Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

03/03/2022

‘Người Nga có muốn chiến tranh không ?’

Misha Đoàn

Cháu luôn nghĩ là "Không". Bi mt bo chúa không phi là c nước Nga, c dân tc Nga.

nga1

Kiev nhng ngày còn thanh bình 2015.

Mùa hè 2015, khi đi do trong khuôn viên khu bo tàng chiến tranh ti Kiev, bt cht tôi thy mt đôi tình nhân âu yếm ôm nhau trong khi đang chăm chú quan sát mt chiếc xe tăng. Tôi lin vi vàng giơ đin thoi lên, chp được khonh khc đó.

Quay tr li M, tôi đăng tm hình đó lên trang Facebook ca mình kèm theo mt đon trích dn t cun tiu thuyết ni tiếng "Con đường đau kh" ca nhà văn Nga Aleksei Tolstoy vi bi cnh nhng năm cui chiến tranh thế gii ln th nht và cuc ni chiến Nga.

nga2

Kiev 2015. (Hình : Misha Đoàn)

Năm tháng s trôi qua, nhng cuc chiến tranh s im ng dn, nhng cuc cách mng s thôi gào thét và s còn li không phôi pha tm lòng em nhn ni du dàng và chan cha tình yêu thương...".

Tht s, lúc đó trích dn cho hp ng cnh thôi ch chiến tranh còn mãi tn Donbass, cách Kiev gn c nghìn cây s...

Vy mà vào nhng ngày này bom đã rơi, đn đã n ti trung tâm Kiev. Tôi lt li nhng tm nh chp ti Kiev, nhìn nhng khuôn mt ca nhng người không quen trên đường ph lt vào ng kính và thn th t hi : Bây gi h đang đâu, dưới hm trú n hay trong bnh vin hoc trên chiến tuyến ?

Tôi b "shocked" trước nhng gì đang xy ra, không tin được đó là s tht. Nhng ngày này tôi luôn có tâm trng u ut, đau kh ln phn n, thm chí có c cm giác xu h, vi nhng câu hi luôn dng xé "Ti sao ? Ti sao ?"

La du hc sinh thi tôi, và phn đông người Vit Nam hin ti có s mc đnh lm ln rng "Liên Xô" (Soviet Union) là Nga. Đi vi phn đông chúng tôi, Nga là cách gi tt ca đế chế Soviet mênh mông gm 15 nước Cng hòa t tr. Mà cũng phi thng thn khách quan tha nhn rng thi đó các dân tc trong Liên Xô sng vi nhau khá là hòa thun tuy có th đó là vì s kim soát nghiêm ngt t phía Chính quyn Trung ương. Vy nên cũng d hiu khi đi vi chúng tôi thì hu như không có s khác nhau my gia người Nga hay Ukraine hoc Belarus ; tt c là mt dân tc, cùng mt t quc, dưới mt ngn c...

nga3

Kiev 2015.

Tôi có th may mn hơn mt s bn sinh viên du hc cùng la bi vì có mt khong thi gian rt dài tôi được sng chung vi cng đng người Nga (hay chính xác hơn là người Soviet) bn x. Tôi được nuôi dưỡng bng bánh mì Nga, văn hóa Nga, tinh thn Nga... đến ni đôi khi tôi c ng rng mình cũng là... người Nga.

Trong h chiếu người v đu tiên ca tôi, phn Dân tc (Nation) được ghi là Nga nhưng trên thc tế H (Last name) ca v tôi li mang gc Ukraine - GORDEENKO. Cũng có ln tôi đã tng hi v tôi rng vy em chính xác là người Nga hay Ukraine thì cô y tr li là không rõ nhưng cô đã quen vi vic coi cô y là người Nga ri. Tôi li đem câu hi đó ra hi ông ngoi ca cô y, ông phy tay : "Có gì khác l đâu ch. Nga hay Ukraine đu là mt, chúng ta là dân Soviet".

Ông bà ngoi ca v cũ tôi đu tham gia Thế Chiến II. Ông tham gia tn công vào lãnh th Đc Quc xã 1945, b thương, gp bà ngoi là H lý ti Quân y vin. Sau chiến tranh hai người kết hôn. Ông bà ngoi thương yêu tôi như con cháu rut tht trong nhà, thm chí thường bênh vc tôi mi khi có xung khc gia đình gia tôi và v, vi lp lun rng : "Thng Misha (tên gi ca tôi thi sinh viên) đây có mt mình, chúng ta phi thương yêu nó vì nó Vit Nam cũng đã phi chu bao nhiêu cc kh vì chiến tranh ri".

