Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

29/06/2023

Làm sao tìm lại dáng quí phái của Thành phố Đà Lạt xưa ?

Lâm Viên - VOA tiếng Việt

Vì sao thành phố Đà Lạt bị sạt lở ?

Lâm Viên, VNTB, 29/06/2023

Nếu ông Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Đà Lạt không cấp phép công trình này, liệu sạt lở có xảy ra không ?

dalat1

Vụ sạt lở khiến ông Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Đà Lạt phải bị "dừng chức", chỉ là cách xoa dịu dư luận mang tính tình thế.

Chiều 29/6, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản hỏa tốc số 5623/UBND-XD, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan, UBND thành phố Đà Lạt khẩn trương kiểm tra, đánh giá việc cấp giấy phép xây dựng công trình (nơi xảy ra vụ sạt lở) ; kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, kết cấu công trình và toàn bộ quá trình thi công theo giấy phép được cấp ; kiểm tra công tác giám sát thi công công trình theo giấy phép được cấp…

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, cơ quan này đã huy động hàng chục chiến sĩ phối hợp lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm nạn nhân được cho là đang bị vùi lấp phía dưới do sập taluy tại đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành phố Đà Lạt.

Nguồn tin ban đầu cho biết, thành taluy ở độ cao 30 mét đã bị đổ sập vào khoảng gần 3g sáng ngày 29/6/2023 kéo dài khoảng 20 mét. Có ít nhất 4 căn nhà bị ảnh hưởng nặng, trong đó có căn nhà 2 tầng bị sập hoàn toàn, 3 căn còn lại bị hư hại nặng, đổ nghiêng.

Thành taluy sạt lở đã vùi lấp một lán trại dựng tạm ở bên dưới chân bờ taluy này.

Tại đường Đặng Thái Thân, phường 3 cũng ghi nhận bị sập taluy khiến đất đá tràn ra đường, có ít nhất 2 căn nhà bị ảnh hưởng. Vào thời điểm 9g sáng hôm 29/6/2023, đường Khe Sanh trên địa bàn phường 10, thành phố Đà Lạt cũng bị sạt lở đất ra đường, khiến giao thông tại đây đang tê liệt, kẹt đường nghiêm trọng.

Nhận xét ban đầu về nguyên nhân là gần 2 tuần lễ nay, Đà Lạt hứng chịu nhiều cơn mưa lớn với thời gian kéo dài, khiến đất bị ngấm quá nhiều nước dẫn tới việc sạt lở tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Việc đô thị hóa nhanh chóng trong thời gian gần đây cũng là một trong các nguyên do khiến Đà Lạt bị ngập lụt khi mưa lớn.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 29/6, khu vực Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 60 mm.

Một chuyên gia về khí tượng thủy văn đưa ra nhận định tư cách cá nhân là vụ sạt lở khiến ông Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Đà Lạt phải bị "dừng chức", chỉ là cách xoa dịu dư luận mang tính tình thế. Bởi hiện nay đa số các vụ sạt lở đất là do con người khai thác rừng quá mức. Xây dựng các công trình dân sinh dưới chân núi. Bên cạnh đó, các công trình nhân tạo cũng có thể tác động tới tình trạng sạt lở đất một cách gián tiếp, thông qua việc ảnh hưởng đến sự biến đổi khí hậu, tình trạng mất cân bằng của tự nhiên.

Theo Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng, thời gian qua, Lâm Đồng mưa rất nhiều, đất đá bị ngậm nước bão hòa, liên kết yếu, khiến các khối địa chất bị trượt lở.

Sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dù ban ngày hay ban đêm. Nhưng nếu sạt lở đất xảy ra ban ngày, người dân quan sát được, có đủ thời gian ứng phó kịp thời thì thiệt hại sẽ giảm. Còn sạt lở vào ban đêm, không quan sát được và đây là thời điểm người dân đang ngủ, không có sự đề phòng thì thiệt hại thường rất lớn.

dalat2

Một bức ảnh chụp Đà Lạt từ trên cao, thành phố yên bình nằm gọn giữa đồi núi. Ngày nay, đô thị xâm lấn, nhiều rừng thông trong thành phố không còn nguyên vẹn, nhường chỗ cho những công trình phục vụ nhu cầu du lịch, nhà ở của người dân. Ảnh: L.R. (Dusty) Rhodes.

Còn theo Tiến sĩ Lâm Ngọc Tuấn, Đại học Đà Lạt, tính đến hiện tại thì nhà chức trách tỉnh Lâm Đồng chưa công bố hệ số thấm của nội ô Đà Lạt, nhưng bằng mắt thường, người ta có thể thấy không có mảng xanh, đất trống xen kẽ trong các khu vực dân cư, vùng trung tâm Đà Lạt. Khi mưa lớn xảy ra dồn dập, nước không thấm, thoát dần ở vùng cao mà đổ dồn xuống vùng thấp thì hệ thống thoát nước và suối sẽ không chịu nổi và gây ngập.

