Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

23/07/2023

Cầu Kerch lại bị đánh, đi lối nào ?

Hoàng Quốc Dũng

Tất cả các bạn đều đã biết là cầu Kerch, niềm tự hào của Putin, của nước Nga, cầu cực đắt 4 tỷ USD và là cầu bất khả xâm phạm. Ây vậy mà cầu Kerch đã bị đánh lần thứ nhất bằng một xe tải chứa bom. Sau vụ này, mọi người vẫn còn tin là cầu Kerch vẫn bất khả xâm phạm vì nó được bảo vệ bằng rất nhiều các phương tiện điện tử hiện đại nhất thế giới. Nhưng rồi cầu Kerch, cũng như soái hạm bất khả xâm phạm Moskva cũng vẫn ăn đòn như thường.

kerch1

Minh họa lại vụ nổ cầu Kerch hôm 16/07/2023

Tuy nhiên, vụ nổ cầu Kerch lần này là một nỗi nhục cho khả năng bất khả xâm phạm của Nga vì cầu Kerch bị đánh bằng một tầu nhỏ không người lái (USV-Unmanned Surface Vessel). Đây là loại tầu nhỏ rất đơn giản như một chiếc mô tô trượt nước (jetsky), dài khoảng 4 hay 5 mét, có một số thiết bị điện tử để nhận lệnh điều khiển từ xa. Nó chạy với tốc độ của Jetsky thôi và hoàn toàn nổi trên mặt nước. Chính vì vậy mà cầu Kerch bị đánh vào ban đêm. Đánh cầu Kerch bằng tên lửa tầm xa Storm Shadow, hay Scalp thì quá dễ nhưng mấy quả này đắt lắm, hàng triệu USD, trong khi đó mấy chiếc tầu USV do Ukraine tự sản xuất chỉ khoảng hai, ba chục ngàn USD, quá rẻ.

Ukraine cũng chọn đúng thời điểm để đánh cầu Kerch. Từ ngày chiếm được Crimea, Putin có nhiều chính sách để vận động người Nga đến đầu tư, sinh sống, nghỉ hè trên bãi biển Crimea. Mùa đông ở Nga dài và lạnh lắm nên mùa hè người ta kéo nhau đi nghỉ. Đúng lúc một số người Nga, trong đó rất nhiều người cực đoan ủng hộ Putin, kéo nhau ra Crimea để nghỉ thì Ukraine lại bắn cho một quả, làm bế tắt hết mọi phương tiện giao thông đường bộ. Chuyện rất nực cười là, mấy hôm nay, trên truyền hình Nga, mấy tay dẫn chương trình cực đoan còn kêu gọi nhân dân cứ đi nghỉ hè ở Crimea và dùng đường bộ xuyên phía nam Ukraine, băng qua Mariupol và Melitopol (xem bản đồ). Một lần nữa điều này lại chứng minh câu chuyện cứ nghe TV Nga thì bằng đổ thóc giống ra mà ăn. TV Nga chỉ toàn tuyên truyền nhảm và xúi dại nhân dân.

kerch2

Sơ đồ bán đảo Crimea trên Biển Đen

Chiếc USV đóng bằng tôn, lắp một động cơ của Jetsky và một bộ nhận điều khiển từ xa (có thể nhờ phố Hàng Thiếc Hà Nội làm), rồi chất lên đó khoảng 150 kg thuốc nổ là có thể đi đánh cầu Kerch bất khả xâm phạm. Nhục hơn cái nhục mất nước. Chiến hạm bất khả sâm phạm Moskva chìm vì ăn hai quả tên lửa Neptun "ma-de" in Ukraine. Bây giờ cầu Kerch lại bị gẫy cũng lại vì một thiết bị USV "ma de" in Ukraine.

Vive Ukraine, Slava Ukraine.

Hoàng Quốc Dũng

(23/07/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)