Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/12/2018

Trịnh Xuân Thanh, di dân Việt, thêm quan chức vào lò, Tất Thành Cang

Tổng hợp

Vụ Trịnh Xuân Thanh : Cựu Bộ trưởng Nội vụ đòi kiện Tổng thống Slovakia (VOA, 08/12/2018)

Cựu B trưởng ni v Robert Kalinak va lên tiếng đe da s kin Tng thng Slovakia, đng thi yêu cu truyn thông phi xin li vì đã cáo buc sai các nhân viên B Ni v là tham gia vào v bê bi bt cóc Trnh Xuân Thanh, hãng thông tn chính thức ca Slovakia cho biết hôm 7/12.

vn1

Cựu Chủ tịch PetroVietnam Trịnh Xuân Thanh bị dẫn giải ra tòa án ở Hà Nội vào ngày 8/1/2018.

TASR dẫn phát biu ca ông Kalinak ti mt cuc hp báo hôm 6/12 nói rng ông s kin Tng thng Andrej Kiska ra tòa vì phát biu đ cp đến "lm dng quyn lc" trong v bê bi này.

"Ông ấy [Tng thng Kiska] đồn rằng tôi đã có được c mt khu khách sn trong v này", t Spectator dn li li ông Kalinak nói trên bn tin ca hãng thông tn SITA. "Có nhng nhân chng sn sàng làm chng trước tòa".

"Tôi sẽ rt vui được gp ông y ti tòa án. Ông y s có cơ hi đ giải thích li nói ca mình", TARS dn li ông Kalinak nói trong cuc hp báo có ch đt du chm hết cho v Vit Nam".

Cựu B trưởng Ni v ca Slovakia nói thêm rng v bt cóc doanh nhân-quan chc Vit Nam Trnh Xuân Thanh t Đc, ri được đưa qua Slovakia và đi trên chiếc máy bay ca chính ph Slovakia, vi s thông qua ca nhà chc trách Slovakia là mt cáo buc ba đặt và là tin giả.

Ông Kalinak lặp li rng ông vn tin Vit Nam không lm dng lòng hiếu khách ca Slovakia khi yêu cu mượn chiếc máy bay ca chính ph nước này cho phái đoàn quan chc cp cao Vit Nam, đng đu là B trưởng Công an Tô Lâm, s dng trong thời gian công tác ti đây.

Ông Kalinak nhấn mnh : "Cuc điu tra đã ch ra rng Slovakia không tham gia vào v này, và không có mt chính tr gia, cnh sát hay công chc nào tham gia vào. Câu hi đt ra không phi là liu có ai đó b bt cóc hay không, mà là liệu chúng ta có giúp đ h hay không, và đã có xác nhn rng chúng tôi đã không giúp h", vn theo TARS.

Cựu B trưởng Ni v ca Slovakia cũng ch trích truyn thông đã to ra mt "trò la bp" t v bê bi liên quan đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh, ám chỉ bài báo mô t vic ông Thanh đã b bt cóc như thế nào Bratislava mà nht báo Denik N đăng trước đây, và yêu cu truyn thông phi xin li nhng người trong B Ni v đã b cáo buc sai v vic tham gia vào v bt cóc.

Trong một tuyên b ngn gn, người phát ngôn ca Tng thng Andrej Kiska, Roman Krpelan, nói rng "Tng thng không làm vic vi cu B trưởng Ni v, nhưng ông hiu ni s hãi ca ông y".

Vụ bt cóc Trnh Xuân Thanh đã gây ra cuc "khng hong ngoi giao" gia Vit Nam vi Đc và với Slovakia. Tuy nhiên cho tới nay, Vit Nam vn khng đnh ông Thanh t v nước đu thú, bt chp nhng bng chng và kết lun điu tra t Đc.

****************

Hà Nội lên tiếng trước thông tin chính quyền Trump ngừng trục xuất di dân Việt (VOA, 08/12/2018)

Việt Nam mun chính ph M to điu kin cho người Vit nhp cư hi nhp và có cơ hi đóng góp cho s phát trin ca Hoa Kỳ cũng như góp phn thúc đy quan h gia hai nước.

vn2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam mong muốn chính phủ Mỹ tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt hòa nhập và đóng góp cho nước Mỹ. (Twitter MoFAVietNam Spokesperson)

Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng đưa ra tuyên b trên hôm 6/12 khi trả li yêu cu bình lun ca phóng viên v quan đim ca Vit Nam trước vic chính quyn Tng thng Donald Trump ngng trc xut người nhp cư t Vit Nam, theo trang web ca B Ngoi giao Vit Nam.

Tháng trước, báo New York Times cho biết chính quyn Trump đã lng l ngng vic trc xut mt s người nhp cư Vit Nam – nhng người đã sng M trong nhiu năm. Chính sách này được coi là đã gây ra tranh cãi giữa M và Vit Nam cũng như dn ti vic mt đi s M ti Hà Ni t chc vào cui năm ngoái.

