Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/07/2019

Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Thi Kim Tiến, bị công an và chồng Đại Hàn đánh

RFA tiếng Việt

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Trung Quốc (RFA, 07/07/2019)

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 8 đến ngày 12/7 theo lời mời của Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư. Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin này hôm 7/7.

ngan1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hà Nội hôm 6/9/2016 - Hình minh hoạ. AFP

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tới Trung Quốc kể từ sau Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm 2017. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của bà Ngân sang Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch Quốc hội.

Chuyến thăm diễn ra vào khi Đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam 13 vào năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn với TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Lê Minh Khôi cho biết chuyến thăm của bà Ngân có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì giao lưu cấp cao giữa hai đảng, Nhà nước, góp phần củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc thiết thực, hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Ông Khôi cũng cho biết chuyến thăm cho thấy vai trò quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này, bà Ngân sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Nhân đại Trung Quốc để thảo luận phương hướng lớn trong quan hệ hai nước.

******************

Sức khỏe toàn dân và sức khỏe lãnh đạo trong tay Bà bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ! (RFA, 05/07/2019)

Người đứng đầu ngành y tế Việt Nam, bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, lâu nay bị chỉ trích nhiều vì tình trạng tồi tệ/quá tải của các bệnh viện, vì y đức kém của đội ngũ nhân viên ngành y, vì những vụ nạn nhân chết vô lý… Tuy nhiên, bà vừa được bổ nhiệm làm trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương.

ngan2

Ông Phạm Minh Chính trao quyết định cho bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Nguồn : Vietnamnet

Trách nhiệm Bộ trưởng và bất cập ngành Y

Trong vài năm trở lại đây, báo chí trong nước liên tục loan tải những thông tin sai phạm của Bộ Y tế như việc tiêm vắc xin khiến nhiều trẻ sơ sinh tử vong, hay chuyện bác sĩ tắc trách khiến nhiều bệnh nhân chết oan, hoặc việc hàng ngàn viên thuốc đặc trị ung thư bị hết hạn trong khi nhiều người bệnh lại không có thuốc, vụ nhập thuốc điều trị ung thư giả của công ty VN Pharma, hay những sai phạm bổ nhiệm viên chức lãnh đạo, quản lý Bộ Y tế mà Bộ Nội vụ công bố kết luận thanh tra vào tháng 12/2018…

Mới đây nhất, vào ngày 22/6 vừa qua, Thanh tra chính phủ cũng đã công bố kết luận những sai phạm của Bộ Y tế trong việc thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam, khi Bộ này đã không thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời thiếu kiểm tra, giám sát trước khi cổ phần.

Tuy nhiên, dù gặp phải nhiều phản đối từ phía người dân sau nhiều sai phạm nghiêm trọng trong ngành như vừa nêu nhưng bà Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn không hề hấn gì, vẫn ‘bình chân như vại’.

Với việc bổ nhiệm làm trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, Bộ trưởng Kim Tiến hiện cùng lúc kiêm hai nhiệm vụ bộ trưởng và trưởng ban.

Nhận xét về người đứng đầu Bộ Y tế hiện nay, chị Kim, một cán bộ ngành y tại Sài Gòn cho biết :

"Xét như chuyện thuốc giả đi mà vẫn còn ung dung lên báo nói chuyện, tập thể dục dưỡng sinh… nếu bây giờ không dùng từ mặt dày thì chắc dùng từ không có liêm sỉ, với không có tự trọng. Một người tự trọng thì người ta không như vậy, mà lại là lãnh đạo một trong những Bộ quan trọng nhất nữa. Hay tối ngày chỉ đọc báo đảng riết rồi tự sướng với nhau nên không biết thế giới bên ngoài, hay nghĩ dân mình sợ chính trị, sợ nói đến những vấn đề này nên cứ ung dung như vậy ?"

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ Tịch Hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh, cho biết tuy có những sai phạm trong ngành như báo chí thường đưa tin, nhưng trong thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, bà Tiến vẫn chưa hề bị kỷ luật hay mắc lỗi gì.

"Những cái lỗi của bà Tiến sẽ có Ủy ban kiểm tra trung ương sẽ công bố, đến giờ này thì tôi chưa thấy có những sai phạm mà tôi chưa được thông tin".

