Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/07/2019

Biển Đông : Trung Quốc lộng hành, Hà Nội im lặng, dân Việt chống

Tổng hợp

Ngư dân Việt Nam kêu gọi hành động chống lại Trung Quốc (VOA, 30/07/2019)

Một nhóm ngư dân Vit Nam kêu gi chính ph thc hin các bin pháp quyết lit hơn đ đòi Trung Quc phi lp tc rút nhóm tàu khảo sát Hi Dương 8 ra khi các vùng bin ca Vit Nam.

bd1

Trang web của Hi Ngh Cá Vit Nam.

Ngày 29/7, Hội ngh cá Vit Nam ra tuyên b "kch lit lên án hành đng tàu Trung Quc xâm phm ch quyn ngang ngược, cn tr ngư dân hot đng", theo VNExpress.

Cũng hôm 29/7, Hội ngh cá đã gi bản tuyên b này đến B ngoi giao, B quc phòng và các cơ quan chính ph khác ca Vit Nam, theo Reuters.

Hội ngh cá "kch lit lên án và phn đi hành đng ca phía Trung Quc đã vi phm nghiêm trng ch quyn bin đo Vit Nam", "hành vi này gây cn trở vic khai thác hi sn ca ngư dân vùng Đông Nam B và Nam Trung B", tuyên b ca Hi viết.

Hội đ ngh các cơ quan chc năng Vit Nam phi phn đi mnh m hơn các hành đng ca Trung Quc ; có các bin pháp đu tranh kiên quyết vi hành đng ngang ngược và phi lý nêu trên, yêu cu Trung Quc rút ngay lp tc nhóm tàu Hi Dương 8 ra khi vùng biển Việt Nam.

bd2

Bản tuyên b ca Hi Ngh Cá Vit Nam hôm 29/7/2019.

Trong khi đó thì Phát ngôn viên của B Ngoi giao Trung Quc, bà Hoa Xuân Oánh, cáo buc Vit Nam là "vi phm quyn ch quyn ca Trung Quc đi vi Bãi Tư Chính t tháng Năm", theo South China Morning Post hôm 29/7.

"Trung Quốc đã th hin quan điểm ca mình và đang liên lc vi phía Vit Nam", bà Hoa được t báo ca Hong Kong trích li nói ti mt cuc hp báo hôm 26/7. "Chúng tôi kêu gi phía Vit Nam x lý phù hp v vic".

Người phát ngôn ca B Ngoi giao Trung Quc tung ra li t cáo đó một ngày sau khi người đng cp Vit Nam, bà Lê Th Thu Hng, lên tiếng v v đi đu bãi Tư Chính mà bà mô t là "nghiêm trng" và cho biết Hà Ni đã "trao công hàm phn đi cho phía Trung Quc, yêu cu nước này rút ngay ra khi vùng đc quyn kinh tế (EEZ) của Vit Nam".

"Các lực lượng chc năng ca Vit Nam trin khai các bin pháp phù hp, đúng pháp lut", bà Hng nói trong tuyên b mi nht v cuc "đi đu" gia tàu chp pháp Vit Nam và Trung Quc nhiu tun qua.

Đây là lần th ba trong vòng 10 ngày Bộ Ngoi giao Vit Nam lên tiếng v v Bãi Tư Chính, leo thang cuc khu chiến vi Trung Quc.

*******************

Hội nghề cá phản đối hành động vi phạm vùng biển Việt Nam của tàu Trung Quốc (RFA, 30/07/2019)

Hội Nghề cá Việt Nam hôm 29/7 vừa có công văn lên án hành động của tàu Trung Quốc, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

bd3

Hình minh họa. Tàu Hải cảnh của Trung Quốc đang đuổi theo một tàu Cảnh sát biển Việt Nam hôm 14/5/2014 ở Biển Đông - AFP

Theo công văn, Hội Nghề cá cho biết nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 cua Trung Quốc thời gian qua đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông (gần Bãi Tư Chính), gây cản rở công việc khai thác hải sản của ngư dân tại vùng biển này.

Hội Nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam phản đối mạnh mẽ hơn nữa đối với các hành động của Trung Quốc.

