Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/07/2019

Tù nhân lương tâm thôi tuyệt thực, buôn lậu tê tê và sừng tê giác

Tổng hợp

Các tù nhân lương tâm ở trại 6 ngưng tuyệt thực (RFA, 30/07/2019)

Các tù nhân lương tâm ở trại 6, Thanh Chương, Nghệ An, vừa ngưng tuyệt thực sau khi những đòi hỏi của họ về quạt điện được trại giam đáp ứng, nhưng cho biết sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu trại giam không cho họ gọi điện về cho người thân. Gia đình của những tù nhân lương tâm này xác nhận thông tin sau khi đi thăm họ tại trại 6 hôm 29/7.

vn7

Các tù nhân lương tâm tuyệt thực ở trại 6, Thanh Chương, Nghệ An Photo : RFA

Từ ngày 10/6, có ít nhất 3 tù nhân lương tâm ở trại 6 là Trương Minh Đức, Đào Quang Thực, và Nguyễn Văn Túc đã bắt đầu tuyệt thực để đòi hỏi cán bộ trại giam lắp các quạt điện cho phòng giam của họ vào khi mùa hè ở Nghệ An nóng kỷ lục với nhiệt độ có lúc lên đến 40 độ C.

Vào chiều tối ngày 29/7, bà Bùi Thị Rề, vợ tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc viết trên Facebook cá nhân sau chuyến thăm của gia đình bà đến trại giam vào cùng ngày, cho biết ông Túc thông báo là quạt và điện đã được nối lại từ ngày 21/7 và các anh em đã ngưng tuyệt thực. Tuy nhiên ông Túc cho gia đình biết các tù nhân lương tâm sẽ tuyệt thực vào tháng tới nếu trại giam không cho phép họ gọi điện về gia đình mỗi tháng 1 lần theo quy định.

Theo bà Bùi Thị Rề, trại giam nói với các tù nhân lương tâm rằng các cuộc gọi điện về gia đình trong tháng này không được thực hiện vì điện thoại hỏng.

Trước đó, gia đình ông Đào Quang Thực cũng đi thăm ông tại trại giam hôm 17/7 và được ông Thực cho biết quạt trần đã được mắc lại nhưng vì mái trại giam là mái tôn nên rất nóng. Con trai ông Thực là anh Đào Quang Tùng cho Đài Á Châu Tự Do biết :

"Theo thông tin bố em nói thì đã có quạt trần rồi…. Gia đình hỏi xem có cần mua quạt nan vào không thì bố nói không cần mua vì dạo này có quạt trần nhưng nó phả từ mái tôn nên nóng lắm. Em cũng nghĩ có khả năng có quạt rồi. Gia đình không kịp hỏi còn tuyệt thực không nhưng nhìn thần xác bố em không còn mệt mỏi nữa nên khả năng là đã ngưng rồi. Cái đó là do gia đình đoán".

Vào chiều ngày 29/7, Đài Á Châu Tự Do cũng liên hệ với bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù nhân lương tâm Trương Minh Đức và được bà cho biết bà không nhận được tin tức gì từ chồng. Tuy nhiên trong tháng này bà chưa nhận được cuộc điện thoại nào từ chồng và bà chỉ có thể biết tin chồng vào tháng tới theo tiêu chuẩn mỗi tháng thăm một lần.

"Thường anh dặn cứ từ 20 đến 25 thì trại giam cho gọi điện về, trừ ngày thứ 7 hay chủ nhật thì họ để gọi ngày khác. Đến hôm nay vẫn chưa thấy có cuộc gọi nào hết".

Cuộc tuyệt thực nhiều tuần lễ của các tù nhân lương tâm ở trại 6 đã gây chú ý từ các đại sứ quán Hoa Kỳ, Úc và Liên minh Châu Âu.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết bà đã gặp đại diện các đại sứ quán vào ngày 9/7 để trình bày về tình hình của các tù nhân lương tâm ở trại 6.

Đại diện các đại sứ quán cho biết họ đã chất vấn chính phủ Việt Nam về vấn đề này.