Tiến sĩ Mạc Văn Trang cho rằng việc bổ nhiệm bà Kim Tiến làm trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương là chuyện bình thường, vì theo thứ tự, khi ông Nguyễn Quốc Triệu, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế về hưu, không đảm trách chức vụ trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương nữa, thì người có quyền lực kế tiếp của Bộ Y tế là bà Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ lên thay.

Báo trong nước loan tin tại buổi trao quyết định, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban tổ chức Trung ương mong bà trưởng Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ trung ương mới Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ làm gương cho các Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tuyến dưới, trở thành chỗ dựa tin cậy của cán bộ lãnh đạo các cấp, đặt biệt là các đồng chí lãnh đạo Trung ương trong việc chăm sóc sức khỏe.

ngan3

Công ty cồ phần VN-Pharma đang bị điều tra về việc thuốc điều trị ung thư giả. Courtesy of thanhniennews.vn

Trong khi đó nhà báo tự do Ngô Nhật Đăng, việc điều bà Tiến phụ trách vấn đề chăm sóc sức khỏe của Trung ương Đảng cũng chỉ là hình thức :

"Có lẽ ít người biết Ủy ban chăm sóc sức khỏe trung ương ngày xưa gọi là Ủy ban chăm sóc lãnh tụ thì nó có từ lâu đời, từ năm 1954 những người cộng sản bắt đầu thành lập ủy ban đấy để chăm sóc những người lãnh đạo. Như trong gia đình tôi cũng đã có bác sĩ từng công tác trong đó đều biết rằng thật ra tất cả chăm sóc và thuốc men của các vị lãnh đạo Hà Nội đều từ Trung Nam Hải. Thuốc men từ Bắc Kinh, ý kiến bác sĩ từ Trung Quốc nên việc bà Kim Tiến sang làm Trưởng ban thực ra chỉ là chức vụ, bà ấy chẳng có chuyên môn hoặc ý kiến quyết định trong việc chăm sóc sức khỏe lãnh tụ".

Phe cánh lãnh đạo

Nhiều ý kiến trên các diễn đàn cho rằng Bộ Y tế chưa bao giờ có nhiều bất cập bị phanh phui nhiều như dưới thời bà Nguyễn Thị Kim Tiến làm Bộ trưởng. Do đó việc bà Kim Tiến vẫn đứng đầu Bộ này cho đến giờ vẫn là điều khó chấp nhận và việc bổ nhiệm ngày 5/7 lại làm dấy lên thông tin phe cánh trong giới lãnh đạo.

Đồng ý với nội dung này, nhà báo Ngô Nhật Đăng cho biết tình trạng phe nhóm trong đảng cộng sản là chuyện trước giờ vẫn có :

"Khi mũi dùi của Bộ Y tế nhắm vào bà Kim Tiến thì phe nhóm của bà đưa bà ra chỗ khác để tránh chuyện đó".

Từ việc bà Kim Tiến được đề cử làm trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, nhiều người bày tỏ việc bổ nhiệm người tài tham gia vào bộ máy lãnh đạo trong cơ chế hiện nay là điều rất khó.

Như nhận định củ nhà báo Ngô Nhật Đăng :

"Những người tài năng, muốn cống hiến không thể nào có môi trường hoạt động trong chế độ toàn trị.

Vì cơ chế của chế độ toàn trị vận hành thế này thì những người tài sẽ không có cơ hội để phát triển tài năng, và thể chế này cũng không thể chấp nhận những người tài có cá tính đứng trong hệ thống. Một là họ muốn thay đổi, hai là muốn cưỡng lại. Với cỗ máy hệ thống này không thể chấp nhận chuyến đó bởi vì chấp nhận chuyện đó thì lập tức có trục trặc và cỗ máy vận hành sai lạc, từ sai lạc đó sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh hệ thống".

Còn theo chị Kim, riêng trong ngành Y, việc người tài làm lãnh đạo chắc còn xa vời :

"Người ta chắc cũng chẳng có động lực, hoặc có tài chăng nữa mà sống trong môi trường này chắc cũng nhơ nhớp lây, không sớm thị muộn cũng nhúng chàm".

