với Trung Quốc nói chung và vụ bãi Tư Chính nói riêng".

Tuy nhiên, vào cuối tháng 7/2019, trong cuộc họp kín với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Bangkok, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã tố cáo Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông.

Trước động thái khá "dũng cảm" của Bộ trưởng Phạm Bình Minh, nhiều người dân tỏ ra vui mừng nhưng cũng không ít người cho rằng cách bày tỏ thái độ của Bộ trưởng Ngoại giao chưa thật sự kiên quyết và cứng rắn.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh từ Hà Nội nhận định, vụ Bãi Tư Chính là phép thử của nhà cầm quyền cộng sản. Nếu chính quyền im lặng để cho Trung Quốc cưỡng đoạt có nghĩa họ bảo vệ đảng bằng mọi giá kể cả giá mất nước. Còn nếu chính quyền lên tiếng mạnh mẽ, đồng thời kêu gọi dân chúng và quốc tế lên tiếng phản ứng thì mới thấy rằng họ còn lo cho đất nước. Ông kết luận :

"Đến bây giờ họ vẫn không cho dân biết gì về diễn biến ở Tư Chính có nghĩa là họ sợ dân hơn là sợ kẻ thù. Họ giấu diếm để thỏa hiệp với kẻ thù !"

Mọi việc để chính phủ lo ?

Mạng báo South China Morning Post vào ngày 17 tháng 7 dẫn phân tích của Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải (AMTI) thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược & Quốc Tế (CSIS) ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ rằng nguy cơ đụng độ giữa tàu Trung Quốc với tàu của Việt Nam và Malaysia tăng cao tại Biển Đông trong những tuần gần đây khi mà Trung Quốc cố cản trở hoạt động thăm dò dầu khí của hai nước này ở khu vực đó.

AMTI nêu rằng Bắc Kinh cho thấy rõ ý muốn này càng tăng khi sử dụng vũ lực và đe dọa nhằm cản trở mong ước thăm dò dầu khí của các nước láng giềng. Trước sự ngang ngược của Trung Quốc, nhiều quốc gia đã lên tiếng, trong đó có Mỹ khi ngày 29/7/2019, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã viết thư gửi đến ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phản ứng Trung Quốc vi phạm công ước LHQ về luật biển.

Qua đó có thể thấy tình hình tranh chấp biển Đông và chuyện Bãi Tư Chính không còn là chuyện của riêng Việt Nam, thế nhưng rất tiếc nhiều người dân thừa nhận họ không biết nên làm gì trong lúc này. Ông Võ Minh Đức, một người dân, cho biết :

"Với tư cách là một người dân, nói thật tôi cũng không biết phải làm gì. Những biện pháp biểu tình, phản đối thì người dân mất niềm tin rồi vì nhà nước đàn áp, đánh đập. thậm chí bỏ tù dân…"

Ông Võ Minh Đức bày tỏ sự bất bình khi cùng lúc Trung Quốc xâm lấn chủ quyền biển Việt Nam thì các cấp lãnh đạo vẫn tiếp tục giao hảo với Trung Quốc với chuyến đi của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đến nước này để củng cố 'đối tác chiến lược toàn diện' từ ngày 8 đến 12/7/2019. Tiếp đến là Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, sang Trung Quốc tham dự hội thảo lý luận lần thứ 15 giữa hai đảng vào ngày 21 và 22/7/2019.

Ở một động thái khác, theo nhận định của một số nhà quan sát thì bản chất việc Trung Quốc có hành động xâm lấn Bãi Tư Chính là tranh chấp Biển Đông và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Già đưa ra những nhận định liên quan :

"Với tư cách là một người Việt Nam, tôi cũng không biết làm gì bởi tôi chỉ là một người dân bình thường. Tôi chỉ mong rằng tình hình đã như thế này thì chỉ có phương pháp "dĩ độc trị độc", cụ thể cuộc thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được đẩy lên cao. Và tôi cũng rất mong Hoa Kỳ có những đòn trừng phạt kinh tế đối với đảng cộng sản Việt Nam, đối với Bộ chính trị và đối với những kẻ tham nhũng.

Tất nhiên khi những đòn đánh kinh tế áp vô cho Việt Nam thì người dân sẽ phải hứng chịu. Tôi hiểu rõ điều đó. Tuy nhiên có gì mà không phải trả giá ? !"

Ông nêu một câu nói phổ biến trên thế giới là "Freedom is not free - Tự do không miễn phí" và liên hệ đến sự trả giá của người dân Việt Nam sau chiến tranh :

"Nếu buộc thì chúng ta phải trả giá như thời kỳ tăm tối lầm than sau 1975 mà người dân Việt Nam còn ở trong nước đã phải trả giá".

