Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/06/2019

Hà Nội nhìn nhận có bắt giữ Trương Duy Nhất và đang bị điều tra

Tổng hợp

Việt Nam chính thức thông báo bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI, 11/06/2019)

Theo tin báo chí trong nước, chiều hôm 10/06/2019, Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà của blogger Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng sau khi đã khởi tố và tạm giam ông để điều tra về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.

tdn0

Ông Trương Duy Nhất - Ảnh Báo công an 

Báo chí chính thức nhắc lại thông tin do Cơ quan Cảnh sát Điều tra đưa ra vào ngày 25/03/2019 cáo buộc ông Trương Duy Nhất khi còn là Trưởng đại diện báo Đại đoàn kết tại Đà Nẵng "đã lợi dụng giấy tờ của cơ quan để mua bán nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí".

Việc khám xét nhà ông Trương Duy Nhất hôm qua được cho là "nhằm phục vụ điều tra mở rộng" vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), một nhân vật có liên quan đến 6 vụ án do bộ Công an điều tra. Tuy nhiên, thông báo của Công an không nói rõ là ông Trương Duy Nhất đã bị bắt giữ ngày nào.

Blogger Trương Duy Nhất đã bị mất tích từ đầu năm 2019 ở Thái Lan khi đến đây xin tị nạn chính trị. Nhưng đến tháng 3/2019, có tin là ông đang bị giam ở Việt Nam. Ngày 20/03/2019, bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ của nhà báo Trương Duy Nhất, đã đến trại tạm giam T16 ở Hà Nội, nơi mà bà được biết là chồng đang bị giam.

Tuy vợ của ông Trương Duy Nhất không được gặp chồng, nhưng việc trại giam nhận đồ tiếp tế của bà Phượng và cấp cho bà "Sổ tiếp tế, thăm gặp" đã xác nhận là nhà báo này đã bị bắt từ ngày 28/01/2019 và được đưa đến trại giam T16 trong cùng ngày.

Blogger Trương Duy Nhất đã từng bị bắt vào tháng 05/2013 và sau đó bị kết án 2 năm tù với tội danh "lợi dụng các quyền dân chủ" trong phiên xử vào năm 2014.

Liên minh Một nền báo chí tự do (One Free Press Coalition) cách đây vài ngày đã liệt kê tên của Trương Duy Nhất vào trong số 10 trường hợp khẩn cấp nhất của tháng 6, bao gồm các nhà báo trên thế giới đang bị đàn áp.

Trong một bức thư đề ngày 28/05/2019 gởi chính phủ Hoa Kỳ, một nhóm 25 nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng đã nêu tên Trương Duy Nhất trong số các nhà báo độc lập bị bắt giam ở Việt Nam hiện nay. Các nghị sĩ này yêu cầu chính quyền Mỹ gây áp lực mạnh hơn nữa để buộc Hà Nội tôn trọng quyền tự do ngôn luận và các quyền tự do khác ở Việt Nam.

Thanh Phương

********************

Blogger Trương Duy Nhất bị khởi tố vì ‘lạm dụng quyền hạn’ 15 năm trước (VOA, 10/06/2019)

Công an Việt Nam hôm 10/6 khi t b can và khám nhà ông Trương Duy Nht, 55 tui, vi cáo buc ông đã có hành vi "lm dng chc v, quyn hn chiếm đoạt tài sn" t hi năm 2004.

tdn2

Công an khám nhà blogger Trương Duy Nht vào chiu ngày 10/6/2019

Nhà báo Võ Văn Tạo, tng nhiu năm là hi thm nhân dân, nhn đnh vi VOA rng đây là mt đng thái ca chính quyn nhm "dp tt tiếng nói" ca ông Nht, mt nhà báo, blogger ni tiếng chuyên phân tích, bình lun v các vn đề chính tr, xã hi ca Vit Nam.

