Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/05/2019

Tiếng Dân Tivi, xây dựng cao tốc Bắc-Nam, Võ Kim Cự định cư Canada

Tổng hợp

Phỏng vấn Lê Hà "dân oan" và đài truyền hình Tiếng Dân Tivi (VNTB, 21/05/2019)

Tiếng Dân Tivi, kênh truyền hình của những người dân yêu cầu thượng tôn pháp luật, đòi quyền chính đáng. Việt Nam Thời Báo có cuộc phỏng vấn với ông Lê Hà- thành viên chủ chốt của kênh Tiếng Dân Tivi để bạn đọc có lợi ích trùng hợp có được nơi hỗ trợ pháp lý và ủng hộ tinh thần cần thiết.

Ông Lê Hà, thành viên chủ chốt của kênh Tiếng Dân Tivi

Kiều Phong : Xin chào anh Lê Hà. Rất vui có cuộc phỏng vấn với đại diện của kênh truyền hình Tiếng Dân Tivi. Xin ông cho biết tôn chỉ của Tiếng Dân Tivi là gì ?

Lê Hà : Tôn chỉ của kênh Tiếng Dân TiVi chúng tôi, mục tiêu Thượng Tôn hiến pháp, và bảo vệ các quyền căn bản của dân, ví dụ như Quyền khiếu nại, tố cáo, quyền con người công dân được bảo đảm, theo công ước quốc tế nhân quyền ; yêu cầu các tổ chức, cá nhân, công dân thực hiện chính sách đúng luật pháp và đúng theo hiến pháp !

Kiều Phong : Chương trình hành động hay hoạt động cốt lõi của Tiếng Dân Tivi là gì ?

Lê Hà : Chương trình hành động cốt lõi của chúng tôi là nâng dân trí về mọi mặt để xã hội tốt đẹp hơn, và góp phần muốn hướng tới một xã hội dân chủ thật sự, còn hiện nay với thể chế này chỉ là dân chủ giả hiệu, và độc tài thì xã hội thiếu giám sát.

Kiều PhongCộng đồng thường gọi anh là Hà "dân oan". Xin cho biết từ khi nào anh được đặt cho biệt danh này ?

Lê Hà (cười) : Cộng đồng mạng xã hội biết tôi là dân oan vì gia đình tôi và 4.113 hộ dân phải di chuyển vì dự án thủy điện Tuyên Quang. Việc xây dựng dự án, và thực hiện chính sách di dân tái định cư rất bất cập liên quan tới nhiều cơ quan thực thi, gây thiệt thòi cho rất đông dân cư ,và sau 16 năm nhiều người dân đã kêu oan sai lên nhiều cấp nhưng đều vô vọng ; và tới năm 2017 tôi bắt đầu làm báo tự do và tìm hiểu về chính sách dự án này, và tôi đã tạo kênh cá nhân Tiếng Dân TV Lê Hà ; đứng ra cùng một số bà con khác đòi chính phủ, cũng như chính quyền thực hiện tiếp việc sai sót của dự án và đề nghị cấp tiếp kinh phí cho dự án thủy điện Tuyên Quang để chi trả tiếp cho dân. Vì việc tôi làm đúng và được nhiều người oan họ ủng hộ, nhiều lần dân tập trung về chính phủ khiếu nại, và vừa rồi đã được chính phủ phê duyệt tiếp 9.38 tỷ cho dự án để giải quyết cho dân, hiện nay đã trả được 2.980 hộ dân tiền đất ở, do trước cấp không đủ cho dân , tuy nhiên vẫn còn bất cập. Tôi vẫn đang đồng hành cùng bà con, có lẽ cái tên tôi là dân oan bắt đầu từ đây !

Kiều Phong : Xin cho biết công cuộc của các anh gặp những khó khăn gì ?

