Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

21/06/2023

Một tấm gương chăm chỉ của người Việt hải ngoại

Hoàng Long

N giám đc gc Vit tng ‘chết ht’ khi vượt bin viết nên câu chuyn thành công M

Con tàu ch bà Trương Th Túy Ngc dp dnh gia nng chiu nht dn. Bà không biết mình đang đâu gia bin mênh mông, ch biết rng không còn Vit Nam na. Cnh tượng hãi hùng bà nhìn thy ban ngày trong đt lin vn còn đeo bám tâm trí bà : nhng thi th b bn chết trong xe, nhng con người nháo nhác tìm đường thoát thân, và mt thành ph chìm trong hn lon.

viet1

Bà Trương Th Túy Ngc, tên tiếng Anh là Mary Truong, hin là giám đc điu hành mt cơ quan đc trách người t nn và di dân ca chính quyn tiu bang Massachusetts min đông Hoa K, chuyên h tr nhng người này thích nghi vi cuc sng tái đnh cư và quá trình nhp tch.

Bà cht nghe thy tiếng máy bay trc thăng trên tri, ri tiếng súng bn x xung con tàu. Vài tiếng trước, con tàu đã hng đn trong khi đang hi h ri bến thoát khi Vit Nam. Bà nh nhng người dường như là b đi đã bn vi theo trong khi la to yêu cu nó dng li.

Gi cơn hong lon li p ti vi my chc hành khách trên tàu. Làm theo lnh ca người ln, tt c tr em nm xung boong tàu, đa ln nm trên đa nh đ che ch. Bà Ngc, khi đó 14 tui, s hãi ôm ly nhng người em ca mình. Cái chết chưa bao gi cn k như lúc này.

"Nhưng mà h ch bn mt thi gian ngn thôi, sau khi êm ri thì h b đi nên thành ra may mn là chúng tôi không b gì hết", bà k li. "Tôi cm thy như mình chết ht my ln".

Ngày 30 tháng 4 năm 1975 là ngày mà bà Ngc tr thành người t nn cùng vi tám anh ch em khác ca bà, theo chân ba và bà ngoi ri khi Sài Gòn ngay lúc quân cng sn Bc Vit tiến vào thành ph. Gia đình ra đi b li tt c tài sn ngoi tr mt ít tin mang theo phòng thân, bà nói.

Gn 50 năm sau, bà Ngc, tên tiếng Anh là Mary Truong, gi là giám đc điu hành mt cơ quan đc trách người t nn và di dân ca chính quyn tiu bang Massachusetts min đông Hoa K, chuyên h tr nhng người này thích nghi vi cuc sng tái đnh cư và quá trình nhp tch.

Câu chuyn ca bà là mt trong s nhng câu chuyn thành công đáng chú ý ca người Vit t nn M, nơi mà h đã bt chp nhng him nguy tìm ti đ được t do và đ xây dng li cuc đi sau nhng mt mát đau thương vì chiến tranh và sau nhng đàn áp, vùi dp ca bên thng cuc. Và ri h vươn lên khng đnh v thế trong xã hi bng tài năng ca chính mình.

Tr li phng vn ca VOA, cu thuyn nhân này tri lòng v nhng ngày tháng gian truân mà sau này tr thành nhng bài hc cuc đi quý giá giúp đnh hình thế gii quan ca bà, trong khi bà n lc giúp đ nhng người t nn khác trong quá trình hin thc hóa gic mơ M ca h.

N lc vượt khó

Bà Ngc và gia đình được mt tàu Hi quân Hoa K cu vt sau my ngày lênh đênh trên bin. H được đưa ti mt căn c ca M ti Vnh Subic Philippines, và sau đó được chuyn đến Guam. Cui cùng, gia đình bà được đưa đến M và tái đnh cư thành ph Pittsburgh.

Nh s giúp đ ca mt người bn M ca gia đình và mt nhà th đa phương, gia đình bà bt đu cuc sng mi. Ba ca bà, trước đây tng làm ch mt ngân hàng Tây Ninh và s hu nhiu cơ s kinh doanh, sn sàng làm mi vic đ nuôi chín người con và m v, bà cho biết. Công vic đu tiên ca ông trên đt M là nhân viên bo dưỡng ti mt vin bo tàng.