"Cả một đô thị lớn nhưng vùng cảnh quan xen kẽ không có, nền đất cỏ đã thay thế bằng bê tông thì dễ hiểu có mưa là sẽ ngập. Trong phạm vi trung tâm Đà Lạt, tôi khẳng định hệ số thấm của đất tiệm cận mức 0, do đó việc ngập mỗi khi mưa lớn sẽ còn xuất hiện. Hoặc hiện tượng này sẽ gây áp lực rất lớn lên chính quyền thành phố trong việc giải quyết nó lẫn những hậu quả ngắn hạn.

Với nền đất đỏ bazan vốn dĩ rất mềm và tơi xốp mà xây dựng các công trình cao 4-5 tầng cheo leo bám vào vách taluy cao 30 mét thì sớm muộn gì sức đè của công trình cũng sẽ khiến nơi đây bị sạt lở" – Tiến sĩ Lâm Ngọc Tuấn nhận xét.

Đừng đổ lỗi cho trời mưa lớn vì vùng Đà Lạt, Lâm Đồng bao đời nay vốn dĩ nhiều mưa trong mùa này. Hãy nhường không gian cho tự nhiên tự vận hành theo quy luật của nó. Cãi thiên nhiên ắt sẽ nhận thiệt hại về mình…

Lâm Viên

Nguồn : VNTB, 29/06/2023

*****************************

Vit Nam : St l đt gây chết người Đà Lt, Th tướng yêu cu ‘x lý nghiêm’

VOA, 29/06/2023

Mt v st l đt kinh hoàng va xy ra vào ti thành ph Đà Lt vào rng sáng 29/6, chôn vùi 3 căn nhà khiến 2 người chết và nhiu người b thương.

dalat3

Hin trường v st l đt Đà Lt vào ngày 29/6/2023. nh chp màn hình báo Tui Tr.

Truyn thông đa phương cho biết mưa ln trong nhng ngày qua đã gây ra st l đt và ngp lt nhiu nơi trong thành ph cao nguyên.

Thanh Niên dn ngun tin t Phòng Cnh sát Phòng cháy cha cháy và Cu nn cu h Công an tnh Lâm Đng cho biết đơn v này nhn được tin báo st l b taluy ca công trình đang xây trong hm đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành ph Đà Lt, vào lúc 2 gi 25 phút ngày 29/6.

B taluy dài 50 mét, cao khong 30 mét b đ đã kéo theo nhiu khi đt đá đ p xung 3 căn nhà dưới thung lũng. By người đang ng trong nhng ngôi nhà này đã b đt đá vùi lp.

Sau nhiu gi cu h vi hơn 100 người và phương tin cơ gii, chó nghip v, 5 nn nhân đã được cu thoát ra ngoài, còn li 2 v chng công nhân quê Phú Yên đã b thit mng và thi th ca h được tìm thy đó.

Trong công đin ca Th tướng gi ra cùng ngày, do Phó Th tướng Trn Lưu Quang ký, lãnh đo Vit Nam yêu cu Ch tch UBND tnh Lâm Đng thăm hi, h tr các gia đình b nh hưởng và ch đo các cơ quan chc năng làm rõ nguyên nhân v tai nn, x lý nghiêm các trường hp vi phm v qun lý đt đai, xây dng.

Công đin ca Th tướng Vit Nam cũng yêu cu các tnh, thành ph khác đưa ra phương án sơ tán người dân nhng khu vc d b st l.

Trước đó, vào chiu 29/6, UBND tnh Lâm Đng cũng gi ra văn bn ha tc đến các s, ngành và đa phương yêu cu khn trương kim tra, đánh giá vic cp giy phép xây dng công trình, quá trình thi công, công tác giám sát thi công công trình xây dng b taluy.

Tnh này cũng yêu cu UBND Thành phố Đà Lt đình ch xây dng toàn b các công trình ti khu vc st trượt thuc hm Hoàng Hoa Thám và các công trình đã cp phép xây dng có đ dc ln, có nguy cơ st trượt trong mùa mưa đ tiến hành rà soát, đánh giá, quan trc mc đ an toàn.

Tnh này cũng tm đnh ch công tác Trưởng phòng Qun lý Đô th thành ph Đà Lt đ kim tra, làm rõ trách nhim liên quan đến v ti nn trên, và yêu cu lc lượng công an điu tra v vic.

Nguồn : VOA, 29/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lâm Viên, VOA tiếng Việt
Read 263 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)