Diễm Thi

******************

Vì sao dân Việt ‘ngóng’ hàng không mẫu hạm Mỹ giữa xung đột Biển Đông ? (VOA, 06/08/2019)

Động thái mi nht ca Washington, điu hàng không mu hm USS Ronald Reagan ti Bin Đông, đang được công lun Vit Nam hưởng ng và chào đón nhit tình gia bi cnh căng thng trong vùng bin tranh chp vn chưa có du hiu "gim nhit". Nhiu ý kiến bày t hy vng Hoa Kỳ s giúp Vit Nam và các nước trong khu vc kim chế nhng hành đng hung hăng của Bc Kinh và "sm lp li trt t Bin Đông".

dan2 - Copie

Hàng không mẫu hm USS Ronald Reagan trong mt đt din tp quân s vi Nht Bn và Canada ngày 3/11/2018.

Tin tức v s hin din ca USS Ronald Reagan, chiếc hàng không mu hm chy bng năng lượng ht nhân ca Hm đi 7 Hoa Kỳ, vi sc cha lên đến hơn 70 máy bay phn lc siêu thanh F18, trc thăng và máy bay trinh sát, trong khu vực Bin Đông hôm 6/8 đã được chia s rng rãi trên các trang mng xã hi ti Vit Nam.

"Mừng và hy vng", Facebooker Thùy Đan bày t, trong lúc Facebooker Đoàn Kiên Giang nói "Chào 500 anh em USS Ronald Reagan ghé Bin Đông chơi" và "chúc team thuận bum xuôi gió".

Facebooker Mai Nuong To viết "Hy vng M đánh cho nó (Trung Quc) sp luôn chế đ cs (Cng sn) đ dân ko kh na". Còn Facebook Thu Tran thì "Cu mong sao cho sm lp li trt t bin đông".

Lý giải cho s "ng h nhiệt tình" ca công lun Vit Nam đi vi s hin din quân s ca M, nhà báo đc lp Võ Văn To cho rng có nhiu nguyên nhân khiến người dân Vit Nam ng v phía M trước nguy cơ xung đt vi Trung Quc Bin Đông.

"Những năm gn đây, khi Trung Quc tăng cường ln hiếp Bin Đông, Hoa Kỳ đã t thái đ rt rõ, ngay c t s kin giàn khoan HD-981 năm 2014. Lúc đó, Quc hi M đã có ngh quyết phn đi chuyn đó ri, trong khi Quc hi Vit Nam thì chưa dám ra ngh quyết",nhà báo cư ng ti Nha Trang đưa ra nhn đnh vi VOA.

dan3 - Copie

Tàu thám hiểm "Hi Dương Đa Cht 8" ca Cc Kho sát Đa cht Trung Quc (nh : China Geological Survey)

Một lý do na, theo nhà báo Võ Văn To, là đng thái mi nht ca Washington rt có li cho Vit Nam và khu vc, gia bi cnh đang din ra "đi đu" gia Vit Nam và Trung Quc, sau khi Bc Kinh đưa tàu thăm dò Hi Dương Đa Cht 8 đến hot đng gn Bãi Tư Chính, khu vc thuc đc quyn kinh tế ca Vit Nam, k t ngày 3/7.

Ông nói : "Tôi cho rằng nht c nht đng ca các lc lượng vũ trang Hoa Kỳ, đc bit là các hm đi, mà Hoa Kỳ là mt cường quc đi dương, là rt quan trng. H đưa (tàu) xung như thế thì dù mình không biết thc cht tàu đó đến Bin Đông nhm mc đích gì, nhưng dù sao trong bức tranh tng th nó vn có li cho Vit Nam và hòa bình, an ninh khu vc, và cũng làm cho Trung Quc phi lo lng, git mình theo dõi".

Nhà báo độc lp này cho rng tình hình Bin Đông và mi quan h Vit-Trung hin nay đang khiến cho nhng người dân am hiu thi cuc Vit Nam "rt lo lng".

Ông nói : "Chính sách ‘lấy tht đè người’ ca Trung Quc, ăn hiếp láng ging, tìm cách ln lướt và ăn cướp quyn li chính đáng ca các nước láng ging thì đã rõ ri, nhưng kh cái là Vit Nam t nhng năm trước đây, đc bit tính t Hi ngh Thành Đô vào tháng 9/1990 đến nay, thì rõ ràng quan đim ca Đảng cộng sản, chóp bu ca Nhà nước Vit Nam nghiêng hn v phía Trung Quc. H nêu lên quan tâm ln nht ca h là gi chế đ, nghĩa là thc ra là gi quyền lợi cho chóp bu ca Đảng cộng sản Vit Nam thôi, còn quyn li ca quc gia, dân tc b xem nh, nên người dân rt lo lng trước tình hình đó".