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nếu muốn thì vẫn có những quy trình tìm được người tài, nhưng vấn đề hoàn toàn do cơ chế của bản thân việc chọn người thế nào và thực thi ra sao.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, trong cơ chế hiện tại, bất kỳ ai lên làm Bộ trưởng cũng đều bị mang tiếng :

"Tôi nghĩ với chức Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giáo dục, thì không có Bộ trưởng nào có thể không bị tai tiếng vì những chuyện của hệ thống này. Tôi nghĩ đến một lúc nào đó, có thể đến nhiệm kỳ mới chẳng hạn, có thể bà ấy thôi chức Bộ trưởng".

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến là cháu ngoại của ông Hà Huy Tập, tổng bí thư thứ ba của đảng cộng sản Việt Nam. Chồng của bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Quốc Hòa. Ông này nguyên là Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, sau đó có thời gian là giám đốc Bệnh Viện Quốc tế Vinmec Central Park ở thành phố Hồ Chí Minh thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

**************

Thân nhân phản đối về vụ thanh niên phải nhập viện từ trại giam (RFA, 05/07/2019)

Thân nhân tập trung yêu cầu điều tra khi thanh niên 18 tuổi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau hơn 3 tháng tạm giam.

ngan4

Thanh niên Trần Văn Hiền nhập viện từ Trại giam Hòa Sơn, Đà Nẵng - Ảnh do gia đình cung cấp.

Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 5 tháng 7 theo do người nhà của anh Trần Văn Hiền, 18 tuổi, tối ngày 4 tháng 7 năm 2019 đứng trước phòng cấp cứu của bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đòi xem hồ sơ bệnh án vì không tin người thân của mình bị "tiểu đường" đến nguy kịch sau 3 tháng bị tạm giam tại công an huyện Hòa Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Đến sáng ngày 5 tháng 7, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng xác nhận, bệnh nhân Hiền có biểu hiện bệnh lý ác tính đối với bệnh nhân đái tháo đường dẫn đến ngừng tuần hoàn, ngưng tim.

Theo đó, các y bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực chống độc cho bệnh nhân và sau đó tim đập trở lại. Hiện anh Hiền đang được điều trị tại Khoa hồi sức tích cực Chống độc nhưng tiên lượng rất nặng.

"Đây là một trường hợp bệnh lý thông thường đối với bệnh nhân đái tháo đường, nhưng khi biến chứng sẽ rất khó kiểm soát", bác sĩ Nhân nhấn mạnh.

Một bác sĩ cũng khẳng định, Hội đồng y khoa sau khi hội chẩn đã không thấy bất cứ tổn thương nào do bị đánh đập, đồng thời tập trung cao nhất về chuyên môn để cứu chữa người bệnh theo chỉ đạo của lãnh đạo.

Tuy nhiên, người nhà anh Hiền lại cho biết nạn nhân không có gì bất thường về bệnh lý và vẫn khỏe mạnh bình thường khi gặp người nhà 3 ngày trước đó.

Sau đó, Công an thành phố Đà Nẵng cung cấp thêm thông tin cho hay, anh Hiền bị tạm giam hôm 27/6 vì phạm tội cố ý gây thương tích.

Khuya ngày 3/7, anh Hiền có biểu hiện mệt, đau ngực, khó thở. Qua khám sơ bộ, cán bộ y tế Trại tạm giam Hòa Sơn chẩn đoán Hiền bị sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa, theo dõi sốc nhiễm trùng và nhanh chóng được đưa đi Bệnh viện Liên Chiểu để cấp cứu.

Bệnh viện này sau đó cấp cứu và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đà Nẵng ngay trong đêm. 
Rạng sáng ngày 5/7, Hiền bị ngưng tuần hoàn 2 lần, được ép tim lồng ngực và dùng thuốc để tim đập lại.

Qua theo dõi và chẩn đoán, Bệnh viện thông báo Hiền bệnh nặng, diễn biến phức tạp do có nhiều bệnh kèm theo, phải thực hiện lọc máu khẩn cấp và có khả năng tử vong cao.

