Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

25/08/2019

Từ Công Phụng : ‘Chỉ có tình yêu mới làm nên giá trị con người’

Hà Vũ

T Công Phng là mt trong nhng nhc sĩ được yêu thích t thp niên 1960, 1970. Nhc ca ông lãng đãng, bàng bc như hơi th ca người yêu, vi giai điu sâu lng cùng li hát tr tình làm say mê gii tr trên làn sóng đin, ti các quán cà phê, phòng trà ca nhc min Nam sau năm 1963.

tucongphung1

Nhạc sĩ Từ công Phụng

T Công Phng vi nhc bn đu tay "Bây gi tháng my" sáng tác năm 1960, khi ông mi 18 tui và được ph biến ln đu tiên trên đài phát thanh Đà Lt ba năm sau đó đã đưa người nghe vào mt thế gii tuyt vi, huyn diu ca tình yêu. Nhưng ông cho biết không có bóng dáng mt thiếu n nào đng sau tình khúc này, mà đó là kết tinh ca nhng bn nhc ông thường nghe hàng đêm ca các nhc sĩ nước ngoài ln trong nước như nhng tình khúc ca Đoàn Chun-T Linh, Phm Duy...

Bây Giờ Tháng Mấy - Courtesy of Từ công Phụng – Tuấn Ngọc

"Hi đó mình mi ln mình đâu có dám yêu ai đâu. Nhát thy m", ông tâm s vi VOA.

Sau "Bây gi tháng my" bn tình ca "Mùa Thu mây ngàn" ra đi kế tiếp cũng được gii yêu nhc đón nhn nng nhit.

Nhc sĩ T Công Phng b kt li min Nam Vit Nam sau ngày 30/4/1975 và mãi đến năm 1980 ông và gia đình mt v 8 con mi vượt biên thành công, sang M đnh cư. Trong thi gian 5 năm sng dưới chế đ cng sn, ông vn tiếp tc sáng tác tình ca.

"Vn là nhng bài tình ca nhưng nó đượm mt cái v cuc đi nhiu hơn là thun túy tình ca. Sau này khi đi sng mình tm thi n đnh ri thì tôi viết li tình ca nhưng nó cũng phng pht nhng đi sng trong đó vi cái nhìn sâu sc hơn ví d như bài ‘Đi bng phù du vi nhng câu như Tôi như người du mng trong cuc đi bnh bng, ngó theo đi qunh hiu, bun vây theo năm tháng, nhc sĩ T Công Phng chia s.

Vi tâm hn ngh sĩ nhìn đâu cũng thy nhc, nghe nhc, nên trong nhng ngày lênh đênh trên bin trong hành trình vượt biên, ngm nhìn nhng cánh chim bay, nhc sĩ T Công Phng đã dt nên nhng ca t ca nhc bn Qua vùng bin nh

"Như cánh chim bay gia vùng bin nh mênh mông,

Dt v đây nghe sóng v hn su…"

Đt chân lên đt M, ông đã cho ra đi bài hát Khi tôi đến nơi này đ mô t s khác bit ln lao gia li sng ti M và cuc sng Vit Nam.

Phỏng vấn - nhạc sĩ Từ Công Phụng – Người Việt, 16/05/2013

"Khi mình sng dưới thi cng sn nó khác, nhưng qua bên này nó khác, khác lm. ‘Khi tôi đ ến nơi đây, nng rc r ngoài khoan tri xa, mà lòng tôi thy rng m nhng thiên đường".

Thi gian đu ti M, ông cư ng ti tiu bang Iowa, đi hc ngh in trước khi chuyn sang bang Oregon. Ti đây, ông đã m nhà in kiếm sng, lo cho gia đình.

"Lúc đi qua đây, tôi phi đi kiếm mt cái ngh tôi hc, tôi làm đ kiếm tin. Đi sng ca tôi không phi là mt đi sng ngh sĩ. Tôi không thích phi làm ngh sĩ đ kiếm tin ti vì mình là sinh viên ngày trước và mình có kh năng mình hc mà, ti sao mình không đi hc. Tôi kiếm mt ngh thc tế lúc by gi là ngh in. Tôi có my cun sách mun in và thích t mình n loát my cun sách ca mình. Tôi hc in Iowa, tôi sa son xong hết mi qua Portland. Lúc by gi tin bc không có, nghèo lm, hai v chng mt đàn con, phi kiếm sng hàng ngày, làm bt c vic gì cũng được min sao đúng ngh ca mình đ kiếm tin nuôi gia đình. Cũng có mt thi gian tôi đi dy hc my trường trung hc", ông hi tưởng trong cuc trò chuyn vi VOA.

tucongphung2

T Công Ph ng trong m t bu i sinh ho t văn ngh

Cuc sng vt v, nhưng ông vn sáng tác.

"Mình vn viết đu lm, khi nào cm thy hng là viết, ti vì không ai bt buc mình viết c".

