Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/06/2019

Xác ướp Hồ Chí Minh đang bị thối rữa vì kém bảo quản ?

Tổng hợp

Việt - Nga đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (BBC, 21/06/2019)

Việt Nam công bố quyết định lập một hội đồng khoa học, gồm cả người Việt và Nga, để kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

hcm1

Lăng Hồ Chí Minh ở Hà Nội - Khu vực bảo vệ cấm vào ? Ảnh minh họa

Hội đồng gồm bảy chuyên gia Việt Nam và bốn đến từ Nga.

Tuyên bố chính thức của chính phủ Việt Nam nói : "Hội đồng có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá thực trạng, trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh qua 50 năm bảo quản, giữ gìn và phục vụ thăm viếng".

"Sau khi kiểm tra, đánh giá, hội đồng sẽ đề xuất phương hướng, kế hoạch hợp tác nghiên cứu và các giải pháp khoa học, kỹ thuật để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo".

Hội đồng này sẽ tiến hành công việc trong tháng Bảy.

Trước đây, Việt Nam tiết lộ lần đầu tiên, kể từ 2004, các nhà khoa học y tế Việt Nam đã phối hợp với các chuyên gia y tế Liên bang Nga tiến hành pha chế dung dịch đặc biệt tại Việt Nam.

10 năm trước, Việt Nam cũng lập một hội đồng tương tự để kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần ngày 2/9/1969 ở Hà Nội.

Thi hài vị lãnh tụ được giữ ở đồi Đá Chông, khu K9, Ba Vì từ 1969 đến 1975.

Di chúc

Khi Di chúc của Hồ Chủ tịch lần đầu công bố năm 1969, Hà Nội bỏ đoạn mà Hồ Chí Minh viết năm 1968 :

"Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là hỏa táng. Tôi mong rằng cách hỏa táng sau này sẽ được phổ biến. Vì như thế đối với người sống đã tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất ruộng. Khi ta có nhiều điện, thì điện táng càng tốt hơn".

"Trothì chia làm 3 phần, bỏ vào 3 cái hộp sành. Một hộp cho miền Bắc. Một hộp cho miền Trung. Một hộp cho miền Nam.

Đồng bào mỗi miền nên chọn một quả đồi mà chôn hộp tro đó. Trên mả, không nên có bia đá tượng đồng, mà nên xây một ngôi nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ, để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi.

Nên có kế hoạch trồng cây trên và chung quanh đồi. Ai đến thăm thì trồng một vài cây làm kỷ niệm. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp. Việc săn sóc nên giao phó cho các cụ phụ lão".

Trước đó, năm 1965, trong bản thảo di chúc lần đầu, Hồ Chủ tịch cũng viết như vậy.

Mãi đến năm 1989, Hà Nội mới cho công bố đoạn này.

Tuy vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam nói "thể theo nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân", nên Bộ Chính trị đã quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch.

Thông báo của Bộ Chính trị ngày 19/8/1969 giải thích là "theo nguyện vọng và tình cảm của nhân dân, Bộ Chính trị Ban chấp hành TƯ Đảng (khóa III) thấy cần thiết phải giữ gìn lâu dài thi hài của Bác để sau này đồng bào cả nước, nhất là đồng bào miền Nam, bè bạn quốc tế có điều kiện tới viếng Bác, thể hiện tình cảm sâu đậm đối với Bác. Chính vì lẽ đó mà chúng ta đã xin phép Bác về điểm này được làm khác với lời Bác dặn".

hcm2

Bản thảo di chúc Hồ Chủ tịch viết lần đầu năm 1965

Sau này, Việt Nam tiết lộ từ năm 1967, không báo cáo Hồ Chí Minh, Đảng cộng sản đã bí mật chọn ba bác sĩ giỏi đi Liên Xô học cách bảo quản thi hài.

Năm 1975, công trình Lăng Hồ Chủ tịch được khánh thành.

Ngày 18/7/1975, Việt Nam đưa thi hài Hồ Chủ tịch từ Ba Vì về Lăng ở Hà Nội.

Kể từ đó cho đến khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, có một nhóm chuyên gia Liên Xô có mặt ở Việt Nam để giúp bảo quản thi hài.

Sau khi Nga chuyển sang chế độ hậu cộng sản, Nga vẫn tiếp tục hợp tác, giúp Việt Nam bảo quản thi hài Hồ Chủ tịch.

Lần này, bốn thành viên Nga trong hội đồng khoa học y tế gồm :

1. Giáo sư, viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga Banin Victor Vasilievich, Trưởng Khoa Hình thái, Đại học Y Quốc gia Moscow mang tên Evdokimov A.I. (Chủ tịch Hội đồng về phía Liên bang Nga) ;

2. Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga Sidelnikov Nikolai Ivanovich, Giám đốc Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga - Ủy viên ;

3. Giáo sư, tiến sĩ khoa học Matveychuk Igor Vasilievich, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu y sinh Moscow thuộc Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga - Ủy viên ;

4. Giáo sư, tiến sĩ khoa học, thầy thuốc ưu tú Gribunov Iury Pavlovich, Trưởng Khoa Giải phẫu, Bệnh viện Văn phòng Tổng thống Liên bang Nga - Ủy viên.

Hiện nay, theo trang Moscow Times, chính phủ Nga chi ra một năm 13 triệu rubles (197.000 USD) để duy trì thi hài Lenin trong Lăng ở Hồng trường, Moscow, theo thời giá năm 2016.