Hàng năm, c đến ngày 9/5 thì c gia đình v tôi li tp trung quây qun xung quanh chiếc bàn đ ngoài vườn dưới cây cherry rp màu hoa hng tím.

Ngày 9/5 được coi là Ngày Chiến thng trong "Chiến tranh V quc vĩ đi" (ngày chiến thng Phát xít Đc) ca người Nga. Mi đu hè, bu tri xanh thăm thm, hoa rc r sau mùa đông m đm, hít tht sâu vào ngc lung không khí trong lành có mùi thong thong ca đt và hoa đ cm giác như được truyn mt lung sinh khí mi, người lâng lâng...

nga4

Kiev nhng ngày thanh bình.

Chiếc bàn được bày ra vi bao nhiêu là bia rượu, lò nướng được đt lên vi mùi thơm ngào ngt ca món shashlyk (tht nướng, BBQ) Nga truyn thng. Ông ngoi kh khà kéo đàn accordion cho bà ngoi hát nhng bài dân ca Nga liên quan đến chiến tranh : "Ôi nhng con đường lm bi, mù sương, lnh lo, lo âu và tho nguyên c di..". Ri ông đng lên, cm ly Vodka và trnh trng tuyên b "Mi người hãy nâng ly đ tưởng nh đến nhng người đã ngã xung cho chúng ta được sng, được ngi quây qun vi nhau hôm nay, đ nhng thế h tiếp theo ca chúng ta không biết đến vũ khí là gì..". C bàn đu đng lên, cng ly vi nhau ri nga c ung cn hết ly mi được đ cc xung bàn và phn khích hét lên "Hurra...".

Bui tic thường kéo dài t trưa đến ti, mi người va ung, va hát nhng bài hát ni tiếng v chiến tranh như "Kachiusa" "Thành ph thân yêu", ri xem TV cnh duyt binh vi điu quân nhc trm hùng "Vĩnh bit người con gái x Slavo", nghe Mark Bernes hát "Người Nga có mun chiến tranh không ?"

"Xin hãy hi s yên bình tĩnh lng

Trên nhng di rung đng bao la

Xin các anh hãy hi nhng cây dương

Xin các anh hãy hi bao người lính

Đang nm dưới nhng gc bch dương

Hãy đ cho con ca nhng người này lên tiếng

Người Nga có mun chiến tranh không ?"

Ông ơi, khi viết nhng dòng ch này, cháu li nghĩ đến ông bà. Ông có hình dung được không, nhng dàn Kachiusa vi tên gi mi là Grad đang di bão la. Không, không phi di xung Berlin ca năm 1945, mà là di xung Kiev ca năm 2022.

Và nhng người lính Nga đang ngã xung, không phi đ bo v t quc ca mình.

Mt quc gia đã góp phn đánh bi him ha Phát xít, quc gia mà ông đã tôn th, đã đ máu đ bo v nó, ma mai thay quc gia đó gi li đang trong vai k xâm lược. Và đau đn thay li đi giết chính nhng người láng ging ca mình.

Ông ơi, nếu cõi khác có tht, chc ông s rt đau lòng khi t quc ca ông đã không còn na, khi nhng toan tính, tham vng ca k cm quyn đã làm hoen hình nh đt nước ca ông, đ mt s vin vào c đó đ hoài nghi, ph nhn nhng mt mát, hy sinh ca ông và đng đi...

Cháu rt đau lòng khi nghe li bài hát "Người Nga có mun chiến tranh không ?"

Cháu luôn nghĩ là "Không". Bi mt bo chúa không phi là c nước Nga, c dân tc Nga.

Người Nga trong cháu là ông bà, là Puskin, Lermontov, Tolstoy, Paustovsky...

Không, người Nga không mun chiến tranh, phi không ông ?

Misha Đoàn

Nguồn : VOA, 03/03/2022

Ghi chú

Tác gi Misha Đoàn tng theo hc Khoa Lut, Đi hc Tng hp Tashkent (Uzbekistan) 1983-1989 và Khoa Báo chí, Đi hc Tng hp Saint-Petersburg (Nga) 1993-1996. Tác gi hin đnh cư ti California, Hoa K. Tòa son gi nguyên văn phong và cách phiên âm theo tiếng Nga ca mt s nhân vt và đa danh mà tác gi đ cp.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Misha Đoàn
Read 440 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)