Được hi là trong giai đon y, gia khung cnh phi vt v vì cơm áo go tin, nhng cm tác ca ông có gì thay đi không, nhc sĩ T Công Phng cho biết : "Dĩ nhiên là mình càng sng mình càng cm thy có s thay đi trong đi sng mình. Mình nhìn đi sng sâu sc hơn. Cơm áo là mt chuyn, âm nhc là mt chuyn khác. Khi nào mình viết nhc, mình không b nhng cái đó nó nh hưởng đến mình. Có nhiu người nh tôi làm thế này, làm thế kia tôi không làm, tr tôi mt s tin tôi không ly, đi khái như vy. Tôi không l thuc vào cái đó".

Nhc sĩ T Công Phng s dng thành tho c đàn guitar ln đàn piano, nhưng khi sáng tác, ông thường dùng đàn guitar và đôi khi t xướng âm và sau đó dùng đàn đ trau chut li.

"Thường thường cm giác t âm nhc ti và mt câu nhc đu tiên nào đó. Xong mình ghi li, mình phát trin ra. Thnh thong hay có nhng dòng âm thanh nó bay ngang trong đu mình, mình thy hay mình viết li nhưng thnh thong nó lướt qua trong đu ri nó biến mt không biết đâu na. Cm hng suy nghĩ ra âm nhc ca mình là nhng k nim".

V cung bc ca nhng nt nhc được s dng trong các bn nhc ca T Công Phng, nhc sĩ cho biết ông thích s dng âm giai trưởng (major) hơn là th (minor).

"Thường thường nhng bài hát ca tôi, tôi viết bng major nhiu hơn là minor. Major mi gam mi khác, nhưng nhc cũng có th bun được bng major hay minor, nhưng minor bun da diết, nó thm lm, tôi không thích. Mình bun nhưng là bun man mác là được ri, không có bi ly".

Hin nay, nhc sĩ T Công Phng đang phi chng chi vi 2 căn bnh ung thư kéo dài đã 12 năm và bnh tt đã nh hưởng nhiu đến ni lc sáng tác ca ông.

"Nó cũng nh hưởng vì sc khe. Bây gi tôi ngi lâu không được, ngi lâu mt lm. Người ngó mnh khe vy nhưng ngi lâu mt trong người. Mun viết nhc phi ngi lâu, phi suy nghĩ nhiu, phi chn la nhng âm thanh nào tt, d nghe. Mình không ngi lâu được nên sc sáng tác cũng kém đi. Tuy nhiên lâu lâu cũng được mt vài bài, kiếp tm nh tơ mà. Có mt s bài mi tôi tính in thêm mt tp na nhưng chưa thc hin được. Mt trong nhng bài mi đó có tên gi là Bên dòng đi tch liêu nói v cái cô đơn ca mình trong cuc đi, có câu kết lun như thế này ‘Ng i đây mt mình bên dòng đi tch liêu và tôi bng thy hn mình s tan vào vi vi thinh không’".

tucongphung3

T Công Ph ng và phu nhân

Ông cho biết nhc khúc Tình t mùa Xuân là kết qu ca mi tình ca ông vi bà Kim Ái, người v ông gp sau biến c 1975 và cùng đng cam cng kh cho đến ngày nay, nên ca t ca bài hát rt tha thiết, mô t s gn bó ca đôi tình nhân.

"Em, li đây vi anh

ngi đây vi anh

trong cuc đi này

nghe thi gian lướt qua

mùa xuân kh sang

chng như không gian đang sưởi m nhng git tình nng…"

Triết lý sáng tác ca nhc sĩ T Công Phng gói gn trong hai ch tình yêu’.

Tình tự mùa xuân - Courtesy of Từ Công Phụng - Ngọc Hạ

"Tôi quan nim tôi ca ngi tình yêu hơn là tôi chi b tình yêu. Tôi ca ngi tình yêu vì tôi nghĩ là rt cuc ch có tình yêu mi làm nên giá tr con người thôi. Không có tình yêu làm sao có được s tiếp ni dòng đi, nhân loi. Tình yêu là cái tt nht trong cuc đi người ta mà không ca ngi thì ca ngi cái gì na. Chính tr ri cũng qua đi, chiến tranh ri cũng qua đi, khác bit v chính kiến làm n bùng chiến tranh ri cũng hết, ch là giai đon thôi. Nhưng cái vĩnh cu t thế h này sang thế h khác, t đi này sang đi kia cũng vn là tình yêu thôi".

Chính vì tâm nim đó, tác gi ca Mt l cho người, Git l cho ngàn sau, Trên ngn tình su, Mùa xuân trên đnh bình yên’ cùng nhiu ca khúc tr tình ni tiếng khác na xng đáng được mnh danh là mt trong nhng nhc sĩ ca tình yêu ca min Nam trước 1975 và có l là ca nhiu thế h sau này na.

Hà Vũ

Nguồn : VOA, 27/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 745 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)