******************

Việt Nam nhờ chuyên gia Nga tham gia công tác bảo quản xác ướp ông Hồ Chí Minh (RFA, 20/06/2019)

Chính phủ Việt Nam vừa cho thành lập hội đồng khoa học y tế cấp nhà nước, trong đó có 4 chuyên gia người Nga, để tiếp tục bảo quản xác ướp ông Hồ Chí Minh.

hcm3

Lăng ông Hồ Chí Minh tại Hà Nội. AFP

Hãng tin Reuters loan tin hôm 20/6. Theo đó, hội đồng khoa học với 7 thành viên người Việt Nam và 4 chuyên gia người Nga có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá tình trạng xác ướp của ông Hồ Chí Minh đã qua 50 năm bảo quản.

Sau kiểm tra, hội đồng sẽ đề xuất kế hoạch hợp tác nghiên cứu và biện pháp kỹ thuật để giúp bảo quản lâu dài an toàn tuyệt đối xác ướp ông Hồ Chí Minh trong thời gian tiếp theo.

Dự kiến hội đồng sẽ bắt đầu thực hiện việc bảo dưỡng vào tháng 7/2019.

Ông Đặng Vũ Minh- giáo sư, viện sĩ, tiến sĩ Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ Thuật Việt Nam, được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng.

Trước đây, vào năm 2004 Việt Nam lần đầu tiên tiết lộ các nhà khoa học Việt nam đã phối hợp với các chuyên gia y tế Liên Bang Nga tiến hành pha chế dung dịch đặc biệt tại Việt Nam. Năm 2009 Việt Nam cũng thành lập một hội đồng tương tự để kiểm tra đánh giá thi hài ông Hồ.

Ông Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 2/9/1969 tại Hà Nội.

********************

Thành lập nhóm chuyên gia Việt-Nga để gìn giữ thi hài lãnh tụ Hồ Chí Minh (VOA, 20/06/2019)

Việt Nam đã thành lp mt nhóm chuyên gia đc bit, trong đó có 4 nhà khoa hc Nga từ ‘Lenin Lab’ – Phòng Thí nghiệm Lenin, đ giúp bo qun thi hài đã ướp ca ông H Chí Minh, người sáng lp nước Vit Nam Dân ch Cng hòa, theo South China Morning Post.

hcm4

liu : Lăng H Chí Minh nh chp ngày 2/9/2015. (AP Photo/Tran Van Minh)

Truyền thông Vit Nam đưa tin mt Hi đng Khoa hc s đánh giá tình trng ca thi hài được ướp cách đây 50 năm, và đ xut gii pháp hu "gìn gi lâu dài, bo v tuyt đi an toàn thi hài Ch tch H Chí Minh".

Hội đng gm các nhà khoa hc Vit Nam và Nga, s khi s làm vic trong tháng ti.

Báo chí Việt Nam cho hay Th tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 17/6 đã quyết đnh thành lp Hi đng khoa hc y tế cp nhà nước, đ đánh giá tình trng ca thi hài c lãnh t sau 50 năm bo qun.

VNexpress cho biết Ch tch Hi đng phía Vit Nam là giáo sư Đng Vũ Minh, Ch tch Liên hip các Hi Khoa hc k thut Vit Nam. Bn nhà khoa hc Nga do giáo sư Banin Victor Vasilievich, Trưởng khoa Hình thái, Đi hc Y Quc gia Matxcơva, làm ch tch.

Các chuyên gia người Nga đến t Lenin Lab, ‘Phòng Thí nghim Lenin’ ni tiếng Moscow, nơi đã ướp xác lãnh t Vladimir Lenin vào năm 1924.

Các chuyên gia Nga đến t Phòng Thí nghim Lenin cũng đã ướp xác và bo dưỡng xác ca các lãnh t cng sn khác như Kim Il-sung, Kim Jong-il (ông ni và cha ca lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un), và ông H Chí Minh ca Vit Nam, theo Giáo sư Alexei Yurchak thuc Đi hc California, Berkeley, người đang viết mt quyn sách v các xác ướp lãnh t cng sn.

Theo một bài báo trên t Moscow Times được t báo The Guardian ca Anh ti li vào năm 2016, thì công tác ướp xác được thc hin trong vòng bí mật tuyt đi. Quá trình ướp xác nguyên thy mt vài tháng và các xác ướp cn được bo dưỡng thường xuyên.

"Cứ 1 năm rưỡi ti 2 năm, các thi th này li được bo dưỡng bi các khoa hc gia t Moscow", giáo sư Yurchak nói, vin dn các cuc phng vấn ông đã thc hin vi các khoa hc gia phòng thí nghim và các cuc nghiên cu thc đa.

Reuters trích dẫn trang web ca y ban qun lý lăng H Ch tch cho biết Nga bt đu tính tin các cht ướp xác sau khi Liên Xô sp đ.

Trong di chúc cuối cùng, ông Hồ Chí Minh bày t nguyn vng được ha táng, nhưng B Chính tr Đng Cng sn Vit Nam vin "nguyn vng và tình cm ca nhân dân", đã quyết đnh ướp xác "đ sau này đng bào c nước, nht là đng bào min Nam, bè bn quc tế có điu kin ti viếng Bác, thể hin tình cm sâu đm đi vi Bác", theo Vietnamnet.

Những bình lun trên mt din đàn trực tuyến v ch đ này hôm nay đa s ng h gii pháp ha táng theo di nguyn ca người quá c và thay thế thi hài bng mt tượng sáp. Nhà báo Trương Huy San cũng tán thành gii pháp này.

Ông viết : "Nên ha táng theo di nguyn ca H chí Minh ; gi Lăng như mt chng tích ca thi Việt Nam cộng sản, làm tượng sáp thay thế thi hài trong quan tài kính…"

Ông Hồ Chí Minh qua đi ngày 2/9/1969, mc dù Đng cộng sản sa li ngày thành 3/9/1969 đ tránh trùng vi ngày l ln ca Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 3699 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)