Mặc dù tha nhn Hà Ni đã "thay đi quan đim" và có "bước ngot tương đi quan trng" trong mi quan h Vit-Trung sau sự kin Trung Quc đưa giàn khoan HD-981 vào Bin Đông năm 2014, nhưng theo nhà báo Võ Văn To, quá trình "thoát Trung" và m rng quan h vi các cường quc, đc bit là vi M, ca Vit Nam hin nay đang din ra "quá chm", khiến cho ông và nhiều người dân "vô cùng st rut".

Sự kin hàng không mu hm USS Ronald Reagan đến Bin Đông din ra ch vài ngày sau khi B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Mark Esper lên tiếng ch trích Trung Quc "gây bt n" trong khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương.

Trước đó, Ngoại trưởng M Mike Pompeo ti Hi ngh B trưởng Ngoi giao ASEAN cũng ch trích Bc Kinh đã có hành đng "cưỡng ép" trên Bin Đông.

Trả li báo chí v thông đip ca s hin din ca hàng không mu hm USS Ronald Reagan Bin Đông trong bi cnh đang có nhiều căng thng gia Trung Quc và các quc gia láng ging, trong đó có Vit Nam, Chun Đô Đc M Karl Thomas được AP dn li nói s hin din quân s ca Hoa Kỳ là nhm "giúp mang li an ninh và n đnh, thúc đy các cuc đàm phán ngoi giao".

Khánh An

******************

Cuộc biểu tình đầu tiên về vụ Bãi Tư Chính trước tòa Đại Sứ Trung Quốc ở Hà Nội (VOA, 06/08/2019)

Cuộc biu tình đu tiên liên quan đến đi đu Vit-Trung Bãi Tư Chính din ra vào sáng ngày 6/8 trước Đi s quán Trung Quc Hà Ni.

dan4 - Copie

Khoảng 10 nhà hot đng biu tình v v Bãi Tư Chính phía trước Đi s quán Trung Quc Hà Ni, 6/8/2019 (ngun nh : Facebook Lê Hoàng)

Dù chỉ có khong 10 người, theo li thut li ca nhà hot đng n Nguyn Thúy Hnh vi VOA, song cuc biu tình đang gây tiếng vang ln trên mng xã hi, gia lúc cng thng v tranh chp gia hai nước láng ging cng sn chưa có bt c du hiu nào s sm kết thúc.

Hình ảnh và video do bà Hnh chia s lên mng xã hi Facebook trong cùng ngày cho hay nhóm biu tình gm bản thân bà, cùng với các nhà hot đng khác là Lê Hoàng, Bùi Tiến Hưng, Tho Teresa, Hng Thái Hoàng và bn bè.

Họ đng trước cơ quan đi din ngoi giao cp cao nht ca Trung Quc, giơ các biu ng bng tiếng Vit và tiếng Anh đòi Trung Quc rút khi Bãi Chính, lên án nước này tp trn gn qun đo Hoàng Sa, đng thi yêu cu chính ph Vit Nam kin Trung Quc ti tòa quc tế.

Các đoạn video cho thy nhng người biu tình hô đến lc c ging nhng li phn đi :

"Đả đo Trung Quc gây hn. Đ đo Trung Quốc xâm lược Bãi Tư Chính ca Vit Nam. Đ đo Trung Quc xâm lược bin đo Vit Nam. Đ đo hu ho vi gic Tàu. Trung Quc cút khi Bin Đông. Hoàng Sa – Vit Nam. Trường Sa – Vit Nam".

Nhà hoạt đng Nguyn Thúy Hnh nói vi VOA rng cuc biu tình được tổ chc "mt cách bt ng" nên phi sau 15 phút k t khi h bt đu mi thy các nhân viên công an Hà Ni xut hin. Mt s người dân đi đường đã dng xe, mượn biu ng ca các nhà hot đng, cùng giơ biu ng và hô theo, bà Hnh k li.

Phía nhà chức trách không có động thái can thip, cuc biu tình din ra khong 30 phút t đu đến cui, sau đó các nhà hot đng t ra v.

Bà Hạnh cho biết thêm :

"Chúng tôi thấy như thế cũng là đ ri, không cn thiết phi to ra nhng cuc bt b na, nên là chúng tôi về. Tôi không khng đnh được nếu chúng tôi tiếp tc đng đy thì người ta [công an] có bt hay không. Nhưng trước khi chúng tôi ri khi đy thì thái đ ca h vn bình thường".