Các bản tin ca Dân Trí, Zing News, VnExpress và nhiu báo Vit Nam cho hay, các điu tra viên ca B Công an khám nhà ông Trương Duy Nht Đà Nng hi đu gi chiu ngày 10/6. VOA c gng liên lc vi bà Cao Th Xuân Phương, v ông Nht, đ hi thêm thông tin nhưng không kết ni được.

Theo truyền thông trong nước, vic khám xét k trên là mt phn ca cuc điu tra m rng v nhng hành vi ti phm ca ông Phan Văn Anh Vũ, còn gi là Vũ "nhôm", mt đi gia đt đai đang chịu án tù tng cng hàng chc năm vì "gây tht thoát tài sn" và "làm l bí mt nhà nước".

Vẫn theo các bn tin, ông Nht b cáo buc là vào các năm 2003 và 2004, thi đim ông còn gi chc Trưởng đi din báo Đi đoàn kết ti Đà Nng, ông đã "li dng giấy tờ" ca báo đ "mua bán nhà đt không qua đu giá, gây tht thoát lãng phí".

Cụ th, năm 2003, ông Nht gi công văn đến chính quyn Đà Nng xin mua căn nhà s 82 Trn Quc Ton thuc din công sn đ làm văn phòng đi din cho báo Đi Đoàn Kết. Vào đu năm 2004, y ban Nhân dân thành ph đng ý bán, theo các báo trong nước, nhưng ch ít lâu sau căn nhà li được chuyn nhượng cho mt công ty ca ông Phan Văn Anh Vũ, tr thành nhà riêng ca ông Vũ cho đến khi ông này b bt hi đu năm 2018.

Trong một cuc hp báo hi cui tháng 3 năm nay, Trung tướng Trn Văn V, Chánh Văn phòng Cơ quan Cnh sát điu tra, B Công an, cho biết, b này "bước đu xác đnh" làông Nht "có liên quan" đến hành vi ti phm ca Vũ "nhôm", đi gia có xut thân là cán b công an.

Tuy nhiên, trong một cuc phng vn vi VOA hôm 10/6, nhà báo kỳ cựu Võ Văn To cho rng vic bt gi, khi t ông Trương Duy Nht "có nhng đim không n" vì người có thm quyn bán tr s ca văn phòng đi din là ông Đinh Đc Lp, Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết thi đim đó, trong khi ông Nht ch là trưởng đi diện, "không có thm quyn bán như vy".

Vụ mua bán này đã làm mt s nhà báo làm vic ti văn phòng đi din "bt bình" và "t cáo" ông Lp, ch không t cáo ông Nht, nhà báo Võ Văn To nh li.

Tỏ ra "ngc nhiên" v vic chính quyn điu tra mt v vic đã xảy ra cách đây 15 năm, ông To, người thường lên tiếng ng h các quyn t do và tiến b Vit Nam, cho rng chính quyn "có mc đích khác" nhm vào nhà báo, blogger Trương Duy Nht.

Ông Tạo nói :

"Tôi nghĩ rằng h làm điu này ch yếu là đ dp tt mt ngòi bút. Khi anh Trương Duy Nht ra tù, anh vn tiếp tc phn bin mt cách gay gt, cho nên h mun b gãy ngòi bút đó".

Hồi gia năm 2013, ông Nht b nhà chc trách bt vì "li dng các quyn t do dân ch xâm phm đến li ích ca nhà nước". Tiếp đó, năm 2014, ông bị kết án tù và mãn hn vào tháng 5/2015.

Phía nhà nước cáo buc rng các bài viết đăng trên trang blog cá nhân ca ông Nht có ni dung "không đúng s tht", "xuyên tc", "nh hưởng đến uy tín ca đng, nhà nước", "gây hoang mang, lo lng, làm ảnh hưởng đến lòng tin ca nhân dân đi vi s lãnh đo ca đng, chính sách, pháp lut ca nhà nước".