"Tôi hc lp 10 lúc mi qua M. Mt, hai năm sau có "senior prom", "junior prom" (vũ hi dành cho hc sinh các lp cui cp) thì tôi không có bao gi dám xin tin ba tôi đ mà mua cho mình mt b đm soirée hay là cho tin mình đi mua vé đ đi d tic trong trường bi vì tôi biết là ba tôi nghèo, không có điu kin", bà nói.

"Ri tt c anh em ai đi làm được thì đi làm. Thí d như là my người anh ca tôi cũng như là em trai ca tôi. Nếu mà đến tui mười my mà có th đi phát báo bui ti thì là đi phát báo đ giúp ba tôi có thêm tin. Cá nhân tôi thì tôi phi giúp trông nom con ca người bo tr, thành ra là mi có chút đnh tin".

viet2

Bà Ngc (ngoài cùng bên trái) trong bc nh gia đình chp năm 1976 ti M, mt năm sau khi bà và các thành viên khác trong gia đình ri khi Vit Nam như nhng người t nn.

Cht chiu dành dm và n lc không ngng đ ci thin cuc sng, gia đình dn dn vươn ti ước mơ M. Bà và tt c anh ch em đu đi hc đi hc, và by người ly bng cao hc mt người là lut sư, mt người là nhà khoa hc cho Lc quân Hoa K, mt người là giám đc điu hành ca mt công ty công ngh sinh hc, hai người là công chc làm vic cho chính quyn cp qun ht và cp tiu bang, và mt người là giáo viên đã v hưu.

V phn mình, bà Ngc cho biết trước đây bà tng làm vic trong lĩnh vc ngân hàng và y tế trong gn 20 năm. Năm 2015, bà được Thng đc Massachusetts Charlie Baker b nhim làm Giám đc Điu hành Văn phòng Người t nn và Người nhp cư Massachusetts, vi nhim v chính là điu phi ngân khon ca chính quyn liên bang cho vic tái đnh cư người t nn trong tiu bang.

"Tôi có mt đi ngũ hin ti gồm 15 người", bà gii thích. "Chúng tôi giúp s dng tin mà Văn phòng Tái đnh cư Người t nn (thuc B Y tế và Dch v Nhân sinh Hoa K) cp đ giúp người t nn, thông qua bo him sc khe, qua nhng chương trình đ giúp h có th hi nhp d dàng ví d như là cho h đi hc tiếng Anh, ri kiếm vic làm giúp h, nhp quc tch. Có rt nhiu nhng chương trình giúp t nhng người tr cho đến nhng người già. Có chương trình giúp cho nhng người qua mà không có cha m na".

"Chúng tôi không làm dch v trc tiếp, tc là không phi là cá nhân mình đi ra đ giúp người t nn mà chúng tôi phi hp vi nhng cơ quan (phi li nhun) giúp người t nn đ h làm nhng vic đó. Chúng tôi có hp đng vi gn hay là trên 40 cơ quan trong toàn tiu bang đ giúp v nhng mc đích khác nhau".

Biến đau thương thành ích li

Bà Ngc cho biết trong thi gian bà làm lãnh đo cơ quan này, bà đã khi xướng mt chương trình mi đ dy nhng di dân biết cách s dng và qun lý tài chính sao cho phù hp vi nhu cu ca mình. Ý tưởng xut phát t kinh nghim đau thương ca chính gia đình bà.

Năm 1988, căn nhà mà gia đình 11 người ca bà sng b cháy vì mt s bt cn ca bà ngoi trong khi dùng nến đ thp sáng. V ha hon làm hư hi khong 40% căn nhà và cũng làm cháy sém nhiu t tin mà bà ngoi ct giu đng sau nhng khung hình thay vì gi trong ngân hàng, bà k.

Trong mt s vic đáng tiếc khác, bà Ngc cho biết bà đã vô tình vt đi nhng k vt ca m bà vn được bà ngoi gi gìn cn thn. Bà c đã âm thm giu nhng món đ có giá tr tinh thn này dưới đáy thùng rác thay vì gi vào ngân hàng.

