Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

03/07/2023

Bạo loạn ở Pháp

Hoàng Quốc Dũng

Nước Pháp đã trải qua nhiều đêm bạo loạn. Hàng tỷ euro tài sản tan thành mây khói, hàng ngàn người bị bắt, hàng trăm cảnh sát bị thương…

phap1

Nước Pháp đã trải qua nhiều đêm bạo loạn vì một thiếu niên bị cảnh sát bắn chết.

Nguyên nhân ban đầu : một thiếu niên người gốc Algeria (đã từng nhiều lần không chịu dừng xe khi bị kiểm tra, đang bị gọi ra tòa về tội này), lái xe phạm luật bị cảnh sát bắt lại. Khi đang kiểm tra giấy tờ, thiếu niên này đột ngột tăng tốc bỏ chạy. Người cảnh sát đã nổ súng làm thiệt mạng người thiếu niên này. Chắc chắn là số người biểu thị sự phẫn nộ thì ít và số người lấy cớ để gây bạo loạn thì rất nhiều. Có rất nhiều khả năng là người cảnh sát này đã lạm dụng việc sử dụng súng. Vụ việc đang được điều tra.

Thế nhưng cũng có một bộ phận nhỏ những người nghèo này lại biến sự khác biệt giầu nghèo thành sự hận thù và họ chỉ tìm đủ mọi cơ hội để phá phách, để trả thù.

3; Ở Pháp luôn luôn có một nhóm người, gọi là bọn phá phách (les casseurs). Chúng luôn luôn trà trộn vào các cuộc biểu tình, lợi dụng chỗ đông người, lộn xộn là nhẩy ra phá phách và cướp bóc. Bọn này không hề có tư tưởng gì hết, chúng chỉ thích đập phá và trả thù cảnh sát.

"Nhưng ở đây cần phải nói rõ cho các bạn biết rằng chỉ có các phần tử Hồi giáo cực đoan, thiếu hiểu biết về chính ngay đạo của họ mới tiến hành những cuộc bạo động và chỉ tìm cơ hội để bạo động. Những thành phần này được các giáo sĩ Hồi giáo cực đoan đến từ các quốc gia Bắc Phi và Trung Đông nhồi nhét những tư tưởng chống tự do dân chủ, chống bình đẳng giới tính, chống các giá trị của nền dân chủ Pháp". Những phần tử này thường nhắm vào các biểu tượng của "nền Cộng hòa (République) như cảnh sát, tòa thị chính, thành phần dân cử. Cái nực cười của những thành phần Hồi giáo cực đoan này là họ những người nhập cư đến sinh sống tại các nước dân chủ phương Tây, được các nước sở tại cho phép tự do hành đạo, nhưng họ lại muốn áp đặt tôn giáo của họ lên các sinh hoạt tôn giáo khác, như cách ăn mạc và cách ăn uống, buộc luật pháp và sinh hoạt hàng ngày của nước sở tại phải tuân theo luật tôn giáo của họ.

Trên đây là liệt kê một số những tác nhân gây bạo loạn. Đặc biệt lần này lực lượng tham giao vào các cuộc bạo loan tại Pháp rất trẻ tuổi (phần lớn từ 13 đến 18 tuổi). Có thể nói đây là vấn đề của trẻ em. Mà vấn đề của trẻ em lại chính là vấn đề của người lớn :

-Các chính sách để giải quyết các vấn đề của các khu phố nghèo chưa có hiệu quả.

-Các biện pháp trừng phạt quá nhẹ hoàn toàn không có hiệu quả răn đe : tòa án mấy hôm vừa qua đã xử nhanh một vài trường hợp, án nặng nhất là 6 tháng tù. Đa số các trường hợp lại được thả ra ngay vì đó là các trẻ em chưa đến tuổi thành niên.

-Chính sách nhập cư của Pháp chủ yếu có tính nhân đạo, không có lựa chọn như Mỹ, Anh Quốc. Do đó, không thiếu các trường hợp nuôi ông tay áo hoặc khả năng hội nhập thấp.

-Một số người làm chính trị vì mục đích riêng của mình, của đảng mình cũng lợi dụng tình hình để quảng cáo cho mình, để đả phá đảng đang cầm quyền. Một thí dụ điển hình trong vụ này là trong khi tình hình đang căng thẳng, cả nước đang cần những biện pháp để làm dịu tình hình thì một nhân vật của một đảng cực hữu, Jean Messiha, đã tạo ra một quỹ, trên internet (CrowdFunding), ủng hộ người cảnh sát bắn chết cậu bé. Chỉ trong 3 ngày quỹ này đã nhận được hơn một triệu Euro. Đây là một hành động đổ dầu vào lửa. Rất nhiều chính khách khác đang yêu cầu phải ngừng ngay quỹ này.

-Mặt trái của dân chủ cũng biểu hiện rõ trong các vụ bạo loạn này là tất cả các thành phần trong chính phủ hiện nay cũng như trước đây chưa bao giờ có những biện pháp mạnh vì ai cũng sợ mất phiếu.

Tôi đã sống ở Pháp 33 năm. Những ngày đầu tiên đến nước Pháp, tôi không có 1 euro, không có bằng cấp của Pháp, cuộc sống của gia đình tôi vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với bản chất chăm chỉ, chúng tôi đã thoát khỏi tình trạng nghèo khó một cách dễ dàng. Các con tôi đã được học ở những trường lớn, trở thành các kỹ sư và hiện tại chúng tôi, 4 người đã mua được 4 căn nhà. Đại bộ phận những người Việt Nam khác đều có những thành tích ít nhất là như chúng tôi. Nhiều người còn trở nên giầu có hơn nhiều. Đó là những thí dụ hiển nhiên rõ như ban ngày chứng minh thực tế ở nước Pháp là người nghèo vẫn có thể vươn lên như thường và không bị phân biệt đối xử.

Nước Pháp hay một số nước dân chủ khác vẫn có những dao động nhưng đó là sự dao động của cân bằng bền. Dao động của quả lắc đồng hồ là một thí dụ về cân bằng bền. Một số người thân Nga, ủng hộ Putin, đang thổi phồng các sự kiện tại Pháp làm như là nước Pháp sắp nổ tung. Nước Pháp đã như thế, có thể sẽ còn như thế nhưng nó không phải như nước Nga đang dao động với cân bằng không bền. Putin phải đi trên dây, đó là một thí dụ về cân bằng không bền. Một số bạn phò Putin đang nhạo tôi nên tôi phải viết mấy dòng này để các bạn ấy hiểu.

Ở Pháp tuy thỉnh thoảng có bạo loạn nhưng đất nước vẫn phát triển và yên bình hơn so với Nga, nơi mà sớm hay muộn gì cũng sẽ có bạo loạn ở thượng tầng kiến trúc, với những cuộc thành trừng và sát hại lẫn nhau. 

Hoàng Quốc Dũng

(03/07/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 396 times

1 comment

  • Comment Link Linh Letran mardi, 04 juillet 2023 08:49 posted by Linh Letran

    Cám ơn ông Hoàng quốc Dũng qua bài báo, tuy nhiên nên cần có nhiều bài viết về vấn đề này hơn nữa, cụ thể hơn, cặn kẻ hơn và nhứt là làm sao để chúng (những bài viết) có thể phát tán thật rộng rãi để nhiều người đọc được thậm chí bằng nhiều thứ tiếng.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)