Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

31/12/2023

Lời chúc đầu năm

Nguyễn Văn Huy

Trên thềm năm mới 2024, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên và Khối Truyền Thông -Ban biên tập Báo điện tử Thông Luận, Ban phụ trách Blog Thông Luận và Ban quản trị Trang Facebook Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên- trân trọng chúc quý thân hữu và độc giả một năm 2024 an khang và hạnh phúc.

chuc1

Cũng xin hợp lời với quý độc giả và thân hữu chúc đất nước những điều tốt lành nhất trước một năm đầy thử thách.

Thử thách đầu tiên và cụ thể nhất mà mọi người Việt Nam đều cảm thấy là tình trạng kinh tế suy thoái. Công bố gượng gạo của chính quyền cộng sản, theo đó kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng trên 5% năm 2023, không thuyết phục được ai. Dù dịch Covid đã qua, đầu tư nước ngoài đang chậm lại, xuất nhập khẩu sút giảm, hầu hết mọi hoạt động công nghiệp cũng như dịch vụ đều bế tắc, nạn thất nghiệp gia tăng. Tết Giáp Thìn sẽ là một Tết buồn.

Càng buồn nếu chúng ta nhớ lại rằng chỉ mới vài năm trước đây Việt Nam được coi là nước có thời cơ thuận lợi nhất vì là điểm đến tự nhiên của các công ty đa quốc rời Trung Quốc sau khi Bắc Kinh bị nhận diện như là một đe dọa cho dân chủ, nhân quyền và hòa bình. Tuy nhiên, thay vì tận dụng thời cơ tốt, Đảng cộng sản Việt Nam đã chọn lựa sáp lại gần hơn với Trung Quốc, đặc biệt là đã gây thất vọng cho thế giới vì theo chân Trung Quốc trong mọi biểu quyết tại Liên Hiệp Quốc về cuộc xâm lăng Ukraine của Nga. Sự thiển cận đã khiến ban lãnh đạo cộng sản không hiểu được rằng các công ty đa quốc không rời Trung Quốc để đến một nước chư hầu của Trung Quốc.

Chuyến viếng thăm Việt Nam vừa qua của Tập Cận Bình đã xác nhận chế độ cộng sản Việt Nam chấp nhận số phận một chư hầu của Trung Quốc để duy trì chế độ chuyên chính độc đảng. Hai bên đã ký kết 36 thỏa hiệp cộng tác trong mọi lãnh vực, nổi bật nhất là cộng tác để cùng chống nhân quyền và dân chủ. Sự thất vọng của các nước dân chủ không thể lớn hơn. Việc nâng cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ, Nhật và sắp tới với một số nước khác lên mức đối tác chiến lược toàn diện sẽ không thay đổi được gì khi mà sự lệ thuộc Trung Quốc và chính sách chống dân chủ đã quá rõ ràng.

Đất nước dù sao vẫn còn nguyên hy vọng.

Năm 2023 vừa qua đã là năm của đấu đá khốc liệt nội bộ trong Đảng cộng sản. Ba ủy viên bộ chính trị và nhiều ủy viên Trung ương đảng, chủ tịch nước, hai phó thủ tướng, nhiều bộ trưởng, thứ trưởng, tổng cục trưởng và nhiều quan chức cao cấp trong bộ máy đảng và nhà nước đã bị thanh trừng. Họ bị buộc tội là tham nhũng nhưng đó chỉ là lý cớ. Còn có cấp lãnh đạo cộng sản nào không tham nhũng ? Hàng chục ngàn đảng viên khác cũng đã bị khai trừ vì bị cáo buộc là suy thoái về tư tưởng, nghĩa là thuộc khuynh hướng chủ trương "tự diễn biến, tự chuyển hóa". Nguyện vọng dân chủ đã xâm nhập mạnh mẽ vào nội bộ Đảng cộng sản. Nó sẽ chỉ tiếp tục tăng lên vì sự bất lực của nhóm thủ cựu đang cầm quyền trước những thử thách kinh tế xã hội ngày càng nghiêm trọng hơn. Tiến trình dân chủ hóa không thể đảo ngược.

Trên ngưỡng của một năm mới, tình cảm nồng hậu nhất của chúng ta hướng về các anh chị em dân chủ đang gặp khó khăn, kể cả một số anh chị em đang bị sách nhiễu từ vài tháng nay vì bị coi là tham gia Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Họ có quyền tự hào vì họ đại diện cho lòng yêu nước và phẩm giá của dân tộc. Họ cũng không cô đơn vì mọi người dân chủ đều là anh em.

Một lần nữa xin chúc quí thân hữu và độc giả một năm an khang hạnh phúc.

Chúng ta cùng chúc đất nước dũng mãnh cất cánh về dân chủ trong tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc.

Thay mặt Khối Truyền thông Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Nguyễn Văn Huy

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Văn Huy
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)