Trong tháng 7 vừa qua, trên trang mạng Facebook lan truyền một video được ngư dân đảo Phú Quý quay cho thấy các tàu Hải cảnh của Trung Quốc xuất hiện ở vùng nước của Việt Nam.

Từ tháng 6 đến nay, Trung Quốc đã liên tục gửi các tàu Hải cảnh và tàu Hải Dương 8 đến khu vực Bãi Tư Chính và gần Bãi Tư Chính của Việt Nam, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam.

Trung Quốc coi khu vực này thuộc vùng nước lịch sử trong đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này vẽ ra trên biển.

Tòa Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này nhưng Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của tòa.

******************

Vụ Bãi Tư Chính : Vì sao người dân không biểu tình chống Trung Quốc ? (VOA, 29/07/2019)

Căng thẳng gia Vit Nam và Trung Quc vn tiếp tc sau nhiu tun báo chí trong nước và quc tế tường thut, phân tích v tranh chp gia hai nước ti Bãi Tư Chính trên Bin Đông, th hin qua vic các đại din ngoi giao hai nước liên tiếp đưa ra nhng bình lun mang tính ch trích, cao buc ln nhau trong vài ngày gn đây.

bd5

Đông đảo nhân viên nhà nước ngăn cn người biu tình phn đi Trung Quc hi hè 2014

Tuy nhiên, theo quan sát của VOA, cho đến nay, chưa có mt cuc biu tình nào ca người dân bt c đa đim nào trên toàn đt nước Vit Nam v vn đ này. Điu này trái ngược vi nhng cuc tun hành, biu tình n ra rm r hi mùa hè năm 2014, khi Trung Quc đưa mt giàn khoan thăm dò vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam trên Bin Đông.

Giới nhng người c súy cho dân ch, tiến bộ xã hi có chung mt li lý gii v tình trng này. H cho rng người dân tng bày t lòng yêu nước, phn đi Trung Quc trong quá kh, nhưng đi li là s "ngược đãi" ca chính quyn. Vì vy, gi đây người dân có thái đ "th ơ", ngay c khi xut hin bài viết vi hàng tít có tính cht gic giã như "Huy đng toàn dân bo v ch quyn và phm giá dân tc" trên các báo nhà nước như VietNamNet, vn thuc qun lý ca B Thông tin và truyn thông.

Trong bài viết đăng hôm 27/7 trên Facebook cá nhân có tng cộng gần 190.000 người theo dõi, ngh sĩ, đo din Nguyn Công Vượng nhn mnh ngay t đu rng "nhng người yêu nước b tn thương".

Điểm li s kin tàu thăm dò Trung Quc vào thm lc đa Vit Nam tháng 5/2014, và các cuc tưởng nim nhng người lính Vit ngã xuống đ bo v Hoàng Sa, Trường Sa và biên gii phía bc, ông Vượng tóm tt rng "nhng người xung đường đã b chính quyn quy chp phn đng, bt b, đánh đp". Bên cnh đó, vn theo ông Vượng, các thành phn thân nhà nước thường được gi là dư luận viên "bêu rếu, bôi nh" nhng người biu tình bng nhng li "vô liêm s" ch vì h "chng Trung quc xâm lược Nước Ta".

Nghệ sĩ 39 tui còn có tên là Vượng Râu, ni tiếng cả v din hài ln s trc ngôn ca ông v các vn đ thi s, xã hi, nói thêm : "Có l hiếm nơi nào như Đt Nước chúng ta khi lòng yêu Nước là có ti ! Bi bt c ai yêu Nước mun gìn gi non sông mà lên tiếng cho bt công hay phn đi xâm lăng ca gic tàu thì đều b quy vào là Phn Đng".

Hậu qu ca vic gn nhãn "phn đng" là nó làm "tn thương nhiu người, tn thương đến trái tim Yêu Nước, tn thương đến tm lòng vì Sơn Hà Xã Tc ca nhng người yêu quê hương Vit Nam", ông Vượng bày t quan đim trong bài viết nhn được gn 7.500 phn ng yêu, thích, trên 1.200 li bình lun, và được hơn 2.000 người chia s.