Trong quan điểm ca mình, nhà báo Võ Văn To cho rng chính quyn Vit Nam cũng như các chế đ toàn tr khác "ch cho phép" người dân "ca ngi, tung hô, biết ơn" h, trong khi "không cho phép nói lên s tht, phê phán, ch trích, t cáo". Nhng ai làm trái sẽ b chính quyn "hãm hi", "tìm cách cho vào tù", ông To nói.

Nhà báo này cũng so sánh vụ bt gi, khi t ông Trương Duy Nht vi các v bt b, b tù blogger Nguyn Văn Hi, tc Điếu Cày, và lut sư Cù Huy Hà Vũ, nhng người cũng thường lên tiếng vì t do, dân ch hay phn bin các chính sách ca Vit Nam.

"Họ là nhng cái gai trong con mt nhà cm quyn Vit Nam và chính quyn đôi khi sn sàng s dng ‘đòn đánh dưới tht lưng’ đ loi b h", ông To nói vi VOA.

Hồi tháng 4/2014, lut sư bt đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ đã bt ng được chính quyn Vit Nam th khi nhà tù sau khi ông mi ngi tù 3 năm trên tng s 7 năm ca án tù v ti "tuyên truyn chng nhà nước". Ông Vũ đã đi M ngay sau khi ri nhà tù.

Trong cùng năm, vào tháng 10, điều tương t cũng din ra vi blogger Điu Cày, tc ông Nguyn Văn Hi, khi ông được tha tù và đi M sau 6 năm b giam gi vì các ti "trn thuế" và "ph biến thông tin cùng các tài liu chng nhà nước".

*******************

Liên quan vụ án Vũ "nhôm" : Khởi tố, khám xét chỗ ở của ông Trương Duy Nhất (Tuổi Trẻ, 10/06/2019)

Chiều 10/6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thiếu tướng Vũ Xuân Viên - giám đốc Công an Thành phố Đà Nẵng - cho biết Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà ông Trương Duy Nhất.

tdn3

Lực lượng công an khám xét nhà ông Nhất vào chiều 10/6 - Ảnh : ĐOÀN CƯỜNG

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trương Duy Nhất về hành vi "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự, do có những vi phạm pháp luật liên quan đến nhà, đất công sản tại Thành phố Đà Nẵng.

Ông Trương Duy Nhất, sinh năm 1964 tại Quảng Nam, thường trú tại số 25 đường Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.

Sau khi tốt nghiệp khóa 7 khoa ngữ văn Đại học Tổng hợp Huế (nay là Đại học Khoa học Huế), ông Nhất về công tác tại báo Công an Quảng Nam - Đà Nẵng (sau này là báo Công an Đà Nẵng) một thời gian khá dài.

tdn4

Ông Trương Duy Nhất tại phiên tòa phúc thẩm ngày 26-6-2014 - Ảnh : HỮU KHÁ

Sau đó ông Nhất chuyển sang làm ở báo Đại Đoàn Kết, thường trú tại Đà Nẵng. Khoảng giữa năm 2010, ông Nhất thôi làm việc tại báo Đại Đoàn Kết và trở thành người viết blog, Facebook.

Ngày 26/5/2013, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra lệnh bắt khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp đối với ông Trương Duy Nhất về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Tại phiên xét xử sơ thẩm diễn ra ngày 4/3/2014, TAND Thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Trương Duy Nhất 2 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258, Bộ luật hình sự. 

Phiên tòa phúc thẩm ngày 26/6/2014 tuyên y án 2 năm tù bị cáo Trương Duy Nhất. Ông Nhất chấp hành án và ra tù ngày 26/5/2015.

tdn5

Ngôi nhà số 82 Trần Quốc Toản, Thành phố Đà Nẵng là nơi ở, trụ sở công ty của Vũ "nhôm" vào thời điểm Bộ Công an khám xét năm 2017 - Ảnh : ĐOÀN CƯỜNG

Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng ông Trương Duy Nhất lại bị cơ quan chức năng bắt giữ. 