Lê Hà : Vâng, công cuộc của chúng tôi có nhiều cái khó khăn, ví dụ, chính quyền địa phương thì muốn bưng bít những sai phạm, còn công an, an ninh thì luôn rình rập và luôn nói chúng tôi là phản động. Còn điều nữa là ,chúng tôi làm việc giúp dân oan muốn đi nhiều nơi hơn nhưng không có kinh tế. Rất mong được sự góp sức và mọi tổ chức, cá nhân ủng hộ để có kinh phí hoạt động.

Kiều Phong : Kênh Tiếng Dân Tivi cũng mới ra đời được một thời gian. Các báo đài quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự đi trước có thể giúp gì cho sự phát triển của Tiếng Dân ?

Lê Hà : Rất mong các tổ chức xã hội, báo đài quốc tế quan tâm theo dõi và chia sẻ, bảo vệ chúng tôi và những người dân oan. Xin cảm ơn Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà báo Độc lập đã phỏng vấn ngày hôm nay.

Kiều Phong : Cám ơn anh Lê Hà.

Kiều Phong thực hiện

*****************

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc-Nam bất chấp lo ngại của người Việt (VOA, 20/05/2019)

Các doanh nghiệp ca Trung Quc nm trong s nhng nhà đu tư mun đu thu d án cao tc Bc-Nam ca Vit Nam gia bi cnh có những quan ngi t công chúng và cnh báo ca các chuyên gia v cht lượng kém cũng như tham vng bá quyn ca Trung Quc trong các d án ca h.

Résultat de recherche d'images pour "Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc-Nam bất chấp lo ngại của người Việt"

Một phn đ ha ca d án cao tc Bc-Nam do B Giao thông-Vn ti công b. Theo b này cho biết các nhà thu Trung Quc mun tham gia xây dng d án này gia nhng quan ngi ca công chúng Vit Nam. (nh chp màn hình Người Lao Đng)

Tham dự Hi ngh kêu gi đu tư D án xây dng mt s đon đường b cao tc Bc-Nam phía Đông giai đon 2017-2020, do Bộ Giao thông và vận tải t chc hôm 17/5, có hơn 170 nhà thu trong và ngoài nước, trong đó có các nhà thu Trung Quc, theo truyn thông trong nước.

Cho đến thi đim này, B Giao thông và vận tải đã bán ra 80 b h sơ cho các nhà đu tư đến t Nht Bn, Hàn Quốc, Trung Quc, và c các doanh nghip trong nước, theo ông Nguyn Viết Huy, Phó V trưởng V Đi tác công-tư ca B Giao thông và vận tải, được t Người Lao Đng trích li nói.

Theo quan sát của phóng viên VOA tiếng Vit, k t đu năm nay, công chúng Vit Nam đã bày tỏ quan ngại trước các thông tin nói rng Tp đoàn Thái Bình Dương ca Trung Quc đ xut vi B Giao thông và vận tải được tham gia đu tư vào D án cao tc Bc-Nam.

Ngoài công chúng, các chuyên gia và cả nhng đi biu quc hi cũng khuyến cáo nhà chc trách cn cân nhc k vic nhà thu Trung Quc mun tham gia làm tuyến đường cao tc "huyết mch" ca Vit Nam.

Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Vin trưởng Vin Nghiên cu Qun lý Kinh tế Trung ương, có ba nguyên nhân khiến người Vit quan ngi v các nhà đu tư Trung Quc. Một trong s đó là vic mt s nước đã tham gia vào sáng kiến Mt Vành đai Mt Con đường ca Trung Quc và bây gi "b mc n rt nng".

Ông Doanh đưa ra 2 ví d là Sri Lanka và Campuchia, nhng nước đã cho Trung Quc s dng cng bin và gi đây đang là những "con n" ln ca Trung Quc.

Theo East Asia Forum, Sri Lanka hiện không có kh năng tr n Trung Quc trong khi Campuchia b ph thuc nng n vào Trung Quc v mt kinh tế.