"Bà ngoi tôi gin, khóc không ng được sut my tháng tri bi vì ngoi tôi ct nghĩa đó là gia tài duy nht còn li mà bà c ha vi m chúng tôi đ sau này chúng tôi còn có mt tí k nim t m, nhưng mà không ng tôi li đánh mt đi hết", bà Ngc k.

"Vì vy tôi nghĩ đến kinh nghim đó ca bà c. Cũng ging như nhng người di dân khác, người ta hay giu tin dưới cái tm nm hoc là giu đâu đó. Ti sao mình phi làm vy ? Có ngân hàng đ làm chi ? Nếu mà mình không cho ngân hàng biết mình có bao nhiêu tin thì nó cũng có cái hp t st an toàn, mình có th giu trong đó".

Bà Ngc cho biết trong sáu năm k t khi đi vào hot đng, chương trình dy v qun lý tài chính ca bà đã trang b kiến thc và kĩ năng cho khong trên 2.000 di dân. Hin ti văn phòng ca bà có hp đng vi 14 cơ quan đ thc hin chương trình này và bà vn đang tìm kiếm thêm đi tác đ m rng quy mô, bà nói.

Bà cho biết thêm sp ti bà s chuyn sang vai trò mi, tp trung nhiu hơn vào vic phát trin chương trình kĩ năng tài chính này và dy tiếng Anh cho di dân.

"Khi tôi làm vic cho văn phòng t nn thì tôi phi dùng kinh nghim cá nhân cũng như là cái gì mình hc hi t ngân hàng đ mà giúp nhng người mi qua", bà nói. "Bi vì đi vi mình cái đó là cái căn bn rt là cn thiết. Nhưng mà ch yếu vn là hc tiếng Anh và phi biết làm sao đ mình hi nhp tt. Phi hc hi v vn đ tài chánh thì cuc sng ca mình mi khá hơn được".

viet3

Bà Ngc (th năm t phi sang) chp nh vi nhng người nhp cư đã "tt nghip" khóa hc kĩ năng tài chính mà bà đã lp ra đ dy h cách qun lý ngân sách, Massachusetts, ngày 20 tháng 5 năm 2023.

Bài hc cuc đi

Nhìn li cuc đi ca mình, n giám đc này nói đa v hin thi ca bà là kết qu ca s lao đng "chăm ch".

Tinh thn t túc được hun đúc trong nhng ngày tháng khó khăn khi gia đình bà mi đt chân đến M. Mi người hiu rng ai cũng cn phi n lc tùy theo sc ca mình đ nuôi 11 ming ăn và đ dành dm cho mt tương lai sung túc hơn.

"Nếu mà mình không làm chăm ch người ta không biết ti mình, người ta đánh giá mình thp thì người ta cũng s không có giúp mình ri mình cũng s không có tiến thân được", bà đúc kết kinh nghim.

"Tôi thy có người có tính li, thí d như h nghĩ là qua đây thì s được tr giúp, mình c tà tà. Tôi thy nghĩ như vy là sai, mình không th nào tà tà được. Mình phi c gng đ mình vượt lên. Đó là phi hc tiếng Anh, phi làm vic, ri phi đóng góp trong xã hi".

Mt li khuyên na bà dành cho nhng di dân : hãy x thân giúp đ ri cơ hi s đến.

"Hi xưa tôi làm ngân hàng, tôi cũng tham gia trong ban b ca nhà thương. Đâu có ai ng ngân hàng cho tôi ngh vic thì là bên nhà thương này h to vic làm mi cho tôi, ti vì tôi đã đóng góp, tôi đã làm thin nguyn. Tht ra là làm cái này, nó giúp mình đy qua cái khác mình không biết được. Mình c x thân mình giúp", bà nói.

"Đó là điu đi vi tôi rt là may mn. Nếu mà người ta không có giúp mình, mình không có được ngày hôm nay ; thì đó là trách nhim ca mình, mình phi tiếp tc giúp li người khác. Có vy thôi".

Hoàng Long

Nguồn : VOA, 19/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Long
Read 229 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)