Tại cuộc họp báo quý 1/2019 của Bộ Công an chiều 25/3, trung tướng Trần Văn Vệ - chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an - cho biết bước đầu cơ quan công an xác định ông Trương Duy Nhất có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") trong tội lợi dụng chức vụ quyền hạn. 

Thời điểm là trưởng đại diện của báo Đại Đoàn Kết ở Thành phố Đà Nẵng, ông Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để mua nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí. Tuy nhiên, vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể.

Đoàn Cường

******************

Có gì sai trong việc truy tố và khám xét nhà Blogger Trương Duy Nhất ? (RFA, 10/06/2019)

Khám xét nhà sau lệnh nhiều tháng

Truyền thông trong nước vào ngày 10/6 đồng loạt loan tin về việc Bộ Công an cùng với Cơ quan chức năng Đà Nẵng đã tiến hành khám xét nhà ở của Blogger Trương Duy Nhất được cho nhằm phục vụ cho việc mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan tới Phan Văn Anh Vũ tức "Vũ nhôm", một cựu sĩ quan công an đang thụ án tù với nhiều cáo buộc, trong đó có liên quan đến việc thâu tóm đất đai công sản ở các thành phố lớn.

tdn6

Bộ Công an khám xét nhà Blogger Trương Duy Nhất. RFA Edited

Tuy nhiên, thông tin từ gia đình Blogger Trương Duy Nhất cho biết giấy quyết định khám xét nhà được ký từ ngày 16/1, tức là trước ngày khám xét nhà đến vài tháng.

Chúng tôi liên lạc với nhà phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên từ Hà Nội và cũng là một thân hữu của Blogger Trương Duy Nhất. Ông là người thường xuyên có liên hệ với gia đình blogger Trương Duy Nhất thời gian qua.

"Đến đầu giờ chiều tôi có nghe bạn bè trong Đà Nẵng báo tin là có cuộc khám xét nhà Nhất, họ đến và đọc lệnh khám xét nhưng mà lệnh khám xét được ký vào ngày 16/1 mà nhất bị bắt vào 28/1 và bây giờ là 10/6 mới tiến hành khám xét. Hôm nay như vậy gọi là chính thức khởi tố, kể từ khi bắt hôm 26/1 cho đến tiếp tế và hôm khám nhà coi như chính thức khởi tố vụ án cũng như loan báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng để xác nhận Trương Duy Nhất có dính lịu đến Vũ nhôm".

Blogger Trương Duy Nhất, người chuyên viết các bài chỉ trích chính quyền, mất tích tại Thái Lan vào ngày 26/1 khi đang xin quy chế tị nạn. Tuy nhiên, Bộ Công an vào tháng 3 vừa qua cho báo chí biết ông Nhất bị bắt giữ vào ngày 28/1 và bị giam giữ ở trại giam T16 ở Hà Nội.

Luật sư Đặng Đình Mạnh từ thành phố Hồ Chí Minh cho chúng tôi biết việc khám xét nhà vào thời điểm này là một điều rất lạ.

"Điều này lạ bởi vì khi khám xét nhà là thu thập chứng cứ liên quan đến vụ án, liên quan đến hành vi phạm tội mà những việc đó thường có khi họ làm cùng lúc với việc khởi tố, cho nên lệnh đã có từ tháng 1 đến giờ mới tiến hành là điều rất lạ".

Ngăn cản gia đình và luật sư tiếp xúc bị can trái luật

Cũng trong cùng ngày báo chí nhà nước loan tin về việc truy tố blogger Trương Duy Nhất, luật sư Trần Vũ Hải, người được gia đình ông Nhất mời đại diện cho blogger nói với Đài Á Châu Tự Do :

"Hiện nay tôi đang đăng ký là luật sư bào chữa cho anh Trương Duy Nhất và đến nay chưa thấy có phản hồi, theo thông tin tôi được biết thì họ đã tiến hành khám xét còn việc khởi tối thì đã khởi tố trước đó rồi".

