Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

24/12/2019

Lời chúc Giáng sinh

Phạm Phú Khải

Mi năm đến dp Giáng sinh, gia đình nh và gia đình ln ca tôi đu t chc ăn mng. Có l phn chính là vì đây là dp quan trng nht đ mi người gp g được nhau. Và đc bit có l vì tr con. Đa bé nào mà không mun được quà, nht là dp này. Mà đã là con/cháu thì s luôn mãi là con/cháu. Cho nên ngoài M tôi ra, còn my chc con, cháu và chc. Thuc nhiu sc dân và tôn giáo khác nhau. Ngoài ra, bao gia đình thân thương khác là con nuôi hay con cháu ca M tôi cũng tham gia, t nhiu nơi trên thế gii t v.

noel1

Mc du phn ln gia đình tôi không theo đo Thiên Chúa, và mc du phn ln các ý nghĩa nguyên thy v giáng sinh đã biến đi qua thi gian, giáng sinh ngày nay là thi gian cho gia đình và bn bè, đ chúng ta tp trung vào các giá tr đích thc nht cho nhng người mình thương yêu và quan tâm nht.

Nhưng cũng không có lý do gì đ dng đó. Mi ln đến giáng sinh, hay nói đúng hơn vào nhng dp thích hp trong sut năm, tôi thường nhc nh con mình nghĩ đến nhng người bt hnh hơn mình Vit Nam và trên toàn thế gii. Tôi chia s vi các con tôi rng không ch b m hnh phúc, mà các con cũng hnh phúc, và nhiu người chung quanh s hnh phúc, nếu các con sng "t tế, d thương, rng lượng, trc n, khoan dung và tha th" (kind, nice, generous, compassionate, tolerant and forgiving). Tôi cũng nói thêm rng sau này các con mun làm gì cũng được, nhưng nếu các con chn nhng công vic mang tinh thn phc v con người, thì các con s tìm được hnh phúc, ngay trong th thách.

Bé trai ca tôi thì trường bn bè và thy cô đu quý mến thì rng lượng và ngoan (mc du nhà thì rt cng đu). Bé gái thì luôn ch đng, t tế, đ cao công lý, bo v đng vt, môi trường và nhng người yếu kém. Tôi đt nhiu tiêu chun cao cho con mình, đôi khi làm cho các con căng thng hơn, nhưng phn ln các con t đi tìm hiu và đi đến kết lun mình cn phi làm gì khi có đy đ thông tin v môi trường và cuc sng chung quanh.

Sng ch biết mình thôi thì thit là thiếu sót. Tt nhiên tr con không cn biết mi ni đau trên thế gian này, vì chúng không th làm gì được c vi nó. Nhưng chúng biết và giúp được mt người, hai người hay nhiu hơn trong kh năng ca mình đ mt phn nào đó giáng sinh ca nhng người đó năm nay là đp hơn, bt cô đơn hơn, và có hy vng và hnh phúc hơn năm ngoái, chng hn, là điu cn và đ ri.

Vào mùa l giáng sinh mi năm, tôi được biết rng có vô s nhng cá nhân, nhóm, đoàn th, t chc, nhà th v.v làm tt c nhng gì có th làm được vào thi đim này đ to mt không gia mu nhim nhưng cũng vô cùng thc tế đ cho tt c mi người thuc mi sc tc và tôn giáo cùng tham d. Ngay c t chc "Người nghin rượu vô danh" (Alcoholics Ananymous, thành lp năm 1935 ti Hoa K, bây gi có mt trên toàn cu) cũng mun gi thông đip vào năm 1944 rng :

…Chúng ta may mn hiu được sâu sc nghch lý thiêng liêng rng sc mnh tri lên t s yếu kém, rng s s nhc đi trước s phc sinh ; rng ni đau không ch là cái giá mà còn là hòn đá tng ca s tái sinh tâm linh. Biết đy đ giá tr và mc đích ca nó, chúng ta không còn có th s nghch cnh, chúng ta đã tìm thy s thnh vượng nhng nơi nghèo đói ; hòa bình và nim vui đã xut hin gia s hn lon. Thc s là phước lành ca chúng ta !