*********************

Tù chính trị tuyệt thực ở Nghệ An hơn 1 tháng, thân nhân vẫn bặt tin (Người Việt, 28/07/2019)

Thân nhân của các tù chính trị bị giam tại nhà tù số 6 huyện Thanh Chương, Nghệ An, không được biết gì về tình trạng an nguy sinh mạng của họ dù họ đã tuyệt thực hơn một tháng.

vn8

Phân trại số 2, trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. (Hình : Facebook Nguyễn Kim Thanh)

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù nhân chính trị Trương Minh Đức, viết trên trang Facebook cá nhân hôm thứ Sáu là "Hôm nay đã là ngày 26 (tháng Bảy) rồi. Thông thường trong trại giam số 6, phân trại 2, Thanh Chương, Nghệ An, cho chồng tôi và các anh em tù nhân chính trị gọi điện từ ngày 20 đến ngày 25 là được gọi điện thoại về cho gia đình, người thân biết tin về sức khỏe ăn uống trong trại như thế nào… và cần những thứ gì để gia đình gởi vào. Nhưng gia đình chúng tôi trông mong tin tức từng giờ từng phút nhưng vẫn không thấy trại giam cho gọi không biết vì lý do gì ?"

"Không lẽ đến nay vẫn bưng bít thông tin, không muốn cho gia đình chúng tôi biết tin tức về chồng mình như thế nào ? Tôi đang rất lo lắng và sốt ruột về hình hình của chồng tôi", bà viết tiếp.

Nhà tù số 6 thuộc huyện miền núi Thanh Chương hiện đang giam giữ ít nhất bốn tù nhân chính trị gồm Trương Minh Đức, Đào Quang Thực, Nguyễn Văn Túc, Trần Phi Dũng tuyệt thực từ ngày 10 tháng Sáu để phản đối cán bộ trại giam lấy đi các quạt điện trong thời tiết nắng nóng đổ lửa. Nhiệt độ bên ngoài hơn 40 độ C thì bên trong các phòng nhốt tù chật hẹp, nhỏ bé, thấp lè tè thì nhiệt độ còn khủng khiếp hơn nữa.

Ngày 12 tháng Bảy, bà Nguyễn Thị Kim Thanh và một số vợ tù chính trị khác, cùng với nhóm thân hữu ở Hà Nội chia làm hai nhóm hơn chục người đến nhà tù số 6 để hỏi thăm tin tức, tình trạng an nguy của họ thế nào. Tất cả đã bị công an địa phương cùng cai tù mặc thường phục chận đường đánh dập rất dã man.

vn9

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh với tấm hình chồng là tù chính trị Trương Minh Đức. (Hình : Facebook Nguyễn Kim Thanh)

Một số tòa đại sứ Tây phương ở Hà Nội cũng được thông báo về cuộc tuyệt thực của các tù chính trị tại các nhà từ số 5 (Thanh Hóa), số 6 (Nghệ An) và An Điềm (Quảng Nam). Họ đã can thiệp với nhà cầm quyền CSViệt Nam nhưng không có tác dụng.

Trong khi đó, theo thông tin từ bà Nguyễn Thúy Hạnh thuật lại trên trang Facebook cá nhân hôm thứ Sáu, 26 tháng Bảy, cho hay ông Nguyễn Văn Điển gọi điện thoại về báo tin đã ngưng tuyệt thực sau 21 ngày. Cùng lúc Nguyễn Trung Trực cũng gọi điện thoại về nhà.

Con trai của ông Trực thông báo như sau : "Sáng nay 9 giờ ngày 26 tháng Bảy, 2019, bố tôi, tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực gọi điện từ trại 5 Thanh Hóa về gia đình. Trong cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 5 phút thì bố tôi cho biết là bố tôi đã ngưng tuyệt thực, tuy nhiên sức khoẻ hiện tại còn rất yếu".

"Trại giam ngày càng siết chặt chế độ giam giữ, sinh hoạt của bố tôi. Bố tôi ít được ra ngoài hơn, nên sinh hoạt ngoài trời bị hạn chế. Hồi trước lâu lâu được xem TV một lần, bây giờ trại giam cắt luôn. Cuộc sống trong trại 5 Thanh Hóa của bố tôi hiện tại rất áp lực và căng thẳng", con trai ông Trực thuật lại.