Thông tin từ facebook cá nhân của Luật sư Trần Vũ Hải cho biết, từ ngày 25/3, văn phòng luật sư đã nhiều lần đến Bộ Công an cũng như gửi đơn đến cơ quan điều tra của Bộ để làm thủ tục đăng ký làm người đại diện bào chữa cho blogger Trương Duy Nhất nhưng đến nay vẫn không được hồi đáp.

Do đó, vào ngày 31/5 Luật sư đã gửi đơn kiến nghj đến lãnh đạo Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Thành phố Hà Nội đề nghị can thiệp. Bản kiến nghị viết rằng Bộ Công an đã vi phạm điều 78 Bộ luật tố tụng hình sự về việc Bộ Công an không trả lời luật sư bào chữa.

"Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận đủ giấy từ từ người bào chữa (Văn phòng Luật sư đã gửi đủ giấy tờ theo quy định từ ngày 25/2/2019), Cơ quan điều tra phải thông báo ngay cho người đăng ký bào chữa…. Như vậy đến nay (31/5/2019), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã không thực hiện đúng theo thời hạn này so với quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền được nhờ người bào chữa của ông Trương Duy Nhất và quyền hành nghề luật sư của chúng tôi".

tdn7

Đơn kiến nghị gửi đến các Bộ ngành của luật sư Trần Vũ Hải. RFA Edited

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho Đài Á Châu Tự Do biết, việc hạn chế người thân hay luật sư gặp thường chỉ áp dụng cho những nhóm tội liên quan xâm phạm an ninh quốc gia, nhưng nhìn chung, không có tội nào cấm bị can gặp gia đình và luật sư.

"Với tội của anh Nhất thì ban đầu mọi người nghĩ nó liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia, do lầm tưởng anh có nhiều hoạt động liên quan đến đấu tranh dân chủ nhưng hóa không phải, mà những tội liên quan đến kinh tế thì hoàn toàn không có giới hạn đối với luật sư hay đối với gia đình trong giai đoạn điều tra như vậy".

Ngoài ra Luật sư Mạnh khẳng định rằng, cơ quan điều tra đang lạm quyền trong gia đoạn này.

"Đây nếu nó không thuộc về nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia thì khi luật sư tới họ bắt buộc cơ quan điều tra phải tiếp nhận luật sư và tiến hành cấp giấy chứng nhận bào chữa để luật sư làm việc, bắt đầu từ giai đoạn điều tra chứ không được giới hạn như trong vụ án này, đo đó tôi nghĩ luật sư Trần Vũ Hải nên khiếu nại việc này".

Blogger Trương Duy Nhất là người từng có nhiều bài viết chỉ trích chính phủ. Ông cũng là blogger của Đài Á Châu Tự Do. Trước khi bị bắt, ông đã sang Thái Lan để xin tị nạn vì lo ngại mình có thể bị bắt giữ vì những thông tin quan trọng mà ông biết về chính phủ. Tuy nhiên, ông đã mất tích đột ngột hôm 26/1 tại Bangkok. Con gái blogger cho Đài Á Châu Tự Do biết cha cô hoàn toàn không có ý định trở về Việt Nam. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ về việc an ninh Việt Nam đã sang Thái Lan bắt cóc blogger Trương Duy Nhất.

Quốc tế lên án vụ mất tích của blogger Trương Duy Nhất và đòi hỏi chính quyền Việt Nam phải có câu trả lời về sự mất tích khó hiểu này. Tuy nhiên cho đến giờ, giới chức Việt Nam vẫn chưa có lời giải thích nào về vấn đề này.