"Điều th hai mà người dân Vit Nam rt quan tâm là đường cao tc Bc-Nam là đường cao tc có ý nghĩa chiến lược và có liên quan đến vn đ v an ninh, quc phòng. Qua nhng điu mà báo chí thế gii nêu lên, nhiu nước ly làm lo ngi v vic đu tư ca Trung Quốc có th liên quan đến nhng tham vng v bá quyn, ch quyn và nhng tham vng khác v an ninh quc phòng", ông Doanh nói.

Hàng lang vận ti Bc-Nam, theo Th trưởng B Giao thông và vận tải Nguyn Nht, "có vai trò rt quan trng đi vi s phát trin kinh tế ca đất nước". Ông Nht được t Nhân Dân trích li phát biu khai mc hi ngh hôm 17/5 rng hành lang này "kết ni trung tâm chính tr th đô Hà Ni và trung tâm kinh tế Thành phố H Chí Minh, đi qua 32 tnh, thành ph và kết ni bn vùng kinh tế trng đim Bc b, miền Trung, phía Nam và vùng đng bng sông Cu Long, kết ni các đô th ln, các cng bin, trung tâm kinh tế".

Theo South China Morning Post, trong những tháng gn đây, các quc gia Châu, Liên minh Châu Âu, Úc, Nht và Canada đã tham gia vào "mt phn ứng dữ di toàn cu chưa tng có" đi vi vn đu tư ca Trung Quc vi lý do là các mi quan ngi v an ninh quc gia.

TS Doanh, người tng là c vn kinh tế cho B Kế hoch và Đu tư, cho biết, mt mi lo ngi khác ca công chúng Vit Nam là nếu nhà đu tư Trung Quc thng thu, h "s s dng hoàn toàn lao đng Trung Quc mà không s dng lao đng Vit Nam".

Theo thống kê ca B Lao động, thương binh và xã hội đưa ra hi năm 2017, lao đng mang quc tch Trung Quc chiếm t l cao nht, vi 30% trong s lao động nước ngoài làm vic ti Vit Nam.

Liên quan đến vic dư lun lo ngi "có rt nhiu nhà đu tư Trung Quc mun tham gia các d án" ca cao tc Bc Nam, ông Nguyn Danh Huy, V trưởng V Đi tác công-tư, được Thanh Niên trích li nói hôm 17/5 rng Việt Nam là thành viên của T chc Thương mi Thế gii nên theo quy đnh ca t chc này, không được phân bit đi x vi bt kỳ mt quc gia nào.

"Việc nhiu nhà đu tư đến t Trung Quc quan tâm đến d án cao tc Bc-Nam là điu hoàn toàn bình thường, ging như các nhà đu tư trong nước hay các nhà đu tư đến t các quc gia khác", theo ông Huy. "Vì thế chúng ta không phân bit đi x".

Theo báo chí trong nước, ngh quyết ca Quc hi ban hành ngày 22/11/2017 thông qua ch trương đu tư D án xây dng mt số đoạn đường b cao tc trên tuyến Bc-Nam phía Đông giai đon 2017-2020. Trước mt đu tư 11 d án thành phn vi chiu dài khong 654km, đi qua 13 tnh, thành ph, gm ba d án đu tư công và tám d án đu tư theo hình thc hp tác công tư (PPP), vi tng mức đu tư khong 118.716 t đng.

"Theo tôi rất cn có s giám sát cht ch ca Quc hi và nên có mt hi đng các chuyên gia đc lp đ xem xét, giám sát vic đu thu này", Tiến sĩ Doanh nói.

Hồi tháng 3, hàng trăm người đã bày t ý kiến trên các din đàn mạng xã hi đng tình vi đ xut rng nếu chính ph Vit Nam mun vay vn Trung Quc đ làm cao tc Bc-Nam thì cn phi trưng cu dân ý, vì vic này "liên quan đến an ninh quc gia, s tn vong ca dân tc".