Theo một tha thun được ký vào năm 2008 gia hai chính quyn cu thù, nhng người Vit ti M trước ngày 12/7/1995 – cũng là ngày hai nước bình thường hóa quan h tr li – không th b trc xut.

Nhận đnh v vic tiếp nhn tr li công dân Vit Nam t M, bà Hng nói vic này "được thc hin trên cơ s các tha thun gia hai bên, lut pháp và thông l quc tế, trong đó có Hip đnh ký năm 2008 giữa chính ph Hoa Kỳ và Chính ph Vit Nam". Theo người phát ngôn BNG, vic tiếp nhn này "đm bo các quyn và li ích chính đáng ca công dân, phù hp vi quy đnh pháp lut ca hai nước".

Mặc dù vy, chính quyn Trump vào năm ngoái bt đu bt gi những người nhp cư t Vit Nam đã sng lâu dài M và chun b trc xut h. Theo thng kê ca B An ninh Ni đa M, có khong 7.700 trong s khong 8.000 di dân Vit thuc din ch b trc xut.

Theo diễn gii ca chính quyn Trump đi vi hip đnh ký năm 2008, những di dân người Vit ti M trước năm 1995 không phi là đi tượng mà tha thun 2008 đ cp đến. Điu này cũng đã được v đi s đương nghim ca M ti Hà Ni, Daniel Kritenbrink, khng đnh vi VOA khi ông cho biết "tha thun này ch chính thức đ cp đến nhng người ti M sau năm 1995".

Để phn đi vic phi tiếp nhn hàng nghìn người Vit b trc xut, đi s tin nhim ca ông Kritenbrink, Ted Osius, đã t chc đi s M Hà Ni vào tháng 10/2017.

Tuy nhiên, chính phủ M đã tm dng trc xut di dân người Vit ti M trước năm 1995 mt cách thm lng. Mi vic ch công khai sau khi t New York Times tiếp cn được biên bn v kin chính quyn Trump ca các lut sư thuc nhóm Thúc đy Công lý cho người M gc Á (AAAJ). Nhng người này đi din đòi quyn li cho mt s di dân người Vit b tm gi quá 90 ngày bi S Di trú M.

Trả li phng vn VOA tiếng Vit, Lut sư di trú Khanh Phm t Texas khng đnh trong tương lai gn, nhng di dân Vit ti M trước năm 1995 s không b trc xut. Theo ông, nhng người trong din này có th t tin ra trình din S Di trú và xin giy phép lao đng, cũng như bng lái xe.

Sau khi chiến tranh Vit Nam kết thúc vào năm 1975, có khong 125.000 người t nn ri khi Vit Nam trong mt chương trình di tn do chính ph M tài tr, theo Vin Chính sách Di dân có tr s ti Washington DC. Con s thng kê ca vin này cho thấy lượng người Vit nhp cư vào M đã tăng lên nhanh chóng k t năm 1975 và tăng gp đôi sau mi thp k. Tính đến năm 2017, đã có hơn 1,3 triu người Vit ti an cư M, chiếm 3% trong tng s 44,5 triu di dân trên toàn nước Mỹ.

***************

Thêm quan chức, tướng công an và tướng quân đội bị đề nghị kỷ luật (RFA, 07/12/2018)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại kỳ họp thứ 32 kéo dài từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 12 vừa qua ngoài đề nghị kỷ luật Phó bí thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang, còn đề nghị kỷ luật đối với một số tướng lĩnh Công an, Quân Đội và quan chức một số tỉnh thành khác.

vn3

Kỳ họp 32 Ủy ban Kiểm tra Trung ương 32 tại Hà Nội -Courtesy ubkttw.vn

Cụ thể có 3 ông tướng Công an bị cảnh cáo gồm Trung tướng Nguyễn Công Sơn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát ; Trung tướng Nguyễn Văn Ba, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục cảnh sát ; Thiếu tướng Lê Đình Nhường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng & An ninh của Quốc hội, nguyên đảng ủy viên, nguyên Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an.

Cả ba bị kết luận tại kỳ họp thứ 30 Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng là có những vi phạm, khuyết điểm trong vụ án liên quan đến một số cán bộ lãnh đạo Tổng Cục và Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công Nghệ Cao- C50 ; tiếp tay, bao che cho tổ chức đánh bạc trực tuyến trên Internet.

Một ông tướng bị kỷ luật cảnh cáo nữa tại kỳ họp thứ 32 là Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng & An ninh của Quốc hội. Theo kết luận, trong thời gian giữ chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế từ tháng 4 năm 2005 đến tháng giêng năm 2012, ông này đã có những vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu và thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nam Đông- A Lưới mà hệ quả là công trình kém chất lượng, nhiều đoạn đường hư hỏng nặng không sử dụng được.