Một số Facebooker bày tỏ lo âu vì "Nhiều khả năng tình trạng sức khỏe của anh Trương Minh Đức và các tù nhân lương tâm ở Trại 6 Nghệ An chuyển biến xấu sau thời gian tuyệt thực vừa qua". (TN)

*******************

Việt Nam bắt giữ hai người vận chuyển 30 con tê tê sống từ Lào (RFA, 30/07/2019)

Công an Hà Tĩnh hôm 30/7 cho truyền thông trong nước biết Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng đã bắt giữ hai người vận chuyển lậu 30 con tê tê sống từ Lào về Việt Nam.

vay1

Lực lượng chức năng kiểm đếm số lượng cá thể tê tê bị vận chuyển trái phép trên xe khách. Hình minh họa (Dân Trí, 30/07/2019)

Theo Công an Hà Tĩnh, hai người bị bắt là một cặp vợ chồng, có tên Phan Văn Dũng và Đặng Thị Lài.

Hai người bị bắt vào khoảng 12 giờ ngày 29/7 khi đang lái xe chạy hướng từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về thị trấn Tây Sơn.

Công an đã bắt dừng xe khám xét và phát hiện trên xe 30 con tê tê sống có khối lượng khoảng 140 kg.

Chủ xe Phan Văn Dũng cho biết hai người đã nhận vận chuyển thuê số tê tê này từ một người không rõ lai lịch ở Lào về Việt Nam để nhận tiền công

Tê tê là động vật quý hiếm. Vẩy tê tê được nhiều người ở Việt Nam và Trung Quốc cho rằng có tác dụng chữa bệnh. Đây cũng là loại động vật bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới.

Tại Việt Nam, việc săn bắn, buốn bán và vận chuyển lậu một con tê tê có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm và phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng.

*****************

Hải quan sân bay Hà Nội bắt giữ 125kg sừng tê giác nhập lậu (RFA, 29/07/2019)

Truyền thông trong và ngoài nước đồng loạt loan tin này vào ngày 29 tháng 7.

vn10

Hình minh họa. Sừng tê giác bị thu giữ ở Hà Nội hôm 14/3/2017 AFP

Theo tin, lô hàng lậu này về từ các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), trên chuyến bay của hãng hàng không Etihad Airways và bị hải quan sân bay Nội Bài phát hiện.

14 kiện hàng chứa 55 khúc sừng tê giác với tổng trọng lượng 125,15kg và ước trị giá khoảng 7,5 triệu đô la, đã bị hải quan tạm giữ để tiếp tục điều tra, xử lý. Đây được coi là một trong những vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Theo Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF), Việt Nam và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất tiêu thụ sừng tê giác lậu, bởi nhiều người tin rằng bột sừng tê giác có thể trị nhiều bệnh kể cả ung thư. Một sừng tê giác có thể bán được 100.000 đô la ở Việt Nam hay Trung Quốc.

Trong khi đó, theo Quỹ bảo vệ tê giác quốc tế, hiện thế giới ước chỉ còn 29.000 con tê giác, riêng tại Nam Phi mỗi ngày có 3 con tê giác bị săn bắn.

Giữa tháng 10/2018, Việt Nam cũng đã phát hiện một kiện hàng chứa gần 34 kg sừng tê giác vận chuyển từ Nam Phi về Việt Nam.

Lô hàng được chuyển bởi một công ty ở Nam Phi và tên người nhận ở đầu Việt Nam là Trương Văn Nam, địa chỉ Sóc Sơn, Hà Nội. Tuy nhiên người đứng tên nhận hàng đã từ chối nhận hàng.

Trước đó, vào ngày 29/9/2018, Hải quan Việt Nam cũng đã phát hiện, thu giữ gần 1 tấn ngà voi và các sản phẩm ngà voi, vẩy tê tê chuyển từ Nigeria về Hà Nội.

Việc buôn bán động vật và sản phẩm từ động vật hoang dã đã bị cấm ở Việt Nam. Tuy nhiên việc buôn bán trái phép vẫn diễn ra do nhu cầu tiêu thụ vẫn còn cao.

Quay lại trang chủ
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)