*****************

Blogger Trương Duy Nhất bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn (RFA, 10/06/2019)

Bộ Công an Việt Nam vào ngày 10/6 cho biết blogger Trường Duy Nhất đã bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điều 355 Bộ Luật Hình sự 2015. Trong cùng ngày, công an đã tiến hành khám xét nhà ông Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng.

tdn8

Blogger Trương Duy Nhất ở Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2016 Courtesy of FB Trương Duy Nhất

Theo truyền thông trong nước, việc khám xét nhà ông Nhất ở Đà Nẵng nhằm phục vụ điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí do một cựu sĩ quan công an là Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’) và đồng phạm thực hiện.

Luật sư Trần Vũ Hải, người đại diện bào chữa cho ông Trương Duy Nhất cho chúng tôi biết :

"Hiện nay tôi đang đăng ký là luật sư bào chữa cho anh Trương Duy Nhất và đến nay chưa thấy có phản hồi, theo thông tin tôi được biết thì họ đã tiến hành khám xét còn việc khởi tối thì đã khởi tố trước đó rồi".

Blogger Trương Duy Nhất là người từng có nhiều bài viết chỉ trích chính phủ. Ông cũng là blogger của Đài Á Châu Tự Do. Trước khi bị bắt, ông đã sang Thái Lan để xin tị nạn vì lo ngại mình có thể bị bắt giữ vì những thông tin quan trọng mà ông biết về chính phủ. Tuy nhiên, ông đã mất tích đột ngột hôm 26/1 tại Bangkok. Con gái của blogger cho Đài Á Châu Tự Do biết là cha cô không hề có ý định trở về Việt Nam. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ rằng an ninh Việt Nam đã sang Thái Lan thực hiện vụ bắt cóc.

Hai tháng sau, Bộ Công an Việt Nam mới thông báo trong một họp báo ở Hà Nội rằng blogger này đã bị bắt vì có liên quan đến vụ án Vũ "nhôm".

Quốc tế lên án vụ mất tích của blogger Trương Duy Nhất và đòi hỏi chính quyền Việt Nam phải có câu trả lời về sự mất tích khó hiểu này. Tuy nhiên cho đến giờ, giới chức Việt Nam vẫn chưa có lời giải thích nào về vấn đề này.

*******************

Ông Trương Duy Nhất có liên quan đến vụ án Vũ 'nhôm' (Tuổi Trẻ, 25/03/2019)

Tại buổi họp báo quý 1/2019 của Bộ Công an chiều 25/3, trung tướng Trần Văn Vệ cho biết bước đầu cơ quan công an xác định ông Trương Duy Nhất có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") trong tội lợi dụng chức vụ quyền hạn.

tdn9

Trung tướng Trần Văn Vệ - chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an - thông tin về việc ông Trương Duy Nhất có liên quan đến Vũ "nhôm" - Ảnh : DANH TRỌNG

Tại buổi họp báo, trung tướng Trần Văn Vệ - chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an - cho biết thời điểm là trưởng đại diện của báo Đại Đoàn Kết ở Thành phố Đà Nẵng, ông Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để mua nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí. Tuy nhiên, hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể.

Cũng tại buổi họp báo, trung tướng Vệ thông tin tổng quát các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ. Theo đó, Vũ "nhôm" liên quan đến 6 vụ án do Bộ Công an điều tra. 

Ngoài 3 vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước, lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra Ngân hàng Đông Á đã được đưa ra xét xử, Vũ "nhôm" còn liên quan đến một số vụ án khác về đất đai ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. 

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố Phan Văn Anh Vũ và 21 cá nhân ở Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Công an cũng đang tiếp tục làm rõ vai trò của các cán bộ sở, ngành ở Thành phố Hồ Chí Minh trong các vụ án liên quan Vũ "nhôm" để xử lý.

Ông Trương Duy Nhất từng bị kết án 2 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Ông Nhất chấp hành án và ra tù ngày 26/5/2015.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng ông Trương Duy Nhất lại bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Danh Trọng

Quay lại trang chủ
Read 541 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)