Thông tin từ mt s nhà nghiên cu có uy tín và các hãng tin ln trong my tun qua cho hay Trung Quc điu mt tàu kho sát có nhiu tàu hi cnh h tng ti khu vc Bãi Tư Chính t ngày 3/7. B Ngoi giao Vit Nam trong nhng tun gn đây liên tiếp kêu gi Trung Quc rút các tàu đó ra khi khu vc này.

Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ, cũng như mt s các quan chc cp cao trong chính ph và quc hi M đã lên án hành đng ca Trung Quc trên Bin Đông, đng thi bày t ng h đi vi Vit Nam gia lúc v đi đu ti Bãi Tư Chính tiếp din.

Tuy nhiên, về mt đi ni, theo quan sát ca VOA, nhà chc trách Vit Nam đang b gii hot đng và nhiu người dân ch trích trên mng xã hi vì hu như không có đng thái nào chia s thông tin vi người dân v nhng gì đang din ra vùng biển có tranh chp, hoc đường li ca ban lãnh đo đng, nhà nước v vn đ này là gì.

Hồi tun trước, thi đim gn tròn mt tháng tính t khi đi đu v Bãi Tư Chính bt đu, vn chưa có cuc biu tình nào ca người dân. Mt s nhà hot đng khi đó nhận định rng trong các năm trước, người dân tng bày t lòng yêu nước, phn đi Trung Quc, nhưng đi li là s "ngược đãi" ca chính quyn. Vì vy, gi đây người dân có thái đ "th ơ".

dan5 - Copie

Nhà hoạt đng Nguyn Thúy Hnh (gia) cùng bn bè phn đi các hành đng ca Trung Quc Bin Đông, 6/8/2019

Bày tỏ quan đim v vic tham gia biu tình trước Đi s quán Trung Quc hôm 6/8, nhà đu tranh Tho Teresa viết trên Facebook cá nhân rng khi thy Trung Quc "ngày càng leo thang xâm phm trng trn bin đo ca Vit Nam, bn giết ngư dân là đng bào tôi, tôi đã chả th nào ngi yên".

Bà Thảo Teresa nhn mnh : "Tôi ch quan tâm nhà nước cs [cng sn] này có mun chúng tôi biu tình hay không, cũng ch quan tâm t chc hay hi nhóm nào âm mưu toan tính điu gì, tôi ch mun làm theo lương tâm mình mách bo".

Chung suy nghĩ với bà Tho, nhà hot đng Nguyn Thúy Hnh chia s vi VOA :

"Rất nhiu ln chúng tôi đi biu tình b hành h, b bt b, b làm nhc. Thế nhưng chúng tôi không th vì thế mà ngi nhà im lng khi mà Trung Quc đang giày xéo lên ch quyền, lãnh hải ca Vit Nam. Trước thái đ lúng túng, bt lc ca nhà cm quyn Vit Nam, chúng tôi không th im lng".

Giới hot đng, đu tranh cho dân ch, nhân quyn, tiến b xã hi thường b nhà chc trách và báo chí nhà nước Vit Nam mô t là nhng thành phần "phn đng", "câu kết vi các thế lc thù đch", "xuyên tc, bôi nh" s lãnh đo ca đng cng sn, và "chng phá đt nước".

Nhìn lại cách đi x ca nhà nước vi người dân thi gian qua, bà Hnh đng ý vi quan đim ca mt s người hay lên tiếng vì tiến b xã hi, như blogger Nguyn Ngc Như Quỳnh/M Nm, danh hài Nguyễn Công Vượng, võ sư kiêm nhà văn Đoàn Bo Châu, cho rng lòng yêu nước ca nhân dân tng b chính quyn "làm tn thương", dn ti phn ng nht thi t mt s người mun đ mc cho "đng, nhà nước t lo" v vic đi phó vi Trung Quc.

Mặc dù vy, theo suy nghĩ cá nhân của bà Hnh, tư tưởng bao trùm trong dân vn là "bt c con tim yêu nước nào cũng không th ngi yên khi đt nước b dày xéo".

Nhà hoạt đng n bày t nim tin vng chc rng nếu Trung Quc "ngang nhiên ln ti" trong khi nhà cm quyn Vit Nam "thực s b mc, đ mt lãnh th, lãnh hi", khi đó "người dân s li xung đường, người dân s không đ yên". Bà Hnh nói :

"Đấy là truyn thng ngàn đi ca người dân Vit Nam. Chính bi thế mà đt nước hình ch S này còn tn ti đến bây gi".

Đòi hỏi từ gii hot đng, t người dân đt ra lúc này, theo li nhà hot đng Nguyn Thúy Hnh, là gii lãnh đo phi th hin "thái đ dt khoát rng h có còn coi Trung Quc là ‘bn vàng’, h có còn ph thuc vào Trung Quc, h có còn ‘đi đêm’ vi Trung Quc hay không".

Quay lại trang chủ
Read 365 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)