Trong bối cnh như vy, khi ch quyn ca đt nước b đe da, "nhng người yêu nước khi xưa đôi khi h dng dưng, thm chí Nhà nước có cho phép và kêu gọi xung đường biu tình thì nhng nhân sĩ, trí thc, nhng nhà dân ch tiên phong cũng s chng xung đường na !", ngh sĩ Vượng Râu nhn đnh.

Ông viết thêm rng h không xung đường "không phi vì h s" b bt b, mà đơn gin là "h đã nn, h đã chán" sau khi chu "tn thương quá nhiu vì yêu nước".

Phần nào chia s quan đim vi ngh sĩ, đo din Nguyn Công Vượng, nhà hot đng n Nguyn Ngc Như Quỳnh, tc blogger M Nm, nói qua YouTube hôm 28/7 :

"Thủ phm làm cho lòng yêu nước b thui cht, b vùi dp, đó chính là đng cng sn. V s th ơ đó, mình không thể trách người dân được. Bi vì nhng người dân th ơ ngày hôm nay chính là nhng người b đp vào mt, b quăng xung đường khi đi biu tình chng Trung Quc. Và nhng người dân th ơ ngày hôm nay chính là nhng người b kết ti phn đng, tuyên truyền chng nhà nước. Cho nên mình không th nào mình trách dân được. Mình ch cm thy bi ai".

Xem đây như mt chuyn gy ông đp lưng ông, nhà văn kiêm võ sư Đoàn Bo Châu viết hôm 29/7 trên trang cá nhân có tng cng hơn 110.000 người theo dõi rng việc chính quyn đánh đp, bt b người biu tình phn đi Trung Quc là cách hành x "quái g", khiến nhiu người "tr nên ghét b chính quyn".

"Giờ thì nhng s đàn áp, đánh đp người yêu nước đã có kết qu ri đy", ông Châu nêu ý kiến trong bài viết nhn được hơn 2.500 phn ng yêu, thích. Dưới góc nhìn ca ông, hành x ca chính quyn làm người dân cm thy lòng yêu nước ca h "b r rúng", đi kèm theo đó là "s ut c trong dân chúng tăng cao", dn đến thái đ mc k và ch xem chính quyn cùng vi giới dư lun viên s làm gì.

Nhìn về dài hn, nhà văn, võ sư Đoàn Bo Châu cho rng hành đng mà ông nói là "ngu xun" ca chính quyn "mang li mt s phân rã tư tưởng trong con người Vit Nam". Ông bày t lo ngi rng "nếu có chiến tranh, điu y s nh hưởng rt ln đến thắng bi".

Ngay sau khi có tin tàu Trung Quốc hot đng Bãi Tư Chính, gây căng thng gia Vit Nam và Trung Quc, hôm 23/7, trên din đàn Bàn lun v Kinh tế - Chính tr có gn 192.000 thành viên xut hin bài viết ngn đt câu hi "Bin Đông nếu có chiến tranh my anh ch có t nguyn cm súng bo v ch quyn đt nước không ? Gi s nếu bo v được ri li tiếp tc làm trâu nga cho lũ búa lim [ý nói đng cng sn] đè đu cưỡi c - vy chúng ta chn thế nào ?"

555555555555555

Đa số nói h "mc k" nếu chiến tranh xy ra trên Bin Đông (23/7/2019, Bàn lun v Kinh tế -Chính tr)

Theo quan sát của VOA, trong s 255 li bình lun, đa s ý kiến cho rng "ngu gì đi làm bia đ đn" hay "thi nông dân cm súng gi nước qua ri. Bây gi đến thi con ông cháu cha [ca các quan chc] đánh gic nhé". Bên cnh đó là rt nhiu người khng đnh nếu h có súng, h "săn quan tham" trước, hoc "dit bn phn quc, bán nước, thù trong trước, dit gic ngoài sau". Mt s ý kiến khác nói "chuyn đó có đng, nhà nước lo" hay "hãy đ cho đng viên đi trước đã, dân đi theo sau".