******************

Canada nói gì về tin ông Võ Kim Cự tới ‘định cư ? (VOA, 20/05/2019)

Đại din mt cơ quan ph trách vn đ di dân và nhp cư ca Canada đã tr li VOA tiếng Vit, sau khi xut hin tin đn trên mng xã hi v chuyn ông Võ Kim C đã "đi đnh cư Canada".

Hình ảnh được cho là thẻ thường trú nhân của ông Võ Kim Cự mà VOA tiếng Việt gửi cho chính quyền Canada để xác minh.

Tin chưa được kim chng v vic quan chc tnh Hà Tĩnh, tng b k luật vì vi phm liên quan đến d án gây tranh cãi Formosa, sang Canada sinh sng xut hin t năm ngoái, nhưng li r lên tun trước, khiến báo chí trong nước phi vào cuc.

Trả li VOA tiếng Vit, bà Nancy Caron, phát ngôn viên ca B Di trú, Người T nn và Quốc tch Canada, nói rng bà không th "xác nhn hay ph nhn tình trng ca mt người Canada mà không có ch ký đng ý ca người đó" do "các lut l v quyn riêng tư".

Bà Caron cũng không đưa ra bình lun v mt hình nh mà phóng viên VOA tiếng Việt gửi cho bà, v cái được cho là th thường trú nhân Canada ca ông C, vn lan truyn trên các trang mng ca người Vit hi ngoi.

Nữ phát ngôn viên này cũng không cho biết thêm bt kỳ chi tiết nào khác, nhưng có gi kèm các thông tin v yêu cu đi vi nh chân dung np cùng đơn xin tr thành thường trú nhân không hp lệ, trong đó có đoạn nói rng "mm phi đóng, không mm cười".

Theo quan sát, miệng ông C m, như đang nói, trong bc nh trên chiếc th gây tranh cãi, mà VOA tiếng Vit không th xác nhn tính xác thc.

Chân dung cựu quan chc tnh Hà Tĩnh dường như được ct ra t mt bài báo ông tr li các phóng viên ti Quc hi Vit Nam năm 2016.

VOA tiếng Vit không th liên lc đ phng vn ông C. Tuy nhiên, tr li t Pháp lut Thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/5, cu quan chc này nói rng thông tin ông có th thường trú nhân ca Canada "không chính xác".

"Vớ vn ! Không bao gi có mà cũng không cn thiết, k c có cho tôi cũng không ly. Công ngh cao nó ct ghép nh ly nh đu tôi chp sang người khác. Có cho th ri cho thêm tin tôi cũng không, mà ly làm gì ? Bn phn đng v vn !", ông Cự nói, theo t báo có cơ quan ch qun là S Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây không phải là ln đu tiên xut hin các tin đn quan chc Vit Nam "mua nhà và đi đnh cư nước ngoài" sau khi ngh hưu.

Do các sai phạm liên quan đến s c Formosa gây ô nhim bin min Trung, vn tng gây ra nhiu cuc biu tình rm r, ông C đã b Đng Cng sản k lut và cách chc.

Ông bị cáo buc "đã trc tiếp ký nhiu văn bn không đúng quy đnh trong vic cp giy chng nhn đu tư ; giao và cho thuê mt nước bin ; đng ý ch trương cho công ty Formosa t gii phóng mt bng đ xây dng đường ng x nước thải không đúng quy đnh... ; thiếu trách nhim ch đo, thanh tra, giám sát quá trình trin khai d án".

Hôm 8/5, tờ Tui Tr đưa tin rng "công an tnh Hà Tĩnh đã kiến ngh B Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan kim tra, giám sát vic x" hơn "3 triu tn cht thi rn" ca d án Formosa.

Theo tờ Dân Trí, B Tài nguyên - Môi trường sau đó nói "s giao Tng cc Môi trường nghiêm túc, cu th nghiên cu đ tăng cường giám sát cht ch hot đng bo v môi trường" đi vi d án sn xut gang thép gây nhiều tranh cãi này.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 526 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)