Nhng bc cha m nào không có nhiu điu kin, hay có quá nhiu điu kin, đ không biết mua quà gì cho con mình, thì tht ra điu tr con cn nht không phi là nhng món quà vt cht. Cái chúng cn hơn là tình thương, là thì gi ca cha m. Dành thì gi tâm s, tìm hiu và chơi trò chơi vi các con là các món quà vô giá. Theo tiến sĩ Erin Leonard, người viết nhiu sách v quan h gia cha m và con cái v an toàn và đng cm, thì dành 15 phút chơi đi vai vi các con trong mùa giáng sinh đ hiu các con đang nghĩ gì, đang có nhng ưu phin nào, đang phin mun vì nghĩ mình làm ai đó tht vng là vô cùng quan trng. Qua đó giúp cho con mình hiu và ý thc cm xúc ca chúng. Hãy đ ý đến nhng lo lng ca chúng. Đng cm vi cuc chiến vi lòng t trng ca chúng

Cách đây hơn 200 năm, bài hát "Đêm thánh vô cùng" (Silent Night) được người phụ tá linh mục có tên Joseph Mohr cùng với một nhà thơ và âm nhạc, Franz Xaver Bruber, người thường chơi Organ tại nhà thờ ở Oberndorf, Salzburg, Áo, cùng nhau sáng tác và trình diễn. Bài phát này lần đầu tiên được trình diễn vào ngày 24 tháng 12 năm 1818. Mặc dầu bài hát được đón nhn nng nhit t khi ra đi và cho đến mãi bây gi, ch đến năm 1995, người ta mi biết được đến tác gi li nhc là linh mc tr Joseph Mohr bt đu viết năm 1816 và sau đó đã gp được Bruber đ hòa âm và trình din vào giáng sinh năm 1818. Cho đến nay bài hát này vn còn được yêu chung, được hát mãi, và có ý nghĩa nhc nh chúng ta v thông đip hòa bình cho nhân loi.

Có nhng khi trong cuc sng chúng ta quan tâm đ ý đến nhng vn đ ln, nhng ước mơ thành tu ln. Đ làm gì và cho ai ? Bao nhiêu phần trăm trong đó là cho gia đình mình, người bạn đời, con cái mình ? Trong cuộc sống căng thẳng này, chúng ta cũng cần cân bằng giữa việc làm, tình yêu và trò chơi (work, love and play) để cuộc sống thật sự lành mạnh, thăng hoa và bền vững. Tôi biết nói thì dễ nhưng làm thì rất khó ! Nhưng không cần đi xa hay trốn tránh khỏi cuộc sống này mới có thể thực hiện. Điều có thể làm trong thời điểm này là đừng để mình quá bận tâm, quá lo lắng, đừng xem điện thoại hay ipad, và đừng để đầu óc theo thói quen tự điều khiển lối mòn cũ (auto-pilot). Tức chánh niệm, ý thức rõ những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Làm được như thế, chúng ta sẽ thấy được người chúng ta thương yêu đứng ngay trước mặt mình, mong mun được yêu thương.

Nhân dp sáng sinh năm nay, tôi mong chúc tt c, gia đình bn bè đc gi và mi người Vit Nam an lành, hnh phúc và sc khe. Và mong chúc quý v mt năm mi thành công và vui v. Tôi đc bit gi tng bài viết này đến cô giáo ch nhim ca tôi vào lp 8C trước khi tôi ri Vit Nam. Cô đã góp phn thay đi cuc đi tôi tr nên tt hơn rt nhiu. Cô là người có nim tin Thiên Chúa giáo mãnh lit, và cô đã giúp cho tôi cùng bao hc trò khác ca cô thương yêu nhau và cùng giúp nhau tm thi vượt qua nhng hoàn cnh khc nghit nht ca mt thi đo điên vì ý thc h chính tr.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 24/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 534 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)