Hai cán bộ cao cấp tỉnh Dak Nong bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương đề nghị kỷ luật tại kỳ họp thứ 32 gồm Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Bốn và tỉnh ủy viên Trương Thanh Tùng bị qui phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Dak Nong nhiệm kỳ 2016-2021 về những sai phạm trong quản lý, bảo vệ đất rừng.

Vào ngày 7 tháng 12, Thành ủy Đà Nẵng tiến hành hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành đảng bộ khóa XXI. Tại hội nghị, đại tá Lê Văn Tam, nguyên giám đốc Công an Thành phố bị quyết định kỷ luật khiển trách.

Ông này bị kết luận có vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập không đúng qui định trong suốt thời gian làm giám đốc Công an Đà Nẵng.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, ông đại tá Lê Văn Tam bị Bộ Công an cho nghỉ việc chờ hưu trí.

Một trong những xôn xao của người dân thành phố Đà Nẵng đối với ông Lê Văn Tam là việc sở hữu căn biệt thự giá gần 100 tỉ đồng tại làng biệt thực Châu Âu (Euro Village). Đích thân ông này sau đó xác nhận thông tin đó là chính xác.

******************

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật ông Tất Thành Cang (VOA, 07/12/2018)

Vào chiều 6/12, y ban kim tra Trung ương đ ngh B Chính tr và Ban chp hành Trung ương k lut ông Tt Thành Cang sau khi ông này va bt ng được b nhim thêm chc v hi tháng trước.

vn4

Bản đ khu Đô th mi Th Thiêm, nơi din ra nhiu sai phm gây bc xúc trong dân chúng. nh : NamPhatLand

Thông báo của y ban kim tra trung ương được công b trên báo chí vào cui kỳ hp th 32 ca y ban (kéo dài t ngày 3/12 – 6/12) nói rng "xét ni dung, tính cht, mc đ, hu qu vi phm và căn c quy đnh ca Đng v x lý k lut đng viên vi phm, cơ quan kiểm tra đ ngh B Chính tr, Ban chp hành Trung ương xem xét, thi hành k lut theo thm quyn đi vi ông Tt Thành Cang". Tuy nhiên, hình thc k lut c th có th s áp dng đi vi ông Cang, mt trong nhng lãnh đo dính dáng trc tiếp đến vụ bê bối đt đai Th Thiêm, vn chưa được hé l.

Ông Tất Thành Cang, 47 tui, là y viên Trung ương Đng, Phó Bí thư Thường trc Thành y Thành phố Hồ Chí Minh. Trong kỳ hp tháng trước, ông Cang đã b y ban Kim tra Trung ương kết lun "vi phm nguyên tc tp trung dân chủ", "vi phm thm quyn", "vi phm các quy đnh ca Thành y v qun lý, s dng tài sn ti các doanh nghip thuc s hu Đng b thành ph".

y ban ca Trung ương nói thêm rng ông Cang đã thiếu trách nhim, buông lng lãnh đo, đ xy ra nhiu vi phm dân đến thit hi ln cho ngân sách Đng b thành ph.

Tin cho hay những vi phm ca ông Cang din ra trong thi gian ông gi các cương v Thành y viên, y viên UBND thành ph, Giám đc S Giao thông Vn ti, Phó bí thư thường trc Thành y. Ni bt là vụ ký hp đng xây dng 4 tuyến đường "dát vàng" Th Thiêm đ đi ly đt "kim cương" v trí đc đa trong thành ph và v chuyn nhượng khu đt ca Thành y huyn Nhà Bè cho công ty Quc Cường Gia Lai.

Vào đầu tháng 11, trước khi y ban đưa ra kết luận, ông Tt Thành Cang đã bt ng được Thành y Thành phố Hồ Chí Minh trao thêm chc Trưởng ban Ban ch đo Thành phố Hồ Chí Minh. Ban này có nhim v thc hin thí đim v đi mi, tăng cường hòa gii, đi thoi trong gii quyết các tranh chp dân s, khiếu kin hành chính ti tòa án hai cấp.

Việc bt ng thêm chc cho ông Cang, sau khi cư dân mt đt Th Thiêm phanh phui công khai các sai phm và kêu gi trng tr các lãnh đo liên quan trc tiếp, đã khiến dư lun đưa ra so sánh và d đoán v tương lai ca quan chc này vi s phn của ông Đinh La Thăng, quan chc cp cao nht ca Đảng cộng sản đã b kết án tù lên đến 30 năm tù trong chiến dch chng tham nhũng ca Tng bí thư – Ch tch nước Nguyn Phú Trng.

Tại bui tiếp xúc c tri huyn Hóc Môn ngày 27/11, Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thin Nhân được báo Dân Trí dn li nói vic k lut các lãnh đo cp cao vi phm th hin "s quyết lit ca Đng đi vi vn đ tham nhũng" và "không có vùng cm" trong vic x lý tham nhũng, như tuyên b ca ông Nguyn Phú Trng.

Quay lại trang chủ
Read 601 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)