Liên quan tới căng thng nhiều ngày qua gia Hà Ni và Bc Kinh trên vùng bin tranh chp, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng hôm 25/7 nói rng "Vit Nam đã có nhiu hình thc giao thip ngoi giao phù hp, trao công hàm phn đi cho phía Trung Quc, yêu cu rút ngay khỏi vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam".

"Các lực lượng chc năng ca Vit Nam trin khai các bin pháp phù hp, đúng pháp lut", bà Hng nói thêm.

********************

Dân Việt ‘biểu tình trên mạng’, kêu gọi đưa Trung Quốc ra tòa (VOA, 29/07/2019)

Hàng trăm người dân Vit Nam và các t chc xã hi đã tham gia ký vào mt tuyên b kêu gi chính ph Hà Ni kin Trung Quc ra tòa án quc tế vì cho rng "đt nước đang đng trước hình hình rt nguy him" trong bi cnh Bc Kinh tiếp tc các hot đng "bt hp pháp" ti Bãi Tư Chính trên Bin Đông.

bd6

Hình ảnh tun duyên Trung Quc và bn đồ khu vực Bãi Tư Chính trên Bin Đông. (nh chp màn hình Thanh Niên)

Trung Quốc được cho là đã c mt tàu kho sát cùng nhiu tàu hi cnh ti khu vc Bãi Tư Chính t 3/7 và B Ngoi giao Hà Ni hôm 19/7 cáo buc tàu kho sát Hi Dương 8 đã "vi phm vùng đc quyn kinh tế và thềm lc đa Vit Nam".

Theo cập nht ca chuyên gia hàng hi Ryan Martinson ca Trường Hi chiến M hôm 28/7, tàu Hi Dương 8 vn tiếp tc các hot đng trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

Đây là cuộc đng đ căng thng nht gia Vit Nam và Trung Quc trên Bin Đông k t năm 2014, khi Bc Kinh đưa tàu Hi Dương 981 vào khu vc mà Hà Ni nói là đc quyn kinh tế ca mình, làm bùng n nhiu cuc biu tình trong và ngoài nước chng li hành đng ca Trung Quc.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa bao gi kin Trung Quc ra tòa quc tế như Philippines đã làm đ nhn được phán quyết có li cách đây 3 năm.

Một trong 4 ni dung kêu gi ca Tuyên b Bin Đông, hin đang được lan truyn trên mng xã hi đ ly ch ký, là chính ph Vit Nam "cn khn trương chun b h sơ kin Trung Quc ra các Tòa án Quốc tế thích hp" và "cn lên tiếng t cáo trước Hi đng Bo an, Đi hi đng Liên Hip Quc và các t chc quc tế vic Trung Quc xâm phm lãnh hi và [vùng] đc quyn kinh tế ca Vit Nam bãi Tư Chính".

Nhà báo Võ Văn Tạo, nói vi VOA t Nha Trang, cho rằng vic quc hi Vit Nam không ra được ngh quyết đ phn đi Trung Quc gây bc xúc trong người dân và ông ký vào bn Tuyên b Bin Đông cũng vì thy cn phi "đc thúc chính ph đưa Trung Quc ra kin trước tòa án quc tế".

"Lý do mà tôi ký vào Tuyên bố Bin Đông ch yếu là trong đó Tuyên b đ cp đến vn đ Vit Nam cn kin Trung Quc ra tòa án quc tế trong vic Trung Quc đã vi phm ch quyn bin đo ca Vit Nam", nhà văn Nguyn Vin nói vi VOA t Thành phố Hồ Chí Minh, mc dù ông cho rng "tht tâm tôi không tin chính phủ Vit Nam đ dũng cm kin Trung Quc".

Hai chuyên gia Mỹ, Ch tch Trung tâm Stockton v Lut hàng hi Quc tế ca Trường Hi chiến M James Kraska và Giám đc chương trình Sc mnh Trung Quc ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quốc tế (CSIS), bà Bonnie Glaser, tun trước nói vi VOA rng Vit Nam nên kin Trung Quc ra tòa án quc tế đ ngăn chn hành vi xâm phm vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam v lâu dài. Ông Kraska cho rng Vit Nam có rt nhiu kh năng thng kiện.

Quay lại trang chủ
Read 366 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)