Rạng sáng ngày 5/7, các đoạn video trực tiếp được lan truyền nhanh trên mạng xã hội Facebook cho thấy khoảng 10 viên cảnh sát cơ động đứng bảo vệ trước cửa phòng cấp cứu để ngăn người nhà của anh Hiền vào, trong khi đó những người này liên tục bày tỏ nghi ngờ về sự việc này và cho rằng sức khỏe con mình không có gì bất thường. 

Trong năm 2019, cũng có ít nhất 2 trường hợp bị chết trong đồn Công an hoặc được đưa đi cấp cứu và tử vong. Công an giải thích rằng nguyên nhân là do nạn nhân tự đập đầu vào tường cả đêm và một trường hợp là thắt cổ bằng quần thun.

Vào năm 2018, có 11 nạn nhân chết một cách bất minh tại nơi giam gữ của công an mà chính truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin.

****************

Hàn Quốc bắt người đàn ông đánh đập vợ Việt suốt ba tiếng (VOA, 07/07/2019)

Cảnh sát Hàn Quc hôm 6/7 bt gi mt người đàn ông 36 tui vì đánh đp người v Vit, sau khi mt đon video quay cnh anh ta đm, đá v trước mt con trai 2 tui lan truyn trên mng.

ngan5

Hình ảnh chp t video, cho thy người chng Hàn đánh đp v Vit.

Người đàn ông đánh đp v mình ti nhà cách th đô Seoul 300 km trong sut ba tiếng đng h ngày 4/7 vì v "không nói tt tiếng Hàn", t Korea Times dn li tin ca hãng Yonhap, trích li các quan chc Hàn Quc, đưa tin hôm 7/7.

Tin cho hay, vụ đánh đp đã khiến người v Vit b gãy xương sườn cũng như b các chn thương khác và phi mt bn tun đ cha tr.

Một đon video đăng trên YouTube mà người xem phi đăng nhp đ xác nhn tui vì tính cht bo lc, không phù hp vi mt s người s dng, cho thy người đàn ông đm, đá người v ngi góc nhà, trong khi con trai gào, khóc.

Cậu bé bám ly m nhưng cô không th làm được gì vì hai tay còn ôm cht đu đ chng đ nhng cú đm, đá ti tp ca chng Hàn.

Một ngày sau khi v vic xy ra, người quen ca cô dâu Việt đã báo cho cnh sát biết.

Theo Korea Times, nhiều người biết ti v đánh đp này sau khi mt đon clip lan truyn trên mng. Tin v v bt gi này cũng được nhiu người đc nht trên trang Korea Times hôm 7/7.

Cảnh sát sau đó đã thm vn người đàn ông trước khi bt gi khn vì tính cht nghiêm trng ca v vic cũng như lo ngi rng anh ta có th tiếp tc đánh đp người v Vit.

Korea Herald đưa tin, người đàn ông khai vi cnh sát rng anh ta say rượu lúc đánh người v 30 tui. T báo cũng dn li một đi din ca Hi Ph n Vit Hàn Quc nói rng nn nhân s người nhà Vit Nam s biết sau khi đon video cô b đánh được nhiu người chia s.

Các quan chức nói vi t Korea Times rng cnh sát đang tho lun các bin pháp đ bo v người v.

Hàn Quốc là mt trong các nước Châu Á có nhiu cô dâu Vit Nam sinh sng nht.

Korea Times từng trích s liu thng kê ca chính ph cho biết rng gn 73% ph n nước ngoài kết hôn vi nam gii Hàn Quc là người Vit Nam và có đ tui tr hơn nhiu năm so vi tuổi trung bình kết hôn ca các cô gái Hàn Quc.

Tờ báo cho biết thêm rng "khó khăn v giao tiếp" là nguyên nhân s mt dn đến xung đt trong các gia đình có cô dâu ngoi quc.

Trước đây cũng đã xy ra nhiu v cô dâu Vit b đánh đp, thm chí là b sát hại Hàn Quc.

Bộ Ngoi giao Vit Nam tng "yêu cu phía Hàn Quc có bin pháp ngăn nga không đ xy ra các v vic tương t cũng như tiếp tc phi hp cht ch vi phía Hàn Quc tăng cường qun lý, x lý nghiêm các trường hp vi phm trong vn đ kết hôn quốc tế".

Quay lại